[TL-08/2011] Nên đọc ebook hay sách in thông thường?

trangdang

[♣]Thành Viên
Ngày nay, rõ ràng một chuyện là mọi vấn đề thắc mắc của chúng ta đều xử lý bằng ...internet. Internet hiện quá phổ biến đến độ, với bản thân Trang, gần như thời gian ngồi trên máy tính chiếm phần lớn hoạt động trong ngày. Và quan sát một điều cho thấy, chúng ta đang sử dụng ebook ngày càng nhiều và việc mua một cuốn sách trở nên ngày càng hiếm hoi.

Ai cũng biết tác hại của việc đọc ebook. Cũng khá dễ hiểu vì sao chúng ta chọn ebook.

Mình lập topic này mong nhận được phản hồi thảo luận từ các bạn về việc so sánh giữa đọc sách thông thường và đọc sách điện tử (ebook).

Biết đâu chúng ta sẽ tìm được giải pháp chung để giải quyết "vấn nạn" này :xauho:. Sẽ có một hội trao đổi sách chẳng hạn :D
 

huxu456

[♣]Thành Viên CLB
Ebook thì vô cùng tiện lợi có thể chia sẻ cho rất nhiều người, đỡ một phần chi phí như in sách, ebook thì có thể giữ được lâu nếu chúng ta không phải là một người bảo quản sách tốt. Chỉ có một điều bất tiện là phải có máy vi tính mới xem được.
 

Thảo Htt

[♣]Thành Viên CLB
mình thấy đọc ebook ko thể nào "sướng" bằng đọc một cuốn sách in truyền thống được, ngồi đọc lâu sẽ rất mỏi mắt, theo dõi lật qa lật lại cũng chẳng tiện, sách in thì có thể mang đi nhiều nơi lại nhỏ gọn để đâu cũng đc, một vấn đề nữa ko bít mọi người thấy có đúng ko nhưng với mình đọc 1 cuốn ebook khó cảm nhận đc hết cái hay của những tác phẩm văn chương và không thấy sự thích thú như khi nghiền ngẫm những trang giấy thường. ^^
vậy nên khi đọc truyện hay tiểu thuyết thì m chọn sách in truyền thống, chọn ebook đối với các loại sách khoa học, sách hướng dẫn...
 

Happy Life

[♣]Thành Viên CLB
Mình thì luôn luôn chọn sách giấy. Chẳng biết vì sao, chỉ khi cầm cuốn sách đọc, mới có thề vừa đọc, vừa suy nghĩ, hay áp dụng các phương pháp đọc nhanh được. Sách giấy còn giúp mình đánh dấu các câu, đoạn hay dễ dàng (Chỉ với 1 cây bút) và tìm lại càng dễ :cuoihaha:

Còn Ebook thì bất đắc dĩ lắm mình mới đọc. Như cần xem bản đọc thử trước khi quyết định mua một cuốn sách nào đó :dacy: Chứ đọc ebook chịu không nổi, nhức mắt dữ lắm...
Nghe nói có máy đọc Ebook nữa, không biết có tốt không, ai có dùng chia sẻ cho mọi người biết với?

@Chị Trang: em nghe nói ở CLB có 1 tủ sách phải hông ? Nếu có mình có thể cùng đọc được rồi. Hay mình lập 1 nhóm cùng trao đổi sách với nhau :dacy:
 

trangdang

[♣]Thành Viên
Mình thấy ebook được đọc nhiều bởi vì những lý do sau:
- Rẻ, gần như là hoàn toàn miễn phí.
- Có rất nhiều đầu sách không tìm thấy trên thị trường.

Tuy vậy, phải thừa nhận là đọc ebook sẽ.....rất hại sức khỏe, cụ thể là hại mắt. Với lại không có cảm giác thích thú và nâng niu như đọc sách in thông thường.

Cảm giác đọc sách in, được lật qua lật lại, rồi đánh dấu, vẽ vời, thích!

@ em Hòa: câu lạc bộ chị không rõ là có tủ sách hay không em, hay là chúng ta lập nhóm giới thiệu về một cuốn sách hay, kể lại nội dung và bài học từ một cuốn sách mà mình tâm đắc cho mọi người. Kakaka, chị sẽ cân nhắc nếu tìm được nhiều người có hứng thú :)
 

KendyDat

Thanh viên kỳ cựu
Ebook trong máy Đạt quá trời, chủ yếu là kinh tế và kỹ năng và tra cứu... Ebook được cái free nên rất tiện download nhưng phải chờ một thời gian sau khi sách giấy xuất bản mới có. Đọc sách xong mình có thể copy để chia sẻ trên mạng vẫn rất ok hoặc trích ra làm dẫn chứng vẫn được (cái mà sách giấy muốn làm được thì phải gõ lại). Có máy đọc sách điện tử Kindle hay notebook nên đem đi đâu đọc cũng tiện. Còn về sách giấy thì giá có thể rất cao nhưng đảm bảo tính chính xác về mặt ngữ nghĩa (ebook hay bị lỗi này do người đánh máy). Cái này cũng có 2 mặt lợi và hại nên tuy điều kiện mỗi người mà có nhu cầu sử dụng phù hợp.

Dạo này bận quá ít đọc ebook. Tranh thủ lúc rãnh ngồi đọc mấy cuốn sách văn thơ không à.
 

Miss Dragon

Thành viên năng động
Miss đồng ý là ebook rất tiện lợi, dễ tìm (chỉ cần search là ra), và miễn phí nữa (rất phù hợp với sinh viên) - Miss cũng giống với hầu hết các mem ở đây là chỉ đọc ebook khi cần tìm kiếm một vài tài liệu gì quan trọng và gấp, ko có thời gian ra nhà sách hay lên thư viện, chứ Miss vẫn thích sách in chính thống hơn. Cái cảm giác cầm cuốn sách trên tay mà đọc nó ngấm vào tâm hồn từng chữ từng chữ, cái cảm giác lạ lắm, với lại không ngán bằng ebook, hễ chữ ít thì còn cố mà đọc, chữ nhiều thì thôi luôn, nhức mắt. Ấy vậy mà Miss cũng đã đọc đến hết hồi thứ 50 của bộ Hồng Lâu Mộng trên trang vnthuquan.net nhưng sau đó ko đọc nổi vì nhìn chữ trên màn hình mấy tính mỏi mắt ghê lắm. Bởi lẽ khi đọc cuốn sách nào, Miss hay có thói quen đọc đi đọc lại vài chỗ, mà đọc trên máy tính thì lia lên lia xuống --> choáng! Quyết tâm để dành money mua nguyên bộ về đọc, nhưng sách in, nhất là sách dịch không phải quyển nào cũng vậy (giờ mới rút ra được kinh nghiệm đó) vì bộ sách Miss tậu được về phong văn không hay như trên trang vnthuquan.net thất vọng, lại không thể đọc.

Túm lại, sách in chính thống hay e-book, mỗi cái đều có cái lợi ích riêng tùy vào sở thích, nhu cầu, và mục đích riêng của mỗi người. Không thể phủ nhận cái này dở mà ca tụng cái kia tốt. Sách in có cái nhược điểm của nó, và e-book cũng không hẳn là không có cái hay, nếu biết tân dụng cái hay, cái tiện ích của mỗi loại sách thì ta sẽ không phải bực mình, khó chịu hay trăn trở nên dùng sách in hay e-book?!

Nói gì thì nói, Miss vẫn thích sách in hơn, vì có lẽ nó thật hơn, hay cũng vì một lý do khác, Miss hơi bảo thủ tí, rất chậm thích nghi với sự thay đổi của công nghệ T.T:nghingo:
 

phuongtroixala

Thành viên
phuongtroixala cũng đồng ý là đọc ebook hay hơn nhiêu. mà ai bảo trong ebook không đánh dấu được... ghi nhớ được chứ, lại còn đẹp nữa đó.... hihi...
Và thứ 2 dọc ebook không mất tiền mua, sinh viên mà.. nói tới tiền là sợ rồi... hihi
Cứ Ebook mà chơi
 

so1_itisme

Thành viên mới
có ai cuốn nào hay hay share đi... nói nhiều quá... em kẹt tiền lên thích ebook hơn. khổ lỗi vật chất quyết định ý thức hihi
 

AliceVu

Thành viên
Hỳ mình thì là dân công nghệ lên hay đọc ebook nhiều hơn. Theo mình thì đối với mấy sách như văn thơ hay tiểu thuyết thì sách in là number1, nhưng đối với sách kỹ năng hay giáo trình thì ebook vẫn hay hơn :D. Vì ebook có thể dowload hay chia sẻ được nhiều này, ko phải lo việc kiếm chỗ cất, ...........
 

AnytaLee

Thành viên mới
Với sinh viên như mình thì đi ra hiệu sách mua một cuốn sách mà chưa biết nội dung nó thế nào cũng ngại lắm chứ. Không biết ai gặp hoàn cảnh như mình chưa? Thích đọc sách lắm nhưng khổ lỗi bây giờ thị trường sách tràn lan ko biết cuốn nào hay nữa rồi chọn bừa 1 cuốn mang về đọc, cuối cùng chẳng thu dc nhiều kiến thức mà lại tốn nhiều chi phí. Ebook thì có 1 số sách free 1 số thu phí nhưng hay nhất là mình được đọc thử xem nội dung nó thế nào :D
 

AliceVu

Thành viên
Với sinh viên như mình thì đi ra hiệu sách mua một cuốn sách mà chưa biết nội dung nó thế nào cũng ngại lắm chứ. Không biết ai gặp hoàn cảnh như mình chưa? Thích đọc sách lắm nhưng khổ lỗi bây giờ thị trường sách tràn lan ko biết cuốn nào hay nữa rồi chọn bừa 1 cuốn mang về đọc, cuối cùng chẳng thu dc nhiều kiến thức mà lại tốn nhiều chi phí. Ebook thì có 1 số sách free 1 số thu phí nhưng hay nhất là mình được đọc thử xem nội dung nó thế nào :D
Hình như bạn cũng đã từng đọc rất nhiều ebook rồi thì phải? Bạn có thể share cho mình 1 cuốn nói về kỹ năng giao tiếp dc ko? Mình đang định đi học kỹ năng giao tiếp lên đọc qua 1 số sách nói về nó trc :D
 

bachduong

Thanh viên kỳ cựu
Mình sẽ liệt kê một vài ưu nhược điểm của ebook và sách thông thường:
Ebook:
+ Ưu: Miễn phí (cái này có vẻ thích hợp với sinh viên), nhẹ nhàng (một laptop có thể chứa rất nhiều cuốn sách), có thể ghi chú và tô highlight khi đọc sách (giống như là sách thật), có thể đọc sách trong điều kiện không thể mua được (mình ở Russ nên đọc ebook rất tiện). Chúng ta có thể đọc những quyển sách cũ, sách hiếm mà trên thị trường không còn nữa.
Có điều kiện đọc thử sách trước khi mua sách thật.

+ Nhược: Đọc nhiều gây hại mắt (đặc biệt là với những quyển sách dày), không tạo ra cảm giác thực sư như đọc sách giấy truyền thống.

Sách giấy:
+ Ưu: Tạo cảm giác thích thú và thật hơn so với ebook (cái này dường như rất quan trọng), có thể đọc say sưa hơn so với ebook (bởi vì bỏ tiền ra mua sách thì sẽ xót củaà đọc hiệu quả hơn :d, bởi vì phải bỏ tiền ra nên có lẽ không dám mua tràn lan, chỉ đọc những quyển chất lượng mà thôi à tiết kiệm được thời gian đọc sách, sẽ suy nghĩ kỹ hơn khi đọc mỗi quyển sách giấy).

+ Nhược: Tốn tiền, khó khăn khi mang (đặc biệt là trong trường hợp mang nhiều sách).

Nói chung là sách giấy cần được khuyến khích đọc. Có thể lập ra một nhóm đọc sách để có thể trao đổi với nhau, hoặc thành lập một thư viện nhỏ để mọi người đọc vào thời gian rảnh(tuy nhiên sự ghi chú và tô highlight không được phép vì ảnh hưởng tới người đọc sau)cũng là ý kiến khả thi. Chỉ cần có khoảng 100 quyển sách hay với 15-20 thành viên là tuyệt lắm rồi.
Ps: Mình thấy rằng có lẽ lập ra các topic thảo luận liền mạch theo các tháng sẽ hiệu quả hơn, ví dụ như tl tháng 8: “Nên đọc ebook hay sách giấy?”. Tháng 9 có thể đưa ra chủ đề “Trao đổi sách thế nào cho hiệu quả?” hoặc là “Đọc sách thế nào cho hiệu quả?”..


 

bluesea88

[♣]Thành Viên CLB
Mình thì thích đọc sách in hơn. Đoc ebook mỏi mắt lắm.

Nhưng trong trường hợp bắt buộc vẫn phải đọc ebook, như sách chuyên ngành cả ngàn trang không thể in nổi. :dauhang::dauhang::dauhang:
 

AnytaLee

Thành viên mới
Mình thì thích đọc sách in hơn. Đoc ebook mỏi mắt lắm.

Nhưng trong trường hợp bắt buộc vẫn phải đọc ebook, như sách chuyên ngành cả ngàn trang không thể in nổi. :dauhang::dauhang::dauhang:

Uhm với sách chuyên ngành thì đọc ebook cũng hợp lý mà bạn, sách chuyên ngành cũng ko cần nghiền ngẫm nhiều như tiểu thuyết hay 1 số sách khác :D
 

muma

Thành viên mới
đọc sách và suy ngẫm, so sánh thì bạn sẽ thu được những gì tinh hoa nhất có thể cả những điều mà chỉ bạn mới nhận ra!:dangyeu:
 

trangdang

[♣]Thành Viên
dành 15 phút mỗi ngày để đọc sách sẽ khiến bạn sau 30 năm trở thành một tỷ phú tri thức đấy!

Câu này của bạn khiến mình...thức tỉnh ra nhiều thứ, cảm ơn Stupit :)
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
benny [Học Vấn] [TL-04/2011] Có nên ra công viên để luyện nói tiếng Anh? Bàn Tròn Thảo Luận 14
KendyDat [TL-3/2011] Làm thêm bằng việc phát tờ rơi, có nên không? Bàn Tròn Thảo Luận 12
K [TL - 1/2011] Có nên cho đi thực tập từ năm 1? Bàn Tròn Thảo Luận 19
Sóng [TL-12/2011] [you] đã làm được gì trong một năm qua? Bàn Tròn Thảo Luận 21
Caotuan161 [TL-12/2011] [you] khơi dậy tình yêu như thế nào ? Bàn Tròn Thảo Luận 23
hoahong39 [Thảo luận]Đăng kí chủ đề thảo luận tháng12/2011 Bàn Tròn Thảo Luận 3
bluesea88 [TL-11/2011]Đăng ký topic thảo luận cho tháng 11. Bàn Tròn Thảo Luận 1
bluesea88 [TL-10/2011][you] suy nghĩ thế nào về việc phản hồi. Bàn Tròn Thảo Luận 14
trangdang [TL-10/2011] Hưởng ứng chiến dịch trái tim bên phải: Mỗi ngày một comment! Bàn Tròn Thảo Luận 59
trangdang [TL- 10/2011] Diễn đàn và thành viên, đôi điều suy ngẫm. Bàn Tròn Thảo Luận 4
benny [Giải Trí] [TL-10/2011] Nếu được chọn,[you] muốn được sống ở vùng đất nào của Tổ quốc? Bàn Tròn Thảo Luận 14
trangdang [Xã Hội] [TL- 09/2011] Liệu cái nết...có đánh thắng nổi cái đẹp Bàn Tròn Thảo Luận 7
benny [Xã Hội] [TL-09/2011] Thế nào là người lớn? Bàn Tròn Thảo Luận 7
trangdang [Xã Hội] [TL -09/2011] Điều gì khiến [you] mỉm cười? Cùng chia sẻ nhé! Bàn Tròn Thảo Luận 44
KendyDat [TL-08/2011] Bạn quan tâm đến kỹ năng nào nhất hiện tại? Bàn Tròn Thảo Luận 13
bluesea88 [TL-08/2011] CV ấn tượng và buổi phỏng vấn hoàn hảo! Bàn Tròn Thảo Luận 5
_xU_kUt3_ [TL - 06/2011] Môi trường với cuộc sống nhân loại... Bàn Tròn Thảo Luận 3
benny [Học Vấn] [TL-06/2011] Học ôn thi đại học như thế nào để đạt hiệu quả cao? Bàn Tròn Thảo Luận 5
KendyDat [Thảo luận] Đăng kí chủ đề thảo luận tháng 6/2011 Bàn Tròn Thảo Luận 6
tritai [TL-05/2011] Người nhà - Người ngoài Bàn Tròn Thảo Luận 21
bluesea88 [TL-05/2011] Làm thế nào để rèn luyện KNS? Bàn Tròn Thảo Luận 5
benny [Thảo luận] Đăng kí chủ đề thảo luận tháng 4/2011 Bàn Tròn Thảo Luận 5
Sóng [TL-1/2011] Sử dụng diễn đàn KNSO như thế nào cho hiệu quả? Bàn Tròn Thảo Luận 1
KendyDat [Thảo luận] Đăng kí chủ đề tháng 1 mở màn cho năm 2011 Bàn Tròn Thảo Luận 5
V Có nên học Sư phạm Tiếng Anh? Bàn Tròn Thảo Luận 1
Tom [Xã Hội] [Cảnh Báo] Không Nên Cầm Giùm Đồ Ở Sân Bay Bàn Tròn Thảo Luận 0
D [Xã Hội] Lạm dụng mạng xã hội - Liệu có nên ? Bàn Tròn Thảo Luận 0
trangdang Bạn có tin mình sẽ là người làm nên tên tuổi diễn đàn KNS? Bàn Tròn Thảo Luận 30
Gullevus [Xã Hội] Sinh viên nên hay không nên làm thêm ....!!!??? Bàn Tròn Thảo Luận 8
-Tin.Luv- [Tình Yêu] Có nên làm bạn sau khi tình yêu không còn hay không ? Bàn Tròn Thảo Luận 23
B [Bạn Bè] Có nên vì bạn bè.......? Bàn Tròn Thảo Luận 6
T "Thư Gửi Con"-Hãy Đọc Và............ Bàn Tròn Thảo Luận 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top