[KN GIAO TIẾP] "Đôi mắt" của bạn như thế nào?

benny

Thanh viên kỳ cựu
Hiện nay, việc đánh giá và xét đoán một vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm. Việc chọn cho mình một “đôi mắt” tinh tường và hành động đang là điều gây tranh cãi.

Riêng bản thân benny, qua những trải nghiệm của mình, em thấy khi đánh giá điều gì đó, ta thường rơi vào ba dạng người sau:

1. Những người chỉ nhìn thấy một chiều và hành động theo chiều đó

Với người này, trong một vấn đề, họ không bao giờ nhìn hết tất cả khía cạnh của một sự việc, mà chỉ nhìn một cách bao quát, tổng hợp, tóm gọn lại và hạnh động về một phía. Thường thì họ chỉ thấy bề nổi của vấn đề, và những hành động của họ thường sai sót nhiều. Câu chuyện “Thầy bói xem voi” là một ví dụ điển hình cho những người như thế. Ngày nay, những người này cũng rất ít, do khuynh hướng phát triển của xã hội (Nhưng không phải không có).

2. Những người nhìn đa chiều nhưng chỉ hành động theo một chiều duy nhất

Dạng người này thường rơi vào hai trường hợp. Trường hợp thứ nhất: họ vốn trước đó đã khăng khăng đánh giá vấn đề theo một chiều, sau đó mới nhận ra những chiều còn lại. Họ cố gắng đi theo một chiều theo khuynh hướng bảo thủ. Trường hợp thứ hai, họ nhìn được đa chiều, nhưng sau khi cân nhắc lợi hại, họ quyết định chỉ chọn một chiều để đi theo, vì nhận xét theo chiều đó sẽ làm động lực để họ phấn đấu thực hiện mục tiêu. Ví dụ như một người bạn làm điều gì đó trái ý ta chỉ để tốt cho ta, nhưng ta muốn coi người bạn đó là không tốt để có mục tiêu phấn đấu (học giỏi hơn người đó chẳng hạn). Tất nhiên những người này ở khía cạnh nào đó rất khôn ngoan, nhưng kết quả họ đạt được thường không như họ muốn.

3. Những người nhìn đa chiều và làm theo đa chiều

Đây cũng là những người cân nhắc hết sức kỹ lưỡng, họ nhìn vấn đề từ mặt tốt đến mặt xấu, từ lợi tới hại, và cuối cùng tổng hợp lại tạo thành một hướng đi duy nhất. Những người này có cơ hội phát triển khả năng phân tích, và chỉ khi chính họ phân tích, họ mới trải nghiệm được nhiều. Những người như vậy thường là một đầu tàu vững chắc cho một tập thể. Và dù họ không đạt được đúng như những gì họ mong đợi, họ cũng không buồn vì họ biết nếu làm theo các hướng đi khác, kết quả có thể còn tệ hơn.

Vậy còn [you], [you] thuộc dạng nào? :nghichngom:
 
Last edited by a moderator:

Traucon_n

[♣]Thành Viên CLB
Trước đây em thuộc nhóm: Những người nhìn đa chiều nhưng chỉ hành động theo một chiều duy nhất
Nhưng hiện tại đã đỡ hơn :p. Em bắt đầu cố gắng để được chính thức vào nhóm: Những người nhìn đa chiều và làm theo đa chiều
Nhìn nhận và hạnh động bằng 1 nửa lý trí + 1 nửa con tim^^!
 

phamlinh192

Thành viên mới
Đôi mắt

Nếu trong mọi vấn đề của cuộc sống chúng ta đều có thể nhìn ra được các các vấn đề xảy ra xung quanh nó thì quá tốt rồi, và càng tốt hơn khi chúng ta nhìn được đa chiều và làm được đa chiều. Có thể nói lúc này chúng ta đã trưởng thành lên.



Trong đôi mắt em rất buồn, em... lúc em cười tôi cũng thấy đôi mắt em có một nổi buồn thoảng qua. Em, em đang nghĩ gì? Hãy vui lên, mội vấn đề đều có hướng giải quyết của nó.



Làm việc bằng lí trí và sống bằng trái tim.........
 

Vrain

[♣]Thành Viên CLB
[FONT=&quot] Những người nhìn đa chiều và làm theo đa chiều[/FONT]
Đây cũng là những người cân nhắc hết sức kỹ lưỡng, họ nhìn vấn đề từ mặt tốt đến mặt xấu, từ lợi tới hại, và cuối cùng tổng hợp lại tạo thành một hướng đi duy nhất. Những người này có cơ hội phát triển khả năng phân tích, và chỉ khi chính họ phân tích, họ mới trải nghiệm được nhiều. Những người như vậy thường là một đầu tàu vững chắc cho một tập thể. Và dù họ không đạt được đúng như những gì họ mong đợi, họ cũng không buồn vì họ biết nếu làm theo các hướng đi khác, kết quả có thể còn tệ hơn.
Vậy còn [you], [you] thuộc dạng nào? :nghichngom:

Anh thấy nó sao sao á...cái tựa đáng lẽ phải là: "Những người nhìn đa chiều, nhưng làm theo 1 chiều tổng họp" Vì nếu họ suy nghĩ đa chiều, mà mỗi chiều họ làm theo 1 kiểu (làm đa chiều) thì người đó có thật sự thành công.

Nhóm người "nhìn đa chiều nhưng suy nghĩ, làm theo 1 chiều tổng họp" đa phần là những người cực kỳ giàu có, và họ không bao giờ phải hối tiếc vì những điều họ làm (giống như Benny nói).

Theo sự hiểu biết của Rain xíu nhá: hiện tại trong xã hội chúng ta có thể chia ra làm 3 tầng lớp: Tầng lớp nghèo, tầng lớp trung lưu, và tầng lớp giàu.

Người nghèo và người trung lưu, đứng trước 2 vấn đề khó khăn họ thường chỉ chọn 1 để làm. Còn người giàu...họ luôn tìm cách để giải quyết cả 2 vấn đề đó (nhất tiễn hạ song điêu ấy mà, hì hì).

Bạn nào có ý kiến thì cùng đưa ra tranh luận nào.
 

Thảo Htt

[♣]Thành Viên CLB
Mình nghĩ là mọi người đều đủ khôn ngoan để hiểu rằng nhìn nhận một vấn đề luôn luôn phải từ nhiều phương diện khía cạnh chứ không thể khăng khăng một chiều. Nhưng điều quan trọng cuối cùng là họ có đủ khả năng để tổng hợp những mặt tốt xấu từ vấn đề đó để định hình hướng đi tốt nhất cho bản thân hay không.
Mà theo mình thì khả năng đó quyết định bởi năng lực và điều kiện. Khi giải quyết vần đề luôn phải dựa trên các điều kiện chủ quan và cả điều kiện khách quan cho phép. Đó có thể là điều kiện về kinh tế, địa vị xã hội như anh Vrain nói, cũng có thể là mối quan hệ về tương quan lợi ích giữa cá nhân và tập thể, công đồng. Vì vậy, sẽ có người nhìn nhận đa chiều, có khả năng làm đa chiều nhưng cuối cùng lại chọn hướng đi một chiều để dung hòa lợi ích của tất cả, và tất nhiên làm một chiều không phải lúc nào cũng tiêu cực phải không bạn!
Có lẽ là mình thuộc tuýp này, mà theo như bạn nói thì chắc mình không thể trở thành người lãnh đạo được rồi, đành chịu vậy. :lungtung:
 

gaubaccuc12

Thành viên năng động
theo em để có khả năng nhìn nhận vấn đề đa chiều thì với 1 vấn đề nào đó phải biết bình tĩnh suy nghĩ ở nhiều góc khác nhau. có những ng nhìn đa chiều nhưng vì 1 lý do nào đó họ chấp nhận làm theo 1 chiều. cái việc làm 1 chiều của họ có thể khiến ng khác buồn nhưng họ vẫn chấp nhận vì đơn giản là cuộc sống có những điều không như mình nghĩ và muốn. Giống như việc 1 ng sống bằng lý trí và tình cảm vậy. thật ra hoc đều cần cả 2 nhưng đôi lúc với 1 việc chỉ chọn đc 1.
 

thuha2987

Thành viên
Theo mình để nhìn nhận một vấn đề nào đó nhất thiết là phải xem xet mọi khía cạnh, Một người bạn A nói với mình là bạn B này xấu lắm ko nên chơi, chả lẽ mình không chơi với bạn B luôn chỉ vì bạn A nói vậy à. Tất nhiên là không vì mình đã chơi với bạn B đâu mà biết bạn ấy tốt hay xấu, với lại biết đâu bạn A này không tốt với bạn B nên ban B mới như vậy thì sao, tốt xấu hay không mình nên tự đánh giá, có điều mình cũng nên cảnh giác có chút gì đó đề phòng với bạn B. Còn để giả quyết một việc nào đó thì tất nhiên là phải xem xét cả việc xấu đến tốt xem làm cái nào là tốt nhất, nhưng không phải là phải làm cho tốt bằng được việc của mình còn của người khách bất lợi thì mặc kệ, cái việc đó mang chút vô tâm. Tóm lại đối với mình nhìn thì đa chiều còn giải quyết theo chiều hướng chung dựa trên khả năng của mình.
 

lethuthuy_2011

Thành viên mới
Chắc chắn là mh chọn cái thứ 3 rùi, cái này ko fai tự mh nhận đâu mà còn đc mọi ng nhận xét là như vậy nữa, :cuoihaha::cuoihaha:
 

ngocxuan02

Thành viên mới
Mình thì thường hay nông nổi, khi có một vấn đề xảy ra thường hay bị mất bình tĩnh và thường nhìn nhận vấn đề theo 1 khía cạnh nào đó (thuộc dạng thứ nhất, nhưng khi bĩnh tĩnh lại thì mình suy nghĩ và xem xét đến nhiều khía cạnh khác hơn và chọn cho mình một cach giải quyết hợp lý.
Theo mình thì không phải ai lúc nào cũng thuộc 1 trong 3 dạng trên mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nữa.
 
Last edited by a moderator:

jimmydang

[♣]Thành Viên CLB
Anh thuộc loải nhưng cách nhìn của anh có đôi chút khác biệt. Anh nhìn mọi việc từ tổng thể đến chi tiết, phân tích từng khía cạnh của vấn đề và cố gắng đem những điểm lợi của các phương án bổ sung cho nhau với mục đích là tìm ra cách tối ưu. Công đoạn này thực sự tốn nhiều thời gian hơn nhưng rủi ro xảy ra ít và điều quan trọng là Kinh nghiệm xử lí sẽ tăng đáng kể. Theo bản thân anh cảm thấy thì với cách nhìn nhận như vậy, sau một thời gian khả năng ứng phó tức thời sẽ gia tăng. Điều này thực sự có ích.

 

ngọc nhi

Thành viên
Nếu ai cũng hiểu rõ về bản thân thì còn gì tuyệt hơn. Bản thân Nhi dĩ nhiên muốn là người có cái nhìn đa chiều, toàn diện và hành động sáng suốt, tích cực. Tuy nhiên, Nhi vẫn chưa rèn luyện được bản thân lúc nào cũng như dạng thứ ba. Có đôi khi mình không khách quan để nhìn vấn đề dưới nhiều khía cạnh. Bản thân Nhi thì có một câu luôn tự nhủ: Không nên chỉ suy nghĩ những điều mình thấy, còn điều mình không thấy thì không suy nghĩ.
 

mrcaonhan

Thành viên mới
:cuoihaha:Haha. Đối với gia đình, bạn bè thì mình thuộc loại người thứ 2. Còn đối với công việc thì mình thuộc loại 3.
Bài viết của bạn khá hữu ích cho mỗi người tự nhìn lại con người của bản thân.
 

ngloan

Thành viên mới
Mình có lẽ là rơi vào dạng người thứ 2 hay thứ 3 quá. Mình cũng không rõ. Nói chung mình nhìn sự việc theo rất nhiều hướng và theo nhiều vị trí khác nhau rồi mới đưa ra phán xét. Nhưng có một số trường hợp định kiến của mình vốn đã không cho phép thì mình cũng xử lý theo định kiến của mình. Con người mình đôi lúc cũng hơi máy móc.
 

akvietnam

Thành viên mới
mình vẫn đang ở mức độ 1, nhìn mọi chuyện theo một chiều và hành động theo một chiều. Mình biết rõ là nó không ổn và đang có tập nhìn sự việc dưới góc độ hơn. Nói chung kỹ năng sống của mình còn kém và phải cải thiện cực nhiều . hi
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
D [KN GIAO TIẾP] Đắc Nhân Tâm Nguyên Tắc Vàng Số 11 Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 0
D [KN GIAO TIẾP] Những lỗi thường gặp khi chào hỏi Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 1
D [KN GIAO TIẾP] Đạt được chữ Tín trong bán hàng Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 1
D [KN GIAO TIẾP] Ứng phó sự lạnh nhạt bất hợp tác của cấp dưới Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 2
D [KN GIAO TIẾP] Viết thiệp cảm ơn nghệ thuật bị lãng quên Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 11
benny [KN GIAO TIẾP] Đừng nên "nói chung là..." Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 7
D [KN GIAO TIẾP] Đối phó với người sếp khó tính Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 0
D [KN GIAO TIẾP] Mẹo cho cuộc thương lượng tất cả cùng có lợi Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 0
D [KN GIAO TIẾP] Xây dựng kỹ năng thiết lập mối quan hệ Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 0
stevenquy [KN GIAO TIẾP] Lá thư cuối cùng... Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 1
lampham [KN GIAO TIẾP] Kĩ năng phán đoán nhu cầu của người lao động. Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 0
tangnam2 [KN GIAO TIẾP] Cuốn Sách Hoàn Hảo Về Ngôn Ngữ Cơ Thể' Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 10
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Danh mục các bài viết trong Box Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 0
KendyDat [KN GIAO TIẾP] Khi gặp... Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 11
vermouth [KN GIAO TIẾP] Nghệ thuật nói lời không đồng ý Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 5
T [KN GIAO TIẾP] KN phán đóan tình hình có thể xảy ra Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 0
Heineken [KN GIAO TIẾP] Phán đoán vui!!!!!! Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 9
G [KN GIAO TIẾP] Kiềm chế cảm xúc trong công việc Kỹ năng phán đoán, bộc lộ cảm xúc 7

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top