Tác hại khi dùng điện thoại, iPad... rất ít người biết

Twisted

Thành viên mới
Một tác hại khi dùng điện thoại, iPad mà không phải ai cũng biết, đó là việc cúi đầu 60 độ tạo một áp lực khoảng 27 kg lên các đốt sống cổ.

Giống như những chiếc điện thoại, thậm chí chiếc ví cầm tay, iPad ngày càng trở nên thiết yếu. Thực tế, số người dùng tablet trong hai năm qua đã tăng vọt. Chỉ tính riêng ở Mỹ, số người dưới 18 tuổi sở hữu tablet chiếm 42% và hơn một nửa những người ở độ tuổi 35 – 40 thường xuyên sử dụng những thiết bị này.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo một trong những tác hại khi sử dụng tablet là chúng có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới cổ của người dùng. Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng so với việc sử dụng máy tính để bàn, các thiết bị như iPad khiến cơ cổ của chúng ta chịu căng thẳng gấp ba lần. Không những thế, sử dụng iPad còn gây đau lưng và dẫn tới nhiều vấn đề sức khỏe khác.

tac-hai-khi-dung-dien-thoai-ipad-rat-it-nguoi-biet.jpg

Các nghiên cứu trước đây cho thấy việc cúi đầu 60 độ để nhìn vào màn hình điện thoại tạo một áp lực khoảng 27 kg lên các đốt sống cổ, một phần cột sống phía trên của vai. Trọng lượng này tương đơng với hơn bốn hòn đá nặng hay một đứa trẻ 7 tuổi. Đây là một tác hại khi dùng điện thoại, ipad và nhiều thiết bị điện tử khác.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Ergonomics cho biết: “Việc sử dụng tablet đòi hỏi cổ và đầu phải cúi đồng nghĩa với nguy cơ chấn thương cổ ở người sử dụng.” Nghiên cứu trước đó cũng đưa ra bằng chứng về mối liên hệ giữa chứng đau cổ và việc cúi đầu dùng các thiết bị công nghệ đó.

Các tác giả nghiên cứu thuộc Đại học bang Washington đã tiến hành nghiên cứu trên 33 sinh viên và nhân viên thường xuyên sử dụng tablet. Những người tham gia được kiểm tra ở nhiều tư thế bao gồm cả lúc đọc và đánh máy từ 2-5 phút. Các chuyên gia đã dùng công nghệ chụp X-quang và các xét nghiệm khác để đánh giá các nhu cầu cổ phải cúi và ảnh hưởng tới đầu và cổ trong quá trình sử dụng máy tính bảng.

Các tác giả dự đoán rằng việc sử dụng máy tính bảng sẽ dẫn đến nhu cầu lực hấp dẫn cao hơn so với tư thế lưng chừng, đặc biệt là khi sử dụng trên mặt phẳng hay trên bàn và kết quả kiểm chứng khớp với dự đoán. Sử dụng máy tính bảng trên mặt phẳng hoặc trên đùi cũng gây tác động tương tự so với khi nó được dựng lên.

Các tác giả của nghiên cứu kết luận: “Phát hiện của chúng tôi có ý nghĩa quan trọng đối với việc cải thiện các hướng dẫn tư thế sử dụng máy tính bảng". Sammy Margo, phát ngôn viên của Hiệp hội vật lí trị liệu Chartered, cho biết: “Việc sử dụng máy tính bảng trong thời gian dài không hề lí tưởng, nhất là khi bạn sử dụng trên mặt phẳng hay trên đùi. Điều đó có nghĩa là cơ cổ của bạn sẽ bị kéo căng nếu đầu của bạn phải cúi, hướng xuống ngực”.

Theo đó, việc làm mất “đường cong tự nhiên” của cột sống từ cổ dẫn đến gia tăng căng thẳng trên ở các khớp cổ, dẫn đến đau mỏi cơ. Những căng thẳng ấy có thể dẫn đến hao đầu, chảy nước mắt, thoái hóa và có nguy cơ phải tiến hành phẫu thuật.

Các nhà nghiên cứu bày tỏ rằng trong khi không thể ngăn cản những công nghệ này gây tác động xấu tới sức khỏe, mỗi cá nhân cần chú ý sử dụng thiết bị đúng tư thế và tránh dành quá nhiều thời gian trong ngày vào việc sử dụng chúng. Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên ngồi thẳng người khi sử dụng các thiết bị như iPad, tablet hay điện thoại để máu và oxy lưu thông khắp cơ thể giúp tiêu hóa tốt, cải thiện sức khỏe.
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
M 10 tác hại của việc đi ngủ muộn Sức Khỏe 2
canh buom do Tác hại của nước đá Sức Khỏe 8
_ice_ [Sức khỏe] Tác dụng chữa bệnh của trà xanh! Sức Khỏe 0
KendyDat [Sức khỏe] 4 động tác Yoga giúp giảm mệt mỏi vùng lưng Sức Khỏe 0
H [Sức khỏe] Mẹo nhỏ cho tác dụng lớn Sức Khỏe 0
hainguyen [Sức khỏe] Một số động tác yoga giảm mệt mỏi Sức Khỏe 0
D [Sức khỏe] Tác dụng của chuối (dedicated to Văn) Sức Khỏe 0
_ice_ [Sức khoẻ] Thói quen gây hại cho vòng 1 Sức Khỏe 1
KendyDat [Sức khỏe] 13 thói quen làm hại bạn Sức Khỏe 0
KendyDat [Sức khỏe] Thiếu ngủ hại tim Sức Khỏe 0
Nguyen_HSU [Sức khỏe] Hạt dưa nhuộm Rhodamine B cực độc hại Sức Khỏe 0
Nguyen_HSU [Sức khỏe] Cholesterol có lợi hay gây hại cho sức khoẻ? Sức Khỏe 0
S Cẩn trọng khi ăn bánh trung thu Sức Khỏe 1
elsonhoang [Sức khỏe] Nguy cơ về sức khỏe trong tương lai khi ngồi trước màn hình Sức Khỏe 0
V [Sức khỏe] Bị sống thực vật sau khi chơi game liền 3 giờ Sức Khỏe 0
KendyDat [Sức khỏe] 7 điều KHÔNG NÊN làm sau khi ăn Sức Khỏe 7
Nguyen_HSU [Sức khỏe] Những nguyên tắc khi rửa mặt... Sức Khỏe 1
vermouth [Sức khỏe] 6 sai lầm khi ăn sữa chua Sức Khỏe 5
M [Sức khỏe] Ban sẽ làm gì khi bị ốm lúc xa nhà? Sức Khỏe 12
Nguyen_HSU [Sức khỏe] Làm gì khi mắt "sưng"? Sức Khỏe 0
Nguyen_HSU [Sức khỏe] Lưu ý khi mang điện thoại ngang hông Sức Khỏe 0
P [Sức khỏe] 8 phút tập yoga trước khi ngủ Sức Khỏe 2
D [Sức khỏe] Nên và không nên khi ăn uống Sức Khỏe 2

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top