[Cây bút thần kỳ] [you] nghĩ gì về cách trình bày bài viết?

benny

Thanh viên kỳ cựu


Diễn đàn của chúng ta có rất nhiều bài viết hay và ý nghĩa. Tuy nhiên, do cách trình bày chưa được thu hút nên không được mấy ai chú ý. Trình bày là bộ mặt của chủ đề, bộ mặt có đẹp thì mới mang lại hứng thú cho độc giả và đạt được hiểu quả mong muốn. Vì vậy, hôm nay em xin được góp một chút ý kiến về việc trình bày bài để mọi người cùng tham khảo.

1) Font chữ và cỡ chữ:
Font chữ và cỡ chữ là tùy theo ý người viết, mọi người có thể chọn sao cho phù hợp và tạo dựng phong cách riêng cho mình. Tuy nhiên, với từng font chữ, ta nên có cách chọn size cho cân xứng. Ví dụ, thường thì khi viết, chúng ta chọn size 2, 3..Với font Time New Romans, chữ nhỏ nên có thể chọn kích cỡ lớn hơn…Điều này sẽ giúp người đọc cản thấy vừa mắt và không bị choáng khi nhìn vào bài.

Việc chọn size cũng phải tùy theo trường hợp. Thường thì tiêu đề người ta sẽ chọn size 5 hoặc 6.Với các đề mục, cỡ chữ có thể nhỏ hơn. Ngoài ra, size chữ cũng nên phù hợp theo độ dài bài viết. Với những dòng comment hay bài viết ngắn, chúng ta có thể cho kích cỡ chữ lớn hơn. Còn với những đoạn dài thì nên chọn cỡ chữ nhỏ nhưng tránh gây khó đọc.



2) Màu chữ

Mọi người có thể chọn màu theo ý của mình, không gò bó là nhất thiết chọn màu nào. Nhưng cần chú ý không nên tô màu bừa bãi, như cứ một câu một màu, hay một đoạn văn một màu, sẽ gây phản cảm. Chỉ cần tô những màu khác nhau cho những phần tách biệt như: Tiêu đề, bài viết, chú thích….để người đọc dễ dàng phân biệt được. Cũng nên dùng màu tương phản để làm nổi bật những từ quan trọng trong chủ đề. Bên cạnh màu sắc, mọi người cũng có thể sử dụng những công cụ khác như in đậm, in nghiêng, gạch chân từ khóa để tạo sự nhấn mạnh.

3) Trình bày các dẫn chứng:

Trong bài viết, đôi khi ta phải sử dụng những dẫn chứng như một câu chuyện, một đoạn văn trích từ tác phẩm nào đó… Nếu để như thông thường thì sẽ làm bài viết trở nên dài và khiến độc giả thấy nhàm chán. Để tránh điều này, ta nên đưa các dẫn chứng loại này vào thẻ QUOTE, BUBBLE hoặc SPOILER. Như vậy, bài viết trở nên sinh động và người đọc cảm sẽ thấy hứng thú hơn. Mọi người có thể khám phá chức năng của các loại thẻ này trong mục test chức năng diễn đàn.



Thẻ QUOTE
[BUBBLE]THẺ BUBBLE[/BUBBLE]
THẺ SPOILER



4) Các lỗi thường gặp:
Chúng ta thường bắt gặp ba lỗi trình bày chính:

a)Gõ tiếng Việt không dấu:
Nguyên nhân khách quan của việc này là do lỗi phần mềm máy tính, bị mất unikey hoặc vietkey. Nhưng nguyên nhân chủ quan – và cũng là nguyên nhân chính dẫn đến việc này là thói quen gõ không dấu khi nhắn tin và chat online của một số lượng đông thành viên. Việc này không những làm mất mĩ quan bài viết mà còn dễ gây hiểu lầm, hiểu sai. Để khắc phục, không cách nào khác là mọi người phải có ý thức gõ tiếng Việt có dấu mỗi lần định viết bài hay comment.

b)Lỗi chính tả, ngữ pháp:
Lỗi chính tả xảy ra thường không phải do ngôn ngữ địa phương mà là do đánh máy không chính xác. Một nguyên nhân khác là sự cố ý bông đùa cho vui. Lỗi ngữ pháp thường là lỗi về trật tự từ, do ảnh hưởng của ngôn ngữ sinh hoạt hoặc sự nhầm lẫn vị trí dấu câu. Với những văn bản mang tính nghiêm túc, lỗi chính tả, ngữ pháp có thể là thước đo trình độ của một người, và thật tệ khi bị đánh giá bởi điều này. Cách tốt nhất để tránh lỗi này là xem thật kĩ bài trước khi viết, nhằm phát hiện kịp thời và sửa lỗi.

c)“Ngôn ngữ chat”
Đây là loại ngôn ngữ đang rất phổ biến hiện nay. Nguyên nhân chính bắt nguồn từ thói quen nhắn tin, chat online…Biểu hiện là sự viết tắt một cách tràn lan, sử dụng từ ngữ nước ngoài vô tội vạ, những sự viết hoa không theo quy tắc nào và những ký hiệu đặc biệt được tạo nên bởi bất cứ gì hiện diện trên bàn phím máy tính. Tác hại của nó bao gồm những tác hại của hai lỗi đã kể trên: gây khó hiểu, mất mĩ quan, người viết bị đánh giá…và đặc biệt, làm mất sự trong sáng của tiếng Việt. Không thể nào khắc phục nếu người viết không thay đổi ý thức. Nếu muốn có một bài viết chất lượng, đừng làm người khác choáng ngợp vì phong cách “xì – tin” này.


http://hoatrangnguyen.vn/home/ImageView.aspx?PublishedFileID=8759
Bạn có thể đọc được những dòng này?


5) Làm bài viết trở nên sinh động:

Thường thì có hai cách để làm bài viết sinh động hơn, là chèn nhạcchèn hình ảnh. Tuy nhiên, không nên lạm dụng các chức năng này, như chèn quá nhiều hình hoặc chèn nhạc có lời, sẽ gây phản tác dụng làm người viết choáng ngợp. Chèn hình vừa đủ, nhạc và hình phù hợp với nội dung bài là sự lựa chọn đúng đắn của tác giả.

Trên đây là một số ý kiến của em về trình bày bài viết, hi vọng những điều này sẽ góp phần giúp bài viết của mọi người hoàn thiện hơn.

Vì một KNSO phát triển!

 

bluesea88

[♣]Thành Viên CLB
Viết bài thì có nhiều dạng lắm. Đôi khi chỉ là một bài viết làm quen, nhiều khi lại là bài viết mang tính chất đưa thông tin-sự kiên, nhiều khi đó chỉ là một bài bộc lộ cảm xúc,... Chúng ta cần có những lựa chọn cho phù hợp với văn phong.

Mình thì ít viết văn, mà chỉ hay post thông báo. Mình hay tô đỏ và chọn size bự cho:
Thời gian:
Địa điểm:

Nhớ đúng giờ!

Trong một bài viết, mình không nên sử dụng quá 3 màu. Nếu không nó sẽ dễ gây phản tác dụng.

[you] chia sẻ cách trình bày bài viết của mình với mọi người đi nào! Nó sẽ giúp ích rất nhiều đấy, cả cho [you] và cho các bạn khác nữa.:dacy::dacy:
 

sunflower_saphia_96

Thanh viên kỳ cựu
sunflower_saphia_96 sau khi đọc qua cũng rút cho mình khá nhiều kinh nghiệm trước kia khi mới tham gia diễn đàn mình cũng chưa biết cách trình bày .Bài viết không sinh động chút nào chỉ toàn chữ đen.:dangyeu:Sau này thì cải thiện dần nhưng cũng còn nhiều sai sót lắm mong các bạn chỉ giúp!:bitmiengcuoi:
 

wywy

Thành viên mới
Theo mình thì tùy vào chủ đề bài viết mà mọi người có cách trình bài khác nhau.Nhưng phải chọn cỡ chữ cho phù hợp không lới quá mà cũng không nhỏ quá, chỉ nên đổi màu chữ khác khi có những ý cần nhấn mạnh.Để bài viết sinh động động hơn thì có thể chèn 1 vài hình ảnh minh họa hoặc 1 số icon.Phải đảm bảo được là bài viết không sai chính tả và không nên viết tắt:nghichngom:
 

sieurobo196

[♣]Thành Viên CLB
theo mình bài viết làm sao người đọc hiểu được mình đang nói về vấn đề gì?? cách đặt vấn đế thu hút ra sao! và vấn đề mang lại ý nghĩa gì cho người đọc !! đặc biệt là bài viết phải hấp dẫn người đọc , phụ thuộc vào cách trình bày của từng người nữa
 

hacker738

Thành viên
Mình thấy phần trình bày không quan trọng lắm, chỉ cần độc giả có thể đọc, hiểu được toàn bộ nội dung trong bài viết của mình là được.
Cái mình cần chú ý chính là nội dung là ý nghĩa của bài viết...
 

sieurobo196

[♣]Thành Viên CLB
mình thấy bạn nói rất đúng . bài viết của mình khi đưa cho đọc giả đọc thì mình phải mình khi họ đọc họ nhận được cái gì từ bài viết này .vì vậy cách trình bày nhất thiết phải quan trọng vì bạn phải nhấn mạnh vào nội dung bài viết và phải dẫn dắt ngượi đọc tới cái ý mình muốn nói
 

xuxu_xixi47

Thành viên mới
minh hien dang la sv luat nen co le ki nawng minh danh hoc nhieu bay gio la noi de moi nguoi hieu va thuyet phuc boi li le cua con nha luat. Tuy nhien khong the phu nhan ki nang viet cung dong vai tro quan trong, cung nhu mot bai bao, truoc het Tất cả mọi bài viết đều phải trình bày đầy đủ về các điễm then chốt. Những điểm này thường được gọi trong tiếng Anh là năm chữ W và một chữ H:
Who (ai) - Trong tin này có những ai?
What (chuyện gì): - Sự kiện quan trọng hay đáng lưu ý gì đã xảy ra?
Where (ở đâu) - Tin này xảy ra ở đâu?
When (khi nào) - Chuyện xảy ra vào lúc nào?
Why (tại sao) - Tại sao lại xảy ra sự kiện đó?
How (như thế nào) - Chuyện xảy ra như thế nào?

Đây là các câu hỏi tất cả mọi người đều muốn hỏi khi họ muốn biết rõ thêm về một sự kiện nào đó vừa xảy ra. Một bài không thể được coi là đầy đủ nếu không ít nhất trả lời được năm chữ W và một chữ H. gan no voi mot bai tieu luan thi cung phai giai quyet duoc cac cau tuong tu.

 

kokolos

Thành viên
Tôi cũng nghĩ cái này rất quan trọng và cũng phần nào thể hiện tính cách con người. Mình sẽ cố gắng rèn luyện thêm, cảm ơn benny. Rất vui được nói chuyện chia sẻ cùng KNS. Mỗi ngày tôi nhận một niềm vui...
 

Bình luận bằng Facebook

Top