Tạo dựng quan hệ: không cần tốn sức trâu!

benny

Thanh viên kỳ cựu
Sau nhiều suy nghĩ và trải nghiệm, tôi nhận ra một sự thật trần trụi mà bấy lâu nay người ta vẫn phủ nhận khi tạo dựng mối quan hệ. Nhưng trước khi nghe tôi chia sẻ, bạn hãy dẹp bỏ hết sự sĩ diện cũng như tự ái đi để nghe một cách khách quan nhất, về tính đúng đắn của sự thật này.

Sự thật đó là: Những thằng thông minh bao giờ cũng làm ít và hưởng lợi nhiều. Còn những thằng chỉ biết đem sức trâu ra phục vụ thì chắc về già mới thăng tiến. Nếu bạn bắt bẻ tôi cách dùng từ, thì tôi cũng muốn nói rằng: tôi muốn dùng những từ dễ hiểu và gợi cảm nhất để cho bạn cảm nhận được cái bức xúc chung của sự thật này. Hãy hình dung, bạn tham gia một tổ chức, hay công ty, làm quần quật như một con trâu, cuối cùng bạn nhận được gì? Vài lời khen và những câu đại loại như “Tốt lắm, cứ thế phát huy nhé”. Trong khi đó, chỉ cần vài buổi ăn cơm trưa, cà kê với sếp, bạn có thẻ được thăng chức vùn vụt. Nếu bạn coi đó là đi đường tắt, là không có nỗ lực, là không trong sạch, thì tôi xin nói thẳng: thực chất những người đi con đường đó là những người có tài năng và bản lĩnh ngoại giao tuyệt vời. Một ví dụ nhỏ thôi: giả sử bạn tham gia vào một câu lạc bộ, bạn cố gắng là hồng hộc cho câu lạc bộ đó, và được xếp ở “thành viên”, Trong khi một người không tham gia, họ chỉ cần trò chuyện với những thành viên ban chủ nhiệm là coi như họ có trong tay cả quân lực của câu lạc bộ đó.

Hãy thử hình dung mà xem: một dự án làm trong bảy ngày, bạn làm việc học máu trong sáu ngày nhưng lại vắng mặt trong ngày cuối cùng, nói thật là chả mấy ai nhớ đến bạn cả. Còn những người chỉ làm cà tàng, nhưng họ có mặt hết trong tất cà những ngày của dự án, tám với những người trưởng bộ phận, họ sẽ được ghi nhớ và cân nhắc nhiều hơn. Thật quá rõ khi nhìn thấy: có hai cách bạn có thể lấy lòng người khác, quăng cơ bắp ra hoàn thành nhiệm vụ được giao và ngồi nhà lên yahoo chat hết nick này tới nick nọ. Cách nào dễ dàng hơn thì không cần phải bàn cãi nữa. Và đây là kết quả: nếu bạn chọn cách thứ nhất, sau khi làm xong, bạn được trao vài cái bằng khen, nghe vài tiếng vỗ tay và hết, nếu bạn bỏ đi thì không ai còn nhớ tới bạn. Còn khi bạn đã chọn cách thứ hai, đơn giản mỗi ngày bạn gieo hình ảnh vào đầu người này một chút, vào đầu người kia một chút, mưa dầm thấm đất, hình ảnh bạn được nhớ lâu và bạn tạo được thiện cảm.

Nói chung, chỉ có những kẻ ngu ngốc mới phơi hết sức trâu ra mà cống hiến. Nếu bạn cần những mối quan hệ, trò chuyện thôi là quá đủ. Cho nên khi làm một công việc, người ta nghĩ tới cách làm quen bạn đồng hành hơn là tiến độ. Những ai làm một mình, làm cho cố thì dù kết quả tốt họ cũng chẳng được gì. Còn ngồi tám chuyện, dù không hoàn thành công việc nhưng bạn có những người luôn ủng hộ bạn. Nếu bạn không tin tôi, cứ ngẫm lại mà xerm! Giả sử một ngày diễn ra hai sự kiện ở hai câu lạc bộ bạn tham gia, bạn sẽ chọn cách nào? Quăng sức trâu bò phục vụ cho một trong hai sự kiện. Thưa bạn, người khôn là người chia ra, có mặt ở mỗi nơi một ít, đủ để được ba chữ “có tham gia”.

Vậy đấy, muốn tạo thiện cảm, hãy thôi phí phạm sức lực, làm sao thì làm, yêu thương bản thân là trước hết. Hãy trò chuyện và kheo khéo một chút, nói chuyện với mỗi người một ít, bạn sẽ nắm giữ tất tần tật những mối quan hệ một cách bền chắc nhất.
 

kực_kì_lì

[♣]Thành Viên CLB
Vậy thế Benny muốn làm 1 thằng thông minh hay 1 thằng chỉ biết đem sức trâu ra phục vụ?
 

Bình luận bằng Facebook

Top