Review The Boy and the Heron (Thiếu Niên Và Chim Diệc) một bộ phim mang tính chiêm nghiệm hơn là giải trí

Thanh Đoan

Thành viên mới

Review The Boy and the Heron (Thiếu Niên Và Chim Diệc) bộ phim mang đến sự phân cực khá mạnh mẽ đối với người xem, ngay cả chính những người hâm mộ của Studio Ghibli. Nó vừa lạ vừa quen thuộc, vẫn tích cực nhưng lại mang nhiều ẩn dụ tăm tối và có vẻ như đây là bộ phim mang tính cá nhân mạnh mẽ nhất của Miyazaki Hayao. The Boy and the Heron được lên kế hoạch là bộ phim cuối cùng của ông nên dường như nó không nhất thiết phải chịu trách nhiệm trong việc phải giải thích những gì xảy ra.​


The Boy and the Heron (Thiếu Niên Và Chim Diệc) mang nhiều tính chiêm nghiệm hơn là để giải trí. Xuyên suốt bộ phim là hành trình trưởng thành và đối mặt với mất mát của một cậu bé 12 tuổi, giữa một xã hội biến động và một gia đình biến động. Ngoài ra qua những cuộc trò chuyện của cậu bé với những người lớn hơn, thỉnh thoảng lại giống như một lời phân trần, nhắn nhủ dành riêng cho ai đó. Bộ phim bắt đầu với những cảm xúc tiêu cực nhưng đến cuối cùng được điều hướng đến các giá trị tươi sáng hơn.

Review The Boy and the Heron

The Boy and the Heron (Thiếu Niên Và Chim Diệc)

Nội dung của The Boy and the Heron (Thiếu Niên Và Chim Diệc)


Câu chuyện phim xoay quanh cậu bé Mahito, 12 tuổi, hiện đang trải qua cảm giác đau buồn và mất mát khi mẹ qua đời trong một đám cháy. Dù nỗ lực nhưng cậu không thể cứu bà và cũng không được gặp bà lần cuối. Hai năm trôi qua nhưng Mahito vẫn kẹt lại trong những cảm xúc đó và không thể thoải mái khi bố cậu giới thiệu người mẹ mới, hiện đang có thai.

Người bố bận rộn, còn Mahito thì chuyển đến thị trấn mới với người mẹ thứ hai. Sự tách biệt về mặt cảm xúc, về hoàn cảnh gia đình khiến cậu bé không có bạn và tự xem mình là nạn nhân bị bắt nạt. Xuyên suốt thời gian đó, Mahito liên tục bị một con chim diệc kỳ lạ lôi kéo bước vào một tòa tháp bỏ hoang và bắt đầu hành trình kỳ lạ.

Review, giải thích The Boy and the Heron (Thiếu Niên Và Chim Diệc)


The Boy and the Heron (Thiếu Niên Và Chim Diệc) có cốt truyện khá mỏng và nó cẩn trọng để không đi sâu vào cảm xúc của các nhân vật. Chính vì thế sau khi xem xong sẽ có rất nhiều câu hỏi được đặt ra nhưng không có câu trả lời chính xác nào được lý giải. Tuy nhiên hầu như mỗi lần xem bạn lại những bộ phim của Miyazaki Hayao, người xem luôn khám phá ra một điều gì đó và mọi người thường có đủ kiên nhẫn cho điều này vì hình ảnh trong phim của ông luôn rất đẹp và sinh động.

Miyazaki Hayao thuộc trường phái phản đối việc các nghệ sĩ lồng ghép những câu chuyện cá nhân vào trong các sản phẩm của họ và bán chúng. Nhưng nếu là một người hâm mộ các bộ phim của Miyazaki Hayao thì thinh thoảng bạn vẫn luôn bắt gặp nhiều hình ảnh quen thuộc, một Nhật Bản thời khó khăn nhưng đầy nỗ lực, những câu chuyện đan xen giữa hiện thực và giả tưởng, một sự cân bằng tốt giữa cảm xúc và lý trí… và thật kỳ lạ nếu những điều này không đến từ cuộc sống cá nhân của ông.

Thieu-Nien-Va-Chim-Diec-review-1-1024x639.jpg

The Boy and the Heron (Thiếu Niên Và Chim Diệc)

Phim lấy cảm hứng từ hai cuốn sách How Do You Live?The Book Of Lost Things, vì vậy phim mang tính chiêm nghiệm hơn là giải trí. Nó như một lời chào tạm biệt, một sự nhìn lại và kết thúc để bắt đầu một điều gì đó khác hơn. Bộ phim mang tính cá nhân khá cao, có sự tương đồng giữa phim và những sự kiện xảy ra từ cuộc sống của Miyazaki Hayao và cùng với đó là lời nhắn nhủ mà ông muốn gửi gắm đến một số người. Chính vì vật không khó hiểu khi bạn cảm thấy như mình đang đứng ngoài bộ phim.

Hayao Miyazaki sinh năm 1941 trong thời kỳ Nhật Bản trong Thế chiến thứ 2 giống như nhân vật chính Mahito. Mẹ của ông bị bệnh lao cột sống nặng khi ông còn nhỏ vào năm 1955 khi ông mới 10-14 tuổi. Việc Hayao miêu tả mẹ mình trong những bộ phim không có gì mới mẻ. Nhưng với tất cả những điểm tương đồng, The Boy and the Heron (Thiếu Niên Và Chim Diệc) gần giống nhất với cảm giác của ông khi còn là một cậu bé.

Cha của Hayao Miyazaki, Katsuji Miyazaki, là một kỹ sư hàng không, đồng thời là giám đốc công ty kinh doanh công ty gia đình Miyazaki Airplanes, nơi sản xuất các bộ phận máy bay. Cũng giống như cha của Mahito, người điều hành một nhà máy sản xuất linh kiện máy bay. Nhờ vậy mà cả Hayao Miyazaki và Mahito đều có nền tảng cuộc sống rất sung túc.

Hayao Miyazaki đã tạo nên sự thành công của Studio Ghibli và nó như thế giới kỳ ảo bên trong tòa lâu đài trông cổ xưa và hoang tàn trong phim. Nhân vật người chú của Mahito muốn tìm cho mình một người kế vị, tương tự như cậu con trai Goro Miyazaki của ông cũng quan tâm đến việc sản xuất các bộ phim hoạt hình theo phong cách mới.

Việc nắm sơ qua về cuộc đời của Hayao Miyazaki có thể sẽ giúp ích khá nhiều để bạn dõi theo bộ phim The Boy and the Heron (Thiếu Niên Và Chim Diệc).

Giải thích một số chi tiết trong The Boy and the Heron (Thiếu Niên Và Chim Diệc)

Giai-thich-The-Boy-and-the-Heron.jpg

The Boy and the Heron (Thiếu Niên Và Chim Diệc)

Ý nghĩa của con diệc mang nhiều khía cạnh tích cực nhưng vì chúng thích sống tách biệt một mình ở môi trường yên tĩnh nên đôi khi chúng đại diện cho sự im lặng và cô đơn. Trong vài trường hợp chúng giống như một vật dẫn đường đưa linh hồn lên thiên đàng. Vậy nên một vài bài phân tích mà mọi người chia sẻ, họ cho rằng hình ảnh con diệc trong phim đại diện cho sức khỏe tinh thần, và khi chúng tiêu cực chúng luôn là lời gọi mời hay lôi kéo những người được chọn tìm đến cái chxt.

Phần đầu The Boy and the Heron (Thiếu Niên Và Chim Diệc) mô tả khá đau đớn những cuộc đấu tranh tâm lý diễn bên trong của một người bị trầm cảm. Cách mà họ khiến cho bản thân và những người xung quanh cũng dễ dàng bị kéo vào, ở đây là cậu bé Mahito và người mẹ mới của mình. Trong suốt các phân cảnh đầu cậu bé không gọi bà là mẹ, cũng như chỉ giao tiếp cho có lệ với bà.

Phần thứ hai của The Boy and the Heron (Thiếu Niên Và Chim Diệc) là cuộc chiến thật sự, bằng cách mà hầu hết các nhân vật bắt đầu đối diện với nỗi đau của mình, không tự gặm nhấm nữa mà chia sẻ hoặc hét to chúng lên. Những sự thật này phá hủy một số thứ nhưng cũng giúp chữa lành một số thứ. Người mẹ đã mất của Mahito đại diện cho ngọn lửa, dường như ngọn lửa ấy đã thúc giục Mahito tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống.

Nhân vật người chú, người đã cố duy trì sự cân bằng của thế giới bên trong tòa tháp, đại diện cho sự say mệ, những áp lực, gánh nặng vô hình. Cái kết của bộ phim giống như lời tạm biệt với thứ bạn đã tạo ra, bất kể nó tuyệt vời và có ý nghĩa thế nào. Chấp nhận rằng việc áp đặt di sản của bạn lên người khác không phải là điều đúng đắn và người kế nhiệm của bạn cần đi theo con đường riêng của họ.

The Boy and the Heron (Thiếu Niên Và Chim Diệc) trailer
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
Thanh Đoan Review Lật Mặt 7: Một Điều Ước chỉ với một nửa cảm giác đời thường nhưng vẫn khiến người xem cảm động Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Anh Hùng Bàn Phím (Troll Factory) bản chất thật sự của truyền thông Giải Trí 0
Thanh Đoan Review B4S Trước Giờ Yêu tuyển tập những câu chuyện dễ thương về tình yêu – tình dục Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Monkey Man Báo Thù câu chuyện về một “John Wick ở Mumbai” đi tìm công lý cho bản thân Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Godzilla x Kong The New Empire Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Trừ Tam Hại (The Pig, The Snake and The Pigeon) Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Dune Part 2: tác phẩm khoa học viễn tưởng kinh điển của Denis Villeneuve Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Thanh Gươm Diệt Quỷ: Chuyến Đặc Huấn Của Đại Trụ Movie Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Đào Phở Và Piano: câu chuyện về những cá nhân nán lại vì những điều rất Hà Nội Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Madame Web: bộ phim như một phân cảnh post-credits dài 2 giờ Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Gặp Lại Chị Bầu: những bất ngờ ban đầu thú vị Giải Trí 0
Thanh Đoan Review phim Mai của Trấn Thành: cuộc đời thì ngắn nên hãy yêu nhau đi Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Trên Bàn Nhậu Dưới Bàn Mưu bộ phim Việt Nam mang phong cách hài hước đậm chất Hàn Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Aquaman and the Lost Kingdom (Aquaman và Vương Quốc Thất Lạc) Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Yu Yu Hakusho (Hành Trình U Linh Giới) những trận chiến đẹp mắt nhưng không hài hước và thiếu cảm xúc Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Kẻ Ăn Hồn phần tiền truyện hấp dẫn, giải thích những tình tiết bí ẩn trong Tết Ở Làng Địa Ngục Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Bên Trong Vỏ Kén Vàng (Inside The Yellow Cocoon) bộ phim Việt Nam gây ấn tượng tại Liên hoan phim Cannes Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Leave the World Behind nỗi lo sợ về một thế giới mà ta không còn biết rõ Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Người Mặt Trời cốt truyện đủ giải trí nhờ các cảnh hành động hấp dẫn và kỹ xảo tương đối tốt Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Wonka của Timothee Chalamet trải nghiệm của một đứa trẻ lần đầu nếm viên sôcôla vừa ngọt vừa đắng Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Chiếm Đoạt chuỗi “drama” không hồi kết được tạo ra bởi sự hoang tưởng Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Đấu Trường Sinh Tử: Khúc Hát Của Chim Ca Và Rắn Độc hành trình “hắc hóa” của Coriolanus Snow Giải Trí 0
Thanh Đoan Review The Marvels: tập phim mở rộng của nhân vật Ms. Marvel Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Người Vợ Cuối Cùng của Victor Vũ Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Tết Ở Làng Địa Ngục: series kinh dị cổ trang đầu tiên của Việt Nam Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Lật Mặt 6: Tấm Vé Định Mệnh Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Chuyện Xóm Tui: Con Nhót Mót Chồng Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Dungeons & Dragons: Honor Among Thieves: theo chân những tên trộm đến một thế giới giả tưởng hấp dẫn, hài hước Giải Trí 0
Thanh Đoan Review A Tourist’s Guide to Love – Hành Trình Tình Yêu Của Một Du Khách Giải Trí 0
Thanh Đoan Review The First Slam Dunk: câu chuyện về anh chàng hậu vệ Ryota Miyagi Giải Trí 0
Thanh Đoan Review The Night Agent (Đặc Vụ Đêm) nhiệm vụ phản gián đầu tiên Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Shazam! Cơn Thịnh Nộ Của Các Vị Thần: câu chuyện về những siêu anh hùng tuổi teen Giải Trí 0
Thanh Đoan The Glory: review và giải thích cuộc trả thù của Dong Eun và nghiệp báo của kẻ xấu Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Khóa Chặt Cửa Nào Suzume nỗ lực vì những niềm hạnh phúc đời thường Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Unlocked – Mở Khóa khi toàn bộ thông tin rơi vào tay một kẻ sát nhân không danh tính Giải Trí 0
Thanh Đoan Re/Member: review, giải thích trò chơi vòng lặp học đường đi tìm xác chết bí ẩn Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Ant-Man and the Wasp: Quantumania cuộc phiêu lưu của gia đình Người Kiến ở Thế Giới Lượng Tử Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Tình Ta Đẹp Tựa Đóa Hoa (We Made a Beautiful Bouquet) Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Trò Chơi Cơ Thể (Bodies Bodies Bodies) ám ảnh trò chơi kinh dị Gen Z Giải Trí 0
Thanh Đoan The Last Of Us: review và giải thích các chi tiết Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Tiếng Gõ Ở Căn Nhà Gỗ ý tưởng độc đáo nhưng không phải là câu chuyện giải trí hấp dẫn Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Babylon: câu chuyện về những con thiêu thân say mê ánh sáng Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Vong Nhi: một bộ phim kinh dị, tuyên truyền về nạn nạo phá thai Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Chị Chị Em Em 2 của Vũ Ngọc Đãng: cuộc cạnh tranh đầy tham vọng giữa hai mỹ nhân Sài Thành Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Nhà Bà Nữ của Trấn Thành mọi thứ không thể lúc nào cũng tuyệt đối mà đôi khi chỉ tương đối thôi Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Junji Ito Maniac: Japanese Tales of the Macabre với 20 câu chuyện của ông hoàng truyện tranh kinh dị Nhật Bản Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Puss in Boots: The Last Wish điều ước thật sự của mỗi người Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Thế Giới Không Lỗi Thoát season 2: trò chơi của những lá bài hình Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Thanh Sói: bí mật đằng sau cái tên của nhân vật phản diện trong Hai Phượng Giải Trí 0
Thanh Đoan Review Đảo Độc Đắc – Tử Mẫu Thiên Linh Cái: phô trương những phân cảnh đẫm máu rời rạc Giải Trí 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top