[KN] Cái tâm vô giá, sao lại bán rẻ?

_xU_kUt3_

[♣]Thành Viên CLB
Chúng ta thường nghe nói: làm gì cũng phải dùng cái tâm. Cái tâm ở đây được hiểu là sự "hết lòng", "tận tình", "minh bạch". Song với những người khác nhau thì cái tâm cũng sẽ không giống nhau.



Cái tâm của một gã trọc phú không thể giống cái tâm của người nông phu.

Cái tâm của một tên cướp không phải cái tâm của người lương thiện.
Cái tâm của kẻ đang khốn khó không phải cái tâm của người giàu có.

Mặc dù khác nhau, song cái tâm của con người vẫn có một sự tương đồng: đó là NHÂN TÍNH. Làm bất cứ việc gì, nếu chúng ta đặt nhân tính lên hàng đầu thì mọi chuyện có thể sẽ thay đổi.

Gã trọc phú có thể không làm hại nhiều nông phu.
Tên cướp sẽ tránh được tội sát nhân khi hành sự.
Kẻ khốn khó không vì cái ăn cái mặc mà làm liều.

Trong cuộc sống hiện đại, cái tâm luôn được nhắc đến nhưng dường như nhân tính lại ít được quan tâm. Bởi người ta đã đối xử với nhau sòng phẳng đến mức đáng sợ, người ta tận diệt nhau một cách không gớm tay. Để leo lên vị trí cao hơn, người ta có thể bằng mọi thủ đoạn để hạ gục đối phương, dù có khi đó không phải là đối phương của họ, mà chỉ vì họ nghĩ như thế. Để đạt được quyền cao chức trọng, không ít người sẵn sàng bán rẻ cái tâm của mình.


Nói chi xa, trong cùng một công ty, một nơi làm việc, nhiều người vì quyền lợi cá nhân đã đạp lên cái tâm của mình, bỏ mất nhân tính của mình đễ đỗ lỗi lên đầu kẻ khác. Một người bạn của tôi kể rằng, chị Kế toán trưởng tại một công ty con thuộc Tập đoàn Daso làm hỏng dữ liệu, không thể làm báo cáo, thế là chị ta tìm cách đổ lỗi lên đầu anh bạn tôi, chỉ vì anh bạn tôi quá nhiệt tình khi xin phép chị ta xuất hai báo cáo mang về nhà làm.


Thật ra, anh bạn tôi có thể không cần làm thế vì sau một tháng thử việc cảm thấy môi trường làm việc không phù hợp nên đã xin nghỉ. Tuy nhiên, vì thông cảm với hoàn cảnh con cái đùm đề, "tang gia bối rối" của chị Kế toán trưởng, anh bạn tình nguyện làm giúp. Thế là sau khi làm hỏng dữ liệu, chị Kế toán trưởng bèn tìm cách đổ trách nhiệm lên đầu anh bạn tôi, khiến anh bạn tôi dở khóc dở cười, trở thành kẻ "ăn cắp" dù hai file báo cáo anh bạn tôi xuất mang về hoàn toàn vô hại, không phải là dữ liệu mà chị Kế toán kia làm hỏng, không thuộc "bí mật quốc gia" của công ty.

Mới đây, sau ba tháng cù cưa hẹn lên hẹn xuống, anh bạn tôi lên nhận lương thử việc thì chị Kế toán trưởng kia đã in sẵn một tới giấy quy chụp anh bạn tôi là "tự ý mang dữ liệu về mà chưa được sự đồng ý". Đương nhiên là anh bạn tôi không đồng ý nên đã mở ngoặc viết thêm "đã được sự đồng ý của Kế toán trưởng". Thế là chị Kế toán trưởng tài năng kia nổi dóa, kiên quyết không chịu chi lương nếu anh bạn tôi không nhận lỗi (mà có lỗi đâu mà nhận!).

Anh bạn tôi đã dùng cái tâm của mình ra làm việc và dùng nhân tính để đối xử với chị Kế toán trưởng kia. Đã nghỉ việc rồi thì anh bạn tôi có thể không làm thêm bất cứ việc gì, nhưng vì gia đình chị Kế toán trưởng có tang, chị phải về Bắc nên anh bạn tình nguyện làm giúp. Đáng tiếc thay, hành động nghĩa hiệp của anh bạn tôi đã bị chị Kế toán trưởng kia đối xử lại phủ phàng như thế.

Mất một tháng lương, anh bạn tôi không tiếc nhưng điều khiến anh bạn tôi cảm thấy buồn là cái kiểu "đối nhân xử thế" rất bạc của chị Kế toán trưởng. Tại sao mình sai lại không nhận mình sai? Thậm chí còn dùng thiện chí của anh bạn tôi để "đập" lại anh bạn tôi. Chuyện là sau khi làm hỏng dữ liệu, chị Kế toán có gọi điện thoại, ngọt ngào, tha thiết xin lại hai file báo cáo đã xuất để chị bổ sung vào báo cáo của mình. Vậy mà bây giờ, chị ta bảo rằng đó là "bằng chứng" của hành động "tự ý mang dữ liệu về mà chưa được sự đồng ý". Nếu như anh bạn tôi không xin phép thì làm sao chị ta biết anh bạn tôi có hai file báo cáo ấy mà gọi xin lại?

Ôi, cái tâm là vô giá, không thể mua bằng tiền nhưng sao nhiều người lại bán rẻ nó thế!


Tác giả: Quang Diệu
 

jimmydang

[♣]Thành Viên CLB
Có lương tâm thôi thì chưa đủ, mà nó còn phải làm cho bạn cảm thấy đau khổ mới đúng! Sinh ra ai cũng được học những điều hay, lẽ phải. nhưng khi lớn lên tôi đã thấy nhiều bạn bè của mình đổi thay. Chỉ vì những lợi ích nhỏ mà họ sẵn sàng ra tay hại cả ngay cả bạn thân của chính mình. Tứ đó, ta thấy được rằng Chúng ta ai cũng có lương tâm hết nhưng việc giữ được nó lại là một điều rất khó!
 

hue_yeu_thuong

[♣]Thành Viên CLB
Giữ được mình trong một xã hội nhiều mối quan hệ, nhiều cám dỗ quả là một điều không hề đơn giản. Có những người chỉ vì công danh, vì sự ích kỷ mà bán rẻ cái "tâm" trong sáng của mình.
 

tritai

[♣]Thành Viên CLB
Khi cái tâm bị bán rẻ thì cho dù họ có tiền, có địa vị thì cũng chỉ là phù du. Đánh mất những giá trị của bản thân mình thì họ cũng sẽ đánh mất tất cả. Tiền của họ không thể mang lại cho họ hạnh phúc mà là một sự ghê tởm và tội lỗi
 

thewind0407

[♣]Thành Viên CLB
thật sự theo em nghĩ, bây giờ chúng ta như thế này, chúng ta có thể nói là khi chúng ta có tiền có quyền thì chúng ta sẽ ko như họ, những người quan tham, những người ăn hối lộ. nhưng thật sự nếu có tiền có quyền chúng ta có sử dụng hay ko đó mới là câu hỏi đặt ra?
 

thyngo

Thành viên
Sự đưa đẩy của xu thế phát triển thời nay tất nhiên là sẽ làm cho bản ngã con người trỗi dậy thôi. Vì địa vị và công danh cùng nhiều thứ vật chất quý giá khác tất nhiên sẽ làm con người không thể cưỡng lại, đó trở thành một trong những bản tính của nhân loại rồi : tham lam và cầu toàn, vì thế tình trạng sống và làm việc thiếu lương tâm hay nhân tính là rất dễ hiểu, bởi chỉ có chà đạp lên nhau thì mới tồn tại đc

Con người là thế, chỉ khi thấy được cái hậu quả và biết hổ thẹn về cái bản chất vô nhân tính của mình thì mới khắc phục đc thôi.

Mong rằng xã hội này sẽ không phát triển nhiều theo xu hướng như thế, mặc dù điều này là khó tránh khỏi
 

ihope

[♣]Thành Viên CLB
Cái tâm của con người khi sinh ra là một viên ngọc trong suốt, lớn dần lên bị ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài khiến cho cái tâm nó không còn trong sáng như trước nữa.
 

cheng_nhobe

[♣]Thành Viên CLB
Cái tâm ở đây được hiểu là sự "hết lòng", "tận tình", "minh bạch". Song với những người khác nhau thì cái tâm cũng sẽ không giống nhau.
rất hay. Thanks
 

thuha2987

Thành viên
Tối có từng hỏi một người bạn rằng tiêu chuẩn người vợ của cậu là thế nào, cậu bạn trả lời rằng không cần địa vị, không cần quá xinh đẹp, chỉ cần cô ấy là người có tâm. Tâm ỏ đây là gì mà nó quan trọng thế. quan trọng hơn cả đồng tiền và sắc đẹp.Cái này mỗi chúng ta ai cũng biết mừ.
 

thewind0407

[♣]Thành Viên CLB
Tối có từng hỏi một người bạn rằng tiêu chuẩn người vợ của cậu là thế nào, cậu bạn trả lời rằng không cần địa vị, không cần quá xinh đẹp, chỉ cần cô ấy là người có tâm. Tâm ỏ đây là gì mà nó quan trọng thế. quan trọng hơn cả đồng tiền và sắc đẹp.Cái này mỗi chúng ta ai cũng biết mừ.

mình tin chắc rằng đó chỉ là những lời nói mà thôi, còn việc thực hiện lời nói ấy là 1 chuyện khác
 

duonghien

Thành viên
để tìm một người tài giỏi năng nổ nhiệt huyết thì ko khó nhưng một người thật sự có tâm với nghề, với mọi người thì ở thời buổi bây giờ hiếm hoi lắm. Cuộc sống bây giờ phức tạp, xã hội bon chen đầy rấy cám dỗ ngoài kia, đạo đức của con người cũng dễ bị thoái hóa vì vật chất, danh vọng đã làm lu mờ lý trí họ. Người ta bất chấp tất cả, ko ngần ngại chà đạp lên người khác...phả bỏ tất cả những cái gì gọi là trở ngại đối với họ để đạt được mục đích xấu xa của mình. chẳng ai có thể lường trước được sự việc, hay lòng dạ con người trắng đen khó đoán lắm!
 

hoaihuong_8x

[♣]Thành Viên CLB
Giải pháp: cần có nhiều hơn những môi trường rèn luyện cái tâm cho con người, ngọc có mài dũa mới đẹp không thì chỉ là một cục đá có màu sắc mà không có thân hình tròn trịa, đầy. Con người cũng vậy, rèn luyện thói quen mới dần hình thành tính cách và tâm tính của bản thân.
 

Fly_and_drive

Thành viên

Quả đúng là "cái tâm" của con người là vô giá nhưng thử hỏi ngày nay có mấy ai biết quý trọng lương tâm, đạo đức nghề nghiệp và lòng tự trọng của chính bản thân mình? Vẫn còn có những đứa con nhẫn tâm giết cha, giết mẹ để chiếm đoạt tài sản, vẫn còn những anh chàng sẵn sàng giết chết người tình khi bị cwj tuyệt. Vậy những lúc ấy NHÂn TÍNH của họ ở đâu, ĐẠO HIẾU ở đâu. :tucgian: Chắc hẳn họ cũng giống như chị Kế toán trưởng ở công ty của bạn anh vậy. Bị danh lợi làm cho loà mắt cả rồi! Thật Đáng xấu hổ thay, tủi nhục thay!!! :xauho:
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
N LÀM GÌ TRONG THỜI CÁI GÌ CŨNG KHÓ? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Cái nết lãnh đạo Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
Đó là con tôi Con cái chúng ta giỏi một thứ và chỉ cần phát huy điều đó??? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
sonngh [KN] Ý nghĩa của 9 chữ cái trong tên Steve Jobs Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 3
txtzeus [KN] Chúng ta đi học để làm cái gì ? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 33
N ĐỂ CHO TÂM TRÍ ĐƯỢC NGHỈ NGƠI Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N SỰ BẤT NHƯ Ý VÀ TÂM THẾ 2023 Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N TÂM THẾ 2023 Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N TÂM THẾ KHẨN TRƯƠNG & HOÀN TẤT - SENSE OF URGENCY Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
M Học cách làm người theo đúng 8 bước của Khổng Tử | TS-Chuyên gia Tâm Lý Trần Hữu Đức Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
Phạm Toại Nguyện Phương pháp tâm linh giúp bạn tự tin trong giao tiếp Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
vhngocmai Bạn đã biết quan tâm đúng cách chưa? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 3
T [KN] Tu tâm - rèn thân - luyện trí để Tâm sáng - thân tài - trí cao Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Ở giữa của vô cùng Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
T [KN] Khai thác năng lượng vô tận trong mỗi người! Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 2

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top