[KN GIAO TIẾP] Cách cư xử với 6 mẫu bạn chơi "không đẹp"

accessdeny

Thanh viên kỳ cựu
Cách cư xử với 6 mẫu bạn chơi "không đẹp"

Sẽ không có quả cầu thủy tinh nào giúp bạn đoán trước được ai bỗng chốc trở mặt với mình “một ngày đẹp trời” nào đó. Hoặc vào thời điểm bất chợt, bạn mới biết được người bạn tốt nhất không phải là người vẫn thường ca ngợi bạn.

Tuy thế, vẫn có những dấu hiệu gợi ý trước giúp bạn phần nào định hướng được mẫu người mình đang quan hệ là ai. Sau đây là 6 mẫu điển hình bạn có thể tham khảo cùng gợi ý hướng giao thiệp tốt với họ:

Mẫu “chú Cuội”: Mẫu này luôn luôn khiến bạn thất vọng với những lời hứa "văng mạng” nhưng làm không tới đâu. Có thể bản thân người ấy cũng thường bị “cho leo cây” khi còn niên thiếu, và điều này hình thành phản xạ tự vệ ở họ bằng cách cũng hứa cuội với người khác. Sẽ rất khó thay đổi thói quen này của họ. Bạn cần xác định liệu mối quan hệ với mẫu người này là lâu dài hay chỉ giao tiếp xã hội đơn thuần.
Nếu đó là quan hệ xã giao, bạn hãy chấp nhận nó và tự bảo vệ mình bằng cách hạ thấp khả năng trở thành hiện thực của những lời hứa từ họ, để tránh quá thất vọng. Trường hợp đây là mối quan hệ lâu dài, bạn hãy giúp họ hạn chế bớt tính xấu ấy bằng cách đưa ra những dẫn chứng hậu quả của việc họ làm. Ngoài ra, bạn cần tập cho mình thói quen xác nhận lại một lần trước khi ngày hẹn thật sự diễn ra hoặc công việc bắt đầu.

Mẫu “lá mặt lá trái”: Họ có thể vừa cười nói thân mật với bạn nhưng khi bạn quay lưng thì lập tức bĩu môi và buông ra những lời khó nghe. Đặc biệt, mẫu này rất biết đoán ý nạn nhân để có những lời xoa dịu nhằm… tiếp tục trò nói xấu. Bạn cần có quyết định dứt khoát với mẫu người này: Chấm dứt ngay tình bạn.
Dù chưa trở thành nạn nhân trực tiếp của họ, nhưng nếu có bằng chứng xác đáng về thói “lá mặt lá trái” này của họ đối với người khác, bạn vẫn nên cương quyết từ bỏ tình bạn ấy hơn là phập phồng không biết đến một khi nào mình bị "bắn tỉa". Tuy nhiên, đừng gây cho họ sự căm phẫn kẻo dẫn đến các hệ lụy khi chấm dứt tình bạn với họ. Hãy nhẹ nhàng và tế nhị.

Mẫu ích kỷ: Bạn hãy chuẩn bị cho mình một chiếc khăn tay và tính chịu đựng cao nhất có thể vì đây là mẫu người luôn nói về những khó khăn, va vấp của họ. Hơn thế, họ luôn lặp đi lặp lại “tình cảnh đáng thương” của bản thân mà không cần biết cảm xúc của người nghe như thế nào, và điều mình than phiền có nhất thiết phải tìm sự giúp đỡ bên ngoài hay tự bản thân có thể giải quyết được.
Với họ, mối bận tâm lớn nhất là “sao mọi người ích kỷ quá, không ai chịu chia sẻ với mình cả? Mình đáng thương lắm chứ!” Để giao thiệp với mẫu này, bạn cần biết cách lái “câu chuyện thương tâm” họ đang kể sang những chủ đề khác hoặc mời họ tham gia những hoạt động có thể giảm thiểu tối đa khả năng kể lể ấy như xem phim, chơi thể thao…

Mẫu “ruột để ngoài da”: Những người này vừa hứa giữ bí mật câu chuyện với bạn xong đã hăm hở kể với người khác. Có thể họ không ác ý khi làm vậy nhưng ở họ, thói quen thích đưa chuyện cùng sự kiêu hãnh được là người nắm được mọi “thâm cung bí sử” đã khiến họ không tài nào giữ được lời hứa.
Nếu bạn không thể khuyên họ thay đổi thói quen xấu này, tốt nhất là giữ lại những chuyện quan trọng cho ai đó tin cậy hơn, và dành cho họ những chuyện vô thưởng vô phạt. Chắc chắn bạn không thể nói rằng bạn đặt cược tất cả cho một tình bạn với mẫu người này rồi.

Mẫu đố kỵ: Một ít sự cạnh tranh luôn được coi là liều thuốc tốt và đáng mong đợi. Nó sẽ kích thích và giúp bạn có mục tiêu rõ rệt để phấn đấu hơn. Nhưng nếu quá nhiều cạnh tranh gay gắt từ những người bạn thì nó lại chỉ đem đến đổ vỡ. Một trong những yếu tố tạo nên tình bạn đẹp là một hay cả hai đều cảm thấy không bị “chơi gác” dù cho lúc đó chỉ có nhau hoặc ở chốn đông người; biết nhận ra điểm mạnh và yếu của nhau để cùng giúp nhau tiến bộ, khắc phục là được rồi. Nhưng với mẫu đố kỵ, họ sẽ luôn tìm cách đánh bại bạn, trong học tập, trong việc làm, trong các mối giao tế xã hội, nói chung trên mọi lĩnh vực.
Để tránh biến mình thành nạn nhân của mẫu người này, bạn cần rất tế nhị khi chia sẻ vinh quang trong học tập hoặc công việc với họ, nếu không, ngay lập tức bạn sẽ biết thế nào là câu: “Hãy đợi đấy!”. Để khắc phụ tính xấu này, bạn hãy giúp họ nhận thấy điểm mạnh của chính họ, giúp họ có cái nhìn tốt hơn về bản thân. Điều này sẽ giúp họ bớt dần sự cạnh tranh trong mọi điều bạn nói hay làm.

Mẫu “bới lông tìm vết”: Với họ, phương châm là: “Mọi thứ chỉ tương đối”. Và bạn dù cố gắng làm điều tốt mấy, xử sự khéo mấy hay ăn mặc kỹ mấy cũng vẫn lòi ra khuyết điểm, để từ đó họ vin vào mà chỉ trích.
Bạn có thể nói thẳng những gì mình nghĩ khi nhận những phê phán quá khắt khe như vậy nếu nhận thấy người ấy vẫn còn điểm tốt và muốn duy trì tình bạn này. Có thể nói: “Mình biết bạn có ý tốt với mình, nhưng nếu tiếp tục phê phán bất cứ điều gì mình nói hay làm khe khắt như vậy, bạn sẽ khiến mình không tự tin lắm”.
Một khi bạn nhấn mạnh ảnh hưởng của sự khe khắt ấy đối mình, người này sẽ bớt chỉ dạy bạn phải làm sao cho “đúng”. Xa hơn, việc nói thẳng suy nghĩ ấy sẽ làm giảm đi lòng căm phẫn ngấm ngầm của bạn với họ, điều không tốt cho bất kỳ mối quan hệ nào.
Một cách hay khác là dùng chính “gậy ông đập lưng ông”. Chỉ khi nào họ cũng bị phê phán như vậy, họ mới hiểu được những gì họ đã gây ra. Biện pháp này sẽ khả dĩ thay đổi cách sống của họ. Song cần lưu ý chỉ dùng biện pháp này nếu bạn chắc rằng xác suất thành công cao và người bạn muốn thay đổi cũng không quá quắt lắm. Bằng không, bạn chắc chắn sẽ mất đi một người bạn do mẫu này thích “phê” nhiều hơn “nhận".
 

kieuphuong

Thanh viên kỳ cựu
chết mình rồi, mình gặp phải cái mẫu đố kỵ hoài hà. nhung mấy b đó k thân lắm, nhưng ngồi sát bên lun. có cách nào giúp mình hok?đa tạ!!
 

vuduong307

Thành viên mới
chết mình rồi, mình gặp phải cái mẫu đố kỵ hoài hà. nhung mấy b đó k thân lắm, nhưng ngồi sát bên lun. có cách nào giúp mình hok?đa tạ!!
cứ thoải mái, chia sẻ được gì thì chia sẻ, chơi vấy mấy người đố kị mệt lắm, tốt với họ nhưng họ chả bao giờ biết điều đó đâu
 

Ngoc Ngo

[♣]Thành Viên CLB
Đã là bạn thì phải thật thà, biết quan tâm đến nhau,... đừng vì một mục đích xấu gì mà chơi với nhau. vì vậy khi chơi với 1 ai đó thì cũng nên xác định là mình và bạn ấy có hợp nhau ko? có cùng chí hướng ko? Với mình là vậy, và khi cảm thấy ko hợp thì mình chỉ xả giao thôi.
 

thaihabooks

Thanh viên kỳ cựu
Thật ra đã là con người ai chẳng có tật xấu. Nếu chỉ vì họ xấu một mặt này hay mặt khác mà không chơi với họ bạn sẽ rất khó có nhiều bạn bè. Bản thân chúng ta cũng có những khuyết điểm riêng, nếu chỉ vì vậy mà nghỉ chơi thì.... Cuộc đời bạn sẽ chẳng còn ai, cô đơn ....
Quan trọng là biết điểm xấu của bạn, giúp bạn sửa đổi chứ không phải là thấy người ta xấu là nghỉ chơi ngay. Ai chẳng xấu, có ai hoàn hảo đâu nào? Phải giúp nhau thay đổi và tiến bộ chứ đừng tẩy chay người ta. Nếu cứ soi mãi vào những điểm xấu của bạn bè và tẩy chay người ta cả đời chúng ta sẽ không có hạnh phúc đâu.

Cuộc sống mà, con người phải thế này thế kia mới phong phú, đó chính là những điểm thú vị của cuộc sống. Thấy bạn xấu chút xíu mà nghỉ chơi thì.....
Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Xem lại mình trước khi đánh giá người khác.:phanno:
 

quoccuongdang

Thanh viên kỳ cựu
Đã là bạn thì phải thật thà, biết quan tâm đến nhau,... đừng vì một mục đích xấu gì mà chơi với nhau. vì vậy khi chơi với 1 ai đó thì cũng nên xác định là mình và bạn ấy có hợp nhau ko? có cùng chí hướng ko? Với mình là vậy, và khi cảm thấy ko hợp thì mình chỉ xả giao thôi.
Mình cũng có một số quan điểm giống với ngocngo . Quan điểm của mình đã là bạn bè thì hãy quan tâm, giúp đỡ nhau những khi khó khăn. Sống một cách hòa đồng, không mượn danh nghĩa bạn bè mà lợi dụng lẫn nhau. Có như vậy tình bạn mới lâu bền.
 

congvien

Thành viên năng động
thế còn mẫu người trắng trợn, lừa lọc, bất cần đời thì làm thế nào......???????????? mình đang gặp phải mẫu người như thế:ngu:
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
benny [KN GIAO TIẾP] trangdang có biết cách giao tiếp trong môi trường làm việc Kỹ năng chinh phục 3
lampham [KN GIAO TIẾP] 3 cách thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng Kỹ năng chinh phục 5
D [KN GIAO TIẾP] Cách Tạo Ấn Tượng Ban Đầu Hiệu Quả Kỹ năng chinh phục 3
Emi Le [KN GIAO TIẾP] 5 cách tiếp cận khách hàng Kỹ năng chinh phục 1
D [KN GIAO TIẾP] Hình thành nhóm khách hàng thân thiết Kỹ năng chinh phục 0
_xU_kUt3_ [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng mềm trong kinh doanh - Chinh phục để thành đạt! Kỹ năng chinh phục 4
benny [KN GIAO TIẾP] Vì sao bài viết của tôi không được ủng hộ? Kỹ năng chinh phục 3
D [KN GIAO TIẾP] Người bán hàng xuất sắc nhất do tạp chí fortune 500 bầu chọn Kỹ năng chinh phục 0
tangnam2 [KN GIAO TIẾP] Cùng chơi trò chơi khen một người khó hay dễ nào Kỹ năng chinh phục 66
elsonhoang [KN GIAO TIẾP] Thôi trò... trả đũa Kỹ năng chinh phục 1
benny [KN GIAO TIẾP] Chuyện về bà chủ quán ăn Kỹ năng chinh phục 2
benny [KN GIAO TIẾP] Ba phương pháp để khiến người làm việc Kỹ năng chinh phục 5
benny [KN GIAO TIẾP] Hãy là một cậu em bé nhỏ Kỹ năng chinh phục 0
benny [KN GIAO TIẾP] Bạn muốn thành một người nói chuyện có duyên ư? Dễ lắm! Kỹ năng chinh phục 3
benny [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng giao tiếp: Sự lôi cuốn Kỹ năng chinh phục 7
benny [KN GIAO TIẾP] Một số điều khi giao tiếp Kỹ năng chinh phục 2
benny [KN GIAO TIẾP] Giao tiếp thông minh và tài ứng xử Kỹ năng chinh phục 0
benny [KN GIAO TIẾP] Làm sao để chiếm được trái tim của người khác? Kỹ năng chinh phục 15
benny [KN GIAO TIẾP] Thuật đọc cơ thể đoán đối tượng Kỹ năng chinh phục 0
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Danh mục bài viết trong KN Chinh phục Kỹ năng chinh phục 0
bachtuocdo [KN GIAO TIẾP] Giao tiếp giỏi ư? Đơn giản quá! Kỹ năng chinh phục 5
hoaihuong_8x [KN GIAO TIẾP] Câu chuyện xung quanh việc hiểu tâm lý người khác Kỹ năng chinh phục 9
Emi Le [KN GIAO TIẾP] Chinh phục nhà tuyển dụng trong 5 phút Kỹ năng chinh phục 0
vermouth [KN GIAO TIẾP] Bí quyết để được ghi nhận trong công việc Kỹ năng chinh phục 1
longteo [KN GIAO TIẾP] Nghệ thuật thuyết phục Kỹ năng chinh phục 3
Sóng [KN GIAO TIẾP] Nói thế nào để người ta nghe? Kỹ năng chinh phục 8

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top