Đầu tiên xin cảm ơn anh Đạt vì những lời chia sẻ trên ! ^^.
Trả lời cho những câu hỏi của anh :
1.Người ta bầu ra lớp trưởng là để quản lí chung toàn lớp, theo dõi tình hình của lớp để đề ra những biện pháp khắc phục khuyết điểm hoặc duy trì ưu điểm của lớp mình. Vắn tắt lại thì một lớp học phải có lớp trưởng để chăm lo bao quát cho lớp, làm gương mặt đại diện cho toàn thể lớp mình.
2.Vai trò của một lớp trưởng theo em là mang tính chất toàn diện, không cụ thể vào một vấn đề nào giống lớp phó học tập hay lớp phó kỷ luật cả.
-Lớp trưởng phải luôn nắm rõ những tin tức trong trường, gồm các hoạt động, phong trào vui chơi gì đó và có nhiệm vụ động viên, phân công, theo dõi các bạn hoạt động.
-Song Song với mảng trong trường thì riêng trong lớp học, lớp trưởng còn phải hợp tác với lớp phó học tập để đôn đốc các bạn chuyện bài vở, cũng như với lớp phó kỷ luật để giám sát việc trực nhật hoặc trật tự lớp.
-Trong lớp thì tất nhiên lớp trưởng phải là một người bạn dễ mến, thân thiện, chứ cứ ỷ quyền và chỉ biết lên mặt thì sẽ không nhận được sự hợp tác của các thành viên trong lớp rồi ! Nhưng điều đó khác với chuyện bao che khuyết điểm cho các bạn để lấy lòng . Lớp trưởng phải có trách nhiệm và luôn biết hướng đến mặt tốt cho các thành viên trong lớp. Theo em yếu tố này là khó lắm vì không phải bạn nào cũng có tinh thần "trở thành một học sinh ngoan ngoãn" đâu, lớp trưởng còn phải là người ăn nói khôn khéo,có tài thuyết phục, nhiệt tình và chín chắn nữa.
...Còn về quyền lợi của lớp trưởng thì em không chắc chắn, nhưng như em đã nói, em muốn nhận chức vụ này với mục đích là cải thiện khả năng của bản thân mình, vì thế em nghĩ việc làm lớp trưởng và khi đã là một lớp trưởng giỏi giang thì việc này sẽ giúp ích cho mình rất nhiều về kỹ năng quản lí nói chung, phục vụ cho công việc tương lai sau này. Ví dụ như một lớp trưởng đã quen được với việc giải quyết tình huống, phân công sắp xếp này nọ thì khi ra đời sẽ không phải bối rối với hàng tá lo âu, rồi sẽ linh hoạt hơn trong việc nhìn nhận sự việc, đánh giá con người...v...v...
Một quyền lợi nữa là lớp trưởng hiển nhiên sẽ tạo được những mối quan hệ rộng rãi hơn nữa chứ nhỉ ^^
3. Lớp trưởng tuy là người bao quát nhưgn tất nhiên không thể một mình ôm đồm mọi công việc của lớp được, vì lớp trưởng chắc gì đã giỏi về mọi mặt đâu, và chắc chắn là trong lớp sẽ có nhiều thành viên năng nổ lắm, vậy thì việc gì phải ôm đồm trong khi có thể chia sẻ cho các bạn ? Cùng một lớp với nhau mà, hiện nhiên phải cùng nhau xây dựng lớp rồi ^^. Vấn đề ở đây chỉ là, lớp trưởng phải là người động viên nhắc nhở và nắm mọi thông tin để mọi người có thể cùng hợp tác làm chung với nhau.
4,5: Về những danh hiệu thi đua thì, hẳn ai cũng "ham" rồi anh nhỉ ^^. Yếu tố này thể hiện lớp bạn bao gồm những thành viên rất tài giỏi và năng động, nên ai cũng sẽ cố gắng hết sức mà giành được thôi !. Để được như vậy, lớp trưởng phải hợp tác cùng ban cán bộ lớp tìm ra những thành viên có khả năng đảm nhận một phong trào cụ thể nào đó, giao cho bạn ấy việc sắp xếp, tổ chức tuyển chọn này nọ, còn lớp trưởng sẽ duyệt qua, góp ý thêm. Như vậy không ai phải ôm đồm mà còn tạo cơ hội cho mọi thành viên trong lớp được thể hiện đúng "chuyên môn" của mình, hehe ^^
Chung quy lại thì, đó chỉ là những lý thuyết mà em nghĩ ra, em cũng cho rằng phải làm lớp trưởng đã thì mới thực sự rút ra kinh nghiệm cho bản thân được, vì không phải lúc nào tình huống cũng diễn ra như mình dự đoán, nếu gặp phải một cái lớp ham chơi hơn ham học thì cũng không ổn, học quá mà cứ ngồi lì ra không tham gia hoạt động nào thì lại càng chán chường nữa !
Mong mọi người góp ý thêm nhé
Xin cảm ơn.
