[Cuộc Sống] Cách tiếp cận khoa học để thay đổi cuộc sống của bạn

Hong nga

Thanh viên kỳ cựu
Change.Sky_.jpg


Năm trước, một cuộc điều tra đã cho thấy chỉ một phần ba người dân Mỹ cho rằng mình “rất hạnh phúc”. Nó có thể làm bạn ngạc nhiên hoặc không nhưng, dường như điều nó muốn nói với chúng ta là phần lớn người dân đang tìm kiếm sự đổi thay. Liệu rằng đó là công việc, mối quan hệ, thành phố đang sống hay chăng là chính họ; hầu hết mọi người đang vướng mắc vài điều nào đó làm họ ít thoả mãn. Và như đã nói, sự thay đổi thực sự bắt đầu từ chính chúng ta.

Năm ngoái, tạp chí New York thông báo tự lực (self-help) đã trở thành một nền công nghiệp trị giá 11 tỉ $. Hàng triệu người đang nỗ lực để tạo ra những sự thay đổi quan trọng mỗi ngày. Đa số những người này có thể không biết rằng có một ngành khoa học tiết lộ cách làm thế nào để sự thay đổi lâu dài trở thành hiện thực. Tiến sỹ tâm lý học John Norcross đang thu thập dữ liệu từ những gì có hiệu quả để tạo ra những sự thay đổi thực sự. Qua 30 năm với những nghiên cứu chuyên sâu, Tiến sỹ Norcross đã viết một cuốn sách về Thay đổi học: 5 bước để nhận ra mục tiêu của bạn và cách giải quyết (Changeology: 5 Steps to Realizing Your Goals and Resolutions). Trong tháng này, ông sẽ có một bài thuyết trình online kéo dài 1 tiếng để nói về vấn đề này, mô tả các phát hiện quan trọng và những chiến lược đã được chứng minh để cuối cùng tiếp cận đến những sự thay đổi mà bạn từ lâu đã khao khát.

Vậy làm sao để bạn bắt đầu quá trình này? Một điều rằng, bạn phải biết chính xác nơi mà bạn đang ở trong mối liên hệ với các mục tiêu của bạn. Tiến sỹ Norcross nói rằng có 5 giai đoạn bạn phải trải qua liên quan đến việc tạo ra những sự thay đổi: tiền suy tính, suy tính, chuẩn bị, hành động và duy trì. Ông ấy vạch ra những phát hiện khoa học để cho thấy những gì có hiệu quả và những gì không có hiệu quả trong mỗi giai đoạn đó. Nếu bạn không biết mình đang ở giai đoạn nào thì bạn rất có thể sẽ mắc lỗi hay thất bại.

Rất nhiều người thấy họ có thể đạt tới một điểm nào đó trong các mục tiêu của họ trước khi quay về theo lối cũ. Họ đang trên con đường dẫn tới thành công, thì đột nhiên họ làm một việc gì đó tự làm hại bản thân. Quá trình trì hoãn hoặc nuông chiều bản thân, sau đó là tự trừng phạt bản thân có thế trở thành một chu kỳ xấu. Tất cả chúng ta đều có “giọng nói phê phán bên trong” nó chỉ dẫn ta hướng tới các hành vi tự hủy hoại bản thân, ngược với những gì chúng ta thực sự muốn. “Nào tiến lên ăn thêm một chiếc bánh quy nữa. Bạn xứng đáng với nó”, giọng nói sẽ thầm thì khi bạn đang cố để giảm cân. Cũng giọng nói đó sẽ cám dỗ chúng ta rời bỏ khóa học, rồi sẽ nhiếc móc ta khi ta thất bại. “Lại lặp lại, ăn như một con heo. Ngươi sẽ luôn là một kẻ thất bại béo phì!”

Để giúp bạn chấm dứt chu kỳ tự làm hại bản thân này, Tiến sỹ Norcross gợi ý các phương pháp để xác định đúng giai đoạn mà mọi người đang rơi vào. Nếu ai đó đang ở giai đoạn tiền suy tính, ví dụ, họ có thể cảm thấy bị áp lực bởi những người khác để thay đổi nhưng thường sẽ không nhận thức được hay kháng cự việc sửa đổi hành vi của họ. Theo Norcross, mọi người trong tình trạng này thường không nỗ lực để hành động. Họ thực sự chưa sẵn sàng để thay đổi.

Nếu ai đó đang trong giai đoạn suy tính, họ có thể đang bắt đầu suy nghĩ về những sự thay đổi mà họ có thể thực hiện nhưng vẫn cảm thấy mâu thuẫn trong tư tưởng hay thiếu tự tin. Norcross nói, đây có thể là một thời điểm để xem xét lại những ưu điểm và nhược điểm của sự thay đổi. Một người có thể bắt đầu chuẩn bị hoặc “sắp xếp mọi thứ” cho những hành động trong tương lai, cô hay anh ta sẽ tiến lên giai đoạn tiếp theo, giai đoạn chuẩn bị. Giống như tên gọi, giai đoạn chuẩn bị có nghĩa là bạn có ý định bắt đầu tạo ra sự thay đổi sớm. Mỗi cá nhân có thể sắp xếp hoạt cảnh cho mỗi hành động bằng cách đảm bảo rằng họ có thời gian, năng lượng và sự hỗ trợ mà họ sẽ cần để tiến lên. Họ cũng có thể bắt đầu thiết lập ngày giờ và các mục tiêu, và thậm chí thông báo với những người xung quanh về những ý định của họ.

Cuối cùng, thời điểm để hành động đã đến, và đấy là lúc để ai đó bắt đầu tạo ra sự thay đổi. Trong suốt thời kỳ chuyển tiếp này, mọi người nên biết trước rằng giọng nói phê phán bên trong họ sẽ vang lên to hơn. Nó sẽ la rống và gào thét như Wicked Witch sau đó cô ta sẽ bị nhấn chìm trong nước ở trong bộ phim “The Wizard of Oz”. Tuy nhiên, họ phải nhớ rằng, giống như mụ phù thủy kia, giọng nói sẽ từ từ tan biến đi, khi họ kiên trì với các mục tiêu của mình. Trong suốt quá trình này, họ sẽ muốn có một lối thoát/phương tiện thuận lợi và một hệ thống hỗ trợ để giúp họ giải quyết nỗi sợ và sự lo lắng đi cùng với sự phấn khích của việc đang trở thành con người mà họ muốn.

Một khi ai đó đã tạo ra một sự thay đổi thì họ sẽ cần một kết hoạch để ngăn ngừa sự tái phạm. Giọng nói phê phán bên trong của một người sẽ xuất hiện ở bất kỳ giai đoạn nào của sự thay đổi, bao gồm cả giai đoạn duy trì. Bằng việc tự học lấy một số công cụ để chống lại giọng nói phê phán này, biết được những mánh khóe của nó và bỏ qua những sự chi phối của nó, thì người đó đang ở vào một vị trí mạnh mẽ hơn cho việc tạo ra và duy trì sự thay đổi thật sự. Tổ chức một nhóm hỗ trợ gồm những người hỗ trợ cho các mục tiêu của họ là một phần thiết yếu của sự ngăn ngừa tái phạm. Những người này nhìn người đó một cách yêu thương và khi anh/cô ấy ở bên họ thì giọng nói phê phán trong người đó sẽ lắng xuống.

Điều quan trọng nên nhớ rằng, thay đổi là một quá trình chứ không phải là một hành động nhất thời. Thay đổi rất hiếm khi là một đường thẳng mà phải có những chỗ xoắn và quẹo. Thật kinh khủng để thay đổi, đặc biệt khi bạn đang chới với thực hiện những mục tiêu riêng biệt của chính mình. Trong quá trình này, bạn sẽ nhận ra được thực sự mình là ai; tách ra khỏi xã hội, gia đình hay bất kì thứ tác động ngoại cảnh nào khác. Bạn trở nên khác biệt với những bản sắc tâm lý hoặc những tác động cũ và trở thành chính mình. Trong cuộc hành trình này, bạn sẽ phải đối mặt với thực tế hãi hùng, mà tâm trí của bạn có thể là kẻ thù tồi tệ nhất của riêng bạn. Tuy nhiên, bằng việc luyện tập lòng từ bi với bản thân và tuân theo một chiến lược khoa học, có tổ chức để thu được những kết quả tốt nhất, bạn có thể cảm thấy được trao thêm sức mạnh để thực hiện một sự thay đổi đích thực, thỏa mãn và bền vững.


Thuỳ Dung dịch
Nguồn:http://www.psychologytoday.com/blog...11/the-scientific-approach-changing-your-life
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
H [Cuộc Sống] Những điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời chỉ có thể được theo đuổi 1 cách gián tiếp Quà Tặng Cuộc Sống 0
Tom [Cuộc Sống] Birbal và 300 đồng vàng: Câu chuyện thức tỉnh chúng ta về cách chi tiêu Quà Tặng Cuộc Sống 0
Tom [Cuộc Sống] Có 5 tính cách này, bạn sẽ hạnh phúc Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Những kẻ troll trên mạng là những người tự yêu bản thân, thái nhân cách và ác dâm Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Tình Yêu] Tổn thương bởi tình yêu đơn phương: 6 cách để cảm thấy tốt hơn Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Làm cách nào để đọc vị người khác như Sherlock Holmes: 4 chỉ dẫn từ các nghiên cứu Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Cách để theo sát và hoàn thành các mục tiêu của năm mới Quà Tặng Cuộc Sống 2
H [Cuộc Sống] 10 cách để phát triển trí thông minh cảm xúc của bạn Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Làm thế nào để biến những tính cách xấu thành sức mạnh với một mẹo tâm lý dễ dàng Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Cách đi bộ tác động đến tâm lý người Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Một cách tốt hơn để giải quyết các vấn đề của bạn Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Một nét tính cách được đánh giá cao lại làm tăng nguy cơ tự tử. Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] 13 cách lòng biết ơn sẽ cải thiện đáng kể cuộc sống của bạn Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] 9 cách lười biếng để làm bạn trông có vẻ thông minh hơn Quà Tặng Cuộc Sống 1
H [Cuộc Sống] 8 cách để dừng suy nghĩ về một người nào đó đang làm bạn phát điên Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Một cách tốt hơn để đương đầu với những ký ức tiêu cực dai dẳng Quà Tặng Cuộc Sống 1
H [Cuộc Sống] 5 cách để vượt qua sự ganh tỵ của bạn Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] 9 cách nói phổ biến của 1 người xung hấn-thụ động ở nơi làm việc Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Những cách để cải thiện tâm trạng của bạn Quà Tặng Cuộc Sống 1
H [Cuộc Sống]  4 cách đương đầu với điều trị ung thư Quà Tặng Cuộc Sống 2
H [Cuộc Sống] Nét nhân cách kiểu A vs Nhân cách kiểu B Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] 10 cách kiểm soát sự tức giận Quà Tặng Cuộc Sống 1
H [Cuộc Sống] 1 cách đơn giản để thoải mái hơn với những mạo hiểm Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Con vật nuôi ảnh hưởng đến tâm trạng và tính cách bạn như thế nào Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Học cách chịu đựng sự không chắc chắn để giảm lo lắng Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Những kỹ thuật gây ảnh hưởng và cách kháng cự lại nó. Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] 5 cách thoát khỏi "sự ghen tỵ Facebook" Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Học cách sử dụng lời khuyên. Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Mối quan hệ giữa khuôn mặt và tính cách  Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Mối liên hệ giữa chữ viết tay và tính cách chỉ là sự ảo tưởng Quà Tặng Cuộc Sống 0
tuanphi [Cuộc Sống] 10 cách để bạn sống tốt hơn! Quà Tặng Cuộc Sống 6
tom4ever [Cuộc Sống] Cách để bạn yêu đời hơn Quà Tặng Cuộc Sống 0
tritai [Cuộc Sống] Nghệ thuật sống....hãy đọc và học lấy cách sống tốt Quà Tặng Cuộc Sống 4
trantuya6 [Tình Yêu] Bày tỏ yêu thương theo cách mới mẻ hơn Quà Tặng Cuộc Sống 0
KendyDat [Cuộc Sống] 5 cách để trở nên tự tin Quà Tặng Cuộc Sống 11
khuongduy7 [Cuộc Sống] Sống là học cách yêu... ... Quà Tặng Cuộc Sống 3
LovelyDolphin [Cuộc Sống] Học cách để gặp may mắn Quà Tặng Cuộc Sống 7
accessdeny [Cuộc Sống] Cũng là 1 cách cho Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] 8 Lý Do Chúng Ta Cần Tiếp Xúc Thân Thể Giữa Con Người Hơn Bao Giờ Hết Quà Tặng Cuộc Sống 1
H [Cuộc Sống] Tác động tai hại khi tiếp xúc quá liều với sắc đẹp Quà Tặng Cuộc Sống 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top