[KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Làm thế nào để đóng góp xây dựng

  • Thread starter dacnhantam
  • Ngày gửi
D

dacnhantam

Guest
[h=2][/h]
Tác giả: Michael Crom
Phó chủ tịch điều hành, Tổ chức Dale Carnegie ®

Kính gửi chuyên gia huấn luyện Carnegie,
Tôi là một quản lý mới và không giỏi trong việc giáp mặt với người khác. Tôi chưa từng có bất kỳ phản hồi nào cho nhân viên và đồng nghiệp. Tôi cần làm gì để góp ý xây dựng người khác một cách khéo léo?
Sawyer

Sawyer thân mến,
Góp ý xây dựng người khác là một phần của bất kỳ công việc quản lý nhân sự nào. Đôi khi điều này rất khó chịu nhưng nó sẽ giúp bạn và đồng nghiệp của bạn rất nhiều. Sau đây là vài điều nên nhớ khi bạn góp ý ai đó:
1. Nắm bắt tất cả các dữ kiện - Trước khi bạn góp ý người khác, phải nắm bắt tất cả các sự kiện. Có thể có một cái gì đó đang xảy ra ảnh hưởng đến việc làm của người đó.
2. Kịp thờikín đáo Xử lý tình huống kịp thời và kín đáo. Điều này có thể đảm bảo rằng mọi việc sẽ không từ bé xé ra to.
3. Thông cảm rồi sau đónhận xét - Tiết lộ những sai lầm tương tự của riêng bạn và nói với họ những gì bạn muốn đạt được.
4. Kiểm soátmục đích của bạn - Hãy nhớ rằng đừng để việc đó trở nên riêng tư. Mục đích của bạn nên luôn luôn là giải quyết một vấn đề và nâng cao chất lượng công việc.
5. Đưa ra lợi ích của sự thay đổi - Bằng việc đưa ra các lợi ích, bạn cung cấp bằng chứng để cho họ thấy công việc sẽ dễ dàng hơn hoặc mang lại nhiều lợi ích hơn cho công ty như thế nào.
6. Kết thúc với một giọng thân thiện – Hãy đảm bảo bạn kết thúc với một giọng thân thiện và đồng ý về việc làm thế nào để tiếp tục công việc.
Bài gốc từ liên kết: Đắc Nhân Tâm
 

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT

Sau đây là vài điều nên nhớ khi bạn góp ý ai đó:
1. Nắm bắt tất cả các dữ kiện - Trước khi bạn góp ý người khác, phải nắm bắt tất cả các sự kiện. Có thể có một cái gì đó đang xảy ra ảnh hưởng đến việc làm của người đó.
2. Kịp thời và kín đáo – Xử lý tình huống kịp thời và kín đáo. Điều này có thể đảm bảo rằng mọi việc sẽ không từ bé xé ra to.
3. Thông cảm rồi sau đó nhận xét - Tiết lộ những sai lầm tương tự của riêng bạn và nói với họ những gì bạn muốn đạt được.
4. Kiểm soát mục đích của bạn - Hãy nhớ rằng đừng để việc đó trở nên riêng tư. Mục đích của bạn nên luôn luôn là giải quyết một vấn đề và nâng cao chất lượng công việc.
5. Đưa ra lợi ích của sự thay đổi - Bằng việc đưa ra các lợi ích, bạn cung cấp bằng chứng để cho họ thấy công việc sẽ dễ dàng hơn hoặc mang lại nhiều lợi ích hơn cho công ty như thế nào.
6. Kết thúc với một giọng thân thiện – Hãy đảm bảo bạn kết thúc với một giọng thân thiện và đồng ý về việc làm thế nào để tiếp tục công việc.

Công việc của một nhà quản lý, dù ở bất cứ cấp độ nào (nhóm trưởng, tổ trưởng, lớp trưởng, trưởng ban tổ chức, trưởng bộ phận, ban điều hành, giám đốc, cố vấn...) đều đòi hỏi chúng ta phải giao tiếp và phản hồi với các nhân viên, các đồng sự của mình. Quả thật, điều đó chẳng dễ dàng gì, và cần có sự rèn luyện rất nhiều để có thể phản hồi vừa xác thực vừa hiệu quả.

Một trong những nguyên nhân khiến cho các mâu thuẫn xuất hiện khi làm việc và quản lý nhân viên là do thiếu thông tin, thiếu dữ kiện. Điều đó, khiến mỗi người nhìn nhận sự việc một kiểu khác nhau, và hành động cũng khác nhau.
Cho nên, trước khi đưa ra nhận định gì, hãy xác nhận lại những thông tin mà bạn đã có, xem xét nó có đúng không, có yếu tố nào mới nảy sinh mà mình không biết, hoặc người kia như mình hay là khác mình? Cho nên, trong thói quen số 5 của
"7 thói quen của người thành đạt", S.Covey viết rằng: :Lắng nghe để hiểu người trước khi đưa ra quan điểm riêng.

Trong rất nhiều trường hợp, ta hay bị cái Tôi cá nhân chi phối, chỉ muốn trách người khác về lỗi của họ mà không để ý đến mục đích sau cùng là giúp người ta nhận ra bài học và lần sau thành công hơn. Bản thân Sóng cũng vậy, cũng có khi rất chủ quan và chỉ trích. Lúc lôi
Đắc nhân tâm ra đọc lại, thấy mình vi phạm ngay nguyên tắc đầu tiên.

Những lúc như thế, khi cảm xúc rất tiêu cực, tốt nhất là ta không nên nói gì mà nên dừng lại, chọn một khoảng thời gian để suy nghĩ về giá trị mà bản thân muốn hướng đến, giá trị có thể mang đến cho người kia và cho tổ chức, rồi sau đó mới phản hồi.

Rèn luyện mỗi ngày thôi. Có tình yêu, bạn sẽ có nhiều sức mạnh để vượt qua khó khăn và giúp đỡ người khác.
 

stevenquy

Thanh viên kỳ cựu
6 quy tắc rất hay:
1. Nắm bắt tất cả các dữ kiện

2. Kịp thờikín đáo
3. Thông cảm rồi sau đónhận xét
4. Kiểm soátmục đích của bạn
5. Đưa ra lợi ích của sự thay đổi
6. Kết thúc với một giọng thân thiện
 

mike

Thành viên
Những chia sẻ này rất rõ ràng và thực tế, cảm ơn bạn! Khi muốn đóng góp ý kiến với mục đích xây dựng thực sự cũng cần nhiều kỹ năng cần thiết để tránh hiểu lầm hoặc gây phản tác dụng.
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
united [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Kỹ năng giải quyết vấn đề cần thiết của một nhà quản lý. Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
_xU_kUt3_ [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Cách duy nhất để hoàn thành những việc quan trọng Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
_xU_kUt3_ [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] 8 điều cần làm khi trượt đại học Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 1
D [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Làm Việc Với Đồng Nghiệp Không Thân Thiện Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
nguyenminhthi90 [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Những bí kíp "vàng" khi đối diện hiểm nguy Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 3
L [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Một thay đổi - Vạn thành công Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 3
benny [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ][you] quyết định bằng lí trí hay tình cảm? Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 137
Nguyễn Minh Thư [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] 9 sai lầm thường gặp khi ra quyết định Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 4
elsonhoang [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Điều khó nhất trong đời ! Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 17
gaulawyerfuture [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Thật khó để là chính mình Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
KendyDat [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Giới thiệu phương pháp 5M Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 5
Nguyễn Minh Thư [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Hướng dẫn một số kỹ thuật ra quyết định Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 2
Nguyễn Minh Thư [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Kỹ Năng Ra Quyết Định - Mô hình ra quyết định Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
bachtuocdo [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Cảnh báo: Nguy hiểm nhất là không hành động! Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 1
khuongduy7 [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Bông Hồng Chỉ Hướng. Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 1
T [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Giải quyết một tình huống thực tế kinh doanh Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 5
fogpinguin [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Các phương pháp đưa ra quyết định Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 3
T [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] kỹ năng quyết đoán Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 6
Emi Le [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Mục lục Box KN Ra quyết định & Giải quyết vấn đề Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
T [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] giải quyết các vấn đề phức tạp Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 1
tom4ever [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Bí quyết nhận lỗi trong công việc Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 1
Tom [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Dũng Cảm Nói KHÔNG! Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 9
angel_is_me [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Tình huống cần được giải quyết gấp đối với Nhà lãnh đạo Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 7
C [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Cần giúp đỡ, trước khi đưa ra quyết định????? Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 11
N [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] bạn có nghĩ quyết định của mình là sai lầm?? Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 11
N [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Làm gì để rèn luyện khả năng phán đoán? Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 8
kieuphuong [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] Bạn quyết đoán đến thế nào? Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 9
Lu Song Qing [KN GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ] San bằng mâu thuẫn Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
D Chín Bí Quyết Để Thoát Khỏi Sự E Dè Khi Xây Dựng Mạng Lưới Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0
_ice_ Các phương pháp ra quyết định Kỹ năng ra quyết định & giải quyết vấn đề 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top