[Nghề Nghiệp] Các tình huống gặp phải khi đi làm

bluesea88

[♣]Thành Viên CLB
Chào mọi người,

Hiện tại, mình đã đi làm hơn một năm. Trong quá trình đi làm mình cũng đã gặp và rút kinh nghiệm được khá nhiều vấn đề.
Thiết nghĩ những tình huống mình gặp phải cũng rất có thể các bạn đã gặp và sẽ gặp.

Mình lập topic này với mong muốn chia sẻ các tình huống mình gặp phải và cảm thấy khó xử, để mình cùng các bạn trao đổi, hình dung trong hoàn cảnh đó mình sẽ làm như thế nào.

Tình huống 1:

Mình đang tham gia một dự án gồm 4 thành viên và một leader. Dự án được chia ra thành 2 phần, mình và một đồng nghiệp A đảm nhận một phần X , phần Y còn lại do 2 đồng nghiệp khác đảm nhận . Mình và A luôn cố gắng hoàn thành đúng deadline đã vạch sẵn cho dù đôi khi phải ở lại cty đến 7,8h tối. Hai đồng nghiệp còn lại luôn đảm bảo làm khoảng đúng 8tiếng về, trừ khi bi leader "dí". Schedule cho 2 phần như nhau, nhưng vì luôn cố gắng theo deadline nên mình và A đã hoàn thành phần X sớm hơn deadline, trong khi phần Y thì vẫn chưa xong dù đã quá deadline. Thê là mình và A được phân sang hỗ trợ 2 bạn còn lại. Tuy nhiên dù trễ deadline nhưng hai bạn còn lại vẫn làm đúng 8 tiếng thì về. . Lương của mình và A vẫn như vậy, bonus thì vẫn như nhau. Mình cảm thấy hơi bất công ở đây.Trong tình huống này bạn sẽ làm như thế nào nếu bạn là mình hoặc A?

Nếu mọi người có các tình huống khó xử hãy cùng cập nhật lên đây để chúng ta thảo luận.
 

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT
Vai trò của leader trong nhóm của em là gì?
Trước khi phân công công việc, nhóm có đưa ra những quy định cụ thể về deadline và thưởng phạt không?

Điều đầu tiên là nên phản ánh lại với leader và yêu cầu sự tác động của leader đối với 2 thành viên còn lại. Trong công việc hay bất cứ việc gì, để đảm bảo sự hiệu quả, người ta thường có hợp đồng Win-Win, em có thể tham khảo thêm cuốn 7 thói quen để xem hợp đồng đó gồm có gì.
 

bluesea88

[♣]Thành Viên CLB
@Chi Ngọc: Trong team thì các quy định về thưởng phạt chưa có. Deadline thì tất nhiên là có. Em sẽ nghiên cứu quy tác win-win để xem thử mình có thể giúp leader của mình về chuyện deadline được không.

Cảm xúc bất công hay so sánh chắc ai cũng sẽ có khi đi làm, chỉ ít hoặc nhiều thôi và đặc biệt khi đem so sánh với lợi ích mà bạn đạt được. Trong tình huống trên thì Hải nghĩ Hải sẽ được đánh giá cao vì sự nhiệt tình trách nhiệm trong công việc từ phía người quản lý, và ngược lại Hải cũng học hỏi nhiều hơn, đạt được kinh nghiệm nhiều hơn (Vì làm nhiều hơn mà).

Một điều nữa, có thể lương của 2 người tại thời điểm đó là bằng nhau, nhưng sau một năm sau khi review luong thì sao. Mình tin sẽ có sự khác biệt. Nếu không có sự khác biệt, thì tôi vẫn tin là tôi có được nhiều kinh nghiệm và tôi sẽ tìm một môi trường khác tốt hơn, mà ở đó sự nhiệt tình, trách nhiệm của tôi được nhìn nhận.

Tất nhiên khi bạn làm được nhiều việc thì bạn sẽ gặp một trường hợp là bât cứ việc gì bất ngờ, ngoài kế hoạch thì leader cũng giao cho bạn làm. Đó cũng có thể là sự thể hiện sự tin tưởng của leader đối với bạn, tuy nhiên cũng có thể là do thói quen vì bạn luôn làm nhiều việc. Và tất nhiên công việc giao thì có nhiều loại, bạn phải ứng xử sao để phù hợp nhất? [you] nghĩ [you] sẽ ứng xử thế nào?
 

[ tf ]

[♣]Thành Viên CLB
Lâu em ko vào DD, box thảo luận vẫn thường là box em vào đầu tiên khi vào KNS.
Em thấy vấn đề của anh Hải có thể là vừa giúp 2 người bạn cho công việc đúng tiến độ, vừa được điểm trong mắt trưởng nhóm. Nhưng người mà, anh Hải làm sao hiểu được suy nghĩ của 2 người kia khi anh giúp.
Hiện tại em cũng đang là trưởng nhóm của 1 dự án bên cty em nên em thấy cách tốt nhất anh hãy để cho người có trách nhiệm làm đúng phận sự của họ, hãy vừa làm việc, vừa trao đổi với người trưởng nhóm. 1 nhóm làm việc mạnh ko thể chỉ dựa vào vài cá nhân cố gắng.
Bên em báo cáo hằng ngày công việc phải làm và đã làm được, tất cả công việc em đều share đồng đều, với lại anh em cũng khá thân thiết nên chưa xảy ra việc như anh Hải đã gặp. Đứa nào mà lười 1 ngày là em xử nó liền, nhìn báo cáo là biết hà :cuoihaha:

Chúc anh có cách giải quyết tốt
 

nguyenminhthi90

Ban Cố Vấn
Thành viên BQT
Em chưa đi làm nên chưa có kinh nghiệm thực tế. Nhưng nếu là em, em sẽ hỏi nhóm 2 người kia cần giúp những gì, & chỉ nhận những gì phù hợp với mình. Đồng thời cũng nên báo lại cho sếp biết về những gì đang diễn ra. Em thấy ở lại đến 7-8h tối để làm việc hay nếu không thì trễ deadline, cả 2 đều không ổn. Em nghĩ cần có 1 giải pháp nào đó :mimcuoi:
 

canh buom do

Cây đang thụ phấn
Thành viên BQT
Theo Quyên thì đã làm trong cùng một dự án tất nhiên các thành viên phải hỗ trợ cho nhau và đồng ý với quan điểm của Minh Thi, nhưng nhiều khi, mình phải xắn tay vào làm hùng hục ( mặc dù làm giúp) vì dự án đó quan trọng và không thể trễ deadline đã quy định.
Tuy biết rằng, sếp sẽ nhìn và đánh giá mình ở một góc độ khác nhưng 2 người kia biết trễ deadline mà vẫn chỉ làm 8 tiếng rồi về thì thật là bất công. ( Chắc 2 người này nghĩ, mình không làm thì cũng có người khác làm thay)
Trong trường hợp này, nếu là em thì em sẽ mạnh dạn nói lên suy nghĩ của mình trong buổi họp của team. Mình sẽ không đề cập đến vấn đề lương thưởng mà chỉ nêu ra cách thức và tinh thần làm việc.
Mình tin là, nếu một team biết hỗ trợ cho nhau phát triển, khi mình nói ra ý kiến của mình với mong muốn để team phát triển hơn thì 2 người còn lại sẽ biết cách hợp tác hơn :)
Chứ cứ mang cái cảm giác bất công trong người thì niềm yêu thích công việc của mình sẽ ngày càng giảm chỉ vì lý do đơn giản là mình làm quá nhiều việc không phải thuộc trách nhiệm của mình.
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
H Các bạn suy nghĩ gì về tình bạn :-? Bàn Tròn Thảo Luận 10
Trần Mít Làm sao để thổi lửa vào các thành viên thiếu nhiệt tình? Bàn Tròn Thảo Luận 115
Twisted [Xã Hội] Những lầm tưởng về "cái chết" của các siêu thị điện máy Bàn Tròn Thảo Luận 0
codon.9x [Xã Hội] Tâm sự về các mối quan hệ trong cuộc sống Bàn Tròn Thảo Luận 1
tritai [Xã Hội] Các bạn gái thích gì nhất trong ngày 8-3 sắp tới nhỉ? Bàn Tròn Thảo Luận 31
H [Xã Hội] Phong tục thờ cúng - cần các bác giúp đỡ! Bàn Tròn Thảo Luận 0
ivenle 10 tiêu chuẩn chọn vợ - các bạn nữ thấy thế nào? Bàn Tròn Thảo Luận 14
canhogiuadaiduong các bạn nghĩ sao về giao thông vn Bàn Tròn Thảo Luận 6
T Cuộc đời có bất công ko các bạn nhỉ? Bàn Tròn Thảo Luận 35
Twisted [Giải Trí] Những tình huống éo le chỉ vì... đổi tên Facebook Bàn Tròn Thảo Luận 0
Caotuan161 Mùa xuân tình yêu...Mr[K]id sẽ làm gì?? Bàn Tròn Thảo Luận 11
Caotuan161 [TL-12/2011] [you] khơi dậy tình yêu như thế nào ? Bàn Tròn Thảo Luận 23
benny [Giải Trí] Bạn có đồng tình với "Sát thủ đầu mưng mủ" Bàn Tròn Thảo Luận 13
KendyDat [Thảo luận] Biểu tình có phải là yêu nước? Bàn Tròn Thảo Luận 16
Hoài Niệm [Tình Yêu] Bạn có tin vào tình yêu trên mạng??? Bàn Tròn Thảo Luận 0
tuanphi [Tình Yêu] Bạn nghĩ sao về mối tình đầu??? Bàn Tròn Thảo Luận 25
Dung Nguyen [Bạn Bè] Một tình bạn đẹp....đòi hỏi sự thật lòng và nhiệt tình Bàn Tròn Thảo Luận 0
ivenle Tình Bạn Bàn Tròn Thảo Luận 0
Tin Yêu Tình Yêu đích thực là gì? Bàn Tròn Thảo Luận 64
TQV Phương pháp duy trì tình bạn theo quan niệm thông thường Bàn Tròn Thảo Luận 0
TQV Tình bạn là gì ? Bàn Tròn Thảo Luận 9
Justin Ha TÌNH BẠN và những bài học Bàn Tròn Thảo Luận 7

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top