[KN GIAO TIẾP] Biết người, biết ta và câu chuyện của thằng Bờm

thaihabooks

Thanh viên kỳ cựu
Bài này mình thấy rất hay, muốn sưu tầm về đây cho mọi người cùng đọc. Nhưng không biết chọn box này đã đúng chưa nữa. Mọi người cùng đọc và suy ngẫm nhé.

Nghệ thuật thương thuyết: Biết người, biết ta và câu chuyện của thằng Bờm

"Tôi đã từng dẫn đoàn đi thương thuyết, cũng như đã được dự những cuộc thương thuyết hào hứng hồi còn là kỹ sư trẻ tuổi.

40 năm làm việc rong ruổi khắp năm châu, tôi đúc kết cho mình một bài học: những cuộc thương thuyết thành công mỹ mãn là khi đôi bên có những nhà lãnh đạo sắc sảo áp dụng những chiến thuật đơn giản, ngồi vào bàn đàm phán với lòng chân thật nhất và biết rõ “phe mình” muốn gì, “phe trước mặt” muốn gì.

Cả hai bên đều hiểu được lý do tại sao cùng ngồi lại với nhau, dù “đi guốc trong bụng nhau” vẫn giúp nhau đạt đến mục đích tối hậu.

Tất nhiên, tôi không phủ nhận trên thương trường đã có những cuộc đàm phán thành công nhờ mánh khóe, chiến thuật lắt léo, nghĩ một đằng nói một nẻo… Nhưng kinh nghiệm cho thấy những cuộc đàm phán trong tinh thần dối trá nhau thường kéo dài vô ích, và hai bên khó đi đường dài cùng nhau.

Trong những lớp cao học quy hoạch vùng và kinh tế đô thị mà tôi dạy từ bốn năm nay tại trường Đại học Kiến trúc TPHCM, tôi thường nói về chuyện thằng Bờm để tô điểm thêm cho nghệ thuật thương thuyết. Tôi dạy không chán về thằng Bờm, vì càng dạy càng thấy phải học nhiều nơi thằng bé chất phác của văn học dân gian. Trước khi bàn tiếp về nghệ thuật thương thuyết, hãy đọc lại mấy câu thơ rất quen thuộc:

Thằng Bờm có cái quạt mo
Phú ông xin đổi ba bò chín trâu
Bờm rằng Bờm chẳng lấy trâu
Phú ông xin đổi một xâu cá mè
Bờm rằng Bờm chẳng lấy mè
Phú ông xin đổi một bè gỗ lim
Bờm rằng Bờm chẳng lấy lim
Phú ông xin đổi con chim đồi mồi
Bờm rằng Bờm chẳng lấy mồi
Phú ông xin đổi nắm xôi Bờm cười

Chỉ vỏn vẹn 10 câu thơ, nhưng lại có nhiều điều làm cho ta ngẫm nghĩ.

Câu đầu tiên đã đặt vấn đề một cách tuyệt vời! Thằng Bờm có cái quạt mo, nó có vật để thương thuyết! Bạn cho là quá đơn giản ư? Không đâu. Thằng Bờm tượng trưng cho một phe, và biết mình có gì. Suốt cuộc đời đi đàm phán, đã nhiều lần tôi chứng kiến cảnh phe bên kia ngồi vào bàn đàm phán nhưng không biết đích xác họ cần bàn về cái gì!

Đôi khi tôi ngồi trước mặt một đoàn gồm năm, sáu bộ ngành, mỗi bộ có một vật thương thuyết khác nhau trong ý nghĩ của họ, mỗi bộ muốn một giá khác nhau, một công nghệ khác nhau, một thời biểu giao hàng riêng biệt. Vậy thử hỏi người bán hàng trước mặt làm sao đàm phán: bán cái gì, bán cho ai?

Rồi khi đàm phán tạm gọi là xong, đến khi trả tiền phải gọi đến bộ tài chính, lúc đó mới ngã ngửa ra là không có tiền, hoặc phải tài trợ kiểu này kiểu nọ mới được! Trong câu thơ đầu tiên, “quạt” tượng trưng cho vật sẽ trao đổi, rất rõ ràng. “Mo” tượng trưng cho công nghệ đích xác sẽ được mua!

Đến câu: “Phú ông xin đổi…” lại còn tuyệt vời hơn! Các bạn chắc không mường tượng được quyền thế của một phú ông ngày xưa. Vậy mà ông ấy không đòi, không muốn, không bắt, không trịch thượng hoặc dùng quyền thế, mà lại xin đổi. Phải coi đây là một cử chỉ có tính cách nể nang. Khi bạn thương thuyết với ai, bạn nhớ phải kính trọng đối phương, bằng không sẽ thất bại. Ôi bài học quý giá! Tôi nhớ cứ mỗi lần thương thuyết tại những quốc gia có nền văn hóa không cao, những người ngồi trước mặt thường cho tôi cảm tưởng họ chỉ muốn dùng quyền thế, súng ống, hoặc sự hối lộ bừa bãi để sớm đạt kết quả.

Phú ông tinh vi lắm, muốn đánh đổi. Việc đổi là nguyên tắc căn bản của một cuộc thương thuyết: không bên nào có thể cướp của bên nào cả, vì không có bên nào dại bạn ạ. Thằng Bờm cũng như tất cả mọi người, không dại đâu! Vậy nếu không lấn áp, thì làm cách nào để đi tới kết quả?

Phú ông rất sắc sảo khi bắt đầu rà soát, tiếng Anh gọi là “scan”. Ông hỏi Bờm có thích trâu bò là súc vật đồng áng, cá mè là lương thực, gỗ lim là vật tượng trưng cho xây cất, chim đồi mồi tượng trưng cho một tác phẩm nghệ thuật. Nhưng Bờm cũng chẳng kém! Khi nghe thấy “3 bò 9 trâu”, Bờm không phản ứng, cũng chẳng đòi 6 bò 12 trâu! Bờm hiểu đó là một cuộc rà soát về thực thể của vật đánh đổi! Sự sắc sảo đến không ngờ!

Rồi đến khi nghe thấy xôi, Bờm trúng ý, Bờm cười! Một cuộc thương thuyết phải kết thúc trong sự vui vẻ, đôi bên đều thấy có lợi, tiếng anh gọi là “win - win”. Hơn thế nữa, bất thình lình đang nói chuyện số lượng 3 bò 9 trâu, một xâu cá mè, một bè gỗ lim… nhưng rồi chỉ cần một nắm xôi…Thằng Bờm dạy cho ta bài học đừng đòi hỏi quá nhiều, nên tìm số lượng tương đương, nếu có lãi thì cũng nên nhẹ tay thôi. Chúng ta phải nhìn nhận trong cả cuộc thương thuyết, nắm xôi và cái quạt mo là hai vật tương đương giá trị… Giữ lòng người, không ác tâm mới là thượng sách. Cũng vì vậy mà có sự tươi cười nhẹ nhàng, đôi khi chất phác để đi tới kết quả.

Chắc chắn Bờm và phú ông đã trở thành hai người bạn, dù có sự chênh lệch xã hội giữa hai người. Người ta mường tượng được rằng phú ông sẽ nói: “Bờm ơi, nếu còn cái quạt mo nào nữa thì lại gọi cho ông nhé!”. Còn Bờm thì trả lời: “Còn xôi thì còn quạt mo, còn Bờm cười, phú ông ạ!”.

Tạm gọi thế là tri kỷ!

Trong suốt cuộc đời thương thuyết, tôi đã có nhiều kỷ niệm tốt với đối thủ và chúng tôi trở thành bạn tri kỷ, trong đó có những người bạn Thái Lan, Indonesia, Hà Lan, Chile... Ngược lại, tôi cũng xin thú nhận đã ôm ấp trong lòng những mối sầu thương thuyết, còn rỉ máu, trong đó có một nước không xa chúng ta quá.

Đơn giản vậy đó, thương thuyết phải chất phác như những gì ta vừa bàn luận, bình dị như dân gian, khôn ngoan như “dại khôn” chứ không nhất thiết phải “khôn dại”, trường hợp mà chúng ta gặp rất nhiều chung quanh chúng ta."

GS. Phan Văn Trường * (TBKTSG)
 

Nemo

Thanh viên kỳ cựu
Cảm ơn Thaihabook !
Bài viết này sẽ giúp ích rất nhiều cho mình sau này :D
 

bluesea88

[♣]Thành Viên CLB
Ngộ!

Cảm ơn thaihabooks, đã giúp mình ngộ ra nhiều điều. Mình cũng từng nghĩ về câu chuyện này, nhưng mình chưa bao giờ phân tích vấn đề sâu sắc như trong bài viết.
Câu nói:" biết người biết ta, trăm trận trăm thắng" không bao giờ sai nhỉ!
 

khanh38

Thanh viên kỳ cựu
Đúng, cám ơn thaihabooks. Đó là bài học cho chúng ta trong nghệ thuật thương thuyết đàm phán, đặc biệt cho những ai sau này làm kinh doanh.
 

thaihabooks

Thanh viên kỳ cựu
Lúc đầu mình nhìn câu truyện thằng Bờm bằng 1 con mắt rất ngây thơ. Nhưng cách nhìn đã thay đổi sau khi mình đọc bài viết này.

Chỉ thắc mắc là lúc viết bài thơ này, người viết có nghĩ giống GS. Phan Văn Trường hay không nhỉ?
 

casper

Thành viên năng động
Thật là bất ngờ, chỉ từ một bài hát dân gian mộc mạc mà Gs. PVT có thể phát hiện được nhiều chân lý sâu sắc và vi tế. Quả là lòng chân và tâm thiện thì sẽ luôn được đáp đền :)
 

thaihabooks

Thanh viên kỳ cựu
Câu chuyện rất hữu ích khi chúng ta áp dụng vào thực tế, giao tiếp ,thương thuyết .... "Biết người biết ta trăm trận trăm thắng "^^
 

mrtoong

Thành viên mới
Xin cảm ơn bài viết thiết thực, sáng tạo :antat:giàu tính liên tưởng
 

daiannamthang

Thành viên mới
Tôi cũng có ý nghĩ tương tự khi chưa đọc bài này , nhưng ở đây phân tích kĩ .tôi chỉ cho là phú ông lừa phỉnh , bờm thì nghĩ không tham lam , chỉ đổi lấy nắm xôi là vừa tầm , và có thể bờm hiểu phú ông trêu mình đó
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
trangdang [Kn giao tiếp]- Nghệ thuật đặt câu hỏi Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 2
D [KN GIAO TIẾP] Giải quyết khiếu nại của khách hàng Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
D [KN Giao Tiếp]Trình bày để đưa thông tin Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
trangdang [KN GIAO TIẾP] Hai câu chuyện thú vị về đàm phán Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 17
D [KN GIAO TIẾP] Tìm kiếm thỏa thuận từ phía khách hàng Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
D [KN GIAO TIẾP] 6 gợi ý đàm phán thắng thắng cho nhà quản lý Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 1
D [KN GIAO TIẾP] Quy tắc đưa ý kiến phản đối một cách phù hợp Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 1
Napoleon [KN GIAO TIẾP] 3 yếu tố phi ngôn ngữ khi thương lượng Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 2
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Danh mục các bài viết trong Box Kỹ năng đàm phán và thuyết phục Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 1
KendyDat [KN GIAO TIẾP] Bắt tay, chỉ là điều đơn giản ? Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 2
TheWind [KN GIAO TIẾP] Tám bí quyết thương lượng lương hiệu quả! Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 5
hongquy [KN GIAO TIẾP] 10 bí quyết để diễn thuyết thành công Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 2
accessdeny [KN GIAO TIẾP] Mẹo hút nhà tuyển dụng Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 2
accessdeny [KN GIAO TIẾP] Phong cách giải quyết xung đột Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 5
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] CV mẫu bằng tiếng Việt- Dành cho người mới tốt nghiệp Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 1
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Mẫu thư xin việc (tiếng Việt) - Cho sinh viên mới tốt nghiệp Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 2
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Hồ sơ hay - cơ hội tìm việc cao Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Xin việc: 5 thắc mắc phổ biến Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Viết đơn giản mới là người thông minh Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] "Thiết kế" một "sơ yếu lý lịch số" Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] "Ghi điểm" với nhà tuyển dụng Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Những câu hỏi chung quanh bản lý lịch chuyên môn Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Lý lịch của tôi, quá trình làm việc và…những “khoảng trống” của tôi! Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Trình bày một lá thư xin việc (cover letter) ấn tượng Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Viết thư xin việc theo mẫu có sẵn Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Viết đơn xin việc như thế nào? Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Cách ghi hồ sơ khi kinh nghiệm không phù hợp vị trí ứng tuyển? Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
G [KN GIAO TIẾP] Sức mạnh thuyết phục Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
D [KN GIAO TIẾP] Làm sao thuyết phục lòng người Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 3
longteo [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng thuyết phục: Khởi đầu cho thành công của bạn trẻ Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top