Kỹ năng hay Bằng cấp?
Ths. Nguyễn Huy Hoàng
“Tìm việc” - đó là một công việc cực kỳ khó khăn. Tôi mong muốn chia sẻ với những người đang tìm việc, những bạn sinh viên một vài kinh nghiệm thực tế tôi đã trải qua.
Tôi tốt nghiệp ĐH KTQD HN tháng 8 năm 1999. Ngày ấy tôi cũng đi tìm việc, cũng làm hồ sơ, cũng cố học để có chứng chỉ tiếng Anh, chứng chỉ tin học. Tôi bắt đầu đi làm ở Công ty TNHH Viễn Tin sau khi trả lời được câu hỏi “Máy tính có ổ cứng bị bad (lỗi) có thể sửa được không?” Một câu hỏi đơn giản nhưng trả lời thì không dễ đối với bất cứ một cậu sinh viên Kinh tế nào. Câu trả lời rất đơn giản: Nếu là “bad vật lý” thì không còn “bad logic” thì có. Làm sao tôi có thể biết khi mà chỉ toàn đọc sách kinh tế, thị trường. Tôi trả lời được vì tôi đã có một thời gian làm việc không công chỉ đổi lấy việc được ngồi dùng máy tính thoải mái. Đó là việc trông coi một cơ sở tin học giúp một người bạn. Tại sao tôi lại nói chuyện này vì qua câu chuyện đó tôi rút ra một điều là kinh nghiệm cực kỳ quan trọng trong bất cứ lĩnh vực nào. Kinh nghiệm về tin học đó quý hơn bất cứ chúng chỉ tin học loại giỏi nào. Người ta chỉ cần người làm được việc chứ không cần người biết nhiều mà không biết làm. Một điều rất quan trong nữa là kinh nghiệm không thể có được từ sách vở.
Lần thứ hai khi phỏng vấn, tôi đã trúng tuyển vào một dự án nước ngoài và được thử việc ba tháng. Tôi làm việc với tất cả lòng nhiệt tình và đã được giữ lại vì vắng tôi không có ai có thể làm được việc mà tôi đang làm lúc đó. Vậy tôi đã làm gì? Sau khi được tuyển dụng, ngoài các công việc được giao tôi mạnh dạn đề xuất thiết lập mạng máy tính nội bộ để chia sẻ thông tin vì chỗ tôi làm là tổ chức đào tạo cần trao đổi nhiều thông tin nội bộ. Tôi được giao tiến hành dự án đó. Tôi thực hiện hoàn hảo với chi phí thấp nhất. Từ đó tôi kiêm luôn một chức danh không có trong sơ đồ tổ chức – Quản trị mạng LAN. Kinh nghiệm mà tôi muốn chia sẻ với các bạn là hãy phát huy sở trường của mình và hãy làm những việc mà người khác không (hoặc chí ít là chưa) làm được. Việc đó sẽ nâng cao vị thế của bạn trong tổ chức. Còn nếu bạn chỉ lo sửa điểm yếu thì bạn chỉ có thể trở thành người không kém chứ không thể là người xuất sắc.
Công việc và môi trường thay đổi. Bây giờ tôi là phó giám đốc Tâm Việt. Với vai trò người tuyển dụng, tôi muốn gì ở các ứng viên? Cũng giống như các doanh nghiệp khác, tôi cần người có thái độ làm việc tốt, có kỹ năng làm việc. Chúng tôi cần những người trả lời tốt câu hỏi: “Làm được gì?” chứ không cần những bạn chỉ trả lời được câu hỏi: “Biết những gì?”
Tôi thực sự giật mình ngạc nhiên khi có bạn đề nghị nộp tiền để có được một chiếc chứng chỉ của Tâm Việt. In và ký một chứng chỉ với tôi là chuyện quá nhỏ nhưng bạn gái đó có nghĩ được rằng chứng chỉ, bằng cấp chỉ là cái chứng nhận bạn đã trải qua một giai đoạn học tập về một lĩnh vực nào đó. Cái mà bạn thực sự giữ lại cho chính mình không phải là bằng cấp, chứng chỉ mà là thái độ làm việc và những kỹ năng để thực hiện những công việc cụ thể.
Hãy đặt địa vị các bạn vào vị trí người tuyển dụng, bạn sẽ chọn người như thế nào. Người có mảnh bằng loại giỏi và không biết làm gì hay người bằng loại trung bình nhưng làm được việc. Bằng cấp và khả năng làm việc là hai điều riêng biệt. Hãy tự hỏi mình: Nếu mình là giám đốc thì mình có tuyển người như mình không? Tại sạo lại tuyển?
Vậy giải pháp là gì? Theo ý kiến cá nhân tôi thì giải pháp rất đơn giản. Vấn đề cốt yếu nhất là cách chúng ta suy nghĩ, cách chúng ta đặt vấn đề. Thay vì chúng ta nghĩ: Học để có một chứng chỉ ABC” thì chúng ta hãy nghĩ “Học để làm việc XYZ”. Thay vì nghĩ“Ra trường chúng ta biết gì?” thì hãy nghĩ “Ra trường chúng ta làm được gì?”Cách nghĩ đó sẽ giúp chúng ta thay đổi cách tiếp cần trong học tập. Và một khi chúng ta đã thay đổi cách tiếp cận thì chúng ta sẽ tìm ra cách học cho riêng mình. Các bạn sinh viên! Các bạn vẫn còn thời gian để thay đổi cách nghĩ và cách học của mình để thành công. Chúc các bạn thành công!
Nguồn: Tâm Việt Group
Ths. Nguyễn Huy Hoàng
“Tìm việc” - đó là một công việc cực kỳ khó khăn. Tôi mong muốn chia sẻ với những người đang tìm việc, những bạn sinh viên một vài kinh nghiệm thực tế tôi đã trải qua.
Tôi tốt nghiệp ĐH KTQD HN tháng 8 năm 1999. Ngày ấy tôi cũng đi tìm việc, cũng làm hồ sơ, cũng cố học để có chứng chỉ tiếng Anh, chứng chỉ tin học. Tôi bắt đầu đi làm ở Công ty TNHH Viễn Tin sau khi trả lời được câu hỏi “Máy tính có ổ cứng bị bad (lỗi) có thể sửa được không?” Một câu hỏi đơn giản nhưng trả lời thì không dễ đối với bất cứ một cậu sinh viên Kinh tế nào. Câu trả lời rất đơn giản: Nếu là “bad vật lý” thì không còn “bad logic” thì có. Làm sao tôi có thể biết khi mà chỉ toàn đọc sách kinh tế, thị trường. Tôi trả lời được vì tôi đã có một thời gian làm việc không công chỉ đổi lấy việc được ngồi dùng máy tính thoải mái. Đó là việc trông coi một cơ sở tin học giúp một người bạn. Tại sao tôi lại nói chuyện này vì qua câu chuyện đó tôi rút ra một điều là kinh nghiệm cực kỳ quan trọng trong bất cứ lĩnh vực nào. Kinh nghiệm về tin học đó quý hơn bất cứ chúng chỉ tin học loại giỏi nào. Người ta chỉ cần người làm được việc chứ không cần người biết nhiều mà không biết làm. Một điều rất quan trong nữa là kinh nghiệm không thể có được từ sách vở.
Lần thứ hai khi phỏng vấn, tôi đã trúng tuyển vào một dự án nước ngoài và được thử việc ba tháng. Tôi làm việc với tất cả lòng nhiệt tình và đã được giữ lại vì vắng tôi không có ai có thể làm được việc mà tôi đang làm lúc đó. Vậy tôi đã làm gì? Sau khi được tuyển dụng, ngoài các công việc được giao tôi mạnh dạn đề xuất thiết lập mạng máy tính nội bộ để chia sẻ thông tin vì chỗ tôi làm là tổ chức đào tạo cần trao đổi nhiều thông tin nội bộ. Tôi được giao tiến hành dự án đó. Tôi thực hiện hoàn hảo với chi phí thấp nhất. Từ đó tôi kiêm luôn một chức danh không có trong sơ đồ tổ chức – Quản trị mạng LAN. Kinh nghiệm mà tôi muốn chia sẻ với các bạn là hãy phát huy sở trường của mình và hãy làm những việc mà người khác không (hoặc chí ít là chưa) làm được. Việc đó sẽ nâng cao vị thế của bạn trong tổ chức. Còn nếu bạn chỉ lo sửa điểm yếu thì bạn chỉ có thể trở thành người không kém chứ không thể là người xuất sắc.
Công việc và môi trường thay đổi. Bây giờ tôi là phó giám đốc Tâm Việt. Với vai trò người tuyển dụng, tôi muốn gì ở các ứng viên? Cũng giống như các doanh nghiệp khác, tôi cần người có thái độ làm việc tốt, có kỹ năng làm việc. Chúng tôi cần những người trả lời tốt câu hỏi: “Làm được gì?” chứ không cần những bạn chỉ trả lời được câu hỏi: “Biết những gì?”
Tôi thực sự giật mình ngạc nhiên khi có bạn đề nghị nộp tiền để có được một chiếc chứng chỉ của Tâm Việt. In và ký một chứng chỉ với tôi là chuyện quá nhỏ nhưng bạn gái đó có nghĩ được rằng chứng chỉ, bằng cấp chỉ là cái chứng nhận bạn đã trải qua một giai đoạn học tập về một lĩnh vực nào đó. Cái mà bạn thực sự giữ lại cho chính mình không phải là bằng cấp, chứng chỉ mà là thái độ làm việc và những kỹ năng để thực hiện những công việc cụ thể.
Hãy đặt địa vị các bạn vào vị trí người tuyển dụng, bạn sẽ chọn người như thế nào. Người có mảnh bằng loại giỏi và không biết làm gì hay người bằng loại trung bình nhưng làm được việc. Bằng cấp và khả năng làm việc là hai điều riêng biệt. Hãy tự hỏi mình: Nếu mình là giám đốc thì mình có tuyển người như mình không? Tại sạo lại tuyển?
Vậy giải pháp là gì? Theo ý kiến cá nhân tôi thì giải pháp rất đơn giản. Vấn đề cốt yếu nhất là cách chúng ta suy nghĩ, cách chúng ta đặt vấn đề. Thay vì chúng ta nghĩ: Học để có một chứng chỉ ABC” thì chúng ta hãy nghĩ “Học để làm việc XYZ”. Thay vì nghĩ“Ra trường chúng ta biết gì?” thì hãy nghĩ “Ra trường chúng ta làm được gì?”Cách nghĩ đó sẽ giúp chúng ta thay đổi cách tiếp cần trong học tập. Và một khi chúng ta đã thay đổi cách tiếp cận thì chúng ta sẽ tìm ra cách học cho riêng mình. Các bạn sinh viên! Các bạn vẫn còn thời gian để thay đổi cách nghĩ và cách học của mình để thành công. Chúc các bạn thành công!
Nguồn: Tâm Việt Group
Last edited by a moderator: