[KN GIAO TIẾP] Cẩn thận khi cho tiền tip ( boa ) ở nước ngoài

TQV

Thanh viên kỳ cựu
Cẩn thận khi cho tiền tip (boa) ở nước ngoài

Để nhận được chất lượng dịch vụ tốt hơn ở Mỹ, tiền tip là điều cần thiết. Tuy nhiên, ở Singapore, đó lại là điều cấm kỵ.
Để “giải mã” văn hóa tiền tip ở các quốc gia có nền công nghiệp du lịch phát triển, hầu hết khách du lịch thực hiện ngay khi đặt chân đến vùng đất mới bằng cách sử dụng dịch vụ mang vác tại khách sạn, ngay cả đối với hành lý nhẹ. Một vài tình huống rất thú vị về văn hóa tiền tip mà không ít du khách ngỡ ngàng khi gặp phải. Đơn cử, ở Nhật Bản, nếu du khách bỏ lại một vài xu trên bàn, bồi bàn sẽ đuổi theo bạn vì nghĩ rằng bạn quên tiền thối, nhưng ở New York (Mỹ), nếu bạn để lại ít hơn 15% phần trăm hóa đơn dành cho bồi bàn, thì lần sau bạn đừng có “mơ được phục vụ tận tình”. Dưới đây là văn hóa tiền tip ở một số quốc gia trên thế giới.


89271250479392.jpg


Văn hóa tip không phải nơi nào cũng giống nhau.
Argentina

Gần như trở thành thông lệ, khách hàng thường để lại 10 - 15% giá trị hóa đơn dành cho người phục vụ. Nhưng, giá trị này cũng thay đổi ở từng đối tượng khác nhau: tiền tip dành cho lễ tân, dịch vụ phòng, nhân viên mang vác hàng lý khoảng 10% giá trị hóa đơn nghỉ tại khách sạn; dành cho người trông nhà hay người gác cổng là 3 pesos; 5 - 10% dành cho tài xế taxi và nhân viên bãi đậu xe; người phục vụ tại toilet, giữ mũ áo khách hàng và nhân viên quán bar là 2 pesos.


Australia
Tiền tip ở Australia có vẻ như cũng thành một thói quen của người bản xứ, tuy không hoàn toàn giống với Argentina. Thông thường, tiền típ dành cho người phục vụ tại các nhà hàng là khoảng 10%, nhưng người Australia không hay “bo” cho tài xế taxi. Văn hóa tiền tip của quốc gia này gần đây cũng có nhiều thay đổi, du khách có xu hướng dành tiền tip cho nhân viên phục vụ ngày càng nhiều.


Áo
Ở đây, nhà hàng cộng thêm 12,5% phí phục vụ trực tiếp trên hóa đơn và đó như là một khoản tiền bắt buộc đối với khách hàng.Tuy nhiên, thông thường khách hàng vẫn để lại 1 - 2 euro cho người phục vụ. Ở những nơi hóa đơn không bao gồm phí phục vụ, tiền tip để lại cho người phục vụ là 10% trên hóa đơn là hợp lý; khoảng 10% cho tài xế taxi, nhân viên phục vụ trong các toilet và nhân viên giữ mũ áo mong đợi từ 50 xu đến 1 euro.
Bỉ
Tại các nhà hàng, nếu hóa đơn gồm 15% phí phục vụ, du khách vẫn nên để lại một vài xu cho nhân viên phục vụ bàn; còn nếu hóa đơn không bao gồm chi phí đó, tiền tip hợp lý là 15%. Tuy nhiên, không có tiền tip đối với các dịch vụ của khách sạn hay cho tài xế. Những trường hợp còn lại nhỏ hơn hay bằng một euro.


Canada
Hầu hết các nhân viên phục vụ ở Canada đều mong muốn nhận được 10 - 20% tiền tip cho các dịch vụ. Tuy nhiên, điều này cũng tùy thuộc vào người Canada gốc nào (Anh hay Pháp), họ có cách nhận tiền típ khác nhau.


Czech
Tiền tip không mấy khi hiện diện ở nơi này, ngay cả với phí phục vụ ở nhà hàng hay taxi đều được liệt trên hóa đơn.


Trung Quốc
Thông thường, khách du lịch không phải chi bất cứ khoản tiền tip nào trên đất nước Trung Quốc. Người Trung Quốc hay có suy nghĩ rằng khách du lịch quốc tế rất giàu có và vì vậy họ thường bị… tính giá các dịch vụ cao hơn. Chính vì vậy, hầu hết các nhà hàng, khách sạn nhà nước bị cấm nhận tiền tip từ khách du lịch. Tuy nhiên, có một số ngoại lệ ở những khách sạn và các dịch vụ tư nhân.


Pháp
Theo luật ở Pháp, phí dịch vụ được tính trong giá hóa đơn, chính vì vậy, tiền tip không cần thiết, nhưng thông thường người Pháp lịch lãm vẫn để lại tiền thối nhỏ cho người phục vụ. Đối với khách sạn, tiền típ thông thường cho phục vụ phòng hay nhân viên khuân vác là 1 - 2 euro.


Đức
Ở Đức, phí dịch vụ thường không được tính trong hóa đơn, vì vậy khách hàng hay để lại tiền típ trực tiếp cho nhân viên phục vụ khoảng 10 - 15%, đối với phục vụ phòng hay nhân viên khuân vác khoảng 2 - 3 euro, tài xế taxi mong muốn nhận được tiền tip vào khoảng 10 - 15%.


Hy Lạp
Ở Hy lạp, mức tiền tip mong muốn vào khoảng 4 - 8%, còn ở khách sạn, mức tiêu chuẩn là khoảng 4 - 5% giá trị dịch vụ sử dụng. Tài xế taxi ở đây không mấy khi nhận được tiền tip.


Italy
Nhân viên phục vụ không được nhận tiền tip trong các nhà hàng trên đất nước hình chiếc ủng vì phí dịch vụ đã được tính trên hóa đơn. Tuy nhiên, để lại khoản tiền thối nhỏ có thể được chấp nhận.


Hà Lan
10% đối với nhà hàng không tính phí phục vụ trong hóa đơn, 5% dành cho tài xế taxi. Nhân viên trong các khách sạn ở Hà Lan không có thông lệ nhận tiền tip và điều này tùy thuộc vào thiện ý của khách hàng.


Singapore
Theo quy định chung ở đất nước sư tử xinh đẹp này, nhân viên phục vụ ở mọi bộ phận không được nhận tiền típ. Chính quyền quốc đảo này cũng khuyến khích khách du lịch không nên trả 10% phí phục vụ được tính trên hóa đơn. Tuy nhiên, nhân viên mang vác hành lý tại các khách sạn ở đây là trong trường hợp ngoại lệ. Thông thường, họ nhận được vài đô-la cho việc giúp đỡ hành khách.


Thái Lan
Ở Thái Lan, thông lệ nhận tiền tip không đồng nhất ở các nơi. Những nơi càng đông khách du lịch châu Âu, Mỹ thì thói quen nhận tiền tip nhiều hơn. Xe lam ở Bangkok là một dịch vụ rất thú vị, người tài xế không bao giờ lấy làm phiền khi khách trả đúng hóa đơn, tuy nhiên, thông lệ địa phương, hành khách thường trả thêm 5 baht.


Mỹ
Mỹ là một quốc gia có thể nói là “nơi khai sinh” văn hóa tip, thậm chí, nếu không có tiền tip, nhân viên phục vụ sẽ “công khai” thể hiện sự khó chịu. Tiền tip trong các nhà hàng Mỹ thường từ 15 - 20% hóa đơn. Con số này khá cao so với các quốc gia khác trên thế giới và nó được giải thích bởi văn hóa sống của người Mỹ - phải tự phục vụ mình và để phụ thêm cho đồng lương ít ỏi của người phục vụ. Không chỉ ở nhà hàng, tại các khách sạn, nhân viên quán bar cũng mong muốn nhận được một lượng tiền tip nhỏ. Tiền tip là một thông lệ ở quốc gia có nền công nghiệp dịch vụ phát triển bậc nhất thế giới này.
Theo Đất Việt
 

kieuphuong

Thanh viên kỳ cựu
đúng là vấn đề này rất cần thiết khi sang nước ngoài, nhưng hình như ở đây chúng ta còn thiếu!!!
Việt Nam và vấn đề tiền tip có thể sẽ là vấn đề cực đau đầu cho những du khách đến thăm, kể cả người Việt Nam chúng ta nữa, hihi
có anh chị nào có kinh nghiệm trong việc này thì share cho mọi người cùng biết luôn, thanks!!!!
 

TQV

Thanh viên kỳ cựu
Ở VN thì không có gì là đặc trưng cả. Mỗi nơi mỗi khác.
Tiền tip thường được sử dụng ở các dịch vụ ( sửa xe, rửa xe, gửi xe, ráp xe khi mua xe,... ), và đối tượng là các nhân viên đang phục vụ. Khi có tiền tip thì nhân viên sẽ phục vụ nhiệt tình hơn, chu đáo hơn. Và tiền tip thì thường không cao. Có khi chỉ là ly cà phê, gói thuốc,...
Đôi khi cũng có những nhân viên tỏ vẻ chậm chạp, uể oải ra mặt để yêu cầu được tiền tip khi đang làm việc hoặc đòi hỏi sau khi xong việc. ( có lần đi rửa xe có 10 ngàn mà nhân viên rửa xe đòi tiền tip, mình đưa 2 ngàn, tức 20% hóa đơn, mà còn không chịu :lungtung:, bực mình quá đi luôn, chắc đòi 50% mới chịu :lanh: )
 

kieuphuong

Thanh viên kỳ cựu
hihi, đúng là mỗi nơi mỗi khác, ng thì cố tình vòi tiền, ng thì cái tôi quá lớn, đưa tip lại k nhận, có khi còn mất lòng. Có khi tip lại đồng nghĩa với "xã giao".

mà rửa xe cũng có tip, ghê vậy chời???
 

TQV

Thanh viên kỳ cựu
Chủ là người thu tiền, vì thế thợ cho dù có làm như thế nào đi nữa thì lương hàng tháng vẫn vậy, nên có tiền tip thì thợ sẽ làm nhiệt tình hơn.
 

mèo mắc ma

Thanh viên kỳ cựu
Tip ở VN thể hiện việc khách hàng ghi nhận sự phục vụ tốt của nhân viên. Nhiều hay ít không quan trọng, mà quan trọng là thái độ khi đưa hoặc để lại tiền tip :)
 

swynts

Cây đang thụ phấn
"cách cho quí hơn của cho" phải không !? :D
Dân mình vẫn luôn trọng cái lễ mà ,
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
KitKat Làm thế nào để không run sợ khi giao tiếp với người nước ngoài? Kỹ năng truyền thông 39
ihope Hội thảo: " Nghệ thuật giao tiếp cuốn hút" Kỹ năng truyền thông 0
laogiact12 Bí quyết của người giao tiếp thành công Kỹ năng truyền thông 6
ihope Hài Hước Trong Giao Tiếp Như Thế Nào ? Kỹ năng truyền thông 5
stevenquy “Sếp” Và Kỹ Năng Giao Tiếp Kỹ năng truyền thông 2
stevenquy Làm Sao Để Nhớ Tên Người Khác Trong Giao Tiếp? Kỹ năng truyền thông 1
stevenquy Văn Hóa 5s - Văn hóa đẹp trong cho nhận thông tin và giao tiếp Kỹ năng truyền thông 0
thien_duong_mau_tim Nghệ thuật giao tiếp và thuyế trình Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Phát triển các mối quan hệ Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Xây dựng kỹ năng thiết lập mạng lưới mối quan hệ Kỹ năng truyền thông 1
D [KN GIAO TIẾP] Gọi điện cho khách hàng tiềm năng – Cold call test Kỹ năng truyền thông 5
ihope [KN GIAO TIẾP] Nói lưu loát là điểm mạnh của trangdang? Kỹ năng truyền thông 1
KendyDat [KN GIAO TIẾP] "Quan hệ bằng miệng" như thế nào mới đạt hiệu quả? Kỹ năng truyền thông 3
D [KN GIAO TIẾP] Nhớ tên người khác giúp phát triển sự nghiệp Kỹ năng truyền thông 0
benny [KN GIAO TIẾP] Mục đích của trangdang khi tạo một cuộc hẹn? Kỹ năng truyền thông 7
D [KN GIAO TIẾP] Cách hỏi một lời giới thiệu đối tác mới Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Đắc Nhân Tâm Nguyên Tắc Vàng Số 9 Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Đắc Nhân Tâm Nguyên Tắc Vàng Số 8 Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Đắc Nhân Tâm Nguyên Tắc Vàng Số 7 Kỹ năng truyền thông 2
N [KN GIAO TIẾP] Nghệ thuật sử dụng ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Đắc Nhân Tâm Nguyên Tắc Vàng Số 5 Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Đắc Nhân Tâm Nguyên Tắc Vàng Số 4 Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Đắc Nhân Tâm Nguyên Tắc Vàng Số 3 Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Đắc Nhân Tâm Nguyên Tắc Vàng Số 2 Kỹ năng truyền thông 0
D [KN GIAO TIẾP] Đắc Nhân Tâm Nguyên Tắc Vàng Số 1 Kỹ năng truyền thông 1
benny [KN GIAO TIẾP] Nạn post bài tràn lan Kỹ năng truyền thông 11
dothanhvietquynhon [KN GIAO TIẾP] Một số điều lưu ý trong giao tiếp Kỹ năng truyền thông 7
benny [KN GIAO TIẾP] Đấu trí cùng tư duy phản biện Kỹ năng truyền thông 10
tiktik [KN GIAO TIẾP] 5 kỹ năng truyền thông nên học từ Donald Trump Kỹ năng truyền thông 1
jimmydang [KN GIAO TIẾP] Phong cách giao tiếp! Kỹ năng truyền thông 9
benny [KN GIAO TIẾP] Hãy biết sử dụng lời nói khi cần! Kỹ năng truyền thông 2
tangnam2 [KN GIAO TIẾP] Bạn đã học hỏi được nhưng kỹ năng gì??? Kỹ năng truyền thông 0
KendyDat [KN GIAO TIẾP] Có lẽ người Việt Nam đã quên mất lời xin lỗi và cảm ơn Kỹ năng truyền thông 5
lecaoson9192 [KN GIAO TIẾP] Thuật Nói Chuyện Kỹ năng truyền thông 0
elsonhoang [KN GIAO TIẾP] Dạy con lòng nhân hậu, vị tha Kỹ năng truyền thông 0
benny [KN GIAO TIẾP] Một vấn đề khi chat online Kỹ năng truyền thông 9
elsonhoang [KN GIAO TIẾP]Làm thế nào để có một Slogan hay? Kỹ năng truyền thông 0
benny [KN GIAO TIẾP] Hãy biết cách trả lời - Một bí kíp khi phỏng vấn Kỹ năng truyền thông 3
benny [KN GIAO TIẾP] Một thói quen xấu Kỹ năng truyền thông 1
benny [KN GIAO TIẾP] Những câu hỏi không nên đưa ra trong hội thoại Kỹ năng truyền thông 3
benny [KN GIAO TIẾP]10 mẫu người khó ưa trên diễn đàn và blog Kỹ năng truyền thông 8
benny [KN GIAO TIẾP] Nghệ thuật...cãi nhau Kỹ năng truyền thông 1
benny [KN GIAO TIẾP] Thuật nói chuyện và những câu chuyện có thật Kỹ năng truyền thông 0
benny [KN GIAO TIẾP] Sự im lặng trong chiến lược giao tiếp (hay) Kỹ năng truyền thông 1
benny [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng giao tiếp, ứng xử của người thanh niên trong thời đại mới Kỹ năng truyền thông 0
benny [KN GIAO TIẾP] Nguyên tắc vàng cho chiến lược Kỹ năng truyền thông 0
benny [KN GIAO TIẾP] Bí quyết giao tiếp của Abraham Lincoln Kỹ năng truyền thông 0
benny [KN GIAO TIẾP] Một số hội chứng tâm lí trong giao tiếp ứng xử Kỹ năng truyền thông 0
benny [KN GIAO TIẾP] Giải mã sự khác biệt trong giao tiếp giữa nam và nữ Kỹ năng truyền thông 1
benny [KN GIAO TIẾP] Bạn đã biết cách "khen" người khác chưa? Kỹ năng truyền thông 2

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top