Làm thế nào để biết được thiên tính của mình ?

vitaminlove

Thanh viên kỳ cựu
Chào cả nhà, đã lâu lắm rồi mình mới quay lại với gia đình KNS.

Cách đây khá lâu, đã có một người bạn nói với mình rằng, mình sẽ hạnh phúc và vui vẻ nếu biết được thiên tính của mình để có thể chọn cho mình một nghề nghiệp phù hợp và một người bạn đời tâm đầu ý hợp. Nhưng mình mãi vẫn chưa thấu suốt được điều này, mà năm nay mình đã 31 tuổi rồi, các trưởng bối trong nhà cứ hối mình chăm lo sự nghiệp và lập gia đình, hichic, đúng là nhức cái đầu.

Mình muốn đưa đề tài này ra thảo luận, hi vọng các bạn và mình sẽ hiểu biết nhiều hơn về chính bản thân mỗi chúng ta và biết cách lựa chọn cho chúng ta những điều tốt đẹp và phù hợp với chúng ta trong cuộc sống.

Cho đến bây giờ, thiên tính với mình vẫn là một câu hỏi lớn, mình hay nhầm lẫn và đồng hóa thiên tính với sở thích và niềm đam mê của mình, và thật sự là mình cũng thấy không rõ ràng lắm, còn các bạn thì sao ?

Thân mến.
 

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT
Thiên tính vẫn là một từ rất trừu tượng, mình cũng không biết ý của bạn muốn hỏi là về cái gì.
Mình sẽ nói một chút về cái có liên quan tới thiên tính trong tâm lý học.

Nếu nói thiên tính là xu hướng bẩm sinh, tự nhiên thì đó là những yếu tố thuộc về bẩm sinh di truyền, trong đó kiểu hoạt động thần kinh của mỗi người một khác và ảnh hưởng nhiều nhất đến khí chất. Tâm lý học hoạt động chia khí chất thành 4 loại: Linh hoạt - Điềm tĩnh - Nóng nảy - Ưu tư.

khí chất

  1. Đặc điểm của cá nhân về mặt cường độ, nhịp độ hoạt động tâm lí, tạo nên tính cách của từng người. Khí chất nóng nảỵ
  2. Khí: hơi thở, sức mạnh thể chất hay tinh thần. Chất: phẩm chất.
Khí chất là cái khuynh hướng của tâm tánh con người, tạo cho mỗi người một bản sắc riêng.
Theo Triết học, "Khí chất là toàn bộ những đặc điểm cá nhân của con người, tiêu biểu cho tính năng động của hoạt động tinh thần của con người. Nó biểu hiện trong sức mạnh của các tình cảm, trong trình độ sâu sắc hay hời hợt của chúng, trong sự diễn ra nhanh hay chậm của chúng, trong tính vững chắc hay trong sự thay đổi nhanh chóng của chúng.
Khí chất cũng biểu hiện tương tự trong những đặc điểm của những cử động cá nhân.
Nền tảng của khí chất là các kiểu hoạt động thần kinh cao cấp. - Kiểu mạnh, điềm tĩnh, linh hoạt tương ứng với khí chất sôi nổi mà tiêu biểu là những cảm xúc nảy sinh nhanh, nhưng dễ dàng thay thế nhau, bằng những cử động nhanh nhẹn. - Kiểu mạnh điềm tĩnh ít linh hoạt tương ứng với khí chất lãnh đạm mà tiêu biểu là những tâm trạng bền vững, những cử động bình thản. - Kiểu mạnh không điềm tĩnh tương ứng với khí chất nóng nảy được thể hiện bằng sự thay đổi đột ngột của tâm trạng, bằng tính dễ xúc cảm, bằng những cử động bồng bột. - Kiểu yếu tương ứng với khí chất trầm tư, kèm theo những tình cảm nảy sinh chậm chạp, nhưng sâu xa và kéo dài, ít thể hiện bề ngoài.
Cần phải lưu ý rằng, khí chất bị qui định không những bởi những đặc tính bẩm sinh của hệ thần kinh, mà còn bởi những điều kiện sống và hoạt động.
Khí chất không phải là bất biến trong cuộc đời của một cá nhân. Bất kỳ khí chất nào cũng đều không cản trở sự phát triển của tất cả các đặc tính xã hội cần thiết của cá nhân, song mỗi khí chất lại đòi hỏi những con đường và những phương thức hình thành riêng.
Khí chất là một trong những tiền đề của tính độc đáo của tính cách con người.
 

bachduong

Thanh viên kỳ cựu
Em thì nghĩ thế này. Hay là mình cứ sống hết mình trong hiện tại đi ấy, giống như những gì mà Eckhart Tolle đã chia sẻ với mọi người trong "The Power of Now", "A New Earth". Còn chuyện thiên tính không phải là vấn đề số 1, theo em cảm nhận thấy.

Ví dụ như khi anh chọn một công việc nào đó mà anh làm hết sức mình (cho dù nó không thực sự hợp với mình) thì nó cũng đưa đến những kết quả nhất định. Còn nếu như mà mặc dù mình tìm được thiên tính (có vẻ như ít người có may mắn này) mà làm ăn không nghiêm túc thì cũng không đưa đến đâu.

Còn chuyện mà tìm bạn đời thì cũng thế, nếu như mình sống trong hiện tại thì sẽ có cơ hội tìm hiểu bản thân sâu sắc hơn, tìm bạn đời sẽ chính xác hơn.

Em thì thiên về thứ mang tính vạn năng kiểu như là chỉ sống trong hiện tại, còn những khái niệm khác, những phương pháp sống tốt khác thì bây giờ em không còn hứng thú. Anh cũng đã nghiên cứu Phật giáo, thì anh cũng hiểu được rằng "hiện tại" là thời khắc duy nhất mà người ta có :D. Trong thời khắc hiện tại, mọi chuyện như thành công, thất bại, niềm vui, nỗi buồn, tìm được thiên tính hay không tìm được thiên tính v..v.. đều không có.

Tất nhiên là khi sống với thời khắc hiện tại thì thành công sẽ đến với mình, thiên tính sẽ được hiển lộ một cách rõ ràng hơn.

Hy vọng là có hôm nào anh em mình chat chit trên yahoo, lâu rùi em chưa nói chuyện với anh. Có gì anh pm qua yh nhé.:D
 

Bình luận bằng Facebook

Top