[KN] Thư gửi bạn, người Sếp của tương lai

  • Thread starter dacnhantam
  • Ngày gửi
D

dacnhantam

Guest
Gửi bạn, người sếp của tương lai.

Dù bạn đã đi làm hay chưa, chắc hẳn bạn đã từng suy nghĩ về câu hỏi “Mình nên làm sếp hay làm lính”. Tôi không chỉ từng suy nghĩ mà đã trăn trở khá nhiều với câu hỏi này trong một thời gian dài, nhất là khi chân ướt chân ráo thật sự bước vào đời. Qua một số kinh nghiệm cũng như kiến thức học hỏi được, tôi cũng phần nào tìm được câu trả lời cho riêng mình. Do vậy, tôi muốn thảo luận với bạn những quan điểm của tôi cũng như hy vọng sẽ nhận được sự góp ý của bạn về vấn đề này.

Tôi thích làm sếp đơn giản vì tôi thấy trong phim hay trong truyện kiếm hiệp thường người sếp rất oách. Mỗi lần họ xuất hiện là bao nhiêu người phải trầm trồ, thán phục. Cách họ di đứng, ăn mặc, chỉ đạo công việc, tổ chức cuộc họp,…một phong thái rất chuyên nghiệp và…khác người. Vả lại, tôi nghĩ làm sếp thì công việc an nhàn, lương lại khá cao, lại không bị ai sai khiến,…còn làm lính thì như làm cu-li hay đầy tớ, suốt ngày bị sai vặt, lương đã thấp còn bị chèn ép đủ điều, bóc lột sức lao động,..Nói chung “làm sếp” là một viễn cảnh tươi sáng, còn “làm lính” là một tương lai “ôi tối”.

Sau khi xác định mình thích làm sếp rồi, tôi liền đặt câu hỏi: “Làm thế nào để làm sếp ?” Tôi chỉ mới là sinh viên cuối năm 2 khi tôi đặt câu hỏi này. Trong cùng thời điểm đó, phong trào “kỹ năng mềm” bắt đầu nở rộ. Hơn chục trung tâm kỹ năng mềm mở ra với hàng tá các khóa đào tạo các “kỹ năng mềm” mà nếu để ý kỹ, bạn sẽ thấy nội dung không có gì khác nhau cả. Trong số các khóa đó, khóa về “kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm” đã ấn tượng tôi hơn cả. Lúc ấy, tôi đã có ý nghĩ: “chỉ cần mình thành thạo các kỹ năng lãnh đạo là mình làm sếp mấy hồi”. Thế là tôi lao vào nghiên cứu về kỹ năng lãnh đạo. Tôi đọc sách viết về nghệ thuật lãnh đạo, tham dự các buổi hội thảo, trò chuyện với các diễn giả cũng như những người bạn cùng trang lứa có cùng mối quan tâm về lãnh đạo. Tôi cũng làm theo hướng dẫn của các diễn giả, cũng ngồi lên kế hoạch cho cuộc đời mình. Nào là sau tốt nghiệp 3 năm làm trưởng phòng, 5 năm ngồi ghế sếp, năm 30 tuổi thì làm giám đốc công ty nào đó và có một mái ấm nho nhỏ, hạnh phúc của riêng mình. Tiếp sau đó 10 năm thì thành diễn giả,…Thậm chí tới 80 tuổi thì làm gì nữa kia. Tất cả đều đã vào khuôn mẫu, có vẻ ổn và hứa hẹn một con đường làm sếp rõ ràng phía trước. Thế nhưng, mọi việc lại không đơn giản như bề ngoài của nó. Khi nhìn kỹ vào cái bảng kế hoạch, tôi chợt thấy rằng nó không ổn. Tôi đã nhiều lần bỏ đi và lên một kế hoạch khác. Rắc rối xảy ra là chỉ với những kiến thức về “kỹ năng lãnh đạo” mà tôi biết thì những chi tiết nảy sinh trong kế hoạch như “làm trưởng phòng hay làm sếp ở công ty nào ?”, “công ty của riêng mình hoạt động trong lĩnh vực nào ?”, “tầm nhìn cụ thể về một lĩnh vực trong vòng 5 năm tới là gì ?”… tôi hoàn toàn không trả lời được. Thế là từ đó, tôi nảy sinh hoài nghi, “chỉ cứ nghiên cứu kỹ năng lãnh đạo thì có thể làm sếp ?”.

Cũng trong thời gian này, tôi cũng có đọc một số gương sáng tối về các sếp. Từ các gương sáng về những CEO nổi tiếng trên thế giới cũng như ở Việt Nam, tôi thấy rằng họ đều có một điểm chung: xuất phát điểm con đường làm sếp của họ bắt đầu từ một sự đam mê về nghề nghiệp. Không ai chuẩn bị trước như tôi (hay ít ra tôi không thấy họ đề cập tới) là cứ ngồi nghiên cứu lý thuyết lãnh đạo để chuẩn bị cho cái vị trí “sếp” của mình sau này. Không ai cứ tập trung rằng tôi phải làm trưởng phòng, làm quản lý,…Họ chỉ đơn giản làm việc họ thích, họ đam mê. Họ truyền cảm hứng, tầm nhìn và sự đam mê cho nhân viên của họ để cùng nhau xây dựng lên đế chế hùng mạnh. Điển hình gần đây nhất là công ty Facebook của Mark Zuckerberg hay Google của Bin và Page. Còn về mảng tối của sếp thì khá nhiều. Những chuyện như tranh giành quyền lực, hối lộ, tham nhũng, vận động hành lang, dùng tiền mua chuộc, thuê xã hội đen xử nhau,… nhan nhản trên các trang báo. Rồi những chuyện gia đình lục đục như vợ chồng ly dị, con cái nghiện ngập,..mặc dù chẳng bao giờ đăng trên báo nhưng xảy ra khá thường xuyên và đôi khi là “lời nguyền” của người làm sếp. Cứ hình dung mỗi sáng thức dậy với tâm trạng nơm nớp xem lợi nhuận công ty thế nào, mình có bị thằng nào chơi xỏ trên báo hay không, ra đường mình có bị đứa nào theo dõi hay không, hôm nay mình phải đi nhậu với ai,… rồi đến khi mỗi tối về nhà một mình ăn bên cái bếp vốn lạnh từ lâu, một mình nằm trên một cái giường lớn thiếu hơi ấm của ai đó, một mình sống trong biệt thự nhưng lặng tiếng người, thật làm tôi thấy rùng mình, sợ và suy nghĩ lại “Mình nên làm sếp hay làm lính ?”

Rồi đến khi tôi nghe kể mẩu chuyện về “Alice và con mèo” từ anh Giản Tư Trung, tôi cũng nhận ra vấn đề ở đâu. Đó chính là tôi thật sự không nhận biết được bản thân mình. Tôi không biết mình thật sự muốn gì, mình thật sự có khả năng gì. Tôi biết điều này bạn cũng đã nghe nói nhiều ở các lớp kỹ năng mềm, nhưng tôi cam đoan rằng cái bạn nghe cũng chỉ là lý thuyết. Việc thật sự nhận thức được bản thân mình là rất khó, không thể qua lý thuyết, không thể qua chỉ vài ngày và không ai có thể giúp bạn được ngoài trừ chính bạn. Có thể bạn may mắn và giỏi hơn tôi là bạn đã nhận thức một cách rõ ràng về bản thân mình. Bản thân tôi, khi đang viết bức thư này cũng đang trên con đường tìm hiểu chính mình. Đúng là khi có quá nhiều thông tin cũng làm cho chúng ta bị hoang mang, ảo tưởng.

Điều ngộ nhận đầu tiên tôi là “chỉ tập trung nghiên cứu nghệ thuật lãnh đạo là có thể làm sếp”. Sau một thời gian tìm hiểu, tôi thấy rằng chủ đề lãnh đạo cũng cũng có nhiều điểm giống chủ đề “tình yêu”. Bạn thấy rằng “tình yêu” thì có vô số định nghĩa và trường phái thì “lãnh đạo” cũng thế. Tuy nhiên, điểm mấu chốt nhất đó là cả hai đều có chung một “gốc”: chữ “TÂM”. Nếu “tình yêu thực sự” xuất phát từ “tấm lòng” thì “lãnh đạo” hay nói một cách cụ thể hơn là “nghệ thuật lãnh đạo” phải đi từ việc “Đắc Nhân Tâm”. Những công việc, hành động của người lãnh đạo, bạn có để ý, dù là “người truyền cảm hứng”, “người kết nối”, “người dẫn đầu”, hay gì gì đi nữa thì đều quy về ba chữ “Đắc Nhân Tâm”, đều là những quy tắc hay nói một cách dân dã là những mẹo hay tiểu xảo “đối nhân xử thế” sao cho thuận lòng người. Điều này đúng khi tôi thấy trong cuộc sống, những người lãnh đạo thật sự không thể hiện ở cái chức danh “sếp này sếp nọ”. Chỉ những người đã là “sếp” muốn trở thành “sếp tốt” phải biết nghệ thuật lãnh đạo. Vì vậy, “nghệ thuật lãnh đạo” với tôi trong giai đoạn này thật chưa cần phải tập trung nghiên cứu. Một người “sếp giỏi” thì điều kiện cần là kiến thức chuyên môn tốt (kỹ năng cứng) và điều kiện đủ là am hiểu nghệ thuật lãnh đạo (kỹ năng mềm). Do vậy, điều tôi cần làm hiện giờ là xác định được niềm đam mê thật sự của chính mình, cố gắng học tập thật giỏi và củng cố kiến thức chuyên môn vững vàng. Bên cạnh đó, tôi cần phải quan tâm tới những người xung quanh nhiều hơn nữa và sẵn sàng giúp họ phát triển, vì khi đó tôi cũng đã phần nào “lãnh đạo” họ rồi. “True leaders create leaders” mà.

Còn về việc “làm sếp hay làm lính”, quả thật bây giờ tôi cũng không quan tâm nữa. Mỗi vị trí đều cho ta một trải nghiệm và cảm nhận mới về cuộc sống. Một câu hỏi mà tôi thấy nhiều người hay đặt ra: “Làm sếp công ty nhỏ hay làm lính công ty lớn”. Nếu là tôi, tôi sẽ thử làm cả hai và sẽ làm hết sức mình. Đơn giản vì tôi muốn trải nghiệm, có thêm cơ hội thử thách chính mình. Nếu phù hợp với đam mê của tôi nữa thì quá tốt. Vì thế, tôi thấy “làm sếp hay làm lính” không quan trọng mà vấn đề là tôi sẽ làm tốt vị trí đó như thế nào. Nhưng dù làm gì thì tôi cũng luôn nhớ lời của Barack Obama, “làm cha mẹ là một “nghề” khó khăn và thiêng liêng nhất”.

Hêh. Có lẽ tôi đã quá dài dòng. Thật cảm ơn bạn vì bạn đã bỏ công sức đọc tới dòng này. Dù sao cũng hy vọng được lắng nghe phản hồi từ bạn, người bạn tốt của tôi.

Nhân dịp năm mới 2011 chúc bạn tôi có thật nhiều cái mới, thật nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công. Chúc cho con đường làm sếp của bạn sẽ ngày càng rõ ràng và ngắn lại ^ ^.

Hãy là một người sếp tốt của nhân viên mình, hãy là một người lãnh đạo tốt của chính bản thân mình, bạn nhé.

Sài Gòn, ngày 01 tháng 01 năm 2011.

Người gửi.

Đỗ Hà Lộc

Bài dự thi sự kiện Chia Sẻ Giá Trị Đắc Nhân Tâm


Bài gốc : http://dacnhantam.com.vn/2011/01/14/thu-gui-ban-nhung-nguoi-sep-cua-tuong-lai/

Nguồn : www.dacnhantam.com.vn
 
Chỉnh sửa cuối:

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
N Có một hành trình Thư viện Ước mơ như thế Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N BẠN HỌC & CHÚNG TA CÙNG XÂY DỰNG THƯ VIỆN SÁNG TẠO CHO TRẺ EM NGHÈO VÙNG SÂU VÙNG XA Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
M Gửi các bạn mới, sắp ra trường và bắt đầu đi làm Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N 3 trở lực khiến bạn giao tiếp không hiệu quả Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N BẠN TÌM GÌ KHI ĐI TÌM VIỆC? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N 5 NGUYÊN TẮC GIÚP BẠN LUÔN VỮNG VÀNG Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Bạn có đang khựng lại? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N 10 KIỂU NGƯỜI TOXIC BẠN NÊN TRÁNH Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Kiểu bạn tính quyết định cơ hội bạn có Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N 5 thói quen tốt sẽ giúp bạn giải quyết 80% vấn đề của bản thân Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Bạn cho đi vì điều gì? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N BẠN ĐANG LÀM GÌ KHÔNG QUAN TRỌNG Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Bạn muốn ai đó ở đây cho mình. Vậy bạn đã ở đó cho ai? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N BẠN QUÝ THỜI GIAN ĐẾN CỠ NÀO? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Vũ trụ không canh bạn mà quay Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N NẾU ĐƯỢC HỎI THƯỢNG ĐẾ MỘT CÂU, BẠN SẼ HỎI GÌ? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Bạn là ai khi mất job? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Hạnh phúc ở đâu trong mục tiêu 2023 của bạn? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Ưu tiên 2023 của bạn là gì? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N TEAM BẠN CÓ ĐANG GIAO TIẾP HIỆU QUẢ? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N BẠN CÓ PHẢI LÀ NGƯỜI CÓ TƯ DUY ĐÓNG? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Thế là, bạn đang đua chuột Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Khoảnh khắc hạnh phúc nhất của bạn là gì? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Điều bạn không muốn họ biết là gì? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N BẠN MUỐN LÀ AI TRONG 3, 5 NĂM NỮA? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
minhchien98 Bí Quyết Giúp Bạn Tiết Kiệm Tiền Hiệu Qủa Nhất Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
minhchien98 KỸ NĂNG GIÚP BẠN TỰ VỆ KHI GẶP BẠO LỰC Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
minhchien98 10 KỸ NĂNG GIÚP BẠN THOÁT KHỎI NGUY HIỂM KHI BỊ TẤN CÔNG BẤT NGỜ Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
M 2 bài học với 8 kỹ năng sống tuyệt vời mà trẻ con có thể dạy cho bạn: Chấp nhận và biết tiếp thu, kết quả nhận được sẽ cực kỳ bất ngờ Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
Y [ Tuyển Partner về dự án lập CLB về PUBLIC SPEAKING ] Bạn là sinh viên, Bạn có đam mê diễn thuyết? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
Phạm Toại Nguyện Phương pháp tâm linh giúp bạn tự tin trong giao tiếp Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
Phạm Toại Nguyện Bạn sẽ tin hay không tin về giá trị của nụ cười? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
Phạm Toại Nguyện 5 Bí quyết thành công tuyệt đỉnh mà bạn sẽ trả bất cứ giá nào để có Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
vhngocmai Những kỹ năng đem đến cơ hội cho bạn Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 2
vhngocmai Bạn đã biết quan tâm đúng cách chưa? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 3
ythan3 bạn sẽ chọn tương lai hay tình bạn Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 16
W Bạn sẽ làm gì khi không tìm được việc? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 6
thien_duong_mau_tim [KN] 20 kỹ năng giúp bạn thành công trong giao tiếp Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 4
E [KN]HÀ NỘI - học kĩ năng mềm ở đâu? có phải các bạn thắc mắc chỗ này Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 8
tuyettinhlinh [KN] "Viết cho các bạn trẻ", bài của TS Mai Hữu Tín đăng trên Dân trí Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 2
bluesea88 [KN] Kỹ năng sống nào quan trọng với bạn? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 31
T [KN] Lời khuyên cho bạn trẻ vào đời Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top