[KN GIAO TIẾP] Làm sao thuyết phục lòng người

devi

Thành viên mới
Không ai là hoàn hảo cả, hãy độ lượng trong việc đáng giá người khác dù đôi khi điều đó không dễ dàng. Dù bạn thấy những quy luật này rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của nó và nhất là không sử dụng được nó khi cần.

Tiến sĩ Rinke đã từng xuất bản 12 cuốn sách về lĩnh vực quản lý. Theo ông dù là bất cứ ai, làm bất cứ nghề gì thì cũng cần phải nắm được nghệ thuật thuyết phục nguời khác. Trong một bài báo gần đây, ông đã đưa ra năm nguyên tắc hay còn được gọi là những quy luật.

Sau đây là những điểm cơ bản của 5 quy luật mà tác giả đã đề cập.

Quy luật của sự ưa thích: Theo đó, con người thường yêu mến những ai có lòng yêu mến họ. Quy luật này thật đơn giản, hãy tỏ cho người ta thấy bạn yêu quý họ và một cách tự nhiên họ sẽ coi bạn là một người thân thiết. Khi đó họ sẽ dễ dàng lắng nghe và tiếp thu ý kiến của bạn. Không có gì là ngạc nhiên khi một người dễ dàng nhận được sự giúp đỡ của những người dù chỉ mới quen, chỉ cần tỏ ra quan tâm và yêu mến mọi người, đôi khi bạn nhận được những kết quả không ngờ tới. Thông thường có 2 cách hiệu quả khiến người khác yêu mến bạn.

Thứ nhất bạn phải luôn nhìn ra những ưu điểm của mọi người. Không ai là hoàn hảo cả, hãy độ lượng trong việc đáng giá người khác dù đôi khi điều đó không dễ dàng. Biết được điểm mạnh hay điều gì thú vị về người khác đừng tiếc lời khen ngợi, tuy nhiên điều quan trọng lời khen đó phải chân thành, hợp lúc, hợp nơi. Thái độ khi khen ngợi cũng rất quan trọng, đừng để nó phản bội lại lời nói của bạn vì nhiều khi thái độ của con người còn có sức thuyết phục hơn lời nói.

Thứ hai, hãy chia sẻ những điểm chung của bạn với người khác. Sự tương đồng trong cuộc sống, những quan tâm lo lắng chung, thậm trí cả sở thích giống nhau cũng có thể tạo ra lòng tin, những liên minh vững chắc và trên hết là sự đồng thuận.

Quy luật của sự Cho-Nhận: Quy luật này cho thấy nếu bạn muốn nhận thứ gì hãy làm cho người khác những điều tương tự. Thật chẳng có gì hiệu quả mà đơn giản hơn là làm cho người khác điều mà chính bạn cũng mong muốn dù đó là gì chăng nữa, tình yêu, lòng tin thậm trí cả niềm vui. Và nếu bạn nhận thấy nó có tác dụng trong cuộc sống thì tại sao lại không thể áp dụng nó trong công việc của mình. Là người kinh doanh hãy tạo ra giá trị cho khách hàng trước khi bạn thu được lợi nhuận. Nếu là một nhà quản lý, hãy cho nhân viên của bạn thấy bạn tôn trọng, tin tưởng và sẵn lòng hợp tác với họ. Chắc chắn bạn sẽ có được điều tương tự từ phía nhân viên của mình.

Quy luật của sự cam kết: Quy luật này cho thấy mọi người thường sẽ làm những điều mà họ đã cam kết thực hịên. Tuy nhiên một cam kết nên là tự nguyện và được ghi lại bằng văn bản hay công khai cho bên thứ ba biết. Khi đó việc cam kết trở nên dễ dàng cho bên thực hiện vì họ không thấy bị bắt buộc và đôi khi là để giữ thể diện.

Quy luật của đẳng cấp: Quy luật này có thể được hiểu như sau. Mọi người thường sẽ nghe theo lời khuyên của những chuyên gia. Đúng vậy, tương tự như trường hợp của bệnh nhân đối với lời khuyên của bác sỹ, người ta thường tin tưởng vào lời khuyên của những người có chuyên môn hay đáng tin cậy trong một lĩnh vực nào đó. Hãy sử dụng quy luật này khi bạn cần tạo lòng tin và ấn tượng đối với người tiếp xúc. Cho mọi người thấy năng lực và đẳng cấp thực sự của bạn. Nếu là bác sỹ hay cho bệnh nhân thấy khả năng chuyên môn, nếu là nhà kinh doanh hãy chỉ cho khách hàng thấy bằng chứng về thành công của bạn, còn nếu là nhà quản lý hãy cho các đối tác và nhân viên của bạn thấy được kinh nghiệm và kĩ năng của mình.

Quy luật của sự khan hiếm: Về bản chất con người luôn muốn cái mà họ không thể có được. Đây là điều sảy ra rất thường xuyên trong cuộc sống, khi mà mọi thứ không phải lúc nào cũng dồi dào cho tất cả mọi người. Một người bán hàng khéo léo sẽ biết cách đưa ra một đề nghị hấp dẫn về một mức giá đặc biệt trong ngày hoặc một chương trình khuyến mại ngắn hạn nhằm đẩy nhanh chóng quyết đinh mua của khách hàng. Một nhà quản lý khéo léo sẽ biết cách tăng cường khả năng làm việc của nhân viên với một chương trình đào tạo hoặc khen thưởng đặc biệt dành cho một số nhân viên xuất sắc nhất định. Tương tự như vậy nếu bạn biết cách làm cho thông tin mình sắp đưa ra nhận được sự chú ý của người nghe, hãy biến nó thành một điều mới mẻ hoặc được chia sẻ trong một thời điểm, một không gian và nhất là với những đối tượng đặc biệt.

Một lần nữa hãy sử dụng một cách linh hoạt những quy luật trên trong những hoàn cảnh và với những đối tượng phù hợp. Dù bạn thấy những quy luật này rất đơn giản nhưng không phải ai cũng nhận thức được tầm quan trọng của nó và nhất là không sử dụng được nó khi cần. Khả năng thuyêt phục và dẫn dụ người khác thực sự là rất quan trọng nhất là trong nghệ thuật quản lý. Và để làm chủ được nghệ thuật này bạn cần phải có một quá trình trải nghiệm lâu dài cũng như rút ra được những bài học cho bản thân. Chúc bạn thành công.
 

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT
Cảm ơn anh Duy đã post bài này, rất hữu dụng. Nhưng đúng là không dễ một tí nào, vì thường khi đụng vào thực tế, người ta ít khi nhớ đến những quy luật hay lý thuyết mà thường hành xử theo thói quen. Phải rèn luyện nhiều nhiều!
 

mrtoong

Thành viên mới
Nội dung bài viết này rất hay,xin cảm ơn người viết ra nó!
 

nguyentam

Thành viên mới
trên lý thuyết thì rất là dễ khi áp dụng vào thực tế là một chiện.cần 2 từ trải nghiệm mới nói lên tất cả.. cám ơn bạn 1 bài pos rất hay,rất hữu ích
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Lý lịch của tôi, quá trình làm việc và…những “khoảng trống” của tôi! Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
trangdang [Kn giao tiếp]- Nghệ thuật đặt câu hỏi Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 2
D [KN GIAO TIẾP] Giải quyết khiếu nại của khách hàng Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
D [KN Giao Tiếp]Trình bày để đưa thông tin Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
trangdang [KN GIAO TIẾP] Hai câu chuyện thú vị về đàm phán Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 17
D [KN GIAO TIẾP] Tìm kiếm thỏa thuận từ phía khách hàng Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
D [KN GIAO TIẾP] 6 gợi ý đàm phán thắng thắng cho nhà quản lý Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 1
D [KN GIAO TIẾP] Quy tắc đưa ý kiến phản đối một cách phù hợp Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 1
Napoleon [KN GIAO TIẾP] 3 yếu tố phi ngôn ngữ khi thương lượng Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 2
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Danh mục các bài viết trong Box Kỹ năng đàm phán và thuyết phục Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 1
KendyDat [KN GIAO TIẾP] Bắt tay, chỉ là điều đơn giản ? Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 2
thaihabooks [KN GIAO TIẾP] Biết người, biết ta và câu chuyện của thằng Bờm Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 8
TheWind [KN GIAO TIẾP] Tám bí quyết thương lượng lương hiệu quả! Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 5
hongquy [KN GIAO TIẾP] 10 bí quyết để diễn thuyết thành công Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 2
accessdeny [KN GIAO TIẾP] Mẹo hút nhà tuyển dụng Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 2
accessdeny [KN GIAO TIẾP] Phong cách giải quyết xung đột Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 5
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] CV mẫu bằng tiếng Việt- Dành cho người mới tốt nghiệp Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 1
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Mẫu thư xin việc (tiếng Việt) - Cho sinh viên mới tốt nghiệp Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 2
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Hồ sơ hay - cơ hội tìm việc cao Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Xin việc: 5 thắc mắc phổ biến Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Viết đơn giản mới là người thông minh Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] "Thiết kế" một "sơ yếu lý lịch số" Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] "Ghi điểm" với nhà tuyển dụng Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Những câu hỏi chung quanh bản lý lịch chuyên môn Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Trình bày một lá thư xin việc (cover letter) ấn tượng Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Viết thư xin việc theo mẫu có sẵn Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Viết đơn xin việc như thế nào? Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Cách ghi hồ sơ khi kinh nghiệm không phù hợp vị trí ứng tuyển? Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
G [KN GIAO TIẾP] Sức mạnh thuyết phục Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0
longteo [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng thuyết phục: Khởi đầu cho thành công của bạn trẻ Kỹ năng đàm phán & thuyết phục 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top