Nội quy mới Box Bàn tròn thảo luận - 9/2010

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT
Trong thời gian qua, Box Bàn tròn thảo luận đã là nơi để nhiều bạn thành viên nêu lên ý kiến của mình về nhiều vấn đề trong cuộc sống: tình yêu, tình bạn, lý tưởng sống, các vấn đề xã hội, giáo dục, ứng xử… Chính sự tham gia nhiệt tình của các bạn thành viên trong Box Bàn tròn thảo luận đã góp phần vào sự phát triển của diễn đàn và khiến cho diễn đàn trở nên gần gũi hơn với cuộc sống thực tế.


Tuy nhiên, nhìn nhận lại tình hình hoạt động của Box trong suốt thời gian qua, BQT cũng nhận ra có khá nhiều điều chưa tốt trong việc tổ chức hoạt động thảo luận.

Cụ thể là các điểm chính sau:


-Các đề tài thảo luận chưa được kiểm duyệt chặt chẽ nên chất lượng của các topic nêu vấn đề chưa tốt, cách trình bày thiếu thống nhất, đôi khi sơ sài nên không thu hút được thành viên tham gia thảo luận.


-Các thành viên tham gia góp ý kiến cho chủ đề thảo luận nhưng chưa thật sự suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề, không đọc hết các ý kiến trước đó nên khi nêu quan điểm của mình thì chung chung, trùng lặp và đơn điệu. Và sau đó, các bạn cũng ít quan tâm tới sự phát triển của các đề tài, nên không có những ý kiến phản biện tiếp theo để đào sâu chủ đề. Tình trạng này còn được gọi là “Nhiều người nói nhưng ít người lắng nghe”. Điều này đã khiến cho việc thảo luận trở nên lan man, không thu được những kết luận sâu sắc và bổ ích cho thành viên.


-Các thành viên đưa ra chủ đề thảo luận thường chỉ nêu vấn đề mà không có sự chăm sóc và theo dõi quá trình thảo luận. Do vậy, các chủ đề này bị thả nổi, có mở đầu nhưng không có kết thúc.


-Tình trạng một số đề tài tồn tại rất lâu mà không khóa đề tài sau một thời gian thảo luận khiến cho việc thảo luận bị lan man vì có quá nhiều đề tài cùng một lúc, trong khi các đề tài mới thì lại không được quan tâm.


-Các ý kiến thường chủ quan, không có chứng cứ, luận điểm rõ ràng, thường chỉ được đưa ra một chiều, thiếu sự tranh luận và phản biện, do vậy không phát huy được tư duy phản biện và mục đích của việc thảo luận.

Nhận định được các vấn đề thiếu sót trên, BQT diễn đàn KNSO quyết định cải tổ lại Box Bàn tròn thảo luận từ tháng 10/2010, với các động thái nhằm rà soát lại toàn bộ Box này và đưa ra các hướng dẫn, nội quy nhằm giúp cho việc thảo luận trở nên hiệu quả và hữu ích hơn.

Điều đó đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ cùng nhau thảo luận dựa trên sự nghiêm túckhắt khe hơn trước, nhưng bù lại, những quan điểm hay đề tài thảo luận mà các bạn đưa ra sẽ là những ý kiến thật sự có giá trị và được suy nghĩ kỹ càng.

BQT đã và đang thực hiện các việc sau:
-Rà soát lại toàn bộ các topic thảo luận trong Box, xóa bỏ các đề tài không thu hút hoặc nội dung không đảm bảo, kết luận các chủ đề đã được thảo luận.
-Kiểm duyệt các đề tài mới
-Khóa các đề tài thảo luận của năm 2008, 2009 và các đề tài đã cũ.
-Lập danh sách các đề tài đã có trong diễn đàn, danh sách các đề tài hay.
-Lập mới và lắng nghe ý kiến thành viên để hoàn chỉnh nội quy và cách thức hoạt động của Box.

1. Mục đích Box Bàn tròn thảo luận:
- Tạo môi trường để các thành viên tham gia tranh luận (có nghĩa là nêu chính kiến và bảo vệ chính kiến của mình, đồng thời lắng nghe ý kiến của các thành viên khác).
- Tạo môi trường để rèn luyện tư duy phản biện (xem xét vấn đề trên nhiều khía cạnh, có lý luận chặt chẽ, có căn cứ, dẫn chứng rõ ràng), khả năng lập luận và lắng nghe ý kiến của người khác.


2. Nội quy và hướng dẫn thảo luận:
2. 1 Lập topic mới: Trước mỗi tháng, sẽ có một topic đề cử các chủ đề thảo luận trong tháng đó. Các thành viên nào có ý tưởng thảo luận vui lòng trình bày trên topic này, sau đó dựa vào ý kiến thành viên và BQT, Mod phụ trách Box sẽ chọn ra 2 ý tưởng tốt nhất để lập topic thảo luận trong tháng. Nếu có các chủ đề khác có nội dung hay thì Mod sẽ xem xét để dời sang tháng kể tiếp.
Mẫu topic:
+ Tên topic: [TL – thời gian thảo luận] Tên đề tài thảo luận
Ví dụ: [TL – 09/2010] Châm ngôn sống của bạn là gì?
+ Trình bày topic: Không quá 500 chữ


* Đặt vấn đề hay lời dẫn vào chủ đề (Nêu lên tình huống thực tế hoặc ý nghĩa của chủ đề này: Tại sao bạn nên thảo luận chủ đề này? Việc thảo luận sẽ mang lại điều gì cho chúng ta?)
* Nêu chủ đề và định hướng thảo luận:
Chủ đề:……………………
Các câu hỏi gợi mở: ……………………………..
* Quan điểm cá nhân (nếu có)

2.2 Khóa đề tài: Mỗi đề tài thảo luận sẽ được thảo luận trong thời gian từ 2 – 4 tuần (tùy theo sự hấp dẫn của chủ đề), nhưng không tồn tại quá một tháng. Ngày đầu tiên của tháng tiếp theo, chủ đề sẽ bị khóa.
2.3 Đối với chủ topic:
+ Các thành viên được xét duyệt chủ đề sẽ có trách nhiệm thể hiện ý tưởng thành một bài viết mở đầu topic thảo luận, nêu vấn đề thảo luận trong Box.
+ Sau khi tạo xong thì báo lại cho Mod, Smod để BQT xét duyệt đề tài và chỉnh sửa (nếu có).
+ Có trách nhiệm theo dõi quá trình thảo luận, chăm sóc topic, khuyến khích các bạn thành viên tham gia phản biện vấn đề.
+ Viết kết luận cho chủ đề thảo luận vào cuối tháng.
2.4 Đối với thành viên tham gia thảo luận:
+ Vui lòng đọc kỹ topic và các ý kiến trước đó trước khi comment.
+ Bài viết thảo luận tuân thủ theo các nội quy của diễn đàn (viết tiếng Việt có dấu, bài viết dài hơn 50 ký tự, không sử dụng ngôn ngữ chat hoặc chỉ có các icons, không spam, không mang tính chất đả kích).
+ Các bài viết được khuyến khích nêu lên quan điểm cá nhân, hoặc nêu lên các ý kiến phản biện lại các ý kiến khác, kèm theo các luận điểm, dẫn chứng, lý luận logic, rõ ràng.
+ Những bài viết quá sơ sài hoặc trùng lặp ý tưởng sẽ bị nhắc nhở hoặc xóa không báo trước.

+ Trong mỗi tháng, BQT sẽ bình chọn ra thành viên tham gia tích cực và có ý kiến thảo luận xuất sắc nhất trong tháng để vinh danh. Sau mỗi quý, 2 thành viên xuất sắc nhất của quý sẽ nhận được phần quà nhỏ từ BQT.
2.5 Đánh giá topic: Nếu các thành viên cảm thấy topic này hay, bổ ích thì các bạn có thể sử dụng nút thanks dành cho các thành viên đã tham gia thảo luận, đồng thời sử dụng công cụ cho điểm chủ đề (từ quá tệ đến rất tốt). Đây cũng là một cách để khuyến khích chất lượng của topic.
2.6 Ý kiến gì thắc mắc hoặc góp ý, các bạn vui lòng đóng góp ngay tại topic này. Cảm ơn các bạn rất nhiều, mong được mọi người ủng hộ nhiệt tình.

2.7 Mod trực tiếp phụ trách:

- Quản lý nội dung, duyệt ý tưởng thảo luận: Kendy Đạt
- Quản lý thành viên, bình chọn thành viên xuất sắc: ca_g



Thân ái,
BQT KNSO.:thangloi:
 

ca_g

[♣]Thành Viên CLB
Phần của cá sẽ bắt đầu áp dụng cho các topic thảo luận mới tính từ ngày 23/09/2010.
Các thành viên tham gia thảo luận lưu ý mục 2.4 nhé
 

bluesea88

[♣]Thành Viên CLB
Sao chưa thấy topic đề cử chủ đề thảo luận cho tháng 10 nhỉ. Tớ đang muốn thảo luận vài cái đây. Mod tạo sớm đi nhé, chắc cũng có nhiều bạn muốn đề cử topic rồi đấy!
 

cucao

Thành viên mới
Mình cũng là thành viên mới. Mong nhận được sự chia sẻ và giúp đỡ.
 

ca_g

[♣]Thành Viên CLB
Tất cả các thành viên chú ý: khi tạo topic thảo luận ở box "Bàn Tròn Thảo Luận" thì phải đăng ký trước ở mục Topic thảo luận trong tháng đó nếu không sẽ bị xoá không báo trước.
Đã có 2 thành viên vi phạm và đã gửi tin nhắn nhắc nhở.
Đây là thông báo chính thức cuối cùng!
 

benny

Thanh viên kỳ cựu
Em có một ý kiến nhỏ thế này: Tại sao chúng ta không để các topic đăng kí thảo luận ở một vị trí ào đó để mỗi lần ai lên diễn đàn cũng có thể nhìn thấy, và vào tham gia đăng kí? Hiện nay, khi các topic đăng kí được đưa lên, ngay lạp tư bị các bài viết khác làm chìm xuống, dẫn đến không có ai đăng kí, và nhiều khi có thể khiến BQT cũng quên mất việc chọn đề tại.Vì vậy, em nghĩ việc để topic đăng kí ở một vị trí thích hợp sẽ tốt hơn...
 

trochoitb12345

Thành viên mới
tôi đã đi làm công việc công chức ăn lương 3 cọc 3 đồng thời gian rỗi tôi lại phi xe đi kiếm những công việc bên ngoài để làm thêm tôi là 1 kỹ sư XD, công việc tuy vất vả nhưng tôi đã kiếm thêm đc đồng ra đồng vào và tôi thấy rất vui tôi đã học hỏi được rất nhiều ở bên ngoài, lúc đầu mục tiêu chính của tôi khi mới ra trường là vào công chức nhưng sau 1 thời gian làm việc tôi thấy đồng tiền nuôi sống gia đình tôi là những đồng tiền mà tôi làm thêm, ngôi nhà tôi mua, chiếc xe vợ chồng tôi đi những quan hệ tôi tạo dựng được...Đều là từ công việc ngoài của tôi. Vậy giờ tôi được quay lại thời ĐH ngoài giờ học tôi sẽ kiếm cho mình 1 công việc vd: mở 1 trung tâm hay đến 1 trung tâm tìm kiếm việc làm nào đấy tìm ngay cho mình 1 công việc phù hợp nó sẽ là 1 hành trang cho tôi bước vào đời cũng như các bạn đánh đàn hay chơi môn cầu lông trước khi vào chơi chính các cầu thủ hay ngệ sỹ bao giờ cũng phải dạo cái đã, thì công việc các bạn làm trong thời gian học nó là khúc dạo đầu cho 1 công việc tốt đẹp sau này.
 

sunflower_saphia_96

Thanh viên kỳ cựu
Cảm ơn bài viết của chị Sóng nhiều nhé!Đọc xong bài viết sunflower_saphia_96 tự kiểm điểm bản thân sau những lần gửi bài thảo luận:"chưa đọc hết nội dung của topic,trả lời chủ đề còn chung chung,chưa thể hiện ý kiến cá nhân.Chắc chắn em sẽ đóng góp cho diễn đàn những bài viết có nội dung hay và thể hiện sự đánh giá khách quan khi trả lời chủ đề!:cuoihaha:
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top