[KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] kỹ năng quyết đoán

thuytruc

Thành viên
[BUBBLE]Kỹ năng quyết đoán rất quan trọng. Nó sẽ giúp chúng ta ứng phó linh hoạt, vượt qua khó khăn và thay đổi kịp thời để chớp lấy thời cơ. Thiếu tự tin, không quyết đoán thì cho dù có kiến thức, có tầm nhìn, có được thông tin chăng nữa thì sự do dự cũng sẽ làm lỡ mất cơ hội.
[/BUBBLE]
Quyết đoán là sự cân bằng giữa rụt rè-thận trọng (thái độ phục tùng) và năng nổ-hiếu thắng (thái độ gây hấn). Để tạo ra sự cân bằng này không có nghĩa là phải tỏ ra gay gắt, liều lĩnh mà cũng không lo lắng, do dự, chờ đợi nơi người khác.

Tính quyết đoán, nói đơn giản là đạt tới những gì mình muốn, những điều mình xứng đáng có được mà không vi phạm trắng trợn quyền lợi của người khác, là một cách để bạn có thể đứng trên quan điểm của mình và không để bị chi phối bởi những người có thể lợi dụng bạn. Đồng thời quyết đoán là tôn trọng cảm xúc và ý kiến người khác.
Một việc gì nếu bạn dám hành động, hành động có suy nghĩ, chủ động và kiên quyết thì tại sao thành công lại không thể đến. Những người quyết đoán thường là những người tự tin và biết mình cần gì ở cuộc sống. Họ cũng theo đuổi những gì họ muốn với tất cả nhiệt huyết và lòng quyết tâm. Họ thường là những người thành công trên hầu hết mọi phương diện của cuộc sống, đặc biệt khi có cạnh tranh.

Bạn có gặp khó khăn khi nói "không" trong lúc bạn muốn nói “có”? Bạn có khuynh hướng chiều theo ý kiến của người khác bởi vì bạn ngại không thể nói lên điều bạn muốn nói. Nếu điều này xảy ra ở bạn thì bạn cần tìm cách làm mình thêm quyết đoán hơn. Bạn có thể luyện tập tính quyết đoán bằng cách phát huy tính linh hoạt, thái độ tiếp nhận và cách ứng xử của bạn đối với các sự việc cũng như đối với người khác trong giao tiếp.

Một vài khía cạnh trong cuộc sống, bạn cần đến kỹ năng quyết đoán

-
Đó có thể là cơ hội cho bạn tỏa sáng và trình diễn những điểm nổi trội nhất. Tận dụng các cuộc họp để chia sẻ ý tưởng sáng tạo và giải pháp cho các vấn đề sẽ giúp bạn chứng minh khả năng lãnh đạo của mình, thậm chí hỏi một câu hỏi đúng trong cuộc họp cũng có thể cần đến sự quyết đoán.

-
Nếu đồng nghiệp của bạn khiến bạn bực mình, khó chịu, họ luôn muốn vượt trội trên bạn và sai khiến bạn. Bạn hãy tỏ ra quyết đoán để xác định những giới hạn giúp bạn đối phó lại với các đồng nghiệp đó. Bạn hãy tự chủ, giữ bình tĩnh tối đa khi đối mặt với những tình huống kịch tính. Và chỉ khi bạn tự chủ, bạn mới có thể quyết đoán được. Hãy giữ sự sáng suốt và đừng để người khác chọc giận mình.
Bạn càng tự chủ bao nhiêu thì bạn càng quyết đoán bấy nhiêu.

- Học cách nói "không" khi bạn bị quá tải, khi không thể giúp, khi không muốn. Nói "không" là dạng thức khó thể hiện nhất của tính quyết đoán.

-
Tính quyết đoán có thể giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn trong công viêc của mình.
Có nhiều người chịu thiệt thòi chỉ vì họ không đủ quyết đoán để thỏa thuận mức lương hay thẳng thắn đề nghị tăng thu nhập cho mình, họ gặp rất nhiều khó khăn để thể hiện sự quyết đoán khi phải đề cập đến chuyện tiền bạc. Nếu bạn cứ chờ đợi sếp chú ý tới những đóng góp của bạn và sẽ đề nghị cho bạn một mức lương cao hơn, thì sự chờ đợi đó có lẽ chỉ là niềm hy vọng …kéo dài. Bạn phải quyết đoán đến gặp sếp một cách tự tin và đề nghị tăng lương. Bạn có thể ghi ra giấy mong muốn tăng lương kèm theo bản tóm tắt các thành tích bạn đạt được, sau đó sắp xếp một cuộc gặp và thẳng thắn trình bày điều mà bạn xứng đáng có được.

Bạn có thể tự kiểm soát mình, tự tin, không nóng nảy và hãy luôn như thế!

Khi có những xung đột trong cuộc sống, sự linh động có thể là một giải pháp hiệu quả để giải quyết vấn đề giữa hai hay nhiều người. Tính quyết đoán không chỉ đem lại lợi ích cho sự nghiệp mà còn cho cả cuộc sống của bạn, để bạn luôn cảm thấy hài lòng về bản thân và công việc.

Hiểu biết và nhận ra tính quyết đoán của mình là một phương cách then chốt trong việc giúp bạn phát huy các kỹ năng giao tiếp, ảnh hưởng của bạn đối với người khác và sự quyết định cần thiết khi giải quyết vấn đề trong cuộc sống.
 

kenick

Thành viên mới
chưa ai bóc tem ah... kỹ năng này là 1 trong nhưng kỹ năng để dẫn đến thành công. Đặc biệt nếu sau này bạn muốn là 1 doanh nhân.
 

canh buom do

Cây đang thụ phấn
Thành viên BQT
bài này thật có ý nghĩa, cám ơn bạn thuytruc nhiều nà, nói " không" là dạng khó nhất, hoàn toàn đồng ý với ý kiến này. Mình có đọc bài báo cũng có liên quan tới kỹ năng này và cách luyện tập là chúng ta nên đưa ra ý kiến riêng của mình, giả sử như khi đi ăn với bạn bè thì ta nên tập lựa chọn đồ ăn hoặc thức uống cho mình vì như thế sẽ tập cho chúng ta luôn có quan điểm của mình, đây là bài tập nhỏ, mình cũng đã làm thử, thấy cũng có ích. Sau đó chúng ta có thể luyện tập thêm như khi nói chuyện với bạn bè thì nên đưa ra những ý kiến của mình và muốn như vậy thì chúng ta phải biết nhiều điều đó có nghĩa là chúng ta phải bổ sung kiến thức của mình càng nhiều thì sẽ tăng khả năng giao tiếp, cũng như tăng khả năng quyết đoán của mình.
 

fogpinguin

[♣]Thành Viên CLB
Một kỹ năng cần thiết và quan trọng trên con đường thành công. Nhưng tự rèn luyện qua những kinh nghiệm, những bài học lẻ tẻ, những tính huống xảy đến trong cuộc sống thôi. Không thấy có một chương trình rèn luyện cụ thể thế nào cả.

Bắt đầu từ những bài tập nhỏ xày ra hàng ngày như Quyên nói. Mỗi lúc thấy phân vân hay không thể quyết định được chính là thời điểm quan trọng để nâng cao khả năng quyết đoán của bản thân.

Như fog thấy tự tin là điều quyết định sự quyết đoán của chúng ta. Trước khi làm gì cũng phải chủ động, tin vào khả năng có thể làm được và biết cách nuôi lửa cho bản thân, nếu không fog nghĩ sẽ chẳng thể quyết đoán được.
 

thuytruc

Thành viên
Tính quyết đoán là chìa khóa để thành công, song quyết đoán cũng là điểm hạn chế của nữ so với nam giới. Bạn vẫn có thể trở thành một người quyết đoán nếu biết vượt qua được chính mình.
Quyết đoán không tự có

Những người quyết đoán thường tự tin, hướng ngoại và biết mình cần gì ở cuộc sống. Họ luôn theo đuổi những gì họ muốn với tất cả nhiệt huyết và lòng quyết tâm. Họ thường gặt hái thành công trên hầu hết mọi phương diện của cuộc sống, đặc biệt là trong môi trường cạnh tranh.

Tuy nhiên, quyết đoán không phải là tố chất tự có của người lãnh đạo. Điều này càng ít xảy ra với nữ giới, mà thông thường phải được tôi luyện qua thời gian, qua nhiều thử thách mới có được. Sự quyết đoán không phải là sự khiên cưỡng, cứng nhắc.

Nếu bạn cứng nhắc cũng mang lại hiệu quả trong công việc, nhưng lại ảnh hưởng tới suy nghĩ của người khác. Sự ngay thẳng, thông minh, biết chớp thời cơ và khả năng thuyết phục luôn nằm trong “top” đầu điểm mạnh của người quyết đoán.


Học quyết định từ những việc nhỏ nhất

Học không bao giờ đủ trong cuộc đời của mỗi con người. Có nhiều cách học: Học lý thuyết, đọc sách báo, học thông qua thực tế và học kinh nghiệm của những người đi trước. Nỗ lực học hỏi, bền bỉ phấn đấu, kiên định mục tiêu sẽ giúp bạn đi đến thành công.

Chẳng ai sinh ra là có thể ngay lập tức quyết định đúng đắn cho những bước ngoặt trong cuộc đời của mình. Nếu không chú ý học ra quyết định và buộc mình phải quyết định nhanh nhất từ những việc nhỏ nhất, bạn rất khó có những quyết định kịp thời, đúng lúc, nhất là trong những tình huống bức bách, khó khăn. Sau nhiều lần tập ra quyết định, bạn sẽ cảm thấy việc ra quyết định không có gì quá khó khăn. Từ việc ra những quyết định nho nhỏ, bạn sẽ rút kinh nghiệm, vững vàng, tự tin khi quyết những vấn đề lớn hơn.

Biết nói lời từ chối

[BUBBLE]
Nói “không” không dễ, nhất là trong trường hợp bạn luôn được khen, khi im lặng và làm những việc người khác yêu cầu. Tuy nhiên, nếu cứ “im lặng” và tái diễn nhiều lần, bạn sẽ không tránh khỏi những trở ngại, đôi khi còn hỏng cả kế hoạch bạn đang theo đuổi. Bạn sẽ phải lãng phí nhiều thời gian vào những việc lẽ ra không nên nhận lời. [/BUBBLE]

Khi cả “núi” công việc không thể hoàn thành, bạn sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và sự sáng suốt của bản thân. Hãy nhẹ nhàng, khéo léo nhưng cương quyết nói lời từ chối và giải thích cho mọi người hiểu rõ, bạn đang còn rất nhiều công việc phải làm. Không ai có thể ghét bỏ hoặc thậm chí đuổi việc bạn khi nhận ra những việc làm của bạn là hoàn toàn hợp lý.

Dám chịu trách nhiệm


Đôi lúc, bạn có thể không biết liệu một quyết định nào đó có luôn đúng đắn trong nhiều tháng, nhiều năm, thậm chí cả cuộc đời của mình. Chỉ đến một lúc nào đó, có dịp chiêm nghiệm lại, bạn mới xác định được tính đúng đắn của những quyết định, nhiều lúc là nhất thời mang lại. Tuy nhiên, dù quyết định đó mang lại hiệu quả như thế nào, bạn cũng đừng nên quá mãn nguyện hoặc tỏ ra ăn năn, hối lỗi. Điều quan trọng bạn phải biết nhìn về phía trước để hoạch định cho những bước tiếp theo của mình.
Không ai trong cuộc đời của mình lại có những quyết định luôn đúng. Điều quan trọng là cần bình tĩnh, sáng suốt để chọn cho mình một hướng đi tối ưu hơn. Song, khi đã quyết, cần phải kiên định và thực hiện đến cùng những quyết định mình đưa ra.
 

kenick

Thành viên mới
Có lẽ đây là yếu tố mình khó học được(nhưng không phải là không làm được sẽ cố gắng thật nhiều)..xung quan mình rất nhiều chuyện xẩy ra, nhiều mối quan hệ, và có cuộc sống khác nhau.. những yếu tố đó mình thường phản xa theo nghĩa tự nhiên từ nhỏ đến lớn mà mình đã quen.
 

ngaanh

Thành viên mới
Biết từ chối, đó là điều mình đang học hỏi rất nhiều, hehe. Nhưng có vẻ còn khó hơn cả nói từ "đồng ý" ấy chứ.
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
united [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Kỹ năng giải quyết vấn đề cần thiết của một nhà quản lý. Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
_xU_kUt3_ [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Cách duy nhất để hoàn thành những việc quan trọng Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
D [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Làm thế nào để đóng góp xây dựng Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 3
_xU_kUt3_ [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] 8 điều cần làm khi trượt đại học Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 1
D [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Làm Việc Với Đồng Nghiệp Không Thân Thiện Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
nguyenminhthi90 [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Những bí kíp "vàng" khi đối diện hiểm nguy Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 3
L [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Một thay đổi - Vạn thành công Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 3
benny [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ][you] quyết định bằng lí trí hay tình cảm? Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 137
Nguyễn Minh Thư [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] 9 sai lầm thường gặp khi ra quyết định Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 4
elsonhoang [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Điều khó nhất trong đời ! Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 17
gaulawyerfuture [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Thật khó để là chính mình Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
KendyDat [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Giới thiệu phương pháp 5M Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 5
Nguyễn Minh Thư [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Hướng dẫn một số kỹ thuật ra quyết định Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 2
Nguyễn Minh Thư [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Kỹ Năng Ra Quyết Định - Mô hình ra quyết định Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
bachtuocdo [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Cảnh báo: Nguy hiểm nhất là không hành động! Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 1
khuongduy7 [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Bông Hồng Chỉ Hướng. Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 1
T [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Giải quyết một tình huống thực tế kinh doanh Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 5
fogpinguin [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Các phương pháp đưa ra quyết định Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 3
Emi Le [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Mục lục Box KN Ra quyết định & Giải quyết vấn đề Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
T [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] giải quyết các vấn đề phức tạp Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 1
tom4ever [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Bí quyết nhận lỗi trong công việc Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 1
Tom [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Dũng Cảm Nói KHÔNG! Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 9
angel_is_me [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Tình huống cần được giải quyết gấp đối với Nhà lãnh đạo Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 7
C [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Cần giúp đỡ, trước khi đưa ra quyết định????? Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 11
N [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] bạn có nghĩ quyết định của mình là sai lầm?? Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 11
N [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Làm gì để rèn luyện khả năng phán đoán? Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 8
kieuphuong [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Bạn quyết đoán đến thế nào? Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 9
Lu Song Qing [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] San bằng mâu thuẫn Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
D Chín Bí Quyết Để Thoát Khỏi Sự E Dè Khi Xây Dựng Mạng Lưới Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
_ice_ Các phương pháp ra quyết định Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top