[KN GIAO TIẾP] Một số điều khi giao tiếp

benny

Thanh viên kỳ cựu
http://www.shareswf.com/game/8348/
KỸ NĂNG GIAO TIẾP

I. MỤC TIÊU CỦA GIAO TIẾP

Giúp người nghe hiểu những dự định của chúng ta;

Có được sự phản hồi từ người nghe;

Duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người nghe .

Truyển tải được những thông điệp. Quá trình này có khả năng bị mắc lỗi do thông điệp thường được hiểu hoặc dịch sai đi bởi 1 hay nhiều hơn những thành phần khác tham gia vào quá trình này.

Khi không thành công, những suy nghĩ, ý tưởng của bạn sẽ không phản ánh được những cái đó của chính bạn, gây nên sự sụp đổ trong giao tiếp và những dào cản trên con đường đạt tới mục tiêu của bạn - cả trong đời tư và trong sự nghiệp.

II. CÁC YẾU TỐ CẤU THÀNH:

Sender: Người gửi thông điệp

Message: Thông điệp

Channel: Kênh truyền thông điệp

Receiver: Người nhận thông điệp

Feedback: Những phản hồi

Context: Bối cảnh

1. Người gửi...

Để trở thành một người giao tiếp tốt, trước tiên bạn phải tạo được cho mình sự tin tưởng. Trong lĩnh vực kinh doanh, điều này bao gồm việc thể hiện những hiểu biết của bạn về chủ đề, người tiếp nhận và bối cảnh truyền đạt thông điệp.

Bạn cũng phải biết được người tiếp nhận của mình (những cá nhân hay nhóm người mà bạn muốn truyền đạt thông điệp của mình tới). Việc không hiểu người mà mình sẽ truyền đạt thông điệp tới sẽ dẫn đến việc thông điệp của bạn có thể bị hiểu sai.

2. Thông điệp...

Các hình thức giao tiếp qua viết, nói hay các hình thức khác đều bị chi phối bởi giọng điệu của người truyền đạt thông điệp, tính căn cứ của lý luận, những gì được giao tiếp và những gì không nên được đưa vào, cũng như phong cách giao tiếp riêng của bạn.

Thông điệp luôn luôn có cả yếu tố trí tuệ và tình cảm trong đó, yếu tố trí tuệ để chúng ta có thể xem xét tính hợp lý của nó và yếu tố tình cảm để chúng ta có thể có những cuốn hút tình cảm, qua đó thay đổi được suy nghĩ và hành động.

3. Kênh truyền đạt thông điệp...

Các thông điệp được truyền đạt qua nhiều kênh, nói thì bằng cách gặp mặt đối mặt, gọi điện thoại, gặp qua video; viết thì bằng thư từ, email, bản ghi nhớ hay báo cáo.

CÓ HAI KÊNH CHÍNH

Kênh giao tiếp chính thức (formal communication networks)

Kênh giao tiếp không chính thức (informal comm. networks)

2.1 Kênh giao tiếp chính thức

Từ cấp trên xuống cấp dưới (downward): hướng dẫn công việc, quan hệ công việc, quy trình, phản hồi, …

Từ cấp dưới lên cấp trên (upward): báo cáo, đề nghị, …

Giữa các đồng nghiệp (horizontal): hợp tác, giải quyết công việc, chia sẻ thông tin, thực hiện báo cáo, …

2.2 Kênh giao tiếp không chính thức

Các chức năng của kênh giao tiếp không chính thức:
Xác nhận thông tin;

Mở rộng thông tin;

Lan truyền thông tin;

Phủ nhận thông tin;

Bổ sung thông tin.

4. Người nhận thông điệp...

Những thông điệp sau đó được truyền đạt đến người nhận. Không nghi ngờ gì là bạn sẽ trông chờ ở họ những phản hồi.

Hãy luôn nhớ là bản thân người nhận thông điệp cũng tham gia vào quá trình này với những ý tưởng và tình cảm có thể làm ảnh hưởng đến cách họ hiểu thông điệp của bạn cũng như cách họ phản hồi lại thông điệp đó.

Để thành công, bạn cũng nên nghiên cứu trước những yếu tố này để hành động một cách hợp lý.

5. Những phản hồi...

Người tiếp nhận sẽ có những phản hồi, bằng lời hay các hình thức khác đối với thông điệp của bạn.

Hãy chú ý sát sao đến những phản hồi này bởi nó thể hiện rõ ràng nhất việc người tiếp nhận thông điệp có hiểu chính xác thông điệp của bạn hay không.


6. Bối cảnh...

Tình huống mà thông điệp của bạn được truyền đi chính là bối cảnh.

Nó có thể bao gồm yếu tố môi trường xung quanh hay rộng hơn là nền văn hóa (ví dụ như văn hóa nơi làm việc, văn hóa quốc tế, vv.).​
 

elsonhoang

[♣]Thành Viên CLB
Các trình tự của nghệ thuật giao tiếp Ben đã trình bày khá rõ, mình chỉ xin nhấn mạnh một điều rằng nghệ thuật giao tiếp thì thật sự quan trọng và cần thiết trong cuộc sống hằng ngày cũng như trong công việc. VÌ thế việc giao tiếp sao cho hiểu nhau, tôn trong lẫn nhau và tìm đến mục đúng, không phải ta đùng hay người khác đúng, mà tìm ra đâu là chân sự thật khi đó nghệ thuật giao tiếp mới thật sự đạt hiệu quả và mang một giá trị cao đích thực!
 

stevenquy

Thanh viên kỳ cựu
KỸ NĂNG GIAO TIẾP

6. Bối cảnh...

Tình huống mà thông điệp của bạn được truyền đi chính là bối cảnh.

Nó có thể bao gồm yếu tố môi trường xung quanh hay rộng hơn là nền văn hóa (ví dụ như văn hóa nơi làm việc, văn hóa quốc tế, vv.).​

Tận dụng được bối cảnh, văn hóa, không khí trong giao tiếp sẽ đem lại thành công lớn hơn. Người giao tiếp tốt là người biết tận dụng bối cảnh, biết nói đúng lúc, đúng câu chuyện.
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
tangnam2 [KN GIAO TIẾP] Cùng chơi trò chơi khen một người khó hay dễ nào Kỹ năng chinh phục 66
benny [KN GIAO TIẾP] Hãy là một cậu em bé nhỏ Kỹ năng chinh phục 0
benny [KN GIAO TIẾP] Bạn muốn thành một người nói chuyện có duyên ư? Dễ lắm! Kỹ năng chinh phục 3
D [KN GIAO TIẾP] Hình thành nhóm khách hàng thân thiết Kỹ năng chinh phục 0
_xU_kUt3_ [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng mềm trong kinh doanh - Chinh phục để thành đạt! Kỹ năng chinh phục 4
benny [KN GIAO TIẾP] trangdang có biết cách giao tiếp trong môi trường làm việc Kỹ năng chinh phục 3
lampham [KN GIAO TIẾP] 3 cách thu hút sự chú ý của nhà tuyển dụng Kỹ năng chinh phục 5
benny [KN GIAO TIẾP] Vì sao bài viết của tôi không được ủng hộ? Kỹ năng chinh phục 3
D [KN GIAO TIẾP] Người bán hàng xuất sắc nhất do tạp chí fortune 500 bầu chọn Kỹ năng chinh phục 0
D [KN GIAO TIẾP] Cách Tạo Ấn Tượng Ban Đầu Hiệu Quả Kỹ năng chinh phục 3
elsonhoang [KN GIAO TIẾP] Thôi trò... trả đũa Kỹ năng chinh phục 1
benny [KN GIAO TIẾP] Chuyện về bà chủ quán ăn Kỹ năng chinh phục 2
benny [KN GIAO TIẾP] Ba phương pháp để khiến người làm việc Kỹ năng chinh phục 5
benny [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng giao tiếp: Sự lôi cuốn Kỹ năng chinh phục 7
benny [KN GIAO TIẾP] Giao tiếp thông minh và tài ứng xử Kỹ năng chinh phục 0
benny [KN GIAO TIẾP] Làm sao để chiếm được trái tim của người khác? Kỹ năng chinh phục 15
benny [KN GIAO TIẾP] Thuật đọc cơ thể đoán đối tượng Kỹ năng chinh phục 0
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Danh mục bài viết trong KN Chinh phục Kỹ năng chinh phục 0
bachtuocdo [KN GIAO TIẾP] Giao tiếp giỏi ư? Đơn giản quá! Kỹ năng chinh phục 5
hoaihuong_8x [KN GIAO TIẾP] Câu chuyện xung quanh việc hiểu tâm lý người khác Kỹ năng chinh phục 9
Emi Le [KN GIAO TIẾP] 5 cách tiếp cận khách hàng Kỹ năng chinh phục 1
Emi Le [KN GIAO TIẾP] Chinh phục nhà tuyển dụng trong 5 phút Kỹ năng chinh phục 0
vermouth [KN GIAO TIẾP] Bí quyết để được ghi nhận trong công việc Kỹ năng chinh phục 1
accessdeny [KN GIAO TIẾP] Cách cư xử với 6 mẫu bạn chơi "không đẹp" Kỹ năng chinh phục 6
longteo [KN GIAO TIẾP] Nghệ thuật thuyết phục Kỹ năng chinh phục 3
Sóng [KN GIAO TIẾP] Nói thế nào để người ta nghe? Kỹ năng chinh phục 8

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top