[KN GIAO TIẾP] Lắng nghe - Một nghệ thuật trong giao tiếp

benny

Thanh viên kỳ cựu
Một trong những điều làm nên giá trị thành công của cuộc sống là biết lắng nghe. Lắng nghe là một yếu tố kì diệu giúp con người tạo dựng được những mối quan hệ bền lâu và hạnh phúc. Lắng nghe có nghĩa là làm thế nào chúng ta có thể tìm ra mã số, sở thích, mong muốn, nhu cầu của người khác. Có nghĩa là làm thế nào chúng ta học được cách truyền tải thông điệp của mình với người đối diện. Trong tất cả các kĩ năng mang lại cho bạn nhiều lợi ích nhất tôi tin chắc đó là kĩ năng lắng nghe.
Biết lắng nghe không đơn giản là chỉ nhìn vào ai đó và gật đầu đồng ý. Nếu bạn biết lắng nghe, bạn sẽ luôn biết người khác đang nghĩ gì và họ đang mong muốn ở bạn điều gì, bạn phải nhận thức được điều gì người ta đang nói tới và thể hiện cho người ấy biết rằng bạn hiểu họ.
Biết cách lắng nghe không những giúp bạn nắm rõ nội dung thông tin của cuộc đối thoại mà còn thể hiện thái độ tôn trọng với người đang nói.

1. Toàn tâm toàn ý chú ý đến họ. Hãy làm cho họ cảm thấy rằng, đối với bạn, trong lúc này họ là người quan trọng nhất trên thế giới. Đừng mất tập trung bởi những thứ xung quanh mà bạn hãy ngừng nói và tập trung vào họ.

2. Nhìn thẳng vào mặt họ khi họ đang nói. Nghiêng người về phía trước để cho họ thấy sự quan tâm và thích thú. Hãy lắng nghe một cách bình tĩnh như bạn thường làm vào bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.

3. Thể hiện sự quan tâm đến họ. Bạn không cần phải nói gì. Đừng ngắt lời mà hãy lắng nghe cho kĩ những điểm chính.

4. Duy trì cuộc nói chuyện bằng cách đặt câu hỏi. Tìm kiếm từ họ nhiều thông tin hơn bằng cách nhắc lại một số câu họ đã nói.

5. Sử dụng sự im lặng để khuyến khích họ nói. Bạn biết rằng "im lặng là vàng". Im lặng sẽ khuyến khích đối phương của bạn nói về bản thân họ và nói ra những thực tế có thể giúp bạn trong quá trình thuyết phục. Việc ngưng lại và im lặng thể hiện rằng bạn quan tâm đến khán giả và nhờ đó, kích thích sự quan tâm của người đối diện với cuộc nói chuyện.

6. Dừng lại trước khi trả lời hoặc tiếp tục. Đợi từ ba đến năm giây và trả lời một cách thấu đáo. Đừng trả lời ngay, ngay cả khi bạn biết câu trả lời. Việc bạn dừng lại làm cho người khác thấy rằng những gì họ đang nói là rất có giá trị đối với bạn.

Biết cách lắng nghe sẽ mang đến cho bạn những lợi ích sau:
  • Nắm rõ nội dung thông tin qua đó nhận ra trách nhiệm vai trò của mình trong vấn đề đang thảo luận.
  • Xây dựng mối quan hệ thân thiện với mọi người.
  • Thể hiện sự quan tâm, tôn trọng.
  • Đồng cảm với những khó khăn của người nói.
  • Hiểu và đưa ra những câu trả lời hoặc ý kiến tư vấn hợp lý.
  • Nhận ra những ẩn ý của người nói.
Làm thế nào để lắng nghe tốt?

Đôi khi bạn vẫn có thể lắng nghe trong lúc mắt đang lảng vảng ở những nơi khác. Tuy nhiên, biểu hiện này chỉ phá hỏng mối quan hệ tốt đẹp và biến bạn thành một người kém giao tiếp trong mắt đồng nghiệp, cấp trên hay khách hàng...Vì thế, để lắng nghe tốt, bạn nên lưu ý những lời khuyên sau đây:

  • Giao tiếp bằng mắt, nhìn thẳng vào mắt người nói: Đây là cử chỉ thể hiện sự tôn trọng họ.
  • Không nên cắt ngang hoặc cướp lời người nói.
  • Ngồi yên lắng nghe.
  • Gật đầu khi đồng ý.
  • Hoàn toàn chú tâm vào câu chuyện, vấn đề đang nghe.
  • Lặp lại thông tin và đặt những câu hỏi thể hiện sự quan tâm của bạn khi người nói đã trình bày xong.
Một người biết lắng nghe là khi người ấy chú tâm vào vấn đề đang được nghe, dù đó là chuyện quan trọng hay không. Hãy thể hiện sự quan tâm không chỉ bằng lời nói mà còn bằng điệu bộ và cử chỉ.

Những biểu hiện phá hoại kĩ năng lắng nghe
Thận trọng với những điều sau, chúng có thể tác động xấu đến kĩ năng lắng nghe của bạn:
  • Có định kiến hoặc cố chấp không đồng tình với lí lẽ của người nói.
  • Ngôn ngữ và cử chỉ không phù hợp.
  • Gây ồn ào.
  • Trạng thái tình cảm quá mức bình thường như: Lo lắng, khiếp sợ, giận dữ...
  • Tỏ ra không nhiệt tình.
Giao tiếp không chỉ đơn giản là biết cách nói. Giao tiếp tốt đòi hỏi cả 2 kĩ năng: nói và lắng nghe. Lắng nghe và biết cách lắng nghe sẽ giúp bạn có thêm lợi thế và giành thêm thiện cảm của đồng nghiệp, cấp trên, khách hàng...

Ngoài ra, biết lắng nghe còn giúp chúng ta tạo dựng được những mối quan hệ cá nhân, hạnh phúc bền lâu và đôi khi đem lại cho chúng ta những thành công trong kinh doanh.


(Sưu tầm)
 

auror_1102

Thành viên năng động
Thượng đế chỉ cho ta một cái miệng để nói nhưng đến tận hai cái tai để lắng nghe
 

tononanitibe

Thành viên mới
cám ơn bạn nhiều. ĐÚng là lắng nghe rất khó, Bài viết hướng dẫn những kỹ năng khi lắng nghe rất hay.
Lần nữa, cám ơn bạn.
 

nguyenduyhieu201

Thành viên mới
kỹ thuật lắng nghe vô cùng khó nhưng vô cùng quan trọng. Nó quyết định chúng ta thành hay bại. Không aii có thể thành công một mình. Bạn cũng vậy.


:data:
 

laobao

Thành viên năng động
cảm ơn bác chủ.bài viết rất hay...rất có ích cho mọi người
 

bacsikhoe

Thành viên mới
Nghệ thuật quá đi chứ. Nhiều lúc mình không biết phải lắng nghe bên nào cả, phải học hỏi mới được.
 

nguyentam

Thành viên mới
Một bài viết rất hay,có ý nghĩa.nghe là 1 chiện hiểu là 1 chiện khác,có những người luôn luôn lắng nghe lâu lâu mới hiểu.lắng nghe là một nghệ thuật nó có thể dẫn chúng ta đến thành công hay thất bại là tùy nhận thức,sự hỉu biết của từng người....
 

ChatterBoxcoffee

Thành viên mới
Mình là người ít nói nhưng mình thấy vẫn phải tập kỹ năng này vì không phải thông tin nào cũng chính xác và đáng để thu thập. Thanks tác giả
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
D [KN GIAO TIẾP] Cải thiện kỹ năng lắng nghe Kỹ năng lắng nghe 2
Tom [KN GIAO TIẾP] Học cách Lắng Nghe Chân Thành !!! Kỹ năng lắng nghe 2
thuyussh [KN GIAO TIẾP] Hoat động giúp phát triển kỹ năng lắng nghe Kỹ năng lắng nghe 1
KendyDat [KN GIAO TIẾP] [KN Lắng nghe] Quy luật ấm chén Kỹ năng lắng nghe 5
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng lắng nghe chủ động, tích cực Kỹ năng lắng nghe 9
C [KN GIAO TIẾP] Kinh nghiệm lắng nghe từ bản thân! Kỹ năng lắng nghe 0
KendyDat [KN GIAO TIẾP] Học cách lắng nghe hiệu quả Kỹ năng lắng nghe 8
redrosevn1110 [KN GIAO TIẾP] Lắng nghe bắt đầu từ ai? Kỹ năng lắng nghe 2
N [KN GIAO TIẾP] Lắng nghe hiệu quả - không phải chuyện dễ Kỹ năng lắng nghe 5
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Học cách lắng nghe Kỹ năng lắng nghe 5
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng lắng nghe Kỹ năng lắng nghe 0
brown_hare [KN GIAO TIẾP] Bạn có biết lắng nghe? Kỹ năng lắng nghe 22
D [KN GIAO TIẾP] Bảy kiểu người nghe và bí quyết nghe tốt Kỹ năng lắng nghe 1
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng sử dụng điện thoại trong giao tiếp Kỹ năng lắng nghe 12
T [KN GIAO TIẾP] Bí quyết giao tiếp hiệu quả . Kỹ năng lắng nghe 2
ivenle [KN GIAO TIẾP] [Mục lục] Xem trước khi post bài [ tf ] nhé ! Kỹ năng lắng nghe 0
N [KN GIAO TIẾP] Bí quyết của người giao tiếp thành công! Kỹ năng lắng nghe 0
ivenle [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng giao tiếp qua điện thoại Kỹ năng lắng nghe 3
Hương Trà [KN GIAO TIẾP] Làm thế nào để cải thiện kỹ năng nghe? Kỹ năng lắng nghe 2
vermouth Kỹ năng lắng nghe Kỹ năng lắng nghe 1

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top