[KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ][you] quyết định bằng lí trí hay tình cảm?

leduong_d3

Thành viên mới
lý trí và tình cảm???
tại sao cần phải phân biệt quá rõ ràng như vậy???
t thì tùy tình huống như thế nào thì mình mới đưa ra cách giải quyết tốt nhất...
 

bii

Thành viên
lí trí hay tình cảm thì đều tồn tại trong một con người, không thể quyết định một việc gì chỉ dựa trên lí trí vì khi đó bạn sẽ trở thành người vô tình, cn khi quyết định dựa trên tính cảm thì khi đó bạn khó có thể quyết định chính xác nhất ! cần phải kết hợp cả hai thì mọi chuyện mói được giải quyết vừa hợp tình vừa hợp lí. mong các bạn suy nghĩ chín chắc trước khi quyết định.
happy day for everyone
 

tiger7slayer

Thành viên mới
Sự đấu tranh giữa lý trí và tình cảm không bao giờ dừng lại. Thường thì lý trí sẽ thắng được tình cảm, nhưng không phải lúc nào cũng như vậy. Trong nhiều trường hợp tình cảm có thể quyết định tất cả. Khi giải quyết một vấn đề nào đó hãy dùng lý trí để quyết định vì tình cảm thường mù quáng. Như vậy không có nghĩa là không quan tâm đến tình cảm vì con người sống với nhau bằng cái tình mà. Khi mà lý và tình quá mâu thuẫn không thể giải quyết hãy dùng lý trí nhé!
 

heocon080590

Thành viên mới
Trong con người của ta luôn luôn hiện hữu hai suy nghĩ "tình cảm" hay "lí trí". Có người thiên về tình cảm, cũng có người thiên về kí trí. Khi đứng trước một vấn đề cần phải quyết định, ta không nên đắng đo giữa tình cảm và lí trí. Mà hãy xem tính chất quan trọng của vấn đề đó để đưa ra một quyết định mà mình cho là phù hợp nhất, chẳng hạn: khi ta quyết định xem có tham gia hoạt động tình nguyện, có nên bỏ công sức, thời gian , tiền bạc...để tham gia vào các hoạt động đó hay không thì ta phải thiên về tình cảm hơn, và nghĩ về nó đầu tiên, vì chỉ khi bạn có tấm lòng yêu thương, có nhiệt huyết cho công việc đó thì mới thôi thúc bạn thực hiện nó hiệu quả, bạn mới quyết định đúng dắn mà không phải hối tiếc. Còn ngược lại nếu lí trí bạn cho diều này là nên làm vì nó có ích cho xã hội, mà bạn không có tình cảm, cảm xúc nào khi thực hiện nó thì tư tưởng cửa bạn lúc nào cũng sẽ có sự ràng buộc, ép buộc, không thoải mái,...như thế sẽ mất đi ý nghĩa quan trọng của công việc đó.
Nếu chỉ có "tình cảm" mà không có "lí trí" bạn sẽ dễ bị lợi dụng và dễ mềm lòng. Nếu chỉ có "lí trí" mà không có "tình cảm" bạn sẽ dễ trở thành người "tự kĩ". Còn nếu chỉ thiên về một trong hai thì bạn dễ đưa ra những quyết định sai lầm. Tùy trường hợp, tùy tính chất công việc, hay vấn đề mà bạn hãy quyết định nghiên về khí cạnh nào nhé, và đừng bao giờ tách riêng nó ra.
:mimcuoi: MÌNH LÀ THÀNH VIÊN MỚI, vì vậy có gì hok đúng mong các bạn góp ý hen, mình rất vui khi nhận những ý kiến đóng góp của các bạn.
CÓ GÌ HAY CHIA SẼ CHO MÌNH VỚI HEN.:data:
RẤT VUI ĐƯỢC LÀM QUEN :mimcuoi:
 

Zoey_B

Thành viên mới
gần 1 tháng trước đây thi luôn nghĩ mọi chuyện đều có thể giải quyết dễ dàng bằng lí trí nhưng ko phải như vậy
mà phải có cả 2: lí trí và cả tinh cảm
 

se7en0502

Thành viên
Mình thích câu này "Lý trí tìm kiếm nhưng chính trái tim tìm thấy" :)
Lý trí hay tình cảm cũng chỉ là nhất thời, bênh mạnh bênh yếu ! Vừa đối lập vừa bổ trợ cho nhau !
 

niem_vui_nho

Thành viên năng động
Theo niem_vui_nho sống lí trí sẻ tốt hơn bởi khi sống bằng lí trí khi gặp một tình huống náo đó trong cuộc sống mình sẻ xử lí nó tốt hơn là thiên về tình cảm.
 

kem lạnh

Thành viên mới
Tùy trường hợp thôi à! Riêng mình thì ưu tiên cho lý trí nhiều hơn vì đôi khi tình cảm ko sáng suốt lắm
 

phuthuynho77

Thành viên mới
sai roi ban oi!that ra con tim co mat ma khong biet noi,vi vay co nhieu chuyen bi ly tri dan dat,chinh ly tri moi la mu quang,con tim thi co mat nhung lai bi cam,boi vay chung ta thuong hanh dong theo ly tri roi moi thay that dau don khi that bai,va thuong tu trach minh trach nguoi!
 

Zoey_B

Thành viên mới
nhưng theo Zo thì nếu như ưu tiên cho lí trí thì co quá vô tinh hog.
có những trường hợp dùng tình cảm để giải quyết thì co thể sẽ dễ dàng giải quyết hơn mà. Zo nói dzay hog fai là chọn cách giải quyết bằng tinh cảm đâu nha. tùy trường hợp thôi. :cute:
 

nangmuadong.115

Thành viên
theo tôi thi tôi sẽ chọn trai tim.nuôn lam theo trai tim mách bảo. tuy những việc ta mới cần đến trí óc :)
 

nhan_pham

Thành viên mới
cuộc sống tất bật và chúng ta sẽ phải tự đưa ra những quyết định và những quyết định ấy thuộc về lí trí , sự hiểu biết của chúng ta nhưng nó sẽ luôn bị ảnh hưởng của con tim ta , lòng tin của ta vì vậy sẽ không có gì là duy nhất cả.
 

mulan

Thành viên
Đây là câu chuyện có thật, bài viết đc đăng ở http://www.spkt.net/diendan/threads/19575 , diễn đàn SPKT.net . Mình nghĩ lý trí vẫn quan trọng hơn hết, mặc dù có lần mình cũng lâm vào tình cảnh tương tự, bạn mình khuyên: "Mẹ thì duy nhất chỉ có một, còn học là cả đời, tranh thủ về nhà đi".

chauaphu2
Thành Viên Non Trẻ

Tham gia ngày: Nov 2010
Bài gửi: 23
Thanks: 5
Thanked 27 Times in 8 Posts
Re: cuộc sống sinh viên
Bạn biết k, mình mới nhận đc giấy chứng nhận HSSV vay vốn ngân hàng; nhưng k thể về nhà đc. Do nhà cũng gần khoảng 80 km nên mẹ mình gọi điện nói sẵn lên thăm tôi rồi lấy giấy tờ về xã chứng cho kịp đợt lần này. Hai mẹ con ậm ừ dặn dò đủ thứ để tranh thủ thời gian. Hôm nay 11h trưa mẹ mình đi lên đây, đc khoảng 20km thì bị tai nạn. Mình mải học nên đâu biết gì.Đến 3h chiều mẹ gọi cho mình, nói bị người ta tông xe, mới về nhà, bác sĩ nói chỉ bị thương phần mềm nhưng tiền viện cũng gần cả triệu kể cả phải sửa xe. Nhưng người tông cũng tử tế đã bồi thường đầy đủ.
Nghe mẹ gọi đt cho mình giọng run run như vẫn còn rất đau, tim mình quặn thắt. Mình chưa bao giờ có cảm giác như vậy ngay cả khi bị thầy giáo la rầy hay nói những điều khiến mình phải xấu hổ. Nước mắt mình rơi k biết bao nhiêu, nhưng mình thấy lo sợ và hoang mang hơn bao giờ hết. Nếu mình bắt xe buýt về thì ổn thôi vì mình kt giữa kì sắp xong, mai thứ sáu k quá khó khăn, thứ 7 lại đc nghỉ(dù 20/11). Mình mà về thì thời gian rất nhiều, nhưng khi đi lên đây lại k biết ai sẽ chở, xe cộ lại nguy hiểm(trước giờ mẹ chở k à), đi xe buýt cũng phức tạp vì ở quê ít có xe lắm, đợi nửa ngày mới có 1 chiếc. Năm nhất nữa, khoa ngoại ngữ bài vở k ít, cái gì cũng còn khép kín. Mình khóc vì dằn vặt nhà có mỗi mình là con gái, ai sẽ chăm sóc, đỡ đần mẹ lúc này. Muốn đi 1 đằng, lo lắng một nẻo, mình thấy hụt hơi như mất hết hơi thở, chỉ muốn nấc nghẹn mãi, mắt cay xè k mở nổi nữa rồi...
Có bao giờ bạn thấy thương mẹ như lúc này k? Nhà có năm anh em, 4 anh ai cũng có việc làm riêng; người ở tận thị trấn, anh đầu mới lấy vợ, mới sinh nở xong, còn kiêng cử nhiều thứ. Ngày chị dâu đẻ cũng là lúc mình thi Đại học, mẹ chạy đầu nọ xọ đầu kia, cứ nhắc mình chị hai làm xong nhiệm vụ rồi giờ đến lượt con đó. Không hiểu do niềm vui chị sanh đc bé trai hay do mẹ nhắc nhở mà mình đã đậu Đh. Cả nhà òa tung niềm hạnh phúc tự hào. Rồi ngày tiễn mình lên đường cũng đến, mẹ là người dắt mình tới tận cổng trường Đh SPKT. Hai mẹ con chu choa ngắm trường k biết chán,mẹ cứ vỗ vai mình cười nức nở...
Không hiểu sao mỗi lần nhớ đến từng khoảnh khắc đó mình lại chảy nước mắt, mình biết thương mẹ rồi. Giống câu chuyện 3 cô con gái khi nghe mẹ ốm chỉ có cô Út là bỏ hết mọi việc chạy về bên mẹ, hai cô kia bị biến thành con vật vi tội bất hiếu. Mình cũng là cô Út đây, nhưng mình k chạy về bên mẹ đc, mình thật đáng trách, đáng chê...
 

bii

Thành viên
theo bii thấy thì phần lớn tình cảm đều chiến thắng lí trí nhưng kết quả mà tình cảm quyết định mang lại lai không được như ta mong muốn.
trong cuộc sống có biết bao trường hợp xảy ra để ta cần quyết định, không thể nhất nhất theo lí trí mà cũng không thể chỉ phụ thuộc vào tình cảm. Vì lí trí là một thứ gì đó cứng nhắc còn tình cảm lại là thứ vô cùng ủy mị. Tốt hơn hết là nên quyết định bằng cả hai nhưng tùy vao việc mà ta cần nên thiên về hướng nào.
chúc các bạn quyết định đúng để sau này không hối hận mà mong rằng có thể "giá như..........."
:mimcuoi:
 

jimmydang

[♣]Thành Viên CLB
Lí trí và tình cảm đều quan trọng. Lí trí dẫn đường cho con tim tuy nhiên không có con tim thì lí trí dẫn đường cho ai. vậy theo mình nghĩ Hãy để tình cảm làm nền tảng của sự việc và lí trí quyết định chiều hướng của sự việc.
 

nho0330

Thanh viên kỳ cựu
um theo mình dug trái tim hay lí tri nó đều hiểu mình cần gì ma
bạn có bít vì sao tình yêu luôn đi cùng lí trí hok.
Ngày xửa ngày xưa, trước khi loài người xuất hiện, các tính cách sống lơ lửng xung quanh nhau và cuộc sống đối với chúng vô cùng chán nản khi chẳng tìm thấy việc gì đó để làm. Một ngày nọ, chúng tập trung lại và bàn về một trò chơi nào đó.

Thông minh đề xuất : "Chúng ta cùng chơi trốn tìm nào!". Tất cả đều đồng ý và vui vẻ bắt đầu trò chơi. Lý trí la lớn "Này các bạn, tôi xung phong làm người tìm, các bạn trốn đi nhé !"
Lý trí tựa vào một gốc cổ thụ và bắt đầu đếm :"Một, hai, ba...", Đức hạnh và Thói xấu cuống cuồng đi kiếm chỗ để nấp. Dịu dàng nấp sau mặt trăng. Phản bội nấp sau những vườn bắp cải. Yêu mến cuộn tròn giữa những đám mây. Nồng nàn trốn ngay giữa trung tâm trái đất. Nói dối giấu mình phía sau của tảng đá nằm bên dưới một hồ lớn. Tham lam trốn trong một bao tải... Và Lý trí đã đếm đến bảy mươi, tám mươi... chín mươi. Lúc này tất cả đều tìm được chỗ ẩn nấp cho mình, ngoại trừ Tình yêu. Tình Yêu không thể tìm cho mình một chỗ để trốn. Và đó cũng lý giải vì sao thật khó khăn để che giấu Tình yêu trong trái tim mình. Khi Lý trí đếm tới một trăm, Tình yêu nhảy đại vào một bụi hoa hồng gần đó và bị những gai nhọn đâm. Tình yêu cố nén đau mà không lên tiếng nhưng lại được tận hưởng hương thơm quyến rũ của từng đóa hoa hồng ...

Lý trí bắt đầu tìm kiếm. Lười biếng được tìm thấy đầu tiên bởi vì Lười biếng không có đủ năng lượng để tìm cho mình một chỗ nấp tốt. Sau đó lần lượt Dịu dàng, Nói dối, Nồng nàn, Yêu mến... cũng được tìm thấy, chỉ trừ Tình yêu. Ghen ghét với Tình yêu, Ghen tỵ đã thì thầm vào tai Lý trí: " Tôi biết bụi hoa hồng đang ẩn giấu bạn Tình yêu đấy ".

Lý trí bước lại gần và bắt đầu tìm kiếm. Lý trí đã xới tung cả bụi hoa mà chẳng thấy bạn mình đâu bèn sử dụng một cành cây để tìm và dừng lại khi trái tim của Lý trí bị những gai hoa hồng làm cho rỉ máu. Tình yêu xuất hiện với hai tay ôm mặt và hai dòng máu chảy ra từ đôi mắt. Trong lúc tìm kiếm, Lý trí đã làm hỏng đôi mắt của Tình yêu. Lý trí khóc thét lên : " Tôi phải làm gì đây? Tôi phải làm gì đây ? Tôi đã làm cho bạn mù. Làm cách nào khiến cho bạn thấy đường trở lại bây giờ ?"
Tình yêu nói: " Bạn chẳng có cách nào làm cho tôi thấy đường lại. Bây giờ nếu bạn muốn giúp tôi, hãy làm người dẫn đường cho tôi ". Và đó là lý do vì sao Tình yêu là mù quáng và luôn đồng hành với Lý trí .

các bạn đã hiểu tại sao ui chứ
 

jimmydang

[♣]Thành Viên CLB
um theo mình dug trái tim hay lí tri nó đều hiểu mình cần gì ma
bạn có bít vì sao tình yêu luôn đi cùng lí trí hok.
Ngày xửa ngày xưa, trước khi loài người xuất hiện, các tính cách sống lơ lửng xung quanh nhau và cuộc sống đối với chúng vô cùng chán nản khi chẳng tìm thấy việc gì đó để làm. Một ngày nọ, chúng tập trung lại và bàn về một trò chơi nào đó.

Thông minh đề xuất : "Chúng ta cùng chơi trốn tìm nào!". Tất cả đều đồng ý và vui vẻ bắt đầu trò chơi. Lý trí la lớn "Này các bạn, tôi xung phong làm người tìm, các bạn trốn đi nhé !"
Lý trí tựa vào một gốc cổ thụ và bắt đầu đếm :"Một, hai, ba...", Đức hạnh và Thói xấu cuống cuồng đi kiếm chỗ để nấp. Dịu dàng nấp sau mặt trăng. Phản bội nấp sau những vườn bắp cải. Yêu mến cuộn tròn giữa những đám mây. Nồng nàn trốn ngay giữa trung tâm trái đất. Nói dối giấu mình phía sau của tảng đá nằm bên dưới một hồ lớn. Tham lam trốn trong một bao tải... Và Lý trí đã đếm đến bảy mươi, tám mươi... chín mươi. Lúc này tất cả đều tìm được chỗ ẩn nấp cho mình, ngoại trừ Tình yêu. Tình Yêu không thể tìm cho mình một chỗ để trốn. Và đó cũng lý giải vì sao thật khó khăn để che giấu Tình yêu trong trái tim mình. Khi Lý trí đếm tới một trăm, Tình yêu nhảy đại vào một bụi hoa hồng gần đó và bị những gai nhọn đâm. Tình yêu cố nén đau mà không lên tiếng nhưng lại được tận hưởng hương thơm quyến rũ của từng đóa hoa hồng ...

Lý trí bắt đầu tìm kiếm. Lười biếng được tìm thấy đầu tiên bởi vì Lười biếng không có đủ năng lượng để tìm cho mình một chỗ nấp tốt. Sau đó lần lượt Dịu dàng, Nói dối, Nồng nàn, Yêu mến... cũng được tìm thấy, chỉ trừ Tình yêu. Ghen ghét với Tình yêu, Ghen tỵ đã thì thầm vào tai Lý trí: " Tôi biết bụi hoa hồng đang ẩn giấu bạn Tình yêu đấy ".

Lý trí bước lại gần và bắt đầu tìm kiếm. Lý trí đã xới tung cả bụi hoa mà chẳng thấy bạn mình đâu bèn sử dụng một cành cây để tìm và dừng lại khi trái tim của Lý trí bị những gai hoa hồng làm cho rỉ máu. Tình yêu xuất hiện với hai tay ôm mặt và hai dòng máu chảy ra từ đôi mắt. Trong lúc tìm kiếm, Lý trí đã làm hỏng đôi mắt của Tình yêu. Lý trí khóc thét lên : " Tôi phải làm gì đây? Tôi phải làm gì đây ? Tôi đã làm cho bạn mù. Làm cách nào khiến cho bạn thấy đường trở lại bây giờ ?"
Tình yêu nói: " Bạn chẳng có cách nào làm cho tôi thấy đường lại. Bây giờ nếu bạn muốn giúp tôi, hãy làm người dẫn đường cho tôi ". Và đó là lý do vì sao Tình yêu là mù quáng và luôn đồng hành với Lý trí .

các bạn đã hiểu tại sao ui chứ

Cảm ơn bạn câu chuyên này thực sự bổ ích với mình.
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
united [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Kỹ năng giải quyết vấn đề cần thiết của một nhà quản lý. Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
_xU_kUt3_ [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Cách duy nhất để hoàn thành những việc quan trọng Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
D [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Làm thế nào để đóng góp xây dựng Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 3
_xU_kUt3_ [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] 8 điều cần làm khi trượt đại học Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 1
D [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Làm Việc Với Đồng Nghiệp Không Thân Thiện Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
nguyenminhthi90 [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Những bí kíp "vàng" khi đối diện hiểm nguy Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 3
L [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Một thay đổi - Vạn thành công Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 3
Nguyễn Minh Thư [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] 9 sai lầm thường gặp khi ra quyết định Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 4
elsonhoang [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Điều khó nhất trong đời ! Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 17
gaulawyerfuture [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Thật khó để là chính mình Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
KendyDat [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Giới thiệu phương pháp 5M Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 5
Nguyễn Minh Thư [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Hướng dẫn một số kỹ thuật ra quyết định Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 2
Nguyễn Minh Thư [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Kỹ Năng Ra Quyết Định - Mô hình ra quyết định Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
bachtuocdo [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Cảnh báo: Nguy hiểm nhất là không hành động! Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 1
khuongduy7 [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Bông Hồng Chỉ Hướng. Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 1
T [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Giải quyết một tình huống thực tế kinh doanh Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 5
fogpinguin [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Các phương pháp đưa ra quyết định Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 3
T [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] kỹ năng quyết đoán Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 6
Emi Le [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Mục lục Box KN Ra quyết định & Giải quyết vấn đề Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
T [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] giải quyết các vấn đề phức tạp Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 1
tom4ever [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Bí quyết nhận lỗi trong công việc Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 1
Tom [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Dũng Cảm Nói KHÔNG! Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 9
angel_is_me [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Tình huống cần được giải quyết gấp đối với Nhà lãnh đạo Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 7
C [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Cần giúp đỡ, trước khi đưa ra quyết định????? Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 11
N [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] bạn có nghĩ quyết định của mình là sai lầm?? Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 11
N [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Làm gì để rèn luyện khả năng phán đoán? Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 8
kieuphuong [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Bạn quyết đoán đến thế nào? Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 9
Lu Song Qing [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] San bằng mâu thuẫn Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
D Chín Bí Quyết Để Thoát Khỏi Sự E Dè Khi Xây Dựng Mạng Lưới Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
_ice_ Các phương pháp ra quyết định Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top