[Sinh Viên] 1001 chuyện...nhà trọ sinh viên

eventmem

[♣]Thành Viên CLB
Nếu là những người ở ngay thành phố Hồ Chí Minh thì có lẽ sẽ ít khi nào ra thuê phòng trọ ở riêng, trừ những ai muốn tự lập hay sống xa nơi làm viêc. Tuy nhiên, đối với những bạn sinh viên tỉnh đến đây, có lẽ một trong những thích nghi phải trải qua đầu tiên có lẽ là cuộc sống phòng trọ.

Thuê một phòng trọ ưng ý không phải là chuyện dễ. Tôi ví nó như cuộc đi thỉnh kinh của các thầy trò Đường tăng, có nghĩa là phải trải qua nhiều khó khăn và thử thách. Nếu như đi thỉnh kinh trải qua chín chín tám mươi mốt kiếp nạn, gặp nhiều yêu quái, tà ma…thì các kiếp nạn của hành trình đi tìm nhà trọ sẽ là không “dự báo” được, cũng như không thể “tiên liệu” được gì. Chắc sẽ có nhiều người thắc mắc những yếu tố nào chi phối. Tôi cũng chỉ có thể trả lời các bạn là: tùy thuộc vào sự may mắn, quan hệ, lòng kiên nhẫn….của mỗi người mà thôi; có nghĩa là tùy thuộc nhân tố bên trong và nhân tố bên ngòai tác động mà thôi. Thực tình các bạn đừng giận khi tôi trả lời như vậy, tôi không thể tìm được câu trả lời ngắn gọn và đầy đủ hơn thế này đâu.

Vui buồn nhà trọ

Tôi xin kể ra đây một số chuyện thuê phòng trọ mà tôi sưu tầm được hay chính tôi có kinh nghiệm trải qua.
Trước tiên, cách đây 4 năm khi tôi còn mới chân ướt chân ráo vào Sài Gòn, chưa đầy một tháng tôi ở nhà người quen, tôi ra ở với bạn, mặc dù khi ở đó tôi có nguyên một tầng lầu và không phải mất tiền ăn uống . Lý do thật đơn giản, tôi thích tự do, trong khi ở nhà bà con, tôi phải có mặt ở nhà trước 9 g đêm và mỗi khi đi đâu tôi lại phải nhờ mở cổng. Và nhà có hai con chó dữ ơi là dữ, cứ mỗi lần nhìn thấy tôi là nó cứ sủa ầm lên, hay chúng cứ đi theo sau tôi, làm tôi thấy sợ.
Sau đó tôi ở với hai người bạn thuê nhà nguyên căn ở khu Văn Thánh. Ôi, thời gian đầu thật là sung sướng làm sao. Tôi và chúng bạn có thể đi chơi thỏa thích, không bị gò bó thời gian, hay chúng tôi có thể rủ them vài đứa bạn đến nhà “tám”, tiêc tùng (theo kiểu sinh viên). Nhưng rồi những ngày nắng ráo của Sài Gòn trôi qua, mùa mưa đến, và những ngày đẹp đẽ ấy cũng trôi qua, và những ngày tháng sống chung với nước cống đến. Nước cống tràn cả vào nhà, ngập đường đi, ngậy nhà bếp. Trong nhà tắm không tắm cũng có nước. Thật là hãi hùng, sau đó chúng tôi dọn đến căn nhà mới người ta vừa xây xong. Bị ám ảnh bởi “nước cống”, lần này chúng tôi ở tầng 3. Ở đây rất là sạch sẽ, chỉ mỗi cái là giờ giấc chỉ có thể đi sớm chứ không được về muộn. Sau đó tôi dọn ra ở riêng một mình, và khá may mắn, và qua một bà cò lớn tuổi, tôi tìm được một chổ vừa tôi ngủ, để chiếc bàn học và những thứ linh tinh khác. Nhà chủ cũng không có gì phàn nàn, nhưng khi muốn làm gì thì phải nói qua một tiếng. Ngày xưa tôi được dạy dỗ khá nghiêm khắc nên với chuyện này không khó khăn gì. Tôi đã ở đây được 3 năm. Không phải là không có chuyện bực mình (nhà trọ nào mà chả phức tạp) nhưng tôi không hề muốn dọn đi, cứ nghĩ đến dọn đi là tôi cảm thấy nhức đầu vì đồ nhiều quá.
Đấy là chuyện của tôi, còn những câu chuyện của nhiều đứa bạn tôi cũng dỡ khóc dỡ cười. Công tơ điện có chổ chạy như bay, có chổ chạy như rùa, thậm chí lười không chạy cả tháng. Xét cho cùng thì đó cũng chỉ là tai nạn nghề nghiệp của người đi thuê và người cho thuê. Chỉ khác nhau ai là người sốt ruột một trong hai tình huống mà thôi.
Có lần nhỏ bạn tôi thuê phòng của một bà cô lớn tuổi mà chưa có chồng, và tâm trạng chủ nhà thay đổi tùy thuộc vào việc người yêu có đến thăm hay không. Tuy nhỏ bạn tôi nắm bắt tâm trạng khá chuẩn, sau một thời gian chịu đựng nhỏ bạn tôi đánh nhau với bà chủ này và dọn đi luôn.
Ngoài những thử thách không mong muốn xảy ra với một số người, cũng có những người tìm được chổ trọ ngon lành. Tôi cũng có một nhỏ bạn, tìm được chổ trọ thoáng, sạch sẽ và điều tôi thích nhất là có một vườn hoa trước nhà. Nhỏ bạn nói nó cũng thích chỗ này, nó thích hoa nhưng không thích trồng, giờ thì nhà cũng không phải xây, vườn thì có người trồng cho ngắm, nó tha hồ “lười”. Tôi suy nghĩ một phút, và gật đầu tán thành, quả là chí lí. Theo cuốn sách “Rich dad, poor dad” thì đó là những thứ tiêu sản. Tiền là phải dành để đầu tư. Nhưng tôi không bàn quan niệm đúng sai, tôi nghĩ ai thích sống như thế nào thì sống như vậy, đời người cũng chỉ hơn thất thập cổ lai hi mà thôi.

Vậy kinh nghiệm tìm nhà trọ là gì?

Tôi thiết nghĩ trước hết mọi người cần có một chút may mắn để tìm. Sau đó là kiên nhẫn để tìm một căn nhà ưng ý. Đặc biệt là đừng tìm nhà vào những dịp sinh viên nhập học hay sau kỳ nghỉ hè. Tôi nghe một số đứa bạn tư vấn là nên thuê dịp gần tết và trước khi nghỉ hè, vì người ta trả phòng nhiều. Một điều không kém phần quan trọng là những mối quan hệ và quen biết. Sài Gòn quả là rộng lớn thông tin không thể nào đến với tất cả mọi người được. Nhưng theo tôi thì cò nhà cho thuê rất nhiều thì cũng có nghĩa là nhu cầu cho thuê cũng rất cao, không hẳn là hiếm chỗ.

Kinh nghiệm ở nhà trọ là gì?

Tôi chỉ thấy một vấn đề là ngay từ đầu ta phải xác định ta muốn một người chủ như thế nào, nếu khó và “thất thường” thì chắc ở không lâu.

Chia sẻ
Các bạn đọc nếu có ý kiến gì chia sẽ thì các bạn hãy đóng góp, tôi thiết nghĩ đây là một vấn đề cần nhiều chia sẽ. Ông bà ta có câu”An cư lập nghiệp”, sinh viên chúng ta cần có một môi trường tốt để có thể học tập và nghiên cứu tốt.

Lê Thiện Hồng Khánh
 

ananchip

Thanh viên kỳ cựu
Trong tâm thế của người là chủ nhà trọ, có lẽ mình có 1 góc nhìn khác về cuộc sống ở trọ của sinh viên
Mỗi phòng trọ như 1 vương quốc vậy. Ở đó cần có 1 thủ lĩnh, tiếng nói có trọng lượng để dàn xếp những chuyện nhỏ như con thỏ cho tới chuyện quốc gia đại sự. Sinh viên trẻ, dễ có tâm lí đặt cái tôi của mình lên trên hết nên xích mích xảy ra như cơm bữa. Nếu mọi chuyện được giải quyết ổn thỏa thì không sao, chứ đến khi giọt nước làm tràn li thì không ai nói trước được hậu quả. Người nóng tính thì cần có người bình tĩnh mà khuyên can. Như ở phòng trọ nhà mình, mém nữa có máu chảy lênh láng vì 2 người anh em chung phòng cãi vã nhau mà chẳng ai chịu nhường ai cả. Để rồi sự việc khép lại nhưng tình cảm đã sứt mẻ đi thì khó lòng mà bù đắp lại được lắm.
Người cho sinh viên thuê trọ không phải ai cũng chỉ nghĩ tới tiền bạc đâu, mà còn ở tấm lòng nữa. Có quà bánh gì cũng đem xuống, mang lên, có khi nợ tiền phòng cũng chỉ nhắc nhở. Nhưng thật tiếc vì có khi ý thức các bạn sinh viên còn kém, đêm khuya mà vặn nhạc đùng đùng, đánh bài sát phạt, nhậu nhẹt ồn ào...Người ta tốt với bạn, lẽ nào bạn lại cư xử như vậy đúng không? Học cách đặt mình vào vị trí của người khác, rồi bạn sẽ thấy mọi chuyện khác hơn rất nhiều...
Đó là những gì mình trải qua, thấy tận mắt và nghe tận tai...
 

TQV

Thanh viên kỳ cựu
Tôi thì đã ở trọ từ cấp 2, cấp 1 thì ở nhà dòng, nên cũng có thế hiểu được phần nào tình cảnh khi ở trọ. Khi ở trọ cần rất nhiều kỹ năng như : tạo ý thức cá nhân, giao tiếp, truyền thông, thuyết phục, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm,... trưởng phòng thì cần có kỹ năng lãnh đạo.
 

sanydaosy

Thành viên mới
Ny thì bắt đầu ở trọ từ học xong cấp 3. La con trai nên rất đơn giản, tối đến chỉ việc "ình" xuống là xong! Nói như vậy cũng không có nghĩa là vô tư tất cả, tất nhiên sẽ có những bức xúc riêng tư but cách xử lý như thế nào thì cũng tùy vào cá tính mỗi người, càng đơn giản vấn đề thì cáng tốt. Biết mình cần gì và làm gì....
 

tamlongnhanai@love

Thành viên mới
Thường thì những bạn sinh viên mới vào sài gòn lần đầu thì nên ở ký túc xá là tốt nhất sau đó mới tìm nhà trọ , mình ở ký túc xá được 3 năm rồi thấy cũng rất bình thường nên mình quyết định ở đây đến ngày ra trường luôn.
 

anhhoang.vnm

Thành viên năng động
theo hến thì ở nhà trọ cũng có cái thuận tiện , tốt nhất là cứ ở nhà trọ hơn kí túc xá
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
tiktik [Sinh Viên] nhà trọ quận 4! Nhà Trọ 2
phuongtroixala [Sinh Viên] Sinh viên nước ngoài sướng hơn Việt Nam nhiều thật. Nhà Trọ 18
shineduong [Sinh Viên] Help me!! Nhà Trọ 3
R [Sinh Viên] cho sinh viên nữ thuê phòng quận 10 Nhà Trọ 1
boconganhthang3 [Sinh Viên] chuyển nhượng internet fpt miễn phí tại thành phố hồ chí minh Nhà Trọ 0
H [Sinh Viên] tìm nhà trọ trong hoặc gần quận 10 Nhà Trọ 0
bachtuocdo [Sinh Viên] Cho sinh viên, người đi làm, hộ gia đình thuê phòng trọ tại Hà Nội Nhà Trọ 0
hoang hon tim [Sinh Viên] Cho thuê nhà trọ ở Quận 7 - TP,HCM Nhà Trọ 0
lampham [Sinh Viên] Cần 2 nam sv ở ghép Nhà Trọ 2
Thiên Sứ [Sinh Viên] Nhà trọ nguyên căn Q.9 Nhà Trọ 1
hoang hon tim [Sinh Viên] Tìm nhà trọ ở khu Bình Thạnh Nhà Trọ 8
Nguyễn Minh Thư [Sinh Viên] Khảo sát về việc thuê nhà trọ của SV và những người đã đi làm Nhà Trọ 0
H [Sinh Viên] tìm nhà trọ 2 người Nhà Trọ 0
khuongduy7 [Sinh Viên] Tìm nhà trọ. Nhà Trọ 3
stateofdivinity [Sinh Viên] Nhà trọ kế bên Bách Khoa hcm Nhà Trọ 0
H [Sinh Viên] Cần 2 bạn nam ở ghép quận phú nhuận Nhà Trọ 0
lilacwy [Sinh Viên] cần gấp nhà nguyên căn q5,10 Nhà Trọ 2
maxlink [Sinh Viên] tangnam2 biết phòng trọ nào ở BThanh, PN không? chỉ mã với Nhà Trọ 34
SinhBe [Sinh Viên] S.O.S tìm phòng trọ Nhà Trọ 6
vyx38 [Sinh Viên] Mình cần tìm chỗ trọ gấp ở khu vực gần Q. Phú Nhuận Nhà Trọ 3
Sóng [Sinh Viên] Ai có nhu cầu nhà trọ sinh viên? Nhà Trọ 18
longteo [Sinh Viên] Cần sự giúp đỡ của mọi người gấp!!!!!! Nhà Trọ 3
C Cho thuê phòng gần Etown, Học Viên Hàng Không, Hoàng Hoa Thám Tân Bình Nhà Trọ 1
P nhà trọ gần công viên Hoàng Văn Thụ Nhà Trọ 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top