Kiểu bạn tính quyết định cơ hội bạn có

file.png


Trong đời, mình gặp nhiều người tính giỏi, tính tới tận chân tơ kẽ tóc, tính hết đường thiên hạ. Nghĩ, tính giỏi thiệt chớ. Nhiều khi chuyện mình không nghĩ ra mà người ta còn tính được. Có điều, gặp người tính quá thì mình bỏ qua, không kết giao cũng không hợp tác gì, đơn giản vì làm với họ mệt lắm. Nội chuyện họ tính tới cây kim đường chỉ là mình hết năng lượng rồi. Làm gì cũng vậy, sống cũng vậy, hào sảng, thoải mái, rộng rãi chút đi thì vũ trụ cũng sẽ rộng rãi lại với bạn. Chớ ai trên đời này mà ngu đâu. Ai cũng tính ra được hết đó. Chỉ là họ có chọn tính hay không tính mà thôi. Đừng nghĩ mình hơn ai. Mở cửa thấy núi. Núi cao luôn có núi cao hơn. Bạn có tính tới cỡ nào thì cũng sẽ có người tính hơn. Còn người không tính mới thật ra là người tính giỏi, vì họ biết khi nào cần tính khi nào không, khi nào không tính mới thật sự là tính.

Thành ra, sống ở trên đời, mình cũng cần nhìn người để biết nên hợp tác và đồng hành với ai, và cũng nên hiểu chọn người như thế nào để cộng tác lâu dài. Bản thân ta cũng vậy, nhiều khi cũng nên phản tư xem mình sống có tính toán quá không, đơn giàn vì mình tính kiểu gì thì mình sẽ gặp người kiểu ấy. Mình tính, càng nhỏ nhen và chi li, cơ hội mình nhìn thấy sẽ khác, có khi li ti linh tinh. Mình không tính, nhiều khi cơ hội tương lai và to lớn hơn nó mới hiện nguyên hình. Rồi giờ bạn suy. nghĩ đi, mình là ai trong những tuýp dưới đây, và người xung quanh mà mình đang kết giao là ai trong những tuýp người dưới đây. Và rồi mình có nên thay đổi hay không? Và rồi các quan hệ hiện hữu của mình có nên thay đổi hay không?

Tuýp 1: Tính hết đường thiên hạ​


Loại này ngoài đường đang nhiều nhất nè. Càng ngày sao thấy các thế hệ sau càng tính dữ, có lẽ là do cách giáo dục tạo nên sự ích kỷ cá nhân ngày càng lên ngôi trong xã hội. Trời ơi tính mà chi li tới hết đường đi lối về của người ta thì chơi với ai? Có điều, khi tính kiểu đó thì sẽ gặp toàn người y chang như vậy trong đời. Người ta tính qua mình tính lại cho hết ngày. Nội chuyện đấu trí với nhau trên mấy hạt bụi li ti không chắc cũng mất hết năng lượng và thời gian để làm được việc gì. Tính kiểu đó thật ra là thiệt, vì năng lượng não thay vì để tính toán linh tinh thì có thể sử dụng để làm chuyện lớn hơn, lợi hơn, hay ho hơn mà. Tính cho được chuyện nhỏ nhiều khi lại lỡ chuyện lớn. Người giỏi, người làm chuyện lớn, người có thể tạo cơ hội to bự cho bạn ai mà chịu nổi cái kiểu người tính toán thiệt hơn một cách chi li. Gặp kiểu người vậy họ bỏ qua ngay. Vậy thì có thiệt cho bạn hôn? Thiệt quá chớ gì nữa.

Với lại, mình nghĩ mình tính hay vậy thôi. Ngoài kia khối người tính ghê hơn. Rồi một ngày, bạn sẽ gặp kỳ phùng địch thủ thôi mà. Rồi ở đó mà mệt mỏi với sự chi li gớm hơn của người ta đi nha. Qua qua lại lại kiểu này cả đời thật phí. Tính cho dữ thì cũng vớ được vài ba thứ nhỏ nhặt. Có khi nới room ra một chút thì lại thấy nhiều cơ hội lớn hơn đó.

Tuýp 2: Tính thực dụng​


Tuýp này thì cũng khá phổ biến, theo kiểu chuyện gì cũng phải sòng phẳng tới nóc, theo đúng kiểu giao dịch chứ chẳng có miếng tình cảm hay tình nghĩa gì ở đây hết. Thật ra tính vậy cũng không có sai. Sòng phẳng là chuyện nên làm. Có điều, đời này đâu phải thứ gì cũng sòng phẳng hết được. Có những cái ơn mang vào không biết sao mà trả cho hết, dù người ta chẳng bao giờ cần mình trả. Vậy, rồi mình tính kiểu gì? Đừng tưởng đời này nó là đường thẳng, cứ đi cứ đi hoài mà không bị lạc, bị té, bị sập hầm. Rồi khi mình ngã ngựa như thế mình tính toán sòng phẳng với ai? Ai sẽ dang tay ra để cứu lấy mình? Lúc họ giơ tay ra mình tính toán kiểu gì? Có cái thứ gì trên đời mà mang ra tính trong những hoàn cảnh vậy không?

Hơn nữa, mình thực dụng quá, thì người ta cũng thực dụng lại, cũng chẳng ai thèm đưa cho mình cơ hội to hơn, lớn hơn, cần sự khoáng đạt hơn. Họ sợ, chia sẻ với mình xong chưa làm gì mình đã tính lợi này lạc kia, chưa làm đã tính, chưa tới đã lo chia chác thì phát mệt. Thành ra, tính thực dụng không có gì là sai, nhưng mà nó cũng giới hạn khả năng mở rộng tương lai của bạn.

Tuýp 3: Tính chuyện lớn, không tính nhỏ nhặt​


Có người thì, vì làm chuyện lớn, nên tính lớn, bỏ qua mấy chi tiết nhỏ nhặt. Tính lớn, cơ hội lớn, hiệu quả lớn, nên họ cũng chẳng mấy quan tâm chuyện nhỏ. Ừ thì chuyện nhỏ có khi cũng không OK lắm, đầu này đuôi kia có vấn đề, nhưng nếu không quá đáng thì thôi không sao, cũng không cần phải quá quan tâm. Chỉ khi chuyện nhỏ mà nó ảnh hưởng tới chuyện lớn thì mới cần xử lý để nó không làm hư chuyện lớn. Còn lại, ai tính gì, làm gì không quá đáng, không ảnh hưởng thì cũng mắt nhắm mắt mở cho qua. Không phải là không biết, không thấy tụi nhỏ tính chuyện nhỏ, mà là thấy nhưng cho qua vì nó chưa ảnh hưởng gì tới chuyện lớn của người ta. Biết mà bỏ qua nó khác với không biết nên không tính. Đừng tưởng người tính chuyện lớn người ta không biết ba chuyện nhỏ hay không biết tính chuyện nhỏ nha. Người ta mà tính là hết đường về luôn đó. Có điều, vì nghĩ chuyện lớn nên người ta không thèm tính chuyện nhỏ thôi. Cũng là bao nhiêu đó thời gian, tính chuyện lớn nó hiệu quả hơn tính chuyện nhỏ chớ.

Tuýp này thì mình phải hiểu mà đừng có nhỏ nhặt linh tinh với người ta thì người ta sẽ khó chịu lắm. Focus vô chuyện lớn đi thì mọi thứ sẽ đúng tầm. Đừng có mang ba cái nhỏ nhen của mình ra tính thì hư bột hư đường hết đó.

Tuýp 4: Thấy & tính chuyện tương lai​


Người có tầm nhìn thì, họ thấy tương lai từ mảnh đất khô cằn chưa có gì. Mà cái này thì không phải ai cũng thấy. Cho nên, họ không có tính toán lớn nhỏ gì nữa hết, vì có cái gì hiện hữu đâu mà tính. Tất cả vẫn còn là giấc mơ, là tầm nhìn, là bản vẽ trên giấy và trong tim. Mà đã là giấc mơ thì tính kiểu gì, chỉ có lao vào thực hiện và kiến tạo thôi. Tính với họ cũng bằng không, vì giấc mơ thì tính không ra, chỉ có hành động và đặt gạch lên xây nó mới ra thôi. Còn bạn ngồi đó tính toán trên giấc mơ của họ một cách thiệt hơn thì họ sẽ đóng cửa tiễn khách. Chưa có mà đã tính cho dữ thì lúc có chắc tính đến sạt lở. Người kiến tạo giấc mơ họ sợ mấy người tính toán lắm, nên họ sẽ tránh hết các thể loại tính toán. Họ cần người nhìn thấy tương lai và giấc mơ cùng họ, đồng hành cùng họ, và kiến tạo cho giấc mơ đó thành hình, rực rỡ, thành công. Khi đó, cái được nó tính không nổi, vì nó lớn quá, lớn hơn tất cả mọi sự tính toán.

Gặp người tuýp này thì hãy nhìn vào giấc mơ của họ, nhìn thấy và kiến tạo tương lai cùng họ, rồi bạn sẽ được nhiều hơn rất nhiều những gì bạn có thể tưởng tượng ra. Đừng tính toán! Người thuộc tuýp này cũng là người hào sảng, rộng rãi, khoáng đạt nên họ sẽ không ke re cắc rắc với ai. Có lợi, họ sẽ chia cho bạn thoải mái mà chẳng bao giờ tính toán.

Sống ở đời, có nhiều loại người, và tuỳ vào tuýp người mà mình hành xử. Nhưng quan trọng hơn, là mình có biết mình thuộc tuýp nào, và đó có phải là con người mà mình hướng tới hay không. Mà chuyện đó thì chỉ có bạn mới biết, nên thôi, bạn tự đi mà nghĩ nhé.

Nguyễn Phi Vân
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
N 10 KIỂU NGƯỜI TOXIC BẠN NÊN TRÁNH Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N 3 trở lực khiến bạn giao tiếp không hiệu quả Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N BẠN TÌM GÌ KHI ĐI TÌM VIỆC? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N 5 NGUYÊN TẮC GIÚP BẠN LUÔN VỮNG VÀNG Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Bạn có đang khựng lại? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N 5 thói quen tốt sẽ giúp bạn giải quyết 80% vấn đề của bản thân Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Bạn cho đi vì điều gì? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N BẠN ĐANG LÀM GÌ KHÔNG QUAN TRỌNG Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Bạn muốn ai đó ở đây cho mình. Vậy bạn đã ở đó cho ai? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N BẠN QUÝ THỜI GIAN ĐẾN CỠ NÀO? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Vũ trụ không canh bạn mà quay Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N NẾU ĐƯỢC HỎI THƯỢNG ĐẾ MỘT CÂU, BẠN SẼ HỎI GÌ? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Bạn là ai khi mất job? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Hạnh phúc ở đâu trong mục tiêu 2023 của bạn? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Ưu tiên 2023 của bạn là gì? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N TEAM BẠN CÓ ĐANG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N BẠN CÓ PHẢI LÀ NGƯỜI CÓ TƯ DUY ĐÓNG? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Thế là, bạn đang đua chuột Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Khoảnh khắc hạnh phúc nhất của bạn là gì? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N BẠN HỌC & CHÚNG TA CÙNG XÂY DỰNG THƯ VIỆN SÁNG TẠO CHO TRẺ EM NGHÈO VÙNG SÂU VÙNG XA Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Điều bạn không muốn họ biết là gì? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N BẠN MUỐN LÀ AI TRONG 3, 5 NĂM NỮA? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
M Gửi các bạn mới, sắp ra trường và bắt đầu đi làm Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
minhchien98 Bí Quyết Giúp Bạn Tiết Kiệm Tiền Hiệu Qủa Nhất Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
minhchien98 KỸ NĂNG GIÚP BẠN TỰ VỆ KHI GẶP BẠO LỰC Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
minhchien98 10 KỸ NĂNG GIÚP BẠN THOÁT KHỎI NGUY HIỂM KHI BỊ TẤN CÔNG BẤT NGỜ Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
M 2 bài học với 8 kỹ năng sống tuyệt vời mà trẻ con có thể dạy cho bạn: Chấp nhận và biết tiếp thu, kết quả nhận được sẽ cực kỳ bất ngờ Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
Y [ Tuyển Partner về dự án lập CLB về PUBLIC SPEAKING ] Bạn là sinh viên, Bạn có đam mê diễn thuyết? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
Phạm Toại Nguyện Phương pháp tâm linh giúp bạn tự tin trong giao tiếp Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
Phạm Toại Nguyện Bạn sẽ tin hay không tin về giá trị của nụ cười? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
Phạm Toại Nguyện 5 Bí quyết thành công tuyệt đỉnh mà bạn sẽ trả bất cứ giá nào để có Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
vhngocmai Những kỹ năng đem đến cơ hội cho bạn Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 2
vhngocmai Bạn đã biết quan tâm đúng cách chưa? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 3
ythan3 bạn sẽ chọn tương lai hay tình bạn Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 16
W Bạn sẽ làm gì khi không tìm được việc? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 6
thien_duong_mau_tim [KN] 20 kỹ năng giúp bạn thành công trong giao tiếp Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 4
E [KN]HÀ NỘI - học kĩ năng mềm ở đâu? có phải các bạn thắc mắc chỗ này Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 8
tuyettinhlinh [KN] "Viết cho các bạn trẻ", bài của TS Mai Hữu Tín đăng trên Dân trí Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 2
D [KN] Thư gửi bạn, người Sếp của tương lai Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
bluesea88 [KN] Kỹ năng sống nào quan trọng với bạn? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 31
T [KN] Lời khuyên cho bạn trẻ vào đời Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N ĐỜI NÀY, AI TÍNH HƠN AI? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top