[KN GIAO TIẾP] Nhớ tên người khác giúp phát triển sự nghiệp

  • Thread starter dacnhantam
  • Ngày gửi
D

dacnhantam

Guest
Khi bạn đang còn trong giai đoạn tìm việc, bạn chẳng bao giờ nhận ra sự khác biệt giữa việc được và suýt được thuê. Khi có quá nhiều ứng viên đạt chuẩn, các nhà tuyển dụng thường dựa vào các lý do tinh tế khác để chọn ra một ứng viên. Có thể là ứng viên đó có vẻ có kỹ năng quan sát tốt hoặc có vẻ phù hợp với đội ngũ hơn những người khác.

name-300x198.jpg


Có cách nào để bạn trở nên nổi bật? Hãy thể hiện khả năng nhớ tên người khác. Nicholas Aretakis, tác giả của quyển No More Ramen: The 20 Something’s Real World Survial Guide, giải thích rằng: “Khả năng nhớ tên sẽ nâng cao hình ảnh của bạn, khiến người khác kính trọng bạn và nhờ vậy bạn cũng trở nên khác biệt hơn so với những người khác”. Dale Carnegie cũng đã tập trung vào nguyên tắc quan trọng này trong quyển “Đắc nhân tâm” của ông. Ông trình bày: “hãy luôn nhớ rằng tên của một người là âm thanh êm đềm, thân thương và quan trọng nhất đối với họ, dù trong bất kỳ ngôn ngữ nào”.

Trong blog của mình, Lee Silverstein, một chuyên viên về phát triển và đào tạo tổ chức, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nhớ tên người khác trong một câu chuyện về ngày đầu tiên nhận công việc của mình. Một thành viên của đội không thể tin rằng anh đã biết tên cô ta. Đến đây Lee nhắc nhở người đọc: “Bạn đã nghe lời xin lỗi ‘Tôi không giỏi việc nhớ tên’ bao nhiêu lần rồi? Thực ra, điều họ nói có nghĩa là ‘Tôi không có kỹ năng lắng nghe, cũng như sự kiên nhẫn, để nhớ tên người khác.’ Việc nhớ tên người khác thể hiện sự quan tâm của bạn tới họ”.

Khi tìm kiếm công việc, có rất nhiều dịp để bạn gây ấn tượng với người khác bằng việc nhớ và gọi tên họ: trong các sự kiện xây dựng mạng lưới, trong các đợt thực tập mới hay các dịp tình nguyện, trong buổi phỏng vấn, và khi mới bắt đầu công việc. Bạn có cơ hội để trở nên nổi bật chỉ bằng cách nhớ tên một đối tác liên lạc mới.

Nếu bạn gặp vấn đề trong việc nhớ tên, hãy cố gắng thêm và làm theo các chỉ dẫn sau để giúp bạn tập trung:

Biến việc nhớ tên thành một ưu tiên. Trong blog của mình, Lee ghi chú rằng anh đã nỗ lực nhớ tên mọi người trong đội. Anh dành thêm giờ đọc lại các ghi chú và xem xét lại các tài liệu mà anh có thể tiếp cận được (bao gồm các hồ sơ nhân sự) để hỗ trợ việc nhớ. Có thể bạn không có sẵn một sơ cở dữ liệu cho việc này nhưng nếu bạn đặt mục tiêu nhớ tên người khác trước khi tham dự một sự kiện thì cũng coi như bạn đã đi được nửa chặng đường rồi.

Lặp lại tên người khác khi gặp lần đầu. “Rất vui được gặp chị, Sarah ạ”. Cố gắng gọi tên vài lần trong khi giới thiệu bản thân. Điều này sẽ giúp tránh được tình huống lúng túng mà nhiều người hay gặp phải: bạn được giới thiệu với một người, nói chuyện thật lâu và cho đến khi chào tạm biệt vẫn chưa biết được tên của người kia. Đừng bao giờ bỏ đi mà lại không biết được tên của người mới quen. Nếu bạn không nghe được tên người khác lần đầu, bạn có thể nhờ họ lặp lại. Kết hợp dùng tên ở đầu, giữa, và cuối cuộc trò chuyện. (“Tôi mong được kết nối với bạn tại LinkedIn, Tamara ạ”)

Tạo nét riêng trong cuộc trò chuyện giữa bạn với người mới quen và ghi chú lại. Nếu bạn gặp rất nhiều người trong phòng nhưng lại trò chuyện theo cùng một kiểu với mọi người thì sau này bạn sẽ gặp khó khăn trong việc nhớ ai là ai. Hãy đặt câu hỏi về sở thích của họ, các kế hoạch trong hè, bình luận về cà-vạt của họ, cố gắng lồng ghép một yếu tố nào đó vào trong cuộc trò chuyện để giúp bạn phân biệt họ về sau. Nếu được, hãy viết tên trên danh thiếp của họ và ghi chú mô tả ngoại hình của họ, bao gồm cả quần áo và trang sức. Bạn có thể ghi như sau: “Patricia – tóc xoăn, đen, khăn choàng đỏ, đã nói chuyện về chiếc đồng hồ lớn và đặc biệt của cô ta”.

Có lẽ là một cặp đôi hoặc đồng sự? Liên kết tên của họ lại để dễ nhớ. Ví dụ, nếu hai người có tên là Debra và Brett, âm “b” trong Debra sẽ khơi gợi cho bạn nhớ đến tên của Brett.

Sử dụng phương pháp nhớ. trang BuildYourMemory.com có đưa ra một cách sau : “Để có thể nhớ tên của một người đàn ông cao và gầy vừa được giới thiệu cho bạn có tên là Adamson, bạn có thể thử hình dung ra người đàn ông đầu tiên theo kinh thánh là ‘Adam’ (có lá sung che thân), tay ôm một bé trai. Vậy ta có Adam’s son – Adamson.

Tạo một sự liên hệ .Chris Witt đề xuất phương pháp tạo ra một hình ảnh cường điệu, nghĩ về một vần điệu, hoặc liên kết tới một cảm xúc dựa vào tên của một người. Ví dụ, “Short Shelly, Muscular Mike, hoặc Dapper Dave”. Các ví dụ khác từ Witt Communications gồm có:

• Hãy tưởng tượng một miếng thịt giăm bông (ham) nặng cả tấn (ton) lăn tròn cuối mũi bà Hamilton.

• Phác hình một cái đòn bẩy (jack) xe lỗi thời dưới cái cằm nhô ra của Jack.

• Tưởng tượng bơ margarine đang chày từ mái tóc xoăn, vàng hoe của Margaret.

• Dave cần dao cạo (shave).

• Latrice là cháu gái của Patty.

• Michelle, ma belle. (giai điệu của The Beatle)

• Martin Peck là một kẻ phiền toái.

• Suzanne Patterson thường ra mồ hôi tay.

• Paul rất huênh hoang.

Đừng bỏ qua bất kỳ cái tên nào. Adam Greenfield, chuyên viên tổ chức cộng đồng của Inner Sunset, bổ sung một số ý tưởng để giúp bạn nhớ tên, ngay cả khi bạn bỏ lỡ cơ hội đầu tiên:

Nếu bạn lỡ lơ là và quên tập trung nhớ tên người khác, hãy nhớ hỏi lại lần sau. Sẽ rất khó khăn nếu bạn làm việc với ai mà lại không biết tên họ.

Giới thiệu cho người khác. Nếu bạn thấy ngượng khi phải hỏi lại tên ai, hãy giới thiệu họ cho người khác. Bằng cách này, có thể họ sẽ tự giới thiệu và tự nói tên mình. Bạn chẳng thể nào biết được yếu tố quyết định nào giúp bạn có cơ hội mới. Dù cho mục tiêu nghề nghiệp của bạn là gì, việc cố nhớ tên người khác sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu.

USNews
Miriam Salpeter
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
stevenquy Làm Sao Để Nhớ Tên Người Khác Trong Giao Tiếp? Kỹ năng truyền thông 1
KitKat Làm thế nào để không run sợ khi giao tiếp với người nước ngoài? Kỹ năng truyền thông 39
ihope Hội thảo: " Nghệ thuật giao tiếp cuốn hút" Kỹ năng truyền thông 0
laogiact12 Bí quyết của người giao tiếp thành công Kỹ năng truyền thông 6
ihope Hài Hước Trong Giao Tiếp Như Thế Nào ? Kỹ năng truyền thông 5
stevenquy “Sếp” Và Kỹ Năng Giao Tiếp Kỹ năng truyền thông 2
stevenquy Văn Hóa 5s - Văn hóa đẹp trong cho nhận thông tin và giao tiếp Kỹ năng truyền thông 0
thien_duong_mau_tim Nghệ thuật giao tiếp và thuyế trình Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Phát triển các mối quan hệ Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Xây dựng kỹ năng thiết lập mạng lưới mối quan hệ Kỹ năng truyền thông 1
D [KN GIAO TIẾP] Gọi điện cho khách hàng tiềm năng – Cold call test Kỹ năng truyền thông 5
ihope [KN GIAO TIẾP] Nói lưu loát là điểm mạnh của trangdang? Kỹ năng truyền thông 1
KendyDat [KN GIAO TIẾP] "Quan hệ bằng miệng" như thế nào mới đạt hiệu quả? Kỹ năng truyền thông 3
benny [KN GIAO TIẾP] Mục đích của trangdang khi tạo một cuộc hẹn? Kỹ năng truyền thông 7
D [KN GIAO TIẾP] Cách hỏi một lời giới thiệu đối tác mới Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Đắc Nhân Tâm Nguyên Tắc Vàng Số 9 Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Đắc Nhân Tâm Nguyên Tắc Vàng Số 8 Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Đắc Nhân Tâm Nguyên Tắc Vàng Số 7 Kỹ năng truyền thông 2
N [KN GIAO TIẾP] Nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Đắc Nhân Tâm Nguyên Tắc Vàng Số 5 Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Đắc Nhân Tâm Nguyên Tắc Vàng Số 4 Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Đắc Nhân Tâm Nguyên Tắc Vàng Số 3 Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Đắc Nhân Tâm Nguyên Tắc Vàng Số 2 Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Đắc Nhân Tâm Nguyên Tắc Vàng Số 1 Kỹ năng truyền thông 1
benny [KN GIAO TIẾP] Nạn post bài tràn lan Kỹ năng truyền thông 11
dothanhvietquynhon [KN GIAO TIẾP] Một số điều lưu ý trong giao tiếp Kỹ năng truyền thông 7
benny [KN GIAO TIẾP] Đấu trí cùng tư duy phản biện Kỹ năng truyền thông 10
tiktik [KN GIAO TIẾP] 5 kỹ năng truyền thông nên học từ Donald Trump Kỹ năng truyền thông 1
jimmydang [KN GIAO TIẾP] Phong cách giao tiếp! Kỹ năng truyền thông 9
benny [KN GIAO TIẾP] Hãy biết sử dụng lời nói khi cần! Kỹ năng truyền thông 2
tangnam2 [KN GIAO TIẾP] Bạn đã học hỏi được nhưng kỹ năng gì??? Kỹ năng truyền thông 0
KendyDat [KN GIAO TIẾP] Có lẽ người Việt Nam đã quên mất lời xin lỗi và cảm ơn Kỹ năng truyền thông 5
lecaoson9192 [KN GIAO TIẾP] Thuật Nói Chuyện Kỹ năng truyền thông 0
elsonhoang [KN GIAO TIẾP] Dạy con lòng nhân hậu, vị tha Kỹ năng truyền thông 0
benny [KN GIAO TIẾP] Một vấn đề khi chat online Kỹ năng truyền thông 9
elsonhoang [KN GIAO TIẾP]Làm thế nào để có một Slogan hay? Kỹ năng truyền thông 0
benny [KN GIAO TIẾP] Hãy biết cách trả lời - Một bí kíp khi phỏng vấn Kỹ năng truyền thông 3
benny [KN GIAO TIẾP] Một thói quen xấu Kỹ năng truyền thông 1
benny [KN GIAO TIẾP] Những câu hỏi không nên đưa ra trong hội thoại Kỹ năng truyền thông 3
benny [KN GIAO TIẾP]10 mẫu người khó ưa trên diễn đàn và blog Kỹ năng truyền thông 8
benny [KN GIAO TIẾP] Nghệ thuật...cãi nhau Kỹ năng truyền thông 1
benny [KN GIAO TIẾP] Thuật nói chuyện và những câu chuyện có thật Kỹ năng truyền thông 0
benny [KN GIAO TIẾP] Sự im lặng trong chiến lược giao tiếp (hay) Kỹ năng truyền thông 1
benny [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng giao tiếp, ứng xử của người thanh niên trong thời đại mới Kỹ năng truyền thông 0
benny [KN GIAO TIẾP] Nguyên tắc vàng cho chiến lược Kỹ năng truyền thông 0
benny [KN GIAO TIẾP] Bí quyết giao tiếp của Abraham Lincoln Kỹ năng truyền thông 0
benny [KN GIAO TIẾP] Một số hội chứng tâm lí trong giao tiếp ứng xử Kỹ năng truyền thông 0
benny [KN GIAO TIẾP] Giải mã sự khác biệt trong giao tiếp giữa nam và nữ Kỹ năng truyền thông 1
benny [KN GIAO TIẾP] Bạn đã biết cách "khen" người khác chưa? Kỹ năng truyền thông 2
nguyenminhthi90 [KN GIAO TIẾP] Đừng để bị đánh giá thấp chỉ vì cái địa chỉ mail Kỹ năng truyền thông 4

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top