NHƯỢNG QUYỀN VÀ TRANH CỬ

Vũ Kim Hạnh

Thành viên mới
NHƯỢNG QUYỀN VÀ TRANH CỬ

Tác giả: chuyên gia Nguyễn Phi Vân

“I love McDonald’s - Tôi yêu McDonald’s”. Vậy là chiếc khiêng vàng của thương hiệu nhượng quyền huyền thoại nhất thế giới đã đi vào lịch sử tranh cử Mỹ. Có lẽ đơn giản vì đây là thương hiệu gắn liền với tầng lớp lao động tại Mỹ mà bất kỳ ứng viên tranh cử tổng thống nào cũng mong muốn sự ủng hộ.

Trong thời gian tranh cử, bà Kamala Harris tung chiếc clip nói về việc mình đã từng làm việc tại McDonald’s thời sinh viên như những công dân Mỹ khác. Có thống kê cho rằng cứ 8 người Mỹ thì có một người đã từng làm việc tại McDonald’s vào một thời đoạn nào đó trong cuộc sống của mình. Khi chiếc clip được phát sóng, ngành nhượng quyền bỗng trở thành tâm điểm của các thảo luận xoay quanh cuộc tranh cử. Thậm chí báo Wall Street Journal còn đưa tin và nhận định trong một bài viết là người trẻ cần đưa kinh nghiệm làm hamburger vào CV của mình.

Để phản pháo lại nội dung này, đội ngũ của ông Trump đã thiết kế một buổi lao động của ông Trump tại McDonald’s. Việc ông Trump dừng lại, chiên khoai tây và phục vụ khách hàng tại cửa hàng McDonald’s khu vực ngoại ô tiểu bang Philadelphia đã viral dữ dội trên mạng xã hội, Một lần nữa chứng thực cho hiệu quả và sức ảnh hưởng của ngành nhượng quyền tại Mỹ.

Nhượng quyền là hình thức phát triển kinh doanh được ứng dụng trong hơn 300 ngành nghề khác nhau tại Mỹ, từ ngành truyền thống như ẩm thực đến các ngành dịch vụ như xây dựng & sửa chữa nhà cửa, kế toán tài chính, chăm sóc y tế, sức khỏe, làm đẹp và cả chăm sóc thú cưng. Thử tưởng tượng một hình thức phát triển kinh doanh và phát triển doanh thu mà có thể ứng dụng đến 300 ngành nghề khác nhau như vậy thì phải nói là quá khủng. Đó cũng là lý do vì sao ngành nhượng quyền đóng góp đến gần 4% GDP của thị trường Mỹ và hiện đang tạo ra 9 triệu việc làm cho nền kinh tế nước này.

Trong thời gian vài năm trở lại đây, ngành nhượng quyền cũng được nhiều chính khách tại Mỹ quan tâm vì khả năng phát triển cơ hội lập nghiệp, cơ hội nghề nghiệp và tạo ra thế hệ doanh nhân mới cho các cộng đồng nhập cư và cộng đồng kém may mắn hơn tại Mỹ. Là cái nôi của ngành nhượng quyền, Mỹ đã tạo ra rất nhiều thương hiệu và mô hình nhượng quyền thành công, biến các doanh nghiệp SME thành những tập đoàn khổng lồ, tập đoàn quốc tế và tập đoàn đại chúng. Việc ngành nhượng quyền được đưa vào tâm điểm của cuộc tranh cử tổng thống Mỹ vừa qua, chủ yếu do giá trị đóng góp của nó vào nền kinh tế và khả năng tạo ra công ăn việc làm lớn cho thấy sẽ có những chuyển động mới giúp cho ngành phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai. Thiết nghĩ, nhà nước và doanh nghiệp Việt Nam cũng nên bắt đầu chú ý đến mô hình nhượng quyền để tạo ra sự phát triển vượt bậc về giá trị cho doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.

Vũ Kim Hạnh
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
V Quyền được sai Góc Nhìn 0
H Quyền được chọn lại Góc Nhìn 0
V Đòi quyền trượng giải trình Góc Nhìn 0
V TRẺ TRUNG VÀ HỨA HẸN Góc Nhìn 0
V DẠY VÀ THƯƠNG Góc Nhìn 0
V NGƯỜI TIÊU DÙNG VÀ NỖI LO MUA HÀNG DÍNH CHƯỞNG… AI Góc Nhìn 0
V TÀI CHÍNH XANH CHO DOANH NGHIỆP VÀ CÔNG NGHỆ KHÍ HẬU Góc Nhìn 0
V KHOE MỘT XÍU ! ...MỸ VÀ TRUNG QUỐC CHỨ THƯỜNG ĐÂU! Góc Nhìn 0
V PHẢI THẤY LÀ TEMU ĐÃ HIỆN DIỆN VÀ KINH DOANH Ở VIỆT NAM RỒI Góc Nhìn 0
V ĐIỂM CHẠM QR CODE, BÊN TÂY VÀ BÊN TA Góc Nhìn 0
V TUPPERWARE PHÁ SẢN – SẢN PHẨM, THƯƠNG HIỆU VÀ TRÁI TIM Góc Nhìn 0
V VỀ BA TRI, NGHE NÓI THƠ VÂN TIÊN VÀ…VĂN TẾ NGHĨA SĨ LỤC TỈNH Góc Nhìn 0
V TRÍ TUỆ NHÂN TẠO GIÚP ĐỠ VÀ …LOẠI BỎ NGƯỜI LAO ĐỘNG Góc Nhìn 0
V TẠO SÓNG VÀ…CHẤT ĐỐNG? Góc Nhìn 0
V SHEIN - TEMU ĐÁNH NHAU VÀ…HÀNH ĐỘNG CỦA CHÚNG TA Góc Nhìn 0
V LOẠT BÀI: SÓNG THẦN HÀNG TRUNG QUỐC GIÁ RẺ VÀ GIẢI PHÁP SỐNG CÒN CỦA NHÀ SẢN XUẤT VIỆT Góc Nhìn 0
V MƯA LẠNH VÀ CHUYỆN NÓNG CHIỀU NAY... Góc Nhìn 0
V SIẾT CHẶT MẠNG XÃ HỘI CHỐNG LỪA ĐẢO Ở ĐÔNG NAM Á VÀ VIỆT NAM Góc Nhìn 0
V THỊ TRƯỜNG Ô TÔ ĐIỆN SÔI ĐỘNG TỪ MỸ TỚI Á VÀ VIỆT NAM Góc Nhìn 0
V QUÀ CUỐI TUẦN TỪ SILICON VALLEY & CHUYỆN VỀ AI - NVIDIA VÀ TSMC. Góc Nhìn 0
V “VÀNG CÓ GAI”- CHUYỆN LY KỲ Ở ĐỨC, TRUNG QUỐC VÀ VIỆT NAM Góc Nhìn 0
V THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC VÀ NHỮNG NGÓC NGÁCH Góc Nhìn 0
V SỐNG CÒN VÀ VƯỢT QUA 4R ở THỊ TRƯỜNG TRUNG QUỐC? Góc Nhìn 0
V ĐẤT VÀ NƯỚC TÔI, CHUYỆN ĐẤT HIẾM VÀ HẠN MẶN Góc Nhìn 0
V KHI MÁY ĐƯỢC DẠY PHA RƯỢU VÀ NẤU ĂN. Góc Nhìn 0
V THỦ TƯỚNG LÝ HIỂN LONG VÀ BẢN LĨNH ĐỐI PHÓ ĐẠI DỊCH COVID 19. Góc Nhìn 0
V Rác thải và du lịch Góc Nhìn 0
V Cho và nhận Góc Nhìn 0
C Tăng trưởng 8%: mừng và lo Góc Nhìn 0
Đ Alibaba và những người ham đất rẻ Góc Nhìn 0
V Cà phê và phở Góc Nhìn 0
V Bình bầu và nịnh bợ Góc Nhìn 0
N Thị trưởng và chủ tịch Góc Nhìn 0
V Ông Sáu Dân và lon Coca lậu Góc Nhìn 0
Đ Mất đất và được đất Góc Nhìn 0
T Nhà thuốc và sân tập Góc Nhìn 0
L Học phí và phụ phí Góc Nhìn 0
V Thầy tốt và thầy tốt hơn Góc Nhìn 0
T Khát Vọng Vĩ Đại Và Công Thức Làm Nên Dân Tộc Vĩ Đại Góc Nhìn 0
Đức Hoàng Chiếc áo và sinh mệnh Góc Nhìn 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top