[KN] Sinh viên khốn đốn gọi “sếp” bằng… anh

Tom

[♣]Thành Viên CLB
Gọi giám đốc U60 là… "anh" vì sợ mếch lòng dù thực tế Mai thấy gọi là “chú” là hợp lý. Tưởng là được việc nhưng cô bị "vố" nặng khi nhân viên ở công ty đều gọi vị giám đốc như vậy, có người gọi là bác rất kỉnh cẩn.

Hồn nhiên gọi “sếp” là chú, là ông
Xưng hô với "sếp" lớn tuổi - tưởng rất đơn giản nhưng lại là vấn đề “nhức đầu” của không ít sinh viên, cử nhân mới ra trường khi đi thực tập hay đi làm. Bạn Trần Thị Hương Phương, SV năm cuối ngành Tài chính Ngân hàng (ĐH Kinh tế Tài chính TPHCM) chia sẻ rằng, băn khoăn lớn nhất của bạn trong kỳ thực tập sắp tới là không biết nên xưng hô thế nào với bác giám đốc lớn tuổi. Gọi “anh” thì cô thấy bứt rứt, khó mở miệng, còn gọi là "chú, bác" lại sợ bị trách là chê người ta già.

Với SV hoặc cử nhân mới ra trường độ tuổi từ 20 – 24 khi mới đến công ty, cơ quan làm việc gặp những người ở độ tuổi bằng bố, thậm chí ngấp nghé tuổi ông bà mình thì việc xưng hô là "chú - cháu" rất hợp lý với cách xã giao thông thường. Nhất là với những bạn khả năng giao tiếp hạn chế, ít tiếp xúc thì họ rất ngại ngần, khó mở miệng để gọi những người lớn tuổi là "anh, chị".





Cách xưng hô tưởng rất đơn giản nhưng cũng làm nhiều SV, cử nhân bị "rối" (Ảnh minh họa)

N.H, SV năm cuối trường ĐH Sài Gòn cho hay, cô đã “điêu đứng” ở nơi thực tập khi gọi những người xấp xỉ tuổi bố mẹ mình là "chú, cô". Vị giám đốc lớn hơn bố H 2 tuổi đáp lại là “chú” như cách gọi của H nhưng lại xưng H là “em” với vẻ rất lạnh lùng. Còn “cô” kế toán trưởng 54 tuổi mỗi khi H hỏi việc thì phải đến lần 2 lần 3, H mới nhận được câu trả lời không mấy thân thiện.

“Mới đầu em nghĩ cô ấy lãng tai nhưng sau em mới biết cô ấy nói với mọi người rằng “Mình già lắm hay sao mà nó gọi là cô. Nó cũng già tuổi rồi đâu phải con nít gì nữa”. Để gọi những người hơn tuổi bố mẹ mình là "anh, chị", em thấy khó quá. Ngại đã đành mà còn cảm giác mình thiếu tôn trọng người lớn”, H bộc bạch.

Nguyễn Ngọc Lan, cựu SV trường CĐ Bách Việt cũng được phen hết hồn trong ngày đầu đến nhân việc tại một công ty du lịch. Thấy vị giám đốc đã gần 60 tuổi, Lan gọi ngay là “chú” không chút lấn cấn thế nhưng gọi hoài “chú” không đáp lại.

Một lúc sao "chú" mới trả lời: “Mấy ngày đầu em làm quen với công việc, mọi người đã nhé. Có gì khó khăn anh sẽ chỉ dẫn thêm” làm Lan méo mặt vì “hớ”. Cũng may cho Lan, ông không phải là người để bụng, thẳng thắn nhắc luôn: “Cứ gọi anh cho dễ làm việc” nên cô còn đường để lui.

Lan nói: “Chú ấy mở lời như vậy nên mình gọi anh cũng không thấy khó khăn lắm, gọi miết rồi quen. Nhưng đôi lúc quên vẫn gọi nhầm là… chú”.

Gọi “anh” cũng không xong
Nhiều SV bắt đầu đi làm thường “mách nhỏ” nhau, thì tốt là già trẻ, lớn bé gì cứ gọi "anh, chị" cho chắc ăn được việc, ít nhất cũng được lòng người lớn tuổi và dễ bề hơn trong công việc. Dù để gọi người bằng, hoặc lớn hơn tuổi bố mẹ nhiều bạn phải củng cố rất chắc tâm lý “vượt lên chính mình”.

“Tính toán” này không phải lúc nào cũng đưa lại cho họ sự trôi chảy vì không phải người lớn tuổi nào cũng thích được gọi “trẻ trung” như thế. Kém may mắn hơn, họ còn có thể bị người khác đánh giá là … lẳng lơ hoặc hỗn hào vì xem cấp trên lớn tuổi như “cá mè một lứa” với những người trẻ hơn.





SV rất cần trau dồi những kỹ năng mềm ngoài sách vở.

“Tôi lớn hơn tuổi bố/mẹ cô đấy, mà cô gọi là anh anh/chị thế à?”, không ít bạn trẻ khi mới đi làm đã nghe câu này khi gọi sếp lớn tuổi là anh/chị. Trong trường hợp này, không phải bạn nào cũng kịp thời chữa cháy: “Tại em nhìn anh/ chị trẻ quá” nên đành bị mang tiếng là không thiếu tôn trọng cấp trên.

Ngọc Mai, 21 tuổi, SV ngành quản trị kinh doanh kể rằng, mình đã rơi vào hoàn cảnh hết sức khốn đốn trong kỳ thực tập chỉ vì gọi sếp U60 là… "anh" dù thực tế Mai thấy gọi là “chú” là hợp lý, thoải mái nhất nhưng cô sợ gọi vậy mếch lòng sếp.

Không ngờ, nghe Mai gọi giám đốc như vậy, nhân viên trong phòng đều nhìn cô đầy mỉa mai khi cho rằng cô không nghiêm túc, lẳng lơ. Sau đó Mai bàng hoàng khi biết nhân viên đều rất kính cẩn gọi vị giám đốc này là "chú", nhiều người trẻ còn gọi "bác" rất kính trọng nhưng cũng đầy thân thiện.

Hóa ra vị giám đốc vốn rất khó chịu với ai bằng tuổi con, tuổi cháu mình mà gọi mình bằng "anh" vì ông nghe còn thấy ngượng. Ông cho rằng người đó thiếu sự trung thực và chân thành. Mai muốn “gỡ gạc” lại cũng không dễ vì không chỉ giám đốc mà mọi người trong công ty đều đã mất thiện cảm với cô.

Mai trách mình lẽ ra ra trước khi vào làm việc cô phải tìm hiểu kỹ về văn hóa, môi trường của công ty. Nếu để ý quan sát cách xưng hô của mọi người, tham khảo ý kiến của nhân viên nào đó hoặc ít nhất là cô xưng hô đúng với suy nghĩ tình cảm của mình thì đã không bị “vố” nặng như vậy.

Xưng hô cần sự chân thành
Tâm lý mọi người, nhất là người lớn tuổi luôn mong mình được trẻ hơn trong mắt người khác nên không khó hiểu nhiều người đều thích được nhân viên trẻ gọi là anh, là chị. Thế nhưng, nhiều chuyên gia cho rằng, sự chân thành của người đối diện trong cách xưng hô mới là điều cần thiết.

Ông Nguyễn Ngọc Điệp, một Phó giám đốc ngân hàng cho rằng cách xưng hô quá nhiều phân cấp văn hóa Việt Nam đôi khi trở thành rào cản cho môi trường công nghiệp, kinh doanh. Hiện nay, nhiều bạn đi làm để thể hiện khả năng của mình mà phải đặt nặng vấn đề “gọi” như thế nào.

“Nếu một ông sếp lớn tuổi thích mình gọi bằng anh, mình cứ gọi là anh. Nhưng nên nhớ, xưng hô với mục đích xu nịnh, suy nghĩ vụ lợi, nhiều toan tính là không nên”, ông Điệp nói.

Vừa là một chuyên gia kinh tế, vừa là diễn giả kỹ năng sống, ông Lý Trường Chiến, thành viên Ủy ban quốc tế tư vấn về quản trị kinh doanh ICMC đánh giá, cách xưng hô phong phú của Việt Nam rất hay. Qua cách xưng hô có thể thể hiện được tình cảm, sự tôn kính của mình với người đối diện.

Theo ông Chiến, các bạn có thể xưng "anh – em, chú – cháu"… xuất phát từ chính tình cảm của mình cũng như khi điều đó giúp bạn cảm thấy tự tin, giữ được chính trực, lập trường của mình. Đôi khi lớn tuổi chưa chắc người ta đã "già" mà ít tuổi chắc gì đã "trẻ". Khi xưng hô bắt nguồn từ sự chân thành, bạn sẽ không phải lăn tăn, lo lắng người khác nghĩ gì về mình.

Hoài Nam - Báo Dân Trí
 
Last edited by a moderator:

dinhthedungkg

Thành viên mới
các bạn có thể xưng "anh – em, chú – cháu"… xuất phát từ chính tình cảm của mình cũng như khi điều đó giúp bạn cảm thấy tự tin, giữ được chính trực, lập trường của mình. Đôi khi lớn tuổi chưa chắc người ta đã "già" mà ít tuổi chắc gì đã "trẻ". Khi xưng hô bắt nguồn từ sự chân thành, bạn sẽ không phải lăn tăn, lo lắng người khác nghĩ gì về mình.
:data:
 

hue_yeu_thuong

[♣]Thành Viên CLB
Xưng hô thế nào bắt nguồn từ mối quan hệ giữa hai bên, mục tiêu cao nhất của xưng hô là để thuận tiện trong giao tiếp. Theo mình thì để biết nên xưng hô như thế nào thì tốt nhất hãy tìm hiểu môi trường ở đó trước để tránh bị "nhầm lẫn"
 

Heart

[♣]Thành Viên CLB
Nếu sếp lớn tuổi như ba mẹ mình thì xưng hô là cô chú đúng rồi. Người nào già mà không chịu chấp nhận mình già là sai. Các bạn cứ xưng hô theo bình thường chứ không cần phải nịnh sếp lớn tuổi gọi sếp bằng anh, chị
bời vì mình đến làm bằng năng lực của mình chứ không phải bằng cách nịnh bợ để được vô làm. Người nào lớn tuổi không thích mình gọi bằng cô chú, gây khó khăn cho mình thì cứ lên gặp trực tiếp lãnh đạo cấp cao hơn người đó để phản ánh. Để làm được điều này các bạn phải biết chính xác tuổi của người đối diện có bằng hoặc cao hơn ba mẹ mình không thì mới xưng hô là cô chú, nhiều khi người ta còn trẻ tuổi nhưng có mặt hơi già mình kêu bằng cô chú sẽ bị người ta giận.
 

tranqt

Thành viên mới
Nhiều khi không phải là chuyện tuổi tác, già hay trẻ mà còn là quan hệ trong công việc. Mỗi cách xưng hô là anh-chị-em hay cô- chú - cháu đều ảnh hưởng rõ rệt đến thái độ hay quan hệ giữa hai người. Ví dụ như xưng hô chú- cô- cháu thì rất mang nặng tuổi tác và cấp bậc đến quan hệ, mà đôi khi trong công việc lại là đối tác, đồng nghiệp. Mình thì qua thời gian đi làm có trải nghiệm thì thấy rằng các xưng hô rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến phong thái giao tiếp và quan hệ giữa hai người. Nói chung là mình thấy xưng hô bằng anh- chị - em thì rất là sòng phẳng, không sợ bị cái lễ nghĩa nó ảnh hưởng đến giao tiếp, và từ đó cách nói chuyện cũng khác. Thế nên theo mình nếu được thì nên xưng hô càng giảm ảnh hưởng về tuổi tác càng tốt. Cũng nên hỏi tham khảo các đồng nghiệp trong công ty trước để tránh khó xử.

Bạn Heart trên có ý kiến cho rằng người ta lớn tuổi như ba mẹ mình thì cứ gọi bằng cô chú. Theo mình bạn chưa xét gì đến môi trường công việc và công ty, tại sao phải so sánh người ta với bố mẹ mình làm gì. Trừ khi quan hệ lâu, hoặc có tình cảm thì mới phải cân nhắc, nếu không thì không cần thiết. Hai nữa là nên thích nghi chứ đừng vì một việc nhỏ như thế mà phải báo cáo với cấp trên làm cái gì, làm phức tạp vấn đề. Mình thấy xưng hô là anh - chị - rất tạo điều kiện cho mình không bị cái lễ nghĩa chi phối trong công việc, rất tiện chứ không phải là bất tiện đâu.

Vài lời góp ý - Mong các bạn phản biện.
 

Heart

[♣]Thành Viên CLB
Mình không cần phải so sánh người ta với ba mẹ mình cũng được. Mình chỉ cần gặp người đó là mình biết nên xưng hô với người đó như thế nào rồi. Nếu lớn hơn mình một chút thì xưng hô bằng anh, chị. Nếu lớn hơn mình nhiều tuổi thì xưng hô bằng cô, chú. Bạn tranqt nói gặp ai cũng xưng hô bằng anh chị là sai rồi. Bởi vì nếu mình mới 22 tuổi mà sếp của mình 60 tuổi mình xưng hô bằng anh chị là có vấn đề.
 

tranqt

Thành viên mới
Mình cũng đồng ý là người quá nhiều tuổi, ví dụ như bạn Heart nói là 60 tuổi, mà gọi bằng anh hay chị là không phù hợp, mình có thể gọi bằng chức danh như thưa giám đốc, trưởng phòng nếu không muốn gọi bằng cô hay chú. Mình chỉ muốn chia sẻ rằng các cách xưng hô khác nhau có ảnh hưởng rất khác nhau theo như kinh nghiệm của mình. Nói như bạn Heart thì quá đơn giản, không hề xét đến các vấn đề mà bài viết nếu ở trên. Còn như mình thấy thì ở công ty mà người 60 tuổi thì quả thực là rất hiếm, chắc chỉ có bảo vệ hoặc... chủ tịch hội đồng quản trị v.v.. mà thôi. Mà 50 tuổi mà mình 25, 26 tuổi gọi bằng anh vẫn được, theo như công ty của mình.

Tiếng anh có đại từ xưng hô thật là đơn giản, I - U - me, và mình từng nói chuyện với những sếp của mình khoảng 45 tuổi hơn mình 20 tuổi mà rất thoải mái, trẻ trung, cười hô hố. Nếu như xưng chú cháu với ông ấy thì làm sao có được cảm giác như thế.

Mà sao diễn đàn, topic này ít bạn trao đổi thế nhỉ...
 

Annhien1317

Thành viên mới
Tốt nhất là nên quan sát các bạn ở xung quanh mình xưng như thế nào mình xưng như thế ấy, cổ nhân có câu Nhập Gia Tuỳ Tục thôi, nhiều khi mình k thể đánh giá gọi bằng Anh nên hay bằng Chú nên hết.
Cũng may là trong cty mình toàn người trẻ, nên mình cứ gọi anh gọi chị suốt, với những bạn sàn sàn tuổi mình (hơn kém 2, 3 tuổi mình gọi tên & xưng tên cho đỡ mất lòng đôi bên:D)

---------- Post added at 12:06 PM ---------- Previous post was at 12:02 PM ----------

Nếu sếp lớn tuổi như ba mẹ mình thì xưng hô là cô chú đúng rồi. Người nào già mà không chịu chấp nhận mình già là sai. Các bạn cứ xưng hô theo bình thường chứ không cần phải nịnh sếp lớn tuổi gọi sếp bằng anh, chị
Không biết bạn này đã đi làm chưa:D
Vì trong công sở (hay bất kỳ nơi nào khác) trong giao tiếp mình rất rất rất phải linh động, không có một luật rõ ràng như "người nào già mà k chấp nhận mình già là sai"
Việc này việc nhỏ có thể bỏ qua đúng hay sai, miễn sao xưng hô cho đẹp lòng đôi bên để làm ăn với nhau lâu dài (việc lớn) là được.
Góp ý!
 

Bình luận bằng Facebook

Top