[KN NGHỀ NGHIỆP] Kỹ năng mềm

thien_duong_mau_tim

Thanh viên kỳ cựu
Làm thế nào để tự tin thể hiện trước các nhà tuyển dụng khắt khe? Làm gì để chống... run khi đứng trước “người ấy”? Đó là những lý do khiến ngày càng nhiều bạn trẻ tìm đến các lớp học về Kỹ năng mềm, với quan niệm: “Biết nhiều kỹ năng thì cuộc sống sẽ ít gặp khúc mắc. Gặp khúc mắc cũng biết cách tháo gỡ thật khoa học”. Nở rộ những lớp học kỹ năng
Nhà văn hóa Thanh niên chủ nhật hằng tuần luôn là điểm hẹn lý tưởng cho các bạn thích tìm hiểu về kỹ năng với các buổi nói chuyện chuyên đề về nghệ thuật giao tiếp, tình yêu - hôn nhân - gia đình. Qua những câu hỏi gợi mở mang tính dẫn dắt của các chuyên gia như cô Lý Thị Mai, TS Vũ Gia Hiền, TS Huỳnh Văn Sơn..., nhiều bạn trẻ thích thú khám phá ra những góc độ tâm lý của mình, rằng mình chưa sử dụng hết năng lực bản thân để thể hiện cách ứng xử tốt hơn trong giao tiếp. M. L (SV trường ĐH Mở) nói: "Tính em vốn ít nói, lại mang mặc cảm rằng dáng người em thấp bé. Gần đây, nhờ tham gia thường xuyên các buổi nói chuyện về kỹ năng sống này mà em thấy tự tin hơn hẳn, không còn mặc cảm như trước". Hoạt động của hơn 20 đội - nhóm - câu lạc bộ cũng là một thế mạnh của NVH Thanh niên, thu hút hơn 3.000 hội viên sinh hoạt thường xuyên như CLB Lý luận trẻ, CLB Thời trang Thanh niên, CLB Mỹ thuật, CLB Thư pháp...
Không chỉ ở NVH Thanh niên, các bạn trẻ tìm đến các lớp học luyện nói như lớp học về kỹ năng của NVH Điện ảnh, Nghệ thuật nói trước công chúng, Dẫn chương trình (Cung văn hóa Lao động), Kỹ năng nói trước đám đông (NVH Phụ nữ)...
Hầu hết các lớp học này là miễn phí, được mở ra chủ yếu để tạo môi trường rèn luyện kỹ năng cho các bạn thanh niên. Gọi là lớp học nhưng đôi khi chỉ là 1-2 buổi tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm giữa các báo cáo viên và học viên với khách mời là một chuyên gia tư vấn, giám đốc nhân sự, nhà thiết kế thời trang... Những khóa học có thu học phí như lớp Diễn xuất, Lồng tiếng phim (NVH Điện ảnh), Dẫn chương trình (NVH Thanh niên, Cung văn hóa Lao động)... thường kéo dài hơn 2 tháng với chương trình học là những kỹ năng được cụ thể hóa bằng những hoạt động vừa mang tính giao lưu vừa mang tính rèn luyện kỹ năng, kết hợp học và thư giãn.
Học miễn phí ra sao?
Đối tượng đến với những lớp kỹ năng rất phong phú và đa dạng, từ học sinh, SV đến những phụ huynh lớn tuổi. Nhưng dù là lớp học miễn phí hay không, số lượng học viên vẫn luôn đông đảo trong đó đối tượng chính vẫn là các bạn SV - những người đang khao khát tìm hiểu về cuộc sống xung quanh mình trước khi bắt đầu cuộc sống sau khi tốt nghiệp ĐH, CĐ. Các lớp học mang tính chất trao đổi kinh nghiệm sống, các câu chuyện văn phòng, dù không nhiều, nhưng cũng đủ để các bạn SV hình dung ra được cuộc sống trong một công ty/cơ quan không đơn giản như họ đang hình dung. Các kỹ năng này là điều cần thiết với các bạn thanh thiếu niên, có tác dụng tích cực trong định hướng tương lai của các bạn. Minh Chi (Hùng Vương, Q.5) học giỏi nhưng bản tính ít nói nên rất ít bạn bè, nói: "Giao lưu học hỏi với anh chị, bạn bè khi sinh hoạt tại NHV Thanh niên làm em tự tin hơn trong giao tiếp, có nhiều bạn bè thân thiết hơn trước".
Có tham gia những lớp này bạn mới bắt gặp một điều khá thú vị khi hôm trước thấy học viên này ở lớp này, hôm sau lại thấy bạn ấy ở lớp học khác. Thanh An (Q.Tân Phú) từng tham gia cùng lúc 3 lớp học kỹ năng khác nhau, cho biết: "Đi học rồi mới thấy mình đang thiếu những kỹ năng nào. Mình thích làm MC nên đi học Dẫn chương trình. Nhưng giọng mình lại hơi đớt. Mình học thêm lớp Lồng tiếng phim (NVH Điện ảnh) vì ở lớp học này, mình được rèn luyện để khắc phục khuyết điểm của giọng nói". Ngoài những lớp học phải đóng học phí, An còn tận dụng tối đa các lớp học miễn phí như hướng dẫn trang điểm cơ bản, nghệ thuật giao tiếp của NHV Điện ảnh.
Nguyễn Thanh Thủy (SV năm 2, ĐH KHTN) cho biết: "Ngoài việc tham gia các lớp học miễn phí này, bạn cũng có thể tự sàng lọc những thông tin bổ ích cho riêng mình bằng cách tham gia các buổi tọa đàm, sinh hoạt nhóm ở trường, những chương trình giao lưu, trao đổi kỹ năng được các nhà văn hóa quận, huyện tổ chức thường xuyên...". Tuy nhiên, theo Thủy, để nắm bắt được lịch học của các lớp học kỹ năng miễn phí này, bạn phải thường xuyên lân la đến các NHV để xem lịch học, chịu khó đến lớp sớm khoảng 30 phút để chọn cho mình chỗ ngồi tốt vì các lớp miễn phí thì bao giờ cũng rất đông học viên.
Việc đào tạo Kỹ năng mềm cho HS, SV ở các trường ĐH, THPT ở VN hiện nay còn rất hạn chế, phần nhiều chỉ trên góc độ lý thuyết. Các khóa học kỹ năng tạo cho các bạn trẻ một phong cách tự tin, vững vàng trong giao tiếp, ăn nói hoạt bát, suy nghĩ logic, giúp bạn giải quyết mọi công việc trong cuộc sống được nhanh nhạy hơn. Đây không chỉ là những kỹ năng cần thiết cho cuộc sống mà còn là các kỹ năng được các nhà tuyển dụng rất quan tâm bởi chúng ảnh hưởng rất lớn đến việc bạn trẻ có hòa nhập được với môi trường làm việc và đạt hiệu quả cao trong công việc hay không.
TRÍCH http://kynangmem.info/ky-nang-phat-trien/di-hoc-ky-nang-mem.html
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
vhngocmai [Kỹ năng Nghề nghiệp] Nhật ký "săn việc" Khác 0
windstruck186 [KN NGHỀ NGHIỆP] Kỹ năng phân tích SWOT trong kế hoạch tổ chức sự kiện Khác 1
trtrungviet [KN NGHỀ NGHIỆP] Kỹ thuật trình bày văn bản Khác 0
trtrungviet [KN NGHỀ NGHIỆP] Kỹ năng viết tờ trình Khác 0
trtrungviet [KN NGHỀ NGHIỆP] Kỹ thuật soạn thảo công văn Khác 0
thanhdat1004 [KN NGHỀ NGHIỆP] Kỹ năng gút dây Khác 1
kieuphuong [KN NGHỀ NGHIỆP] 10 kỹ năng nghề nghiệp Khác 0
trangdang [KN NGHỀ NGHIỆP]- Nghệ thuật làm việc qua điện thoại Khác 0
vanhealxing [KN NGHỀ NGHIỆP] dành tặng cho những ai đã và đang bị thất bại trong công việc Khác 0
D [KN NGHỀ NGHIỆP] Cách khắc phục sự tiêu cực tại nơi làm việc Khác 0
D [KN NGHỀ NGHIỆP] Xây dựng công ty của bạn Khác 0
trangdang [KN NGHỀ NGHIỆP] 5 điều ứng viên có thể nói dối nhà tuyển dụng Khác 1
trangdang [KN NGHỀ NGHIỆP] Sinh viên làm trái ngành trong mắt nhà tuyển dụng Khác 0
D [KN NGHỀ NGHIỆP] Làm thế nào để tiếp cận một nhân viên chậm chạp Khác 0
D [KN NGHỀ NGHIỆP] Có phải các tổ chức trên TG gặp những vấn đề như nhau P2 Khác 0
D [KN NGHỀ NGHIỆP] Có phải các tổ chức trên thế giới gặp những vấn đề như nhau Khác 0
B [KN NGHỀ NGHIỆP] ước gì trẻ lại Khác 0
Emi Le [KN NGHỀ NGHIỆP] Bí quyết tạo ấn tượng trong thời gian thử việc Khác 1
nhoccan219 [KN NGHỀ NGHIỆP] 4 cách kết bạn ở nơi làm việc mới Khác 1
nhoccan219 [KN NGHỀ NGHIỆP] 5 “bước” hoàn hảo để vượt qua thất bại Khác 0
vermouth [KN NGHỀ NGHIỆP] Sinh viên cần học những gì? Khác 1
trtrungviet [KN NGHỀ NGHIỆP] Công văn là gì? Khác 0
trtrungviet [KN NGHỀ NGHIỆP] Những yêu cầu khi soạn thảo một bản báo cáo Khác 0
trtrungviet [KN NGHỀ NGHIỆP] Phương pháp viết một bản báo cáo Khác 0
trtrungviet [KN NGHỀ NGHIỆP] Bảo vệ nội dung file văn bản Khác 0
trtrungviet [KN NGHỀ NGHIỆP] Một số quy tắc soạn thảo văn bản cơ bản Khác 0
trtrungviet [KN NGHỀ NGHIỆP] Cách viết biên bản Khác 0
trtrungviet [KN NGHỀ NGHIỆP] Cách viết thông báo Khác 0
trtrungviet [KN NGHỀ NGHIỆP] Phương pháp soạn thảo một số loại công văn thông dụng Khác 0
trtrungviet [KN NGHỀ NGHIỆP] Khái niệm soạn thảo văn bản Khác 0
kieuphuong [KN NGHỀ NGHIỆP] Bí quyết làm việc hiệu quả với những người “trái tính, trái nết” Khác 0
cobala [KN NGHỀ NGHIỆP] "Vượt mặt" ứng viên "có kinh nghiệm"_nguồn: Báo Tuổi Trẻ Khác 0
cobala [KN NGHỀ NGHIỆP] 8 lời khuyên cho sinh viên mới tốt nghiệp Khác 3
kieuphuong [KN NGHỀ NGHIỆP] Một cách viết dự án kinh doanh hiệu quả Khác 1
kieuphuong [KN NGHỀ NGHIỆP] Làm thế nào để làm việc thành công với người khó tính Khác 2
kieuphuong [KN NGHỀ NGHIỆP] Cách gửi hồ sơ xin việc Khác 1
eventmem [KN NGHỀ NGHIỆP] Con trai khi yêu Khác 7
IamAlone Chuỗi kỹ năng dành cho sinh viên Khác 1

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top