[KN CÁ NHÂN] Tôi rèn sự tự tin

phuonglive

Thành viên năng động
Gần đây, một phụ nữ trẻ đã viết cho tôi và kể rằng cuộc đời cô ấy đã lật sang trang mới hoàn toàn khi nghe tôi đặt câu hỏi "Điều tuyệt vời nhất mà bạn sẽ dám mơ tới là gì nếu biết rằng mình không thể nào thất bại?". Trước đó, thậm chí cô ta còn chưa bao giờ dám đặt câu hỏi đó nhưng giờ đây mọi thứ đã khác. Như được chiếu sáng trong đường hầm tăm tối, cô thực sự nhận ra cái rào cản chính yếu đã ngăn cô hi vọng, ước mơ chính là niềm tin giới hạn của cô về chính bản thân mình.

Hầu hết chúng ta đều đang sống như vậy. Có rất nhiều thứ ta muốn làm, ta muốn đạt được nhưng cuối cùng lại trì hoãn vì một lý do nào đó. Chúng ta trì hoãn chủ yếu do cảm thấy không có đủ sự tự tin cần thiết để bước đi đến cùng trên con đường mơ ước ấy.

[Đừng bao giờ đánh giá thấp bản thân]


Abraham Maslow, nhà tâm lý học người Mỹ, cho biết đa số nhân loại mắc thói quen lớn là "tự hạ thấp bản thân mình". Alfred Adler, nhà trị liệu tâm lý, cũng đồng ý với xu hướng hay cảm thấy tự ti, mặc cảm về bản thân của đa số mọi người. Thường khi nhìn những điều tuyệt vời mà người khác làm được, ta hay nghĩ mình khó có thể làm được, và thậm chí không dám thử. Đó là do ta thiếu tự tin.

Hãy nghĩ xem: Cuộc sống của bạn sẽ khác biệt như thế nào khi bạn có sự tự tin tuyệt đối vào khả năng có thể đạt được bất kì điều gì bạn muốn? Lúc đó bạn sẽ hi vọng làm điều gì? Bạn sẽ dám mơ tới những gì khi bạn có niềm tin sâu sắc vào bản thân rằng bạn không hề có chút sợ hãi đối với bất kì sự thất bại nào?

Nhiều người thành công xuất phát từ một người rất nhút nhát, thiếu tự tin. Sau một thời gian kiên trì nỗ lực, kết quả là họ can đảm và dày dạn hơn nhiều. Và tôi đã khám phá ra rằng nếu bạn làm theo cách những con người đó đã làm, bạn sẽ trải nghiệm những cảm giác giống họ, và sẽ đạt được kết quả tương tự.

[Hãy không ngừng khám phá bản thân]

Điều quan trọng nhất là luôn sống thật với con người bạn, sống thật với con người tuyệt vời bên trong bạn, sống kiên định với những phẩm chất tốt đẹp nhất của bạn, sống với niềm đam mê, niềm khát khao của bạn.

Hãy dành thời gian để suy nghĩ xem bạn thực sự là ai, bạn có những niềm tin như thế nào và điều gì là quan trọng với bạn. Đừng bao giờ thỏa hiệp với "cái tôi nhút nhát" bằng cách cố gắng nói hay làm gì đó không thật với con người vốn có. Hãy can đảm chấp nhận con người thật của bạn hiện tại, không phải là một con người trong mơ, hay do người khác nghĩ bạn nên trở thành. Hãy xem xét thật kĩ để thấy rằng chính bạn, thật sự là một người có khả năng tuyệt vời.

Hãy nhớ rằng ai trong chúng ta cũng có một năng khiếu nào đó, chính chúng sẽ khiến ta trở nên khác biệt. Không một ai, kể cả bản thân bạn có thể chắc chắn về những khả năng của bạn, hay những gì bạn có thể đạt được trong tương lai. Có lẽ điều khó làm nhất trong cuộc sống là chính là chấp nhận sự khác biệt của bản thân mình, cũng như làm sao để hài hòa nó với tính cách và thái độ sống của bạn.

[Hãy hiểu bản thân và năng lực tiềm ẩn của bạn]

Để phát triển sự tự tin mạnh mẽ thì việc xây dựng lòng tự trọng, niềm tự tôn bản thân là một xuất phát tốt, tuy nhiên thế vẫn chưa đủ. Có rất nhiều người suy nghĩ tích cực, mong ước, hi vọng liên tục trong nhiều năm nhưng kết quả đạt được còn hạn chế. Để có được sự tự tin thực sự mạnh mẽ dẫn dắt bạn đến thành công, bạn cần phải có những kiến thức có ích, không chỉ là suy nghĩ tích cực.

Sự tự tin thực sự bắt nguồn từ cảm giác kiểm soát được bản thân. Khi cảm thấy mọi thứ trong tầm tay, bạn sẽ thấy tự tin để tuyên bố rằng mình đang sống với đúng đức tính, phẩm chất tốt đẹp nhất của mình. Ngày nay các nhà tâm lý học đều đồng ý rằng cảm giác "mất kiểm soát" là nguồn gốc xì-trét và những cảm xúc tiêu cực, cũng như sự tự ti, mặc cảm hay thiếu tự tin. Và giải pháp để có sự kiểm soát bền vững trong mọi lãnh vực cuộc sống là thiết lập những mục tiêu rõ ràng, và có chiến lược linh hoạt dựa trên một mục đích kiên định.

Sống thật với bản thân có nghĩa là bạn biết chính xác mình muốn gì và có một kế hoạch cụ thể để đạt được chúng. Sự tự tin có được khi bạn biết chắc chắn bạn có đủ khả năng đi từ vị trí hiện tại tới cái đích mong muốn. Bản thân bạn là nguồn động lực lăn bánh xe cuộc đời bạn, bạn là kỹ sư thiết kế nên định mệnh và cũng là chủ nhân của số phận bạn.

Thay vì bận tâm với nỗi sợ thất bại, mất mát như đa số, hãy tập trung vào săn đón những cơ hội giúp bạn tiến tới gần mục tiêu hơn. Khi tìm ra con đường rõ ràng, bạn trở thành vận động viên trên đường đua thành công, hãy từng bước xây dựng lòng tự tin và đưa mình vào trạng thái sẵn sàng hành động.

[Suy nghĩ tích cực vs. Kiến thức có ích]

Một trong những cách quan trọng để xây dựng lòng tự tin chính là tích lũy những kiến thức có ích thay vì chỉ có suy nghĩ tích cực, hãy làm tốt nhất những gì bạn đang làm. Người bạn đồng hành của sự tự tin là sự tự ý thức giá trị bản thân, đó là khi bạn có thể tạo ra nhiều giá trị nhất, hiệu quả nhất hơn ai hết trong một lãnh vực cụ thể nào đó.

Hãy rèn sự tự tin ngay lập tức bằng cách cam kết với bản thân bạn sẽ trở thành người xuât sắc nhất trong lãnh vực hiện tại bạn đang tham gia. Bạn sẽ thấy mình đang tách ra khỏi những "người trung bình", những người thay đổi công việc liên tục, họ hài lòng với việc là một người "bình thường" như bao người khác.

(Còn tiếp phần II, mong các bạn đón đọc vào cuối tuần này)

Source: Forcing Your Self-confident (part 1)





 

canh buom do

Cây đang thụ phấn
Thành viên BQT
cảm ơn bạn Phuonglive nhìu nhìu nà, mình thấy cí này rất bổ ích nà, có sách này phải ko bạn nhỉ?
 

NII

Thành viên năng động

NII

Thành viên năng động
Lỡ post nhầm 2 bài, sr... ai xóa hộ mình nhé.
 

namlunloan

Thành viên năng động
Hi.bài này hay thiệt đó:mimcuoi:E cũng thấy một điều chắc chắn là mình cứ tự tin thì sẽ dễ dàng trong mọi việc hơn!!!:nghichngom:Đối với e sự tự tin là một phần tất yếu của bản thân!:mimcuoi:
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
nhoccan219 [KN CÁ NHÂN] này thế giới tôi chẳng có gì cả và tôi hạnh phúc! Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 0
bachduong [KN CÁ NHÂN] Tôi rèn sự tự tin p1 Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 1
mr.ken007 [KN cá Nhân] Hóa ra, mình cũng là một người giàu có ! Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 4
thien_duong_mau_tim [KN Cá Nhân]Vài vấn đề giúp bạn tự tin hơn trong cuộc sống Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 1
tuyethong [KN CÁ NHÂN] Bạn nghĩ sự TỰ TIN đích thực là gì ? Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 11
N [KN CÁ NHÂN] Phật ở đâu? Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 1
D [KN CÁ NHÂN] Năm phút và sự quan tâm Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 0
thewind0407 [KN CÁ NHÂN] Self-Motivation:the key the success Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 1
K [KN CÁ NHÂN] Đường đến vinh quang Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 2
N [KN CÁ NHÂN] 8 cách để lấy lại sự tự tin Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 2
vanhealxing [KN CÁ NHÂN] Khi mình không đẹp hay mình "đói" về kinh tế, tự tin được không? Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 10
benny [KN CÁ NHÂN] Tự tin: Tiêu chuẩn lựa chọn nhân tài thời hiện đại Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 1
bachtuocdo [KN CÁ NHÂN] 1 cách TỰ SÁT mà nhiều người không biết là...đang TỰ SÁT! Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 5
Hoài Niệm [KN CÁ NHÂN] Hoài Niệm - Chú ý: Danh sách chủ đề đã tạo. Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 0
Hoài Niệm [KN CÁ NHÂN] Cách để tự tin trong cuộc sống! Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 6
KendyDat [KN CÁ NHÂN] Bí quyết nói chuyện trước đám đông Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 16
khuongduy7 [KN CÁ NHÂN] Lý tưởng sống – Ngọn hải đăng dẫn bạn đến thành công Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 0
khuongduy7 [KN CÁ NHÂN] Sự tự tin... Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 2
khuongduy7 [KN CÁ NHÂN] Trân trọng và đón nhận chính mình. Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 9
chiecla_206 [KN CÁ NHÂN] Xây dựng sự tự tin khi còn là sinh viên. Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 22
P [KN CÁ NHÂN] Những phương pháp giúp ý chí thêm mạnh mẽ Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 10
vanhealxing [KN CÁ NHÂN] Vài cách để có được tự tin trong cuộc sống Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 17
H Nguyên nhân chính của sự thiếu tự tin Nuôi dưỡng & thể hiện sự tự tin 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top