Chìa khóa giúp bạn thành công trong các cuộc thảo luận nhóm!!

CauCaHoNguyen_96

Thành viên năng động
Chìa khóa giúp bạn thành công trong các cuộc thảo luận nhóm

admin_01.gif
admin_03.gif
admin_05.gif

[HRC] – Cùng với xu thế phát triển của xã hội hiện nay, mỗi chúng ta cần phải tự trang bị cho mình những kỹ năng mềm thiết yếu để theo kịp với thời đại . Một trong số những hành trang cơ bản đó, không thể không nhắc tới là :KỸ NĂNG LÀM VIỆC NHÓM .Vậy những bí quyết nào giúp chúng ta làm việc nhóm một cách hiệu quả ? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm quý giá .

wol_error.gif
Ảnh đã được thu nhỏ. Click vào thanh này để xem ảnh với kích thước đầy đủ . Kích thước thực 694x148.
teamworkcopy.jpg


Các nhà nghiên cứu đã đưa ra 7 kỹ năng cơ bản giúp cho các thành viên trong nhóm làm việc hiệu quả hơn , đó là :
1 . Lắng nghe:
2 . Chất vấn
3 . Thuyết phục
4 . Tôn trọng
5 . Trợ giúp
6 . Chia sẻ
7 . Chung sức


Chúng ta hãy cùng tìm hiểu sâu hơn về từng kỹ năng trên .


1 .Lắng nghe
Có thể nói đây là một trong những kỹ năng quan trọng nhất khi làm việc theo nhóm. Các thành viên trong nhóm cần phải biết lắng nghe ý kiến của nhau.Điều này thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau giữa những người tham gia thảo luận .
Bên cạnh đó , “lắng nghe” chứ không đơn thuần chỉ là “nghe” vậy nên nó đòi hỏi người nghe phải tiếp nhận thông tin từ người nói, phân tích, tư duy theo hướng tích cực và phản hồi bằng thái độ tôn trọng những ý kiến của người nói ngay cả khi ý kiến đó hoàn toàn trái ngược với quan điểm của bản thân. Theo suy nghĩ chủ quan của nhiều người kỹ năng này nghe có vẻ khá đơn giản nhưng thực chất việc thực hiện nó một cách hiệu quả lại không dễ dàng vì nó cần một sự tập trung cao độ và cũng chính nó là bước đầu tiên có thể quyết định thành công của hoạt động nhóm .


2 . Chất vấn
Qua hình thức đặt câu hỏi của mỗi cá nhân, chúng ta có thể nhận biết mức độ tác động lẫn nhau, khả năng thảo luận, đưa ra vấn đề cho các thành viên khác của họ.
Chất vấn là kỹ năng thể hiện tư duy phản biện tích cực (critical thinking). Thực tế đây là một kỹ năng khó mà ngay cả những người có kinh nghiệm cũng vẫn phải tiếp tục rèn luyện. Chất vấn bằng những câu hỏi thông minh dựa trên những lý lẽ tán đồng hay phản biện chặt chẽ đòi hỏi mức độ tư duy cao và tinh thần đóng góp ,xây dựng ý kiến hết mình cho công việc chung của nhóm.
Lời lẽ chất vấn cần mềm mỏng, lịch sự. Tuy nhiên, một điều quan trọng khác nữa là chúng ta cần xây dựng một môi trường làm việc cởi mở, khuyến khích các thành viên sẵn sàng tiếp thu những ý kiến trái chiều để tự bổ sung, hoàn thiện ý tưởng của mình .
Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, chúng ta cần phải tập cho mình nhận thức :Trong tranh luận, nếu tự ái nghĩa là mình đã đánh mất đi sự sáng suốt của bản thân.


3. Thuyết phục:
Ở bước này, các thành viên cùng nhau trao đổi, suy xét những ý tưởng đã đưa ra. Đồng thời họ cũng cần biết tự bảo vệ và thuyết phục người khác đồng tình với ý kiến của mình.
Khi nêu ý kiến đóng góp cho nhóm, các thành viên cần kèm theo lý lẽ thuyết phục để nhận được sự đồng tình của nhiều thành viên trong nhóm. Nhiều người cho rằng đây là kỹ năng khó nhất vì không dễ để có thể thuyết phục người khác nghe và làm theo kế hoạch của mình .Cách giải quyết cho vấn đề này là bạn cần đưa ra những bằng chứng xác thực chứng tỏ được những điểm tối ưu trong dự định của mình . Nếu ý tưởng của bạn có tính khả thi cao và phù hợp thì việc mọi người chấp nhận nó sẽ là điều tất yếu ,chỉ cần bạn cho họ thời gian để xem xét và thực hiện nó mà thôi.


4. Tôn trọng:
Đây cũng là một kỹ năng quan trọng và cần thiết cho quá trình làm việc nhóm . Là một thành viên trong nhóm bạn cần tôn trọng ý kiến của những người cộng sự thông qua việc động viên, giúp đỡ và cùng nhau thực hiện kế hoạch đã đề ra.
Hơn thế nữa, bạn phải hiểu rằng chỉ khi bạn biết tôn trọng ý kiến của người khác thì họ mới tôn trọng ý kiến của bạn . Chẳng hạn như nếu một thành viên đưa ra một ý tưởng thì những người còn lại cần xem xét, đánh giá một cách nghiêm túc về khả năng thực hiện ý tưởng đó, có như thế thì hoạt động nhóm mới thực sự hữu ích và đạt được hiệu quả .
Và khi các thành viên trong nhóm thể hiện sự tôn trọng lẫn nhau cũng có nghĩa là họ đang góp sức mình vào sự thành công của nhóm.

5. Trợ giúp:
Các thành viên phải biết giúp đỡ nhau vì trong một nhóm mỗi người có một thế mạnh riêng. Và nhiều khi, vấn đề mà nhóm đang gặp phải lại cần kiến thức ở nhiều lĩnh vực, mức độ và đòi hỏi các kỹ năng khác nhau. Bạn hãy thử tưởng tượng xem nếu trong nhóm chỉ cần có một thành viên không có ý thức hợp tác thì liệu công việc ấy có thể tiến hành thuận lợi được không ?
Ông cha ta vẫn thường răn dạy con cháu rằng :”Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Có thể nói, đây là kỹ năng mà mỗi người cần rèn luyện để sẵn sàng đóng góp vào thành quả chung của cả nhóm.

6. Chia sẻ:
Khi làm việc, các thành viên nên mạnh dạn đưa ra ý kiến và chia sẻ những kinh nghiệm mà mình có được. Trong các cuộc thảo luận, người nào càng chia sẻ được nhiều kinh nghiệm quý giá của mình, hoặc đưa ra các ý kiến sáng suốt cho nhóm, thì sẽ càng nhận được sự yêu mến và vị nể của các thành viên còn lại. Và một khi, mỗi thành viên trong nhóm đều nhận thức được tầm quan trọng của việc chia sẻ, không khí làm việc của nhóm sẽ cởi mở và tích cực hơn.
Nếu bạn còn thiếu kỹ năng này thì hãy tự đặt ra câu hỏi : “Mình sẽ nhận được những gì khi không chịu chia sẻ những gì mình có ?”

7. Chung sức:
Với kỹ năng này, mỗi thành viên phải đóng góp trí lực để cùng nhau thực hiện công việc như đã thống nhất .Điều đó cũng có nghĩa là cả nhóm cần phải hiểu rõ mục đích cần đạt được là gì, và cùng nhau thắp lên niềm khát khao hoàn thành nó.
“Hãy tưởng tượng, chúng ta đang ở trên cùng một con thuyền, và tất cả mọi người đều phải cùng chèo lái để đưa con thuyền cập bến an toàn !”.
Trên đây là những kỹ năng quan trọng giúp bạn thành công trong các cuộc thảo luận nhóm .Hi vọng bài viết này có thể mang tới cho bạn những thông tin bổ ích.chúc các bạn thành công


 

stevenquy

Thanh viên kỳ cựu
Bài viết thực sự là "Chìa khóa giúp bạn thành công trong các cuộc thảo luận nhóm"
 

candyshop

Thành viên mới
Làm thế nào để giải quyết mâu thuẫn trong làm việc nhóm các bạn nhỉ?
 

Bình luận bằng Facebook

Top