Bức xúc vì bị trường 'ép' học IELTS

VnExpress

Thành viên mới
Sáng 22/6, chị Lan Anh (đã đổi tên) ở quận Hà Đông đến trường THCS & THPT Lương Thế Vinh cơ sở 1 Tân Triều (huyện Thanh Trì) để nhập học cho con.

Tối cùng ngày, chị nhận được tin nhắn của cô chủ nhiệm, thông báo, từ năm học 2022-2023, nhà trường phối hợp với một trung tâm, tổ chức dạy IELTS và yêu cầu phụ huynh cam kết tham gia. Các phụ huynh nhập học sáng 22/6 được đề nghị quay lại ký cam kết vào hôm sau. Nếu phụ huynh không muốn con tham gia, trường sẽ hoàn lại chi phí nhập học và phí duyệt hồ sơ, đồng nghĩa với việc con mất cơ hội theo học tại trường.

"Tôi thấy phụ huynh đang bị ép buộc quá đáng, không có lựa chọn", chị Lan Anh bức xúc sau khi đọc tin nhắn.

Ủng hộ chủ trương này nhưng chị không hài lòng với chất lượng của trung tâm được trường lựa chọn. Chị cho hay, năm ngoái trường cũng phối hợp với trung tâm đó, tổ chức phụ đạo tiếng Anh cho học sinh. Lớp con chị sĩ số 40 nhưng chỉ 5 em đăng ký. Hết một kỳ, các em muốn dừng lại vì chương trình không đảm bảo chất lượng. Tuy nhiên, trường "không đồng ý và yêu cầu phải theo hết năm", chị Lan Anh đành phải chấp nhận.

"Năm nay, các con phản đối, không muốn học trung tâm đó. Tôi hiểu trường muốn tốt cho các con, nhưng chúng tôi muốn tìm đơn vị khác. Mọi việc cần phải từ hai phía và có sự tôn trọng", chị Lan Anh nói.

Tin nhắn thông báo của giáo viên trường Lương Thế Vinh được chia sẻ trên một số hội nhóm và nhận được nhiều quan tâm từ phía phụ huynh. Phần lớn các bố mẹ bày tỏ sự không đồng tình với cách làm ép buộc này.

content-danh-gia-truong-thpt-l-3276-9805-1655976868.jpg


Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh cơ sở Tân Triều. Ảnh: Website nhà trường


Phụ huynh Hà Thanh (đã đổi tên) muốn được tự do quyết định cho con học IELTS ở đâu. Chị cho biết phần lớn phụ huynh đều muốn có quyền lựa chọn.

"Tôi muốn cho con học ở Lương Thế Vinh vì ở đây môi trường có kỷ luật, thầy cô tốt và học sinh ngoan. Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc phải tuân theo sự áp đặt. Tôi mong trường lắng nghe và điều chỉnh để phụ huynh yên tâm", chị Thanh nói.

Chiều 23/6, trường THCS & THPT Lương Thế Vinh cơ sở Tân Triều khẳng định chương trình dạy IELTS là hoàn toàn tự nguyện, dựa trên nhu cầu, lựa chọn và đăng ký của phụ huynh, học sinh.

Đại diện trường cho biết những năm gần đây, chứng chỉ này ngày càng được nhiều trường đại học sử dụng làm tiêu chí, điều kiện tuyển sinh. Trước xu thế đó, trường "nhận thấy cần giúp học sinh sở hữu IELTS ngay trong thời gian học THPT" để có lợi thế khi xét tuyển đại học.

Tuy nhiên, "do quá nôn nóng", ban tuyển sinh cơ sở Tân Triều đã vội vã thông báo đến phụ huynh thông qua giáo viên chủ nhiệm, "khiến một số cha mẹ và các em học sinh phiền lòng". Trước sự việc này, trường Lương Thế Vinh gửi lời xin lỗi tới phụ huynh, học sinh; đồng thời khẳng định chất lượng của đội ngũ giáo viên và trung tâm sẽ liên kết.

Cùng ngày, chị Lan Anh nhận được tin nhắn xin lỗi của giáo viên chủ nhiệm về thông báo cam kết học IELTS. Dự kiến cuối tuần này, trường Lương Thế Vinh cơ sở Tân Triều sẽ tổ chức tư vấn, giải đáp thắc mắc cho phụ huynh về các chương trình sắp được triển khai trong năm học 2022-2023 sắp tới.

"Thông tin thay đổi rất nhanh nhưng cũng cho thấy trường đã lắng nghe dư luận và có điều chỉnh", chị Lan Anh nói.

Thanh Hằng - Bình Minh
 

Bình luận bằng Facebook

Top