[KN GIAO TIẾP] Lựa chọn văn hóa hay nghệ thuật!!!

Heineken

Thanh viên kỳ cựu
Từ lâu lắm rồi, văn hóa ứng xử luôn được các bậc tiền bối quan tâm tìm hiểu và tổng kết, rồi truyền lại cho con cháu đời sau, thông qua gia đình_cái tế bào của xã hội và thông qua cả xã hội nữa, cũng phải có trách nhiệm...mong sao con cháu đất Việt không làm cho tổ tiên buồn phiền!

Văn hóa ứng xử, trên tinh thần nôm na, thì có thể hiểu là những chuẩn mực ứng xử (giao tiếp) mà nếu ai vi phạm nó thì có thể gọi là bất lịch sự, hay đồ thiếu văn hóa hoặc đại loại thế...Có cần ví dụ không nhỉ! :mimcuoi:
Nghệ thuật ứng xử, cũng trên tinh thần nôm na, thì là khả năng, tài năng ứng biến gắn với mỗi con người cụ thể, mà khi sử dụng sẽ đạt được mục đích và hiệu quả cao nhất trong các mối quan hệ, cái này xin không hiểu tiêu cực, tớ đang "lạm" bàn về nghệ thuật ứng xử trong sáng!:thangloi:
Huyên thuyên một lúc, để các cậu đồng ý với tớ rằng: Nghệ thuật ứng xử là một cảnh giới tối cao, mà nếu không chuyên tâm tu luyện thì cũng khó mà phát được kình lực lúc xuất chiêu, thậm chí không thể làm đối phương thất kinh bát đảo mà ta có thể bị tẩu hỏa nhập ma đấy :cuoihaha::cuoihaha:. Và nghệ thuật ứng xử đã há miệng nuốt luôn văn hóa ứng xử vào trong nó, vì thế người có nghệ thuật ứng xử tất nhiên là người có văn hóa ứng xử!

Nghệ thuật từ chối là một bộ phận của nghệ thuật ứng xử! Khi một người biết cách từ chối có nghệ thuật thì đó đương nhiên được xem là một hành động từ chối có văn hóa, có thể làm vui lòng đối tác mà vẫn đạt được mục đích của mình!
Suy cho cùng, nghệ thuật từ chối là nói không một cách khôn ngoan, còn Văn hóa từ chối chỉ là nói không; nói cách khác nếu bạn nói từ chối một cách có văn hóa thì bạn mới chỉ đạt được chữ "không" mà thôi, bạn sẽ mất đi một sự tôn trọng nào đó (biết đâu sự tôn trọng này sẽ rất quan trọng trong một thời điểm cụ thể nào đó_ ai mà biết được). Mặc kệ họ nghĩ gì về ta, có thể nghĩ như vậy, song suy cho cùng đó là suy nghĩ thiếu tôn trọng bản thân mình và xã hội! Bản chất là thế!

Lựa chọn đi các cậu, văn hóa hay nghệ thuật!
Tất nhiên nghệ thuật từ chối là sự thăng hoa từ văn hóa từ chối, để có nghệ thuật từ chối chúng ta phải biết từ chối có văn hóa cái đã. Khi chúng ta chuẩn bị từ chối một điều gì, có thể chúng ta cảm thấy do dự, lúc ấy chúng ta đang bị văn hóa điều chỉnh, bạn có thể gạt văn hóa từ chối sang một bên chỉ bằng một câu nói vô tình, thiếu thiện cảm!

Tớ đã từng nghe một câu nói thế này: Tình bạn sẽ mất đi khi phải nghĩ cách bảo vệ nó! Nghĩa là, khi ta phải tìm cách để duy trì một mối quan hệ bạn bè, thì về cơ bản tình bạn đó đã mất đi rồi, nó không còn trong sáng như trước nữa. Có thể, ta phải mất nhiều thời gian để nuôi dưỡng lại nó! Suy cho cùng, những thứ tồi tệ bắt nguồn từ sự ứng xử thiếu khôn ngoan của chính chúng ta!

Câu trả lời khôn ngoan nhé! :tambiet:
 

lovegia

Thanh viên kỳ cựu
sao hok ai comment vậy,hay quá trùi.Đó cũng là điều mà sv mình thiếu.Làm thế nào để giữ mối quan hệ bạn bè luôn tốt.MOng các bạn đọc xong bài này sẽ co suy nghĩ khác trong cách ứng sử của mình hen...:thangloi:...
 

nguyenson

Thanh viên kỳ cựu
Nghệ thuật về bất kỳ lĩnh vực hay đề tài nào, nó cũng là số 1 rồi. Ví dụ như nghệ thuật vẽ tranh sẽ cao siêu hơn là vẽ tranh, nghệ thuật chơi bida chẳng hạn... Theo mình, nên chọn nghệ thuật ứng xử thì hay hơn.
 

daicavungvinh

Thành viên mới
một lời nói "không" để người ta khỏi chờ đợi. Vậy tại sao ta cứ phải dùng cái "nghệ thuật dây dưa" đó.
 

Lorena

Thành viên
sợ mất lòng, sợ ng ta ghét, sợ ng ta nói này nọ, đó là những yếu tố ngăn cản cho việc nói từ chối T_T
 

elsonhoang

[♣]Thành Viên CLB
Lựa chọn giữa "văn hóa ứng xử" và "nghệ thuật ứng xử"?? Mình nghĩ đây là một sự chọn lựa một trong 2 "không hoàn hảo"
Chín do bởi khái niệm phân biệt chưa đúng lắm và cánh nhìn nhận về 2 vấn đề "văn hóa" và "nghệ thuật" của lời nói từ chối dừng như cần thêm một chút "gia vị" nữa chăng trong 2 khái niệm này??
 

Bình luận bằng Facebook

Top