[KN SINH HOẠT] Các trò chơi khởi động

ivenle

Thanh viên kỳ cựu
Mỗi bài văn đều kết cấu từ ba phần. Nếu phần mở bài suôn sẻ, cuốn hút thì mức độ thành công đã đạt 40%. Cũng như vậy, một chương trình vui chơi cần chuẩn bị kỹ lưỡng phần mở đầu. Các trò chơi khởi động của AC thường được dùng để tạo môi trường thuận lợi cho cả chương trình

G1. Làm chậm một động tác
Mục đích: Vui, khởi động
Đối tượng: 7-30 tuổi
Số lượng: 10-30 người
Không gian: Ngoài sân
Thời gian: 15-20p
Dụng cụ: Không

Cách chơi:
MC đứng giữa vòng tròn. Tất cả cùng bắt một số bài hát sinh hoạt (nên chọn những bài nhanh, mạnh). MC bắt đầu trước, ví dụ là VỖ TAY (2 cái), lúc đó vòng tròn vẫn đứng yên. MC chuyển sang DẬM CHÂN (2 cái), lúc đó vòng tròn mới bắt đầu thực hiện động tác VỖ TAY. MC tiếp tục chống hai tay lên hông (2 cái), đồng thời vòng tròn sẽ bắt đầu thực hiện động tác thứ hai của MC đó là DẬM CHÂN... trò chơi cứ thế tiếp diễn theo bài hát, vòng tròn lặp lại các động tác của MC thực hiện, nhưng mà chậm đi một động tác.

Luật chơi: Ai làm sai, làm khác, làm chậm sẽ bị phạt
Cách tạo kịch tính: Để tăng thêm tính vui nhộn, MC có thể thực hiện những động tác liên tục, và vận động mạnh như hít đất,... nhưng chú ý, phải thay đổi động tác liên tục (mỗi động tác chỉ thực hiện trong vòng 2 nhịp) và không bị trùng lặp.
Chú ý: Tăng dần mức độ vận động

G2. Lồng chim
Mục đích: Khởi động, tạo không khí thoải mái
Đối tượng: Học sinh, sinh viên
Số lượng: Không hạn chế
Không gian: Nhỏ và vừa
Thời gian: 10 - 15 phút
Dụng cụ: Không

Cách chơi:
- Chia thành các nhóm 3 người. Hai người nắm tay tạo thành lồng chim và người còn lại ở giữa làm chim
- Người điều hành hô đổi lồng thì các con chim phải đổi lồng và người điều hành sẽ chui vào một lồng chim . Người còn lại sẽ tiếp tục điều khiển
- Có thể MC tạo sự vui vẻ, hài hước bằng các yêu cầu cho lồng hoặc chim

Luật chơi: Như trên
Bài học: Tạo sự vui vẻ thoải mái cho người chơi
Cách tạo kịch tính: Tìm ra những trò mới cho lồng và chim
Chú ý: Mức độ vận động nhẹ


G3. Vịt đẻ trứng
Mục đích: Vui vẻ, khởi động
Đối tượng: 7-30 tuổi
Số lượng: 10-20 người
Không gian: Trong phòng hoặc ngoài trời
Thời gian: 5-7 phút
Dụng cụ: Giấy vụn vo tròn, hoặc hòn đá cuội

Cách chơi:
Tất xếp vòng tròn nam nữ xen kẽ. tay chắp sau lưng. Cùng đi vòng tròn và hát “1con vịt xòe ra hai cái cánh…”
Nam đóng vai vịt đực, nữ - vịt cái.
Vịt cái có 1 quả trứng trong tay
Đang hát khi MC hô đẻ trứng thì vịt cái thả ngay quả trứng ra, vịt đực phải nhanh chóng đón lấy. MC bất ngờ hô “đằng sau quay”

Luật chơi:
Nếu trứng rơi xuống đất - phạt cả đôi
Nếu thả trứng chậm - phạt vịt cái
Cách tạo kịch tính: MC hô bất ngờ, nhanh dần
Chú ý: Vận động nhẹ


G4. Tiếng gọi nơi hoang dã
Mục đích: Vui vẻ, khởi động
Đối tượng: 10-30 tuổi
Số lượng: 20-30 người
Không gian: Sân rộng
Thời gian: 15-20p
Dụng cụ: Khăn đỏ hoặc khẩu trang

Cách chơi:
- Chia đội
- Mỗi đội chọn 1 con vật và tiếng kêu đặc trưng của nó
- Thống nhất tiếng đó cho cả đội
- Phát khăn bịt mắt
- Di tản đội hình
- Các đội tìm lại nhau chỉ bằng tiếng kêu
- Đội nào xông nhất- thắng

Luật chơi:
- Đội nào có thành viên gian lận sẽ bị thua
- Phải bịt mắt cho đến khi đội đủ hết ng
Cách tạo kịch tính: Bắt người chơi di chuyển nhiều MC có thể giả tiếng kêu của đội đó để lừa người chơi
Chú ý: Mức độ vận động nhẹ

G5. Muỗi đốt
Mục đích: Vui vẻ hoạt náo
Đối tượng: Trẻ em - sv
Không gian: Hội trường trong nhà - ngồi 1 chỗ
Thời gian: 5 - 10p
Dụng cụ: Không

Cách chơi: Thực hiện theo yêu cầu của ng MC
Luật chơi:
- MC hô: Muỗi bay muỗi bay.
Vòng tròn: vì vu vì vù. (chụm đầu ngón tay phải của mình lên, đưa tay bay qua bay lại)
- MC: Muỗi đậu lên má người bên phải của mình.
Vòng tròn: (đặt bàn tay phải lên má người bên phải)
- Cứ thế tiếp tục MC cho con muỗi đậu "lung tung" lên thân thể của "nạn nhân".
- Nếu nghe MC hô "cắn" thì người "bị cắn" phải nhanh tay "đập" cho trúng vào "con muỗi" đang đậu trên mặt mình (nếu đập không trúng, hậu quả như thế nào thì cứ ráng mà tưởng tượng).

Cách tạo kịch tính: Tạo những tình huống gây cười, bị cắn những chỗ đặc biệt
Chú ý: Vị trí nhạy cảm hài hước theo mức độ tăng dần


G6. Nhảy dây tập thể
Mục đích: Khởi động, kêu gọi người chơi
Đối tượng: 7-30 tuổi
Số lượng: 15-30 người
Không gian: Sân rộng
Thời gian: 10-15p
Dụng cụ: Dây thừng to, dài

Cách chơi:
Có 2 người quay dây, từng ng vào một sao cho có số ng đông nhất nhảy mà ko bị vướng dây
Luật chơi: Người nào bị vướng dây sẽ phải vào quay dây
Cách tạo kịch tính: Cố gắng để đông ng vào nhảy nhất
Chú ý: Mức độ vận động bình thường


G7. Chụp cá
Mục đích: Vui, tạo sự thân thiện
Đối tượng: 7-30 tuổi
Số lượng: 20-50 người
Không gian: Ngoài sân
Thời gian: 15-20p
Dụng cụ: Không

Cách chơi: Có các bạn làm nơm cá, khi MC hô thì nơm sẽ chụp cá. Các bạn làm cá sẽ di chuyển theo MC hô
Luật chơi:
Làm theo những gì MC yêu cầu
Bạn nào bị chụp sẽ bị phạt, nơm nào ko có cá cũng bị phạt
Cách tạo kịch tính: Di chuyển nhanh hơn. Thay đổi liên tục các hướng di chuyển
Chú ý: MC cho di chuyển từ từ ko sẽ dễ bị ngã
Mức độ vân động mạnh


G8. Nhạc trưởng
Mục đích: Cách quan sát, phân tích logic
Đối tượng: Ko giới hạn
Không gian: Vòng tròn
Thời gian: 5-7p
Dụng cụ: Ko cần

Cách chơi: Chọn 1 người đứng giữa vòng trong và 1 người là lãnh đạo(bí mật chỉ không cho người kia biết) Tất cả những người còn lại làm theo những gì lãnh đạo làm. Người đứng giữa đi tìm xem ai là lãnh đạo.
Luật chơi: Ko tìm đc hoặc tìm sai ng lãnh đạo,ng đó sẽ bị phạt
Cách tạo kịch tính: Cho ng lãnh đạo làm những hành động lỳ cục,khó
Chú ý: Mức độ vận động nhẹ
 

ivenle

Thanh viên kỳ cựu
G. 1 Tất cả vì thượng đế
Mục đích: Tạo không khí cởi mở, thân thiện.
Giới thiệu khái niệm, khách hàng, bán hàng, team work
Người t/gia: Không hạn chế Thời gian: 10 – 15 phút
Dụng cụ: Chuẩn bị phần thưởng cho đội thắng: kẹo bánh, tiền,...
Cách chơi:
1. Chia đội và yêu cầu các đội bầu đội trưởng. Các đội đứng thành hàng trước vạch phân cách. Thượng đế đứng cách các đội chừng 3 – 5 m
2. Giải thích cho các đội biết khi thượng đế yêu cầu một vật gì thì các đội mau chóng tìm vật đó đưa cho đội trưởng để trao cho thượng đế. Thượng đế chỉ nhận đồ vật từ đội trưởng nào mang lên nhanh nhất.
3. Tổng kết:: Thượng đế nhận được nhiều đồ cống nạp từ đội nào nhất thì đội đó thắng cuộc


G. 2 Gió thổi
Mục đích: Tạo không khí thoải mái, giải toả mệt mỏi
Số người t/ gia: 10 – 30 người
Thời gian: 8 – 10 phút
Dụng cụ: Ghế ngồi
Cách chơi:
1. Người chơi xếp ghế thành vòng tròn và ngồi vào vị trí sao cho đủ mỗi người một ghế.
2. Giải thích khi MC nói Gió thổi, gió thổi... thì các người chơi cùng hỏi to Gió thổi về đâu người điều hành trả lời Gió thổi về những người ... thi những người có đặc điểm đó phải đổi chỗ cho nhau.
Trong khi mọi người đổi chỗ cho nhau thì người điều hành sẽ ngồi vào ghế trống. Người thừa ra sẽ nhân được một huân chương bằng băng dính và lại tiếp tục điều hành
3. Tổng kết: những nguời có huy chương thì sẽ bị phạt cất ghế hoặc nộp tiền

G. 3 Cá lớn, cá bé
Mục đích: Tao không khí thân thiện, khởi động
Số người t/ gia: Không hạn chế
Thời gian: 5 – 10 phút Dụng cụ:
Cách chơi:
1. Tất cả đứng thành vòng tròn
2. MC hướng dẫn: khi nói Cá lớn thì dang tay ra, khi nói Cá bé thì khép tay lại. 3. Người điều hành nói cá lớn, cá bé nhưng không làm theo quy luật, người nào làm sai thì sẽ bị phạt

G. 4 Giới thiệu tên
Mục đích: Tạo không khí cởi mở, thân thiện
Số người t/ gia: Không hạn chế
Thời gian: 20 – 30 phút
Dụng cụ: không
Cách chơi:
1. Chia đội (tuỳ số lượng)
2. Đứng thành vòng tròn
3. Từng người giới thiệu. Người sau trước khi giới thiệu mình phải giới thiệu lại những người đã giới thiệu.


G. 5 Ăn táo treo trên dây
Mục đích: Tạo không khí thi đua
Số người t/ gia:
hời gian: 5 phút
Dụng cụ: Táo, dây buộc, khung treo táo
Cách chơi:
1. Chia đội và treo táo lên dây
2. Yêu cầu mỗi đội chọn ra một đôi nam/nữ
3. Khi hô bắt đầu thì từng đôi một phải cùng nhau ăn hết quả táo cho nhanh (không được dùng tay giữ táo)
4. Đôi nào ăn nhanh nhất sẽ được thưởng

G. 6 Chuyền chai nước
Mục đích: Tạo không khí cởi mở, hợp tác (thích hợp cho những tập thể đã tương đối cởi mở trong quan hệ)
Số người t/ gia: 10 – 30 người
Thời gian: 5 phút
Dụng cụ: Vỏ chai nước khoáng
Cách chơi:
1. Mỗi đội xếp 1 hàng dọc
2. Mỗi đội có 5 chai nước (nên dùng chai nước khoáng, vỏ nhựa)
3. Người chơi trong từng đội dùng bất cứ bộ phận gì trên cơ thể (trừ tay) để chuyền chai nước và chuyền cho nhau, nếu rơi thì phải làm lại từ đầu,
4 Đội nhanh nhất sẽ được thưởng từ khoản phạt của đội chậm nhất

G. 7 Bịt mắt cho nhau ăn

Mục đích: Thư giãn, đoàn kết
Số người t/ gia: 4 – 10 người chơi và số đông cổ vũ
Thời gian: 10 phút
Dụng cụ: Khăn bịt mắt, bánh/kẹo, thìa, đĩa
Cách chơi:
1. Chia đội và yêu cầu mỗi đội cử ra một đôi nam nữ
2. Từng đôi nam nữ được bịt mắt, mỗi đôi được trang bị một chiếc thìa và một đĩa bánh ga tô hoặc bánh kẹo khác.
3. Khi người MC hạ lệnh bắt đầu thì từng đôi một sẽ cho nhau ăn. Đôi nào ăn nhanh nhất là thắng. Không dính bánh bên ngoài

G. 8 Ra khơi
Mục đích: Tạo không khí thoải mái, giải toả mệt mỏi
Số người t/ gia: 10 – 30 người
Thời gian: 8 – 10 phút
Dụng cụ: Ghế
Cách chơi:
1. MC giải thích rằng tất cả đang trên thuyền lênh đênh trên biển. Khi bão thì thuyền vỡ và chúng ta phải nhảy lên phao. Nếu phao quá tải thì sẽ chìm. Nếu phao trống thì sẽ lãng phí. Người chơi xếp thành vòng tròn và quay theo một chiều
2. Giải thích khi nguời điều hành nói mưa phùn, mưa phùn... thì các người chơi đi đều và vỗ nhẹ lên vai người trước mưa rào, mưa rào... thì các người chơi đi đều và vỗ mạnh lên vai người trước. Khi người điều hành hô bão thì mọi người dừng lại.
3. Người MC hô Nhảy lên phao x người thì mọi người nhanh chóng hình thành đội x người và cầm tay nhau thành vòng tròn.

G. 9 Dàn đồng ca mùa hạ
Mục đích Phá băng, tạo nhiệt cho người chơi
Người t/gia Không hạn chế (trừ các bạn khuyết tật)
Không gian Hội trường
Thời gian 5-10p
Dụng cụ Không
Cách chơi
1. MC chia người chơi thành các nhóm.
2. Mỗi nhóm sẽ được quy định là hô“Tùng”, “Xẻng” hay “Cắc” khi có hiệu lệnh của MC Luật chơi Nhóm nào hô to và đều nhất sẽ là đội chiến thắng. Nhóm nào hô chậm, nhỏ và hô sai sẽ bị phạt Ghi chú
Cho 1 đội lặp lại 2 lần hô và cho thi giữa các đội Chú ý mức độ vận động nhẹ

G. 10 Thuyền trưởng đến
Mục đích: Tầm quan trọng của ngôn ngữ hình ảnh tác động đến não,khởi động,phản xạ
Người t/gia: Khoảng 40-nhiều hơn
Thời gian: 25
Dụng cụ: không
Cách chơi:
1. Cho mọi người tập hợp thành các hàng dọc. Bây giờ chúng ta ra biển và mỗi người là 1 thuyền trưởng điều hành 1 con tàu. Nhưng ra biển thì gặp bão tố. Vì vậy chúng ta sẽ có 1 cuộc thi bầu ra 1 thuyền trưởng xuất sắc nhất theo hướng dẫn
2. Khi hô:
-. thuyền trưởng đến thì giơ tay chào
-. sóng xô mạn phải thì di chuyển sang trái 1 bước 3.
- Sóng xô mạn trái thì di chuyển sáng phải 1 bước
- Nước tràn vào tàu thì ngồi xuống Nếu ai làm sai hoặc chậm thì loại ra khỏi hàng
 

pa_pa

Thanh viên kỳ cựu
1. TRỜI – ĐẤT – TAY – VAI
NĐK : Trời ta
CT : Ta đứng ( đứng lên )
NĐK : Đất ta
CT : Ta ngồi ( ngồi xuống )
NĐK : Tay ta
CT : Ta nắm ( Nắm tay lại với nhau )
NĐK : Vai ta
CT : Ta choàng ( choàng vai lại với nhau )
Chơi những trò chơi vòng tròn ( như sóng biển )

2. ĐOÀN KẾT
NĐK : Đoàn kết
CT : THì sống
NĐK : Chia rẽ
Ct : Thì chết
NĐK : kết chùm – kết chùm
CT : Chùm mấy – chùm mấy ?
NĐK : Ba người một chân
CT : ( Chụm ba người thành một nhóm )
Lưu ý : Sau tiếng còi của người điều khiển thì cử toạ phải thực hiện đúng yêu cầu của NĐK
- NĐK có thể yêu cầu bất kỳ nhưng phải phù hợp với đối tượng
Ví dụ :
• 3 nam + 3 nữ
• 3 người 4 chân
• 10 người một chùm

3. NHẬP – XUẤT
NĐK : Khắc nha76p – khắc nhập
CT : Nhập mấy, nhập mấy ?
NĐK : 8 người nhập một ( Sau tiếng còi, CT phải làm đúng yêu cầu cùa NĐK )
NĐK : Khắc xuất, khắc xuất ( Sau tiếng còi các nhóm phải tan ra trở lại vòng tròn lớn. )
4. KẾT ĐOÀN
NĐK : Chia rẽ
CT : tan rã ( tay đặt vào ngực, vung mạnh ra )
NĐK : Chia rẽ
CT : thì chết ( khom người, gục đầu )
NĐK : Chia rẽ
CT : Thì chết ( ngồi bệt xuống )
NĐK : Kết đoàn
CT : Sống – sống – sống ( đứng phắt dậy nắm tay nhau )
Bắt bài hát tập thể : Kết đoàn, Bốn phương trời…
 

Bình luận bằng Facebook

Top