[KN] Chúng ta đi học để làm cái gì ?

txtzeus

Thanh viên kỳ cựu
Sẽ có rất nhiều người băn khoăn, tại sao chúng ta phải đi học ?
Chúng ta đi học để làm gì ?
Những kiến thức ở nhà trường có phải lúc nào cũng dùng đến đâu ?
Có khi nào đi làm người ta hỏi giải phương trình bậc 2 đâu mà học ?
Có nhiều người có học hành gì đâu tại sao người ta vẫn giàu có và thành đạt ?

Hãy thử hỏi cha mẹ, tại những câu như vậy, và câu trả lời thường là :
- Không đi học thì con làm được trò trống gì.
- Hay sao mày lại có những suy nghĩ vớ vẩn như thế, trẻ thì phải lo mà học đi không suy nghĩ linh tinh.
- Không đi học thì ở nhà làm ruộng nhé.
- Đi học sau này cố gắng đi làm để có một cuộc sống ổn định.
- Hay học để xây dựng đất nước giàu mạnh hơn, sánh vai cùng cường quốc năm châu (xa vời quá).

Thường là những câu trả lời như vậy khiến ta không phục nhưng mà rốt cục lại ta vẫn phải đi học. Và trong đầu thi thoảng vẫn lăn tăn. Mình đi học làm cái gì nhỉ ? Những cái bằng tốt nghiệp có ý nghĩa gì đối với cuộc đời mình ? Trong khi thời buổi này bằng cũng cần thật, nhưng người ta cũng bắt đầu cần đến năng lực thật sự không quá coi trọng bằng cấp.

Vậy tại sao người ta vẫn phải đi học :

Học để thưởng thức cuộc sống. Cuộc sống ngày càng phát triển, kiến thức thường thức ngày càng nhiều, quá trình học dưới ghế nhà trường chính là điều kiện rất tốt để bạn hiểu biết rất nhiều cuộc sống. Môi trường học sinh, sinh viên là nơi ta giao lưu rất tốt để có thể biết được nhiều hơn, học nhiều hơn. Nó hiệu quả hơn rất nhiều so với bạn nghiên cứu qua sách báo, Internet, hay đài báo tivi.

Học để rèn luyện trí não : Tại sao chúng ta phải làm bài tập, tại sao thầy giáo hay đưa ra các bài toán khó, ngoài đời chả ai gặp nhau bằng cách : " Hello, phương trình bậc 2 này có mấy nghiệm cả" :)). Đó thật ra là cách thức để rèn luyện trí não, tập nhớ, tập tìm phương pháp giải quyết vấn đề. Nếu bạn tư duy theo cách này thì việc học tập sẽ đỡ nhàm chán hơn rất nhiều.

Học để được xã hội công nhận. Lại nói về bằng cấp, tại sao chúng ta lại nể những người có học vị cao. Tất nhiên người ta có thể có học vị cao không phải bằng con đường học hành, nhưng những người có học vị cao xứng đáng được xã hội nể trọng bởi những cố gắng của họ. Còn những người không phải đi bằng con đường học hành thì sẽ bị khinh bỉ. Bởi vì bằng cấp là một chứng nhận cho chúng ta vì những cố gắng của bản thân ta trong quá trình rèn luyện, nó đánh dấu những mốc lớn của cuộc đời. Nó thể hiện, ghi lại những cố gắng, phấn đấu, nghị lực của chúng ta. Đừng ai nói với tôi rằng không hề tự hào khi cầm trong tay một tấm bằng khen vì thành tích xuất sắc trong học tập, kể cả bạn mua nó bằng tiền.

Học để sống lâu hơn. Chúng ta được như ngày nay vượt xa tổ tiên cũng chúng ta là nhờ có lao động trí tuệ. Thực tế cho thấy những người lao động trí tuệ thường xuyên có tuổi thọ cao hơn những người lao động chân tay.

Điều cuối cùng, học để biết rằng ta phải học rất nhiều. Học dưới mái trường xong cũng mới chỉ là sự khởi đầu của quá trình học tập, tất cả các vấn đề chỉ mới ở dạng gợi mở. Chúng ta còn phải cố gắng trong suốt cả cuộc đời. Có những kiến thức chúng ngày nay có được như một sự tất nhiên thì đã có người vì nó mà hi sinh cả tính mạng của mình. Hãy trân trọng những kiến thức đó. Hãy cố gắng học thật nhiều để biết rằng ta vẫn là con ếch ngồi trong đáy giếng, trừ khi bạn chấp nhận ngồi trong đáy giếng không bao giờ đi ra ngoài.

 
Last edited by a moderator:

moon_tsuki

Giải Nhất Cuộc Thi Kỹ Năng Số
Thanks bạn txtzeus về bào viết. Sự học thì không bao giờ kết thúc, bởi kiến thức là vô hạn. Tham gia diễn đàn và đọc những chia sẻ của các bạn về cuộc sống cũng là một cách học đó chứ,....
 

kyniemmua

<b><font color=green>Giải Nhì Viết Về Người Phụ Nữ
"Học, học nữa, học mãi" một câu nói không bao giờ cũ cả. Sự hiểu biết của con người rất nhỏ so với thế giớ rộng lớn này.
 

lobe_dream

Thanh viên kỳ cựu
Học để thưởng thức cuộc sống
Học để rèn luyện trí não
Học để được xã hội công nhận
Học để sống lâu hơn
Học để biết rằng ta phải học rất nhiều....
Thanks bạn nha.... vậy thì còn chờ gì nữa, ai đang đi học thì tiếp tục học, còn ai chưa học thì cũng bắt đầu học đi nào
 

ivenle

Thanh viên kỳ cựu
"Học để thấy mình cần phải học rất nhiều
Đi một ngày đàng học một sàn khôn...
Đi một ngày đàng học một sàn dại...
Sàn đi sàn lại học được chút khôn..."
 

mr_ak

Thanh viên kỳ cựu
Học để sống lâu hơn

Ủa học đc sống lâu hơn hả :phatsau::phatsau::phatsau: Vậy tớ phải cố gắng học nhìu lên mới đc ^^

Theo tớ thì kiến thức ko bao giờ là thừa cả nên cứ việc học ^^ sẽ có lúc cần đến
 

anhnt2015

Thành viên mới
Lúc đi học ai cũng thấy khổ, thời gian qua rồi ta lại muốn trở lại cái thời ngày xưa. Ngày xưa đi học người lớn nói điều đó nhưng không tin, cứ nghĩ nói để dụ mình học, bây giờ mới thấm thía nhưng thời gian không thể quay trở lại được nữa rồi, haiz
 

hoaihuong_8x

[♣]Thành Viên CLB
Hic năm nhất mình cũng nghĩ học mấy môn địa cương chả có ứng dụng gì " haiz học hóa chi vậy trời...có ứng dụng quái gì vào máy tính đâu, chả lẻ đem axit đổ lên đỏ xuống để làm sạch ah" rồi " học lí chi vậy trời...dân máy tính học vật lí để bit cầm máy tính thì lực tác dụng là bao nhiêu, khi ném đi thì nó văng xa bao nhiều ah? Ha ha" vậy mà giờ đây mới thấu hiểu những cái đó nó có rất nhiều ứng dụng " nếu chả bit hóa, lý thì làm sao làm mấy cái giải thuật sử lí các bài toán liên quan đến hóa, lí được". Ui da...
 

Gullevus

Thanh viên kỳ cựu
học đơn giản là tạo cho mình nền tảng kiến thức, và khả năng tư duy để sao này giúp mình theo đuổi nhiều thứ...Mình nghĩ mình may mắn được đi học và có được những kiến thức và những kĩ năng mà mình không chỉ học ở trường mà còn ngoài xã hội, cuộc sống. Học không gói gọn trong 1 chữ mà nó có ý nghĩa rất nhiều. Học là học để thành công.
 

Emi Le

[♣]Thành Viên CLB
Nhiều lúc khi còn đi học mình chẳng thấy môn ấy giúp ích gì nhưng khi đối diện với những sự việc thì điều đó lại rất cần thiết... thật kì diệu ))
 

tranchinhhn

Thành viên mới
học để làm chủ tri thức, tự lập, làm chủ bản thân trong cs, học để giúp đỡ chính mình, gia đình mình, người thân mình và xa hơn nữa là để phát triển cộng đồng, phát triển đất nước mình.
 

ca_g

[♣]Thành Viên CLB
Cá gieo một hạt giống
Cá tưới nuớc mỗi ngày, chăm chỉ
Cá đợi...
Một ngày hạt giống nảy mầm
Một ngày hạt giống đâm chồi
Một ngày hạt giống thành cây
Một ngày... nở hoa
Một ngày... kết quả
Một ngày vươn lên cùng trời cao
Che bóng
cho những quả rụng
gieo vào lòng đất
một hạt giống,
sẽ nảy mầm... cho đời...
 

txtzeus

Thanh viên kỳ cựu
Ngày xưa có một đoàn người du mục đi ngang qua một sa mạc. Vào một đêm từ trên bầu trời tỏa sáng sắc 7 màu, đoàn người lập tức chạy về phía đó, vì họ biết rằng nơi đó sẽ có thiên thần hiện ra và sẽ đem lại cho họ sự đầy đủ và hạnh phúc.
Họ cầu nguyện một lúc thì thiên sứ hiện ra và nói " Hãy nhặt tất cả những gì có thể ở dưới chân các con, và hoàn thành nốt quãng đường của mình, khi về các con sẽ được cuộc sống đầy đủ". Đoàn người nhìn xuống dưới chân, xung quanh họ toàn sỏi, đá. Có người lên tiếng : " Chúng tôi còn phải đi một quãng đường rất xa và rất dài, tại sao ngài lại bảo chúng mang sỏi đá đi, chúng vừa nặng lại không có tác dụng gì ". Thiên sứ cười và biến mất.
Đoàn người cuối cùng cũng đi hết quãng đường của mình. Họ cũng mang theo sỏi đá, nhưng không mang nhiều, mỗi người chỉ lấy một ít theo thôi. Khi về đến nhà mở bọc ra thì toàn bộ số sỏi đá đó biến thành ngọc. Lúc đó từng người trong họ cảm thấy tiếc vì họ đã lấy quá ít sỏi đá mà thiên thần bảo.

Trong cuộc sống của chúng ta lời thầy là lời thiên sứ, còn những bài giảng của thầy, cô chính là những hòn sỏi kia. Lúc ta học thì nó chưa dùng vào việc gì những sau này nó là ngọc cả đấy. Hay cố gắng thu lượn thật nhiều đừng bỏ sót gì hết các bạn ạ.
 

Tôi

Thành viên năng động
Đọc chủ đề này làm mình nhớ tới cái " sự học ".
Có cái tháp của ông Theme Maslow nói rằng : bậc thấp nhất của con người là nhu cầu sinh lý ăn, ngủ,... rồi cuối cùng mới là bậc thể hiện. Mình thấy cũng đúng, học để thỏa mãn cái bậc thấp nhất đã.
Đã có lần mình bức xúc với chương trình học của mình lắm chứ, nhưng cũng lần đó nghe một người nào đó nói rằng, bằng cấp là cái cơ bản nhất, mà cái cơ bản nhất mình chưa đạt được thì còn làm ăn gì được nữa,... thế là ko thắc mắc nữa.
Hihi nói đến cái này thì nhiều chuyện phát sinh lắm.
Quan trọng là học cái nào để có thể lấy cái đó làm niềm vui của mình là tốt nhất. :)
 

balatis

Thành viên mới
Học không bao giờ thừa, chỉ thấy thiếu, song không phải ai cũng muốn học vì họ chưa hiểu hết tầm quan trọng của việc học. Bài viết rất hay, thanks.
 

waiting.me

KNS Team
học là để làm
học dể có rát nhiều thứ,bạn bè,nhwunxg bài học chỉ ở lớp mới có
kiến thức,đam mê,hiểu biết,ý tớ là cái hiểu sâu rộng ý
 

betty88

Thành viên
học nhiều mới lú cái ngu mới ló cái khôn :nghichngom:
vì cái khôn fai ráng mờ học nhá
 

dothanhvietquynhon

[♣]Thành Viên CLB
Học để biết rằng chúng ta còn quá nhiều điều phải học.
Học để biết rằng cuộc sống này này không thể thiếu sự học.
Học để biết rằng chúng ta làm gì cũng phải học.
Học để biết rằng vì sao ta vĩ đại.
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
N Và chúng ta… Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N BẠN HỌC & CHÚNG TA CÙNG XÂY DỰNG THƯ VIỆN SÁNG TẠO CHO TRẺ EM NGHÈO VÙNG SÂU VÙNG XA Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
Đó là con tôi Con cái chúng ta giỏi một thứ và chỉ cần phát huy điều đó??? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
vhungnr Topic: chúng ta không biết mình muốn gì ... Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 7
txtzeus [KN] Chất lượng giáo dục và đào tạo của chúng ta Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Đừng dại dột vay vốn đi mua nhượng quyền Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N TA CÓ ĐI ĐÂU ĐÂU Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N BẠN TÌM GÌ KHI ĐI TÌM VIỆC? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N ĐƯỜNG AI NGƯỜI ẤY ĐI… Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N MUỐN VỮNG VÀNG ĐI ĐẾN THÀNH CÔNG CẦN TRÁNH NHỮNG THÓI QUEN NÀY Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N LÀM SAO BIẾT MÌNH ĐANG ĐI ĐÚNG HƯỚNG? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Bạn cho đi vì điều gì? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N LÀM ĐI, NGHĨ HOÀI! Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Đi tìm lẽ sống - Man’s search for meanings Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Đi qua mất mát Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N 1 chuyến đi, 4 bài học Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N RẼ NGANG ĐỂ ĐI LÊN Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N ĐI VỀ PHÍA TRƯỚC Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
M Gửi các bạn mới, sắp ra trường và bắt đầu đi làm Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
Tom Học xong không dám…đi làm Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
L [KN] Đi học kĩ năng sống ở đâu Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 9
T [KN] Khó khăn khi đi làm ! Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 11
Lu Song Qing [KN] Đi học... Kỹ năng sống Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Nhìn lại bài học sở hữu trí tuệ từ drama Phở Thìn Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N 7 BÀI HỌC TỪ TRIẾT LÝ SỐNG CỦA NGƯỜI NHẬT Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Bài học của năm - Bao dung Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N NGƯỜI HỌC Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Bài học đầu đời Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N Chân thật cũng phải học… Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
M Học cách làm người theo đúng 8 bước của Khổng Tử | TS-Chuyên gia Tâm Lý Trần Hữu Đức Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
N XÃ HỘI CÀNG TỆ, CÀNG PHẢI CÙNG CON HỌC LÀM NGƯỜI? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
M 2 bài học với 8 kỹ năng sống tuyệt vời mà trẻ con có thể dạy cho bạn: Chấp nhận và biết tiếp thu, kết quả nhận được sẽ cực kỳ bất ngờ Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
phannhatle293 Top 10 Kỹ năng mềm để sống, học tập và làm việc hiệu quả Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 7
P 16/12: Báo cáo Học bổng & Hướng dẫn điền đơn NUS tại TP HCM Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 0
keepthefaith [KN] Cẩm nang chiến thuật học tập và ôn tập hiệu quả theo VAK Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 3
E [KN]HÀ NỘI - học kĩ năng mềm ở đâu? có phải các bạn thắc mắc chỗ này Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 8
Sóng [KN] Lên mạng học kỹ năng sống Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 5
Xu Xu [KN] Kỹ năng thông tin dành cho học sinh? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 5
phuonglive [KN] Bản năng học tập - Natural Learning Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 1
Xu Xu [KN] Thành công, thất bại hay bài học. Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 16
longteo [KN] Kỹ năng mềm có thể trở thành môn học bắt buộc? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 16
Sóng [KN] Học sinh cần học kỹ năng gì? Thảo luận chung về Kỹ Năng Sống 5

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top