[PV Cựu TV] Kỳ 02: Chị Sóng - người chị nhiệt tâm của Câu lạc bộ Kỹ năng sống

xuongrong0103

[♣]Thành Viên CLB
Câu lạc bộ Kỹ năng sống của chúng ta đã trải qua một hành trình dài để đi từng bước vững chắc, mang những giá trị, những kỹ năng cần thiết đến cho mọi người, đặc biệt là các bạn trẻ ngày nay. Trong suốt cuộc hành trình ấy, nhiều thế hệ đã đi qua, và đã trưởng thành từ cái nôi của tình thân ấy. Một trong những người đã gắn bó sâu sắc và khơi dậy niềm đam mê nơi các thế hệ sau chính là chị Đinh Thị Thanh Ngọc, với nick Sóng rất quen thuộc trên diễn đàn www.kynangsong.org.

480190_10200549097464729_356591514_n.jpg

Chị Đinh Thị Thanh Ngọc (Sóng)

Chúng ta hãy cùng gặp gỡ, trò chuyện để hiểu thêm về chị Sóng - người chị nhiệt tâm của Câu lạc bộ (CLB)…

THÔNG TIN CÁ NHÂN

Chào chị, trước khi vào nội dung phỏng vấn chính, chị có thể giới thiệu đôi nét về bản thân mình được không ạ?
Chị Ngọc: Chị tên đầy đủ là Đinh Thị Thanh Ngọc, 26 tuổi. Chị tốt nghiệp trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vào năm 2009 và hiện đang là trợ giảng tại khoa Giáo dục của trường.

Quê của chị là ở đâu?
Chị Ngọc: Quê gốc của chị ở Ninh Bình, nhưng sinh ra và lớn lên tại Quảng Ngãi. Từ khi lên cấp 3 thì chị vào Sài Gòn học tập và sinh sống.

Chị có thể chia sẻ một số sở thích của chị được không ạ?
Chị Ngọc: Sở thích của chị là đọc sách, viết lách và khi có thời gian rảnh rỗi thì thường đi thăm bạn bè, người thân.

Ước mơ lớn nhất trong đời của chị là gì?
Chị Ngọc: Về ước mơ lớn trong đời, chị có rất nhiều. (cười)
Chị muốn được đi hết 64 tỉnh thành của Việt Nam, trải nghiệm văn hóa của những vùng miền khác nhau. Theo chị, Việt Nam của chúng ta rất đẹp và có nhiều nét văn hóa thú vị nhưng dịch vụ du lịch ở Việt Nam vẫn còn rất kém.
Chị cũng mong là trong cuộc đời mình, chị có thể viết được một cuốn sách của mình.
Nếu có điều kiện (nhiều tiền quá không xài hết chẳng hạn) thì chị sẽ xây một thư viện cho trẻ em ở quê mình để có thể giúp các em có điều kiện được đọc nhiều sách hay.

CUỘC SỐNG HIỆN TẠI

Hiện chị có hài lòng và yêu thích công việc của mình không?
Chị Ngọc: Chị thấy hài lòng và không hối hận với những gì đã chọn. Vào thời điểm này, sau khi làm việc được hai, ba năm, bất kì ai cũng có thể trải qua một thời kì khủng hoảng, để xác định xem mình thực sự muốn làm gì, sự nghiệp mà mình muốn theo đuổi là gì. Chị cũng vừa mới trải qua thời kì khủng hoảng đó. Nhưng chắc chắn một điều rằng, chị vẫn sẽ đi về hướng giáo dục.

Chị có thể cho tụi em biết làm sao để chọn một việc làm phù hợp với mỗi chúng ta?
Chị Ngọc: Theo chị, để chọn một công việc phù hợp, điều quan trọng nhất là bạn phải xác định mình thực sự muốn gì, có năng lực gì, xác định thế mạnh của bản thân, giá trị mình muốn mang lại cho cuộc sống, cho chính bản thân mình và đi tìm con đường mà mình muốn.

Được biết chị có thói quen rất thích đọc sách, em nghĩ đây là một thói quen tốt nhưng không phải ai sinh ra đã có thói quen này. Chị có lời khuyên nào để giúp những người này có thể tạo lập thói quen này cho mình không?
Chị Ngọc: Thói quen này được xây dựng chủ yếu từ gia đình, vì gia đình chị có truyền thống thích đọc sách báo, và chị được đọc từ nhỏ. Đọc nhiều thành quen, trở thành khả năng tự tìm tòi, cảm giác như mỗi lần cần tìm một câu trả lời gì đó cho mình thì chị lại tìm đến sách.
Có một người thầy đã nói với chị rằng: “Đọc một quyển sách giống như chúng ta hiểu một con người.”. Một người có thể sẽ dành cả 20 năm để viết nên một quyển sách, nhưng chúng ta chỉ dành khoảng vài ngày, một tuần để đọc quyển sách ấy. Nếu biết cách đọc và hiểu, chúng ta có thể tiết kiệm được 20 năm và hiểu được phần nào con người ấy.
Về lời khuyên cho thói quen đọc sách. Hãy bắt đầu từ trong gia đình, càng nhỏ càng tốt, cho trẻ tiếp xúc với sách báo. Hãy bắt đầu bằng việc đọc những sách nhỏ, ngắn và thú vị, đọc truyện cũng được. Rồi đến các sách về các vấn đề mình đang quan tâm. Thực ra, một cuốn sách chỉ thật sự có ý nghĩa với ai đó khi nó đến đúng thời điểm người đó đang cần, nếu không thì nó cũng qua đi như rất nhiều cuốn sách khác.

CHỊ SÓNG VÀ CÂU LẠC BỘ

Thời gian chị gắn bó với CLB là bao lâu rồi ạ?
Chị Ngọc:Chị gắn bó với CLB từ trước khi CLB được thành lập vì chị là một trong những thành viên của nhóm Kỹ năng sống – tiền thân của CLB Kỹ năng sống. Nhóm KNS thành lập ngày 7/6/2008. Và chị gắn bó với CLB từ đó tới giờ (5 năm).

Động lực và ý nghĩa nào để chị duy trì sự gắn bó cùng CLB từ đó đến giờ?
Chị Ngọc: Động lực to lớn khiến chị duy trì cùng CLB trong suốt khoảng thời gian dài như vậy chính là tình cảm yêu thương giữa những người anh em trong CLB. Đó là những người anh em rất tuyệt vời, các anh chị cùng nhau làm việc, cùng nhau học hỏi, cùng nhau rèn luyện và phát triển qua từng ngày. Còn một điều nữa là, giá trị mà CLB hướng đến tương thích với giá trị của bản thân chị.

Những kỉ niệm vui/buồn nào đã đọng lại trong chị khi chị sinh hoạt cùng CLB?
Chị Ngọc: Về kỉ niệm với câu lạc bộ thì chị có rất nhiều, không kể hết. Nhưng điều ấn tượng với chị là những cuộc họp với ban điều hành (BĐH).
Thời gian đầu, mọi người còn chưa hiểu nhau, hay tranh cãi, cuộc họp thường kéo dài nhưng không giải quyết được gì. Nhưng rồi, trong buổi tĩnh tâm đầu tiên của clb, mọi người đã chia sẻ với nhau rất nhiều, từ đó hiểu nhau hơn.
Sau đó là những cuộc họp ở công viên, mọi người trở nên gần gũi như anh em trong một gia đình. Các anh em chia sẻ với nhau rất nhiều thứ, đi họp rất vui vì mọi người có thể chia sẻ, cười đùa, cùng ăn chung cá viên chiên,… Đến nỗi chị từng ước mong, phải chi CLB là một công ty, chị sẽ sung sướng được làm việc toàn thời gian cho nơi này.
Và cuối cùng là những khoảnh khắc của khóa LIFE. Khóa LIFE nào cũng để lại nhiều ấn tượng hết. Là những giọt nước mắt, những giây phút chứng kiến các bạn trở thành những con người phi thường,… Đó thực sự là những kỷ niệm mà chị không thể nào quên.

Chị có thể hỗ trợ cho các thành viên CLB hiện nay như thế nào ạ?
Chị Ngọc: Chị luôn sẵn sàng hỗ trợ cho CLB về mặt tinh thần, đặc biệt là cho BĐH, vì mình là một trong những người sáng lập nên mình hiểu rõ các giá trị và sứ mệnh của CLB để có thể truyền lại cho các bạn.
Về phía thành viên, chị có thể đóng góp ở mảng đào tạo cho thành viên. Chị và các anh bên ban cố vấn có một số kiến thức và kinh nghiệm về kỹ năng, về quản lý, điều hành CLB, có thể truyền đạt, huấn luyện lại cho các bạn.
Ngoài ra, chị nghĩ mình có thể kết nối với một số tổ chức, cá nhân bên ngoài để đưa họ trở thành các đối tác, mang lại nhiều lợi ích cho CLB.

Chị cảm nhận như thế nào về thế hệ thành viên mới của CLB?
Chị Ngọc: Chị có tham gia trong đợt tuyển chọn cộng tác viên (CTV) đợt vừa rồi và chị rất hài lòng với kết quả tuyển CTV đó. Các bạn CTV đáp ứng được những tiêu chí tuyển chọn của câu lạc bộ là trách nhiệm, nhiệt tình và có thời gian. Tuy nhiên, chị cũng biết trong trong quá trình tham gia CLB, không phải lúc nào cũng đạt được tỉ lệ 100% thành viên sẽ gắn bó với CLB. Nhưng quan điểm của chị là hãy tập trung vào những người đến với CLB thay vì những những người không đến. Đó là những người thực sự muốn phát triển bản thân, muốn tìm môi trường để học hỏi.

Chị có lời nhắn nhủ gì đến các bạn thành viên mới của CLB?
Chị Ngọc: Hãy chủ động và kiên trì, sẽ đến ngày hái quả.

Chị đã dành rất nhiều thời gian và tâm huyêt cho khóa LIFE. Chắc hẳn sau khi khóa học LIFE 05 kết thúc, chị có rất nhiều cảm nhận, chị có thể chia sẻ đôi chút về điều này không?
Chị Ngọc: Sau khóa LIFE 05 vừa rồi, cảm xúc của chị chỉ có thể diễn tả bằng từ “hạnh phúc”. Chị thực sự rất hạnh phúc và xúc động khi chứng kiến các em vượt ra khỏi vùng an toàn để trở thành những người phi thường, khóc những giọt nước mắt hạnh phúc. Khóa LIFE là một trong những điều có ý nghĩa nhất trong cuộc sống của chị. Sau mỗi khóa LIFE, chị trưởng thành hơn, khả năng của chị cũng được phát triển hơn. Khóa LIFE 05 này, chị thấy mình tự tin hơn, mạnh mẽ, quyết liệt hơn trong hành động.

Có người nói rằng: “Mình dư sức có thể dạy khóa LIFE 05, nhưng sẽ không bao giờ làm. Vì cuộc sống có như thế nào như thế nào là của riêng họ. Hãy để họ tự đọc sách, tự sống, tự trải nghiệm và rút ra những kỹ năng và bài học cho riêng mình. Mỗi một quyết định sẽ đưa chúng ta đi theo những hướng khác nhau, vì vậy hãy để mội người tự quyết định cuộc sống cho riêng mình.” Chị nghĩ sao về quan điểm này?
Chị Ngọc: Thứ nhất, khóa học LIFE và những kiến thức, kỹ năng mà anh chị truyền đạt đến các bạn chỉ là môi trường tác động đến các bạn, giúp các bạn có thêm sự lựa chọn chứ các anh chị không quyết định thay các bạn. Thay dổi hay không thay đổi là tùy thuộc vào mỗi người.
Thứ hai, chúng ta có những cách khác nhau để đi đến đích như :
Cách 1: Bạn sẽ tự sống, tự trải nghiệm, tự đọc sách và rút ra những bài học, những kỹ năng cho riêng mình như quan điểm của người đó. Cách này cũng giống như phương pháp “thử và sai”. Có thể bạn sẽ thử và sai 1 lần, 2 lần, 10 lần, rồi n lần. Bạn sẽ rút ra bài học cho bản thân mình, và chắc chắn bạn sẽ càng thấm sâu hơn. Thế nhưng cũng có người, dù sai 100 lần cũng không rút ra được bài học cho bản thân. Như vậy, các bạn có thể mất nhiều thời gian, hoặc phải trả giá đắt cho một vấn đề gì đó mà sau một thời gian dài mình mới nhận ra.
Cách 2: Chính là giáo dục, cách này sẽ giúp rút ngắn thời gian cho các bạn vì nó chỉ cho bạn nhận ra đâu là những con đường đúng, con đường sai để từ đó là nền tảng để bạn tự quyết định mọi việc trong cuộc sống của mình.
Thứ ba, trước khi nhận định một vấn đề gì, bạn phải thực sự hiểu và trải nghiệm rồi hãy đưa ra nhận xét. Không nên vội vàng bày tỏ quan điểm khi chỉ nghe và nhìn thấy mà chưa thực sự sống và trải nghiệm với nó.
Cuối cùng, sự thay đổi chỉ mang tính chất nhất thời khi có sự tác động của môi trường, còn sự biến đổi mới mang tính chất quyết định là sự thay đổi thực sự từ bên trong con người bạn. Điều này phụ thuộc vào nội lực của mỗi con người và tận sâu thẳm bên trong con người bạn, bạn có thực sự muốn thay đổi hay không. Quá trình làm nên sự biến đổi ở một con người là cả một quá trình cần nhiều thời gian, không phải một sớm một chiều. Mỗi người cần phải học và hiểu những kỹ năng để có nền tảng nhất đinh cho sự phát triển. Sau đó bạn cần phải tin và trải nghiệm thực tế để biến những kiến thức, kỹ năng đó thành hành động trong cuộc sống.

Được biết chị học bên ngành tâm lý, công việc chị đang làm ở CLB có thể giúp ích cho nghề của chị. Không thể phủ nhận chị là một người chị dành rất rất nhiều tâm huyết và tình cảm cho CLB, nhưng nếu chị không học ngành tâm lý, mà là bác sỹ hay dược sỹ,… và công việc mà chị làm ở CLB với công việc mà chị làm ở ngoài xã hội hoàn toàn khác nhau thì chị có chắc chắn tình yêu của chị với CLB vẫn không thay đổi?
Chị Ngọc: Như các em đã biết, anh Thanh[1], anh Văn[2], anh Thi[3] đều học ĐH Bách khoa với những ngành không liên quan nhiều đến công việc của các anh trong CLB nhưng tình cảm và sự cống hiến của các anh dành cho CLB thì hoàn toàn không khác gì so với chị. Thế nên, tuổi tác hay nghề nghiệp không quyết định bạn có tham gia và sẽ cống hiến như thế nào trong CLB. Điều quan trọng nhất là giá trị của CLB có trùng với giá trị của bản thân mình hay không, có đáp ứng được những nhu cầu của mình hay không. Đến với ngôi nhà Kỹ năng sống, chị mong các bạn hãy đem đến sự nhiệt tình và lòng kiên trì, chị chắc chắn các bạn cũng sẽ nhận lại được những gì các bạn mong muốn.

Tụi em cảm ơn những chia sẻ của chị ạ!

[1] Anh Lu Tùng Thanh Lu Song Qing – Cố vấn đào tạo CLB.
[2] Anh Trần Nguyễn Lê Văn longteo – Đồng sáng lập CLB – Chủ nhiệm CLB NK 01 và 02 – Cố vấn điều hành CLB.
[3] Anh Nguyễn Minh Thi nguyenminhthi90 – Chủ nhiệm CLB NK 06 – Cố vấn điều hành CLB.

CẢM NHẬN KHÁCH QUAN CỦA CÁC CỰU THÀNH VIÊN KHÁC
Anh Thái Anh Vũ – Cựu thành viên CLB
Chị Ngọc là một người có sự hiểu biết sâu rộng, nhưng cách trình bày và nói chuyện trước đám đông lâu lâu hãy còn hơi máy móc và chưa thật sự đưa cảm xúc của mình vào được với điều muốn nói, nên đôi khi, mà thật ra đó cũng là một liều thuốc rất hay để đưa thính giả vào giấc ngủ say nồng ^_^. Cái này là hồi xưa thôi... bây giờ thì đã đỡ nhiều rồi chị hén… Chị Ngọc bay giờ có thể nói, khi nói chuyện đã có cảm xúc nhiều hơn, câu chuyện nghe hấp dẫn và có sự tương tác tốt hơn với thính giả.
Ngoài ra, chị Ngọc thuộc nhóm người gắn kết, luôn trụ lại với tất cả và dùng tình cảm, định hướng của mình để đưa mọi người cùng trở lại với nhau, và cùng đi trên một con đường.
Là một nhà tâm lý tốt, có u sầu, phiền uất cứ kêu bả, bả sẽ dùng lý luận của mình để giải thích cho người nghe hiểu cảm xúc hiện tại của họ là gì, họ cần phải làm gì, và làm như thế nào. Một người rất tốt để tâm sự.
Mấy đứa chỉ cho em nói có chút xíu thôi, nên em lấy vài ý nho nhỏ chia sẻ với tụi nó ^_^.

Anh Nguyễn Minh Thi – Chủ nhiệm CLB NK 06 – Cố vấn điều hành CLB
Biết chị từ ngày đầu mới chân ướt chân ráo vào CLB, là chị phỏng vấn mình chứ ai đâu. Trả lời cũng tự tin lắm, sau đó thì được vào CLB, mà mãi tận sau này mới biết lần đó chị suýt cho mình rớt :)).
Cảm giác đầu tiên ở chị là 1 người rất nghiêm khắc, nhưng rất tận tụy với công việc. Chị, cùng với anh Văn, anh Thanh, anh Thạch, là những người đã tận tay dìu dắt lũ CTV mới những bước đi đầu tiên trên con đường KNS. Thích nhất là những lúc được nghe chị chia sẻ, cảm nhận được lòng nhiệt huyết và sự chân thành của chị trong đó. Nhiều thành viên CLB mến chị lắm lắm.
Rồi lúc CLB gặp khủng hoảng, đứng trước nguy cơ tan rã, chị lại quay về, cùng những đứa em chung tay gầy dựng lại nơi này. Gian khổ có, khó nhọc có, nhưng vì “yêu lắm, không bỏ được”, nên ta lại cùng nhau vượt qua. Rồi những tháng ngày giông bão cũng qua, chị lại cùng em lùi xuống nhường sân khấu cho “đàn em thân yêu”. Những ngày cùng chị chuẩn bị cho khóa LIFE 05, một lần nữa, em lại cảm nhận được sự nhiệt tình và đầy ắp yêu thương nơi chị. Kết thúc khóa học, khi nhìn lũ đàn em ôm nhau khóc nức nở, mình mỉm cười và quay sang nhìn chị, bắt gặp một nụ cười toe toét trên gương mặt chị. Vậy là công sức chị em mình bỏ ra đã không uổng phí rồi, phải không chị?
Mong chị sẽ luôn gặp nhiều thành công trong cuộc sống, chị mãi là người chị thân thiết của tụi em, trong ngôi nhà KNS thân thương này.

Qua những lời tâm sự của chị Đinh Thị Thanh Ngọc, chúng ta hẳn đã thấy được tấm lòng của chị đối với CLB. Hy vọng Câu lạc bộ chúng ta sẽ luôn có chị ở bên, làm nguồn động lực to lớn để có thể bước đi thêm vững vàng. Mong rằng mối dây liên kết giữa lớp người đi trước và thế hệ sau sẽ ngày thêm gắn bó, và nơi đây sẽ không chỉ là một CLB, mà sẽ là mái nhà chung nơi mọi người quay về.

Nhóm 1 – CLB KNS nhiệm kỳ 07 (thực hiện)
 

lapdong

Quản Trị Viên
Thành viên BQT
Chị cũng mong là trong cuộc đời mình, chị có thể viết được một cuốn sách của mình.
Nếu có điều kiện (nhiều tiền quá không xài hết chẳng hạn) thì chị sẽ xây một thư viện cho trẻ em ở quê mình để có thể giúp các em có điều kiện được đọc nhiều sách hay.

Read more: http://kynangsong.org/threads/pv-cuu-tv-ky-02-chi-song-nguoi-chi-nhiet-tam-cua-cau-lac-bo-ky-nang-song.17816/#ixzz2XiUxoCo5

Em thật là bất ngờ về 2 mong muốn này của chị, chị em mình lại có thêm những điểm giống nhau đến lạ kì. ;)

Chị thân yêu, thật lâu rồi em muốn viết điều gì đó cho chị, vì những điều chị đã làm cho các em của chị.

Chị lạ lắm, ko biết vì sao cứ làm mình nghĩ tới khi trong lòng có những sự ngờ vực và lo âu. Và những lúc vui thì cũng muốn cho chị biết nữa. Có lẽ phần nhiều là do chị hay săn sóc mình bằng những tin nhắn, chạm được đến những gì mình nghĩ.

Ngay từ đầu vào CLB, chị đã là cái hình tượng mà mình luôn phải ngước nhìn, vì mẫu mực và giỏi giang. Không biết chị có nhận ra điều đó không nữa, nhưng sao mình cứ hay dõi theo chị. Đôi khi thấy chị chững chạc như "người lớn" dày dạn kinh nghiệm, đôi khi thấy chị hiền ngoan như trẻ nít vậy. Ai cũng ấn tượng với chị vì nụ cười tỏa nắng, vì có bao giờ "nắng" yếu đi 1 xíu mà tỏ ra cho mọi người thấy đâu. Chỉ khi nào chị vượt qua bão lòng, rồi lại tỏa nắng thì chị mới thông tin thôi. :)

Nhìn chung thì chị cũng là... là một cô gái, nên cần... được yêu thương và ôm lấy khi "tắt nắng" :)

Tạm thời em chị viết tới đây thôi, chị nhé! :p
 

Vrain

[♣]Thành Viên CLB
Post cái bài nói của tui lên mà không chỉnh sửa mới ghê..hix hix..
 

Rain Nguyen

[♣]Thành Viên CLB
Post cái bài nói của tui lên mà không chỉnh sửa mới ghê..hix hix..
Tình hình là em cũng đã định sửa một chút, anh Vũ à :D Nhưng mà em tôn trọng sự chân thật và chân thành hơn là sự hoàn hảo để show cho mọi người nên... kết quả là vậy đó :">
 

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT
Chào cả nhà!
Cảm ơn các bạn nhóm 1 đã post bài phỏng vấn này, nhờ đó mà mình lại trở nên nổi tiếng sau một thời gian im tiếng!
Cảm ơn các anh chị em đã like khí thế cho cái bài này, cả những lời tâm sự không được trau chuốt lại của em Vũ. Nói thiệt chứ, chị rất là quý cái sự chân thật của em, mặc dù trong đó em có kể rằng em rất buồn ngủ :)
@ Bé Hoài, chị đã từng bảo em rằng chị em mình rất giống nhau mà, phải không? Ráng viết đi, mai mốt xuất bản sách nhớ tặng chị một cuốn nhé!
Còn em Mít, em muốn ăn cỗ kiểu gì? Nếu gọi là ăn đám cưới thì bắc thang lên hỏi ông Trời giùm chị cái, chị cũng sốt ruột quá mà chưa biết lúc nào mới được tổ chức đám cưới đây.
 

Vrain

[♣]Thành Viên CLB
Bạn Ngọc à...mình không có nói là mình rất buồn ngủ khi nghe bạn nói nghe bạn...^_^...chỉ nói rằng.. "
liều thuốc rất hay để đưa thính giả vào giấc ngủ say nồng" mà thật ra thì cũng đã ngủ mất rồi....như vậy mới biết được cảm giác này chứ....Với lại, em đưa ra vấn đề để so sánh trước và nay..để thấy bé Ngọc dạo này tiến bộ thôi mà..^_^..

Đúng không...:D

 

Trần Mít

Thanh viên kỳ cựu
Em thích ăn cái kiểu cỗ đi mà phải say mèm mới được về ý ạ
 

Rain Nguyen

[♣]Thành Viên CLB
Bạn Ngọc à...mình không có nói là mình rất buồn ngủ khi nghe bạn nói nghe bạn...^_^...chỉ nói rằng.. "
liều thuốc rất hay để đưa thính giả vào giấc ngủ say nồng" mà thật ra thì cũng đã ngủ mất rồi....như vậy mới biết được cảm giác này chứ....Với lại, em đưa ra vấn đề để so sánh trước và nay..để thấy bé Ngọc dạo này tiến bộ thôi mà..^_^..

Đúng không...:D

Sao mà càng về sau càng lí nhí vậy anh =))
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top