[KN NGHỀ NGHIỆP] Học thế nào để thành chuyên nghiệp?

to-balance

Thành viên
(14.7.2010)


Chào các em!

Cô tên Phạm Ngọc Thúy, là giảng viên đại học tại Cộng Hòa Liên Bang Đức về kỹ năng mềm. Cô rất mong muốn cùng các em trao đổi về lãnh vực hướng nghiệp, hy vọng góp phần hổ trợ các em học tập hiệu quả và gặt hái được nhiều thành công trong nghề nghiệp. Trong website của cô www.to-balance.de các em có thể biết thêm về cô và các lãnh vực làm việc của cô.

Hôm nay cô muốn giới thiệu đề tài đầu tiên: Kỹ năng ứng xử chuyên nghiệp
[FONT=&quot]


[/FONT]Kỹ năng ứng xử chuyên nghiệp bao gồm tất cả các kỹ năng cần thiết để thực hiện thành công nhiệm vụ trong nghề nghiệp được giao phó.[FONT=&quot]
[/FONT]Kỹ năng chuyên môn, kỹ năng phương pháp, kỹ năng xã hội và kỹ năng phát triển bản thân là 4 thành phần cơ bản của kỹ năng ứng xử chuyên nghiệp. Kỹ năng chuyên môn còn được gọi là Hard skills và 3 kỹ năng còn lại có thể gọp chung lai và được gọi là kỹ năng mềm (Soft skills) [FONT=&quot]


[/FONT]Kỹ năng chuyên môn
Kiến thức chuyên môn về nghề nghiệp đã
học được.
Thêm vào đó là kiến thức tổng quát như
kỹ năng về ngoại ngữ, IT.
[FONT=&quot]

[/FONT]Kỹ năng phương pháp
Cách thức, biện pháp, kỹ thuật làm việc
để áp dụng kiến thức chuyên môn vào
công việc thực tế.Kỹ năng phân tích và
tổng hợp, kỹ năng truyền thông là những
thành phần quan trọng trong lãnh vực
này.
[FONT=&quot]

[/FONT]Kỹ năng xã hội
Kỹ năng tiếp xúc và làm việc với người
khác
[FONT=&quot]

[/FONT]Kỹ năng phát triển bản thân
Sự tự tin và quyết tâm nhận lãnh và
hoàn thành trách nhiệm, có sáng kiến,
kiên trì, đáng tin cậy
[FONT=&quot]


[/FONT]
Đến nay chúng ta thường đặt trọng tâm vào kỹ năng chuyên môn và ít để ý đến việc rèn luyện cho mình kỹ năng mềm. Điều này đưa đến nhiều thất lợi và thất bại khi chúng ta thực hiện công việc, nhiệm vụ trong nghề nghiệp. Do đó cần giữ cân bằng cho cả 4 kỹ năng này để tối ưu hóa kỹ năng chuyên nghiệp.

Kỹ năng ứng xử chuyên nghiệp là điều kiện thiết yếu để giúp chúng ta đạt thành công khi tìm việc vì các nhà tuyển dụng ngày nay không chỉ đặt nặng trọng tâm vào kỹ năng chuyên môn mà còn đòi hỏi người xin việc phải có kỹ năng mềm.

Ngoài việc hổ trợ để đạt thành công trong nghề nghiệp, kỹ năng mềm còn giúp chúng ta đạt thành công trong các quá trình học tập tiến bộ ngày nay cũng như hổ trợ chúng ta thành công trong cuộc sống ngoài phạm vi học tập và nghề nghiệp (kỹ năng sống).
[FONT=&quot]
Mời các em tham gia vào diễn đàn Kỹ Năng Mềm trên trang web dưới đây. Chúng ta sẽ lần lượt làm việc với các lãnh vực quan trọng của kỹ năng mềm để sau đó các em có cái nhìn tổng quát về kỹ năng này.


Tên trang web:
www.to-balance.de


[/FONT]Các đề tài hiện nay:

1) Tại sao Kỹ năng mềm?

www.to-balance.de/wb/pages/vn/to-balance-soft-skills-forum-tssf/tai-sao-ky-nang-mem.php

2) Tự tin: Nhận diện chính mình – Magic Moments – Giai đoạn quyết định

www.to-balance.de/wb/pages/vn/to-balance-soft-skills-forum-tssf/phat-trien-ban-than.php

3) Kỹ năng Liên Văn Hóa trong giao tiếp với người ngoại quốc (1)

www.to-balance.de/wb/pages/vn/to-balance-soft-skills-forum-tssf/xa-hoi---giao-tiep/ky-nang-lien-van-hoa-1.php

4) Phần (2): Đồng hồ được phát minh ở phương Tây


http://www.to-balance.de/wb/pages/v...xa-hoi---giao-tiep/ky-nang-lien-van-hoa-2.php


Chú thích: Nếu các em có khó khăn khi mở trang web trên, thử dùng web browser Firefox hoặc liên lạc với cô qua trang web này hoặc qua E-Mail: pham@to-balance.de

Thân ái,
Cô Phạm Ngọc Thúy

To-Balance
Practice-oriented Consulting and Training

Nguồn: www.to-balance.de


Thảo luận

KendyDat – 14.7.10

"Tinh thần động viên, khích lệ để hổ trợ quý vị và các bạn hăng say phát triển kỹ năng chuyên nghiệp toàn vẹn và không quên giữ cân bằng giữa nghề nghiệp và đời sống gia đình, bản thân."

Có lẽ những điều trên là rất cần trong cuộc sống hiện nay, việc mất cân đối trong lối sống đã trở thành một trở ngại cho các bạn trẻ ngày nay. Cô đã theo đuổi sự nghiệp trainer kỹ năng mềm này bao lâu rồi thưa cô Thúy? Cô có ý định về VN để training hay không ? Nếu có, cô hay cho em cùng các bạn được một lần học với cô nhé. Cảm ơn cô Thúy đã tham gia diễn đàn. Nơi "khởi đầu ước mơ"

To-balance - 15.7.10
Rất vui khi nhận được ý kiến của em. Cô làm việc đã nhiều năm ở Đức nên càng thấy sự cần thiết của kỹ năng mềm và sự cân bằng trong cuộc sống. Cô thỉnh thoảng có về VN và có thực hiện training. Cô rất cảm kích tính ham học và tình cảm của các em học viên đã dành cho cô. Khi nào đến dịp về nước để giảng dạy cô sẽ liên hệ với em nhé! Vì không có mặt thường xuyên tại VN nên cô dùng diễn đàn trên mạng để hy vọng có thể hổ trợ các em đắc lực hơn với các hiểu biết, kinh nghiệm về kỹ năng mềm, các bài tập thực hành và cùng các em trao đổi về lãnh vực này. Hẹn em vào lần tới.
Nguồn: www.to-balance.de


Bluesea88
– 15.7.10
Nhìn nhận được kỹ năng mềm quan trọng đối với chúng ta là một điều không dễ. Nhưng để rèn luyện được kỹ năng mềm là một điều quả thật rất khó. Em hy vọng sẽ có cơ hội được gặp cô, tham gia các lớp training của cô.

KendyDat – 15.7.10
Em có vài câu hỏi một hỏi cô. Hy vọng cô dành chút thời gian trả lời nhé.

1. Cô có nhận xét gì về giới trẻ VN hiện nay và giới trẻ VN những năm về trước?
2. Theo cô đâu là sự khác biệt giữa giới trẻ VN và giới trẻ Đức? Tại sao lại có sự khác biệt đó?

Chúc cô sức khỏe và hạnh phúc.


To-balance – 16.7.10
Các câu hỏi của em thật sâu sắc! Cô trả lời em qua một góc nhìn và tùy theo kinh nghiệm của cô đã trải qua. Vì thế những nhân xét này không thể toàn diện cũng như không có giá trị tổng quát cho tất cả mọi người và cho cả thế hệ. Mong sẽ có dịp thảo luận nhiều hơn về 2 câu hỏi thật hay này.

-> 1. Cô có nhận xét gì về giới trẻ VN hiện nay và giới trẻ VN những năm về trước?
Giới trẻ VN hiện nay và của ngày trước khi cô còn ở quê nhà có nhiều điểm giống nhau là tính ham học, siêng năng, kính nể ông bà cha mẹ, thầy cô, yêu mến gia đình, bè bạn. Các em bây giờ có may mắn hơn thế hệ của cô ngày trước là được sống trong thanh bình nên không có những ưu tư lo lắng vì chiến tranh và tập trung xây dựng công danh, sự nghiệp.

-> 2. Theo cô đâu là sự khác biệt giữa giới trẻ VN và giới trẻ Đức? Tại sao lại có sự khác biệt đó?
Giới trẻ Đức có thể ít đầu tư thì giờ để học tập nhiều như giới trẻ VN vì họ theo đuổi nhiều say mê đa dạng chứ không chỉ lo học mà thôi. Có thể vì đất nước họ đã giàu có, tiến triển, hòa bình lâu năm nên có thể họ thấy ít nhu cầu học hỏi hơn VN. VN mình sau khi chiến tranh nghèo khổ chợt được cơ hội quý báu để tiến lên phát triển làm giàu. Muốn như thế chỉ có cách học thật nhiều để xây dựng tương lai. Nhưng khi người Đức đã muốn học rồi thì họ học rất giỏi và có nhiều sáng kiến, phát minh. Một em sinh viên VN ở Berlin đã nói với cô: “ Người Đức khi học họ đặt cho thầy cô những câu hỏi mà em không thể nghĩ ra.“ Điều này nói lên đặc tính tìm tòi suy nghĩ rất tinh tế của họ. Nhưng họ đã đi trước VN nhiều năm về mặt này thì giới trẻ VN ngày nay và trong tương lai cũng sẽ nắm lấy cơ hội để tiến lên.
Nguồn: www.to-balance.de

Kekhoua – 16.7.10
Mấy bài cô viết trên tobalance khá công phu đấy, cảm ơn cô nhiều lắm!
Để em cố gắng "moi" hết kiến thức rồi ý kiến sau vậy, hì

Chúc cô sức khỏe!
 

KendyDat

Thanh viên kỳ cựu
Em rất thích chủ đề này, "Kỹ năng ứng xử chuyên nghiệp". Từ chuyên nghiệp em nghe cũng khá nhiều và mỗi người có mỗi định nghĩa khác nhau về chuyên nghiệp, vậy theo cô Thúy định nghĩa thì thế nào là chuyên nghiệp trong ứng xử ạ?
 

KendyDat

Thanh viên kỳ cựu
Em cũng có đọc vài tài liệu trên trang web của cô thì em nhận thấy rằng cô đánh giá rất cao về sự tự tin và thâm chí là xếp nó ở hàng đầu. Em cũng rất tán thành tiêu chí này vì em cũng đặt nó làm hàng đầu trong các kỹ năng. Hiểu được là một chuyện nhưng tự tin làm cho người khác hiểu lại là chuyện khác.
 

to-balance

Thành viên
Thế nào là chuyên nghiệp trong ứng xử?

Em rất thích chủ đề này, "Kỹ năng ứng xử chuyên nghiệp". Từ chuyên nghiệp em nghe cũng khá nhiều và mỗi người có mỗi định nghĩa khác nhau về chuyên nghiệp, vậy theo cô Thúy định nghĩa thì thế nào là chuyên nghiệp trong ứng xử ạ?

Cô dựa vào định nghĩa của Công Ty Daimler Chrysler để trả lời câu hỏi của em vì cô cũng đồng ý với định nghĩa này:

Kỹ năng ứng xử chuyên nghiệp là kỹ năng mà một người phải có để thực hiện một công việc cụ thể trong nghề nghiệp với một năng suất mà người đó và các chuyên gia ít nhất phải vừa ý và bằng lòng với năng suất ấy.

Kỹ năng ứng xử chuyên nghiệp bao gồm tất cả các kỹ năng cần thiết để thực hiện thành công nhiệm vụ trong nghề nghiệp được giao phó. Muốn đạt được điều này chúng ta cần phải có tất cả 4 thành phần kỹ năng này:
Kỹ năng chuyên môn
Kỹ năng phương pháp
Kỹ năng xã hội
Kỹ năng phát triển bản thân

Định nghĩa này nói lên sự cần thiết của kỹ năng mềm trong ứng xử chuyên nghiệp. Thí dụ: Một nhân viên tin học dù có viết chương trình giỏi đến đâu nhưng không giao kết quả đúng thời hạn, làm trể nãi dự án đã giao hẹn với khách hàng thì không ứng xử chuyên nghiệp. Nhân viên này cần có kỹ năng quản lý thời gian và phải biết cách quản lý dự án (Kỹ năng phát triển bản thân và kỹ năng phương pháp).

Chúc em nhiều thành công.
Nguồn: www.to-balance.de
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
D [KN NGHỀ NGHIỆP] Xây dựng niềm tin với đồng nghiệp Hướng Nghiệp 0
KendyDat [KN NGHỀ NGHIỆP] Sẽ là quá muộn nếu không khởi nghiệp trước 29 tuổi Hướng Nghiệp 2
Napoleon [KN NGHỀ NGHIỆP] 5 ảo tưởng về sự thành đạt Hướng Nghiệp 0
trangdang [KN NGHỀ NGHIỆP] Phương pháp định hướng nghề nghiệp cho tương lai Hướng Nghiệp 0
elsonhoang [KN NGHỀ NGHIỆP] Thước đo của thành công Hướng Nghiệp 0
Tom [KN NGHỀ NGHIỆP] 8 bước cần làm để thành công ở hội chợ việc làm Hướng Nghiệp 0
luongkorea [KN NGHỀ NGHIỆP] Đồng vốn và cách xoay tiền của các doanh nghiệp nhỏ Hướng Nghiệp 1
luongkorea [KN NGHỀ NGHIỆP] 10 bi quyẾt thÀnh cÔng cho sv kỈ thuẬt Hướng Nghiệp 1
cẩm tú cầu [KN NGHỀ NGHIỆP] Chọn nghề, sống với nghề, thành công với nghề ? Hướng Nghiệp 0
Hương Trà [KN NGHỀ NGHIỆP] Để chọn được nghề nghiệp thích hợp Hướng Nghiệp 1
Hương Trà [KN NGHỀ NGHIỆP] Cơ hội việc làm khi có bằng cấp không "khá" Hướng Nghiệp 0
Hương Trà [KN NGHỀ NGHIỆP] Những nghề lạ lùng nhất quả đất Hướng Nghiệp 0
Hương Trà [KN NGHỀ NGHIỆP] 10 nghề tốt nhất ở Mỹ Hướng Nghiệp 0
Hương Trà [KN NGHỀ NGHIỆP] 4 "chiêu" tìm việc hiệu quả Hướng Nghiệp 0
Hương Trà [KN NGHỀ NGHIỆP] Làm gì khi mất việc làm? Hướng Nghiệp 0
Hương Trà [KN NGHỀ NGHIỆP] 10 điều cần cân nhắc trước khi nhận việc Hướng Nghiệp 0
Hương Trà [KN NGHỀ NGHIỆP] Xu hướng mới: Không cần kinh nghiệm? Hướng Nghiệp 2
Hương Trà [KN NGHỀ NGHIỆP] McDonald, đường đi của một "cường quốc" Hướng Nghiệp 0
Hương Trà [KN NGHỀ NGHIỆP] Làm thế nào để tìm được việc làm trong ngày lễ Hướng Nghiệp 0
Hương Trà [KN NGHỀ NGHIỆP] "Nhảy" việc Hướng Nghiệp 0
Hương Trà [KN NGHỀ NGHIỆP] Chu đáo cho một hành trình dài... Hướng Nghiệp 0
Hương Trà [KN NGHỀ NGHIỆP] Sinh viên mới ra trường nên có gì ? Hướng Nghiệp 1
Hương Trà [KN NGHỀ NGHIỆP] Những "teen" làm thay đổi thế giới Hướng Nghiệp 1
Hương Trà [KN NGHỀ NGHIỆP] Thu thập thông tin để có việc làm tốt Hướng Nghiệp 0
longteo [KN NGHỀ NGHIỆP] Sinh viên năm 4: Vẫn mù mờ nghề nghiệp Hướng Nghiệp 1
T [KN NGHỀ NGHIỆ] Nên tận dụng thời gian rảnh để làm gì??????????? Hướng Nghiệp 0
V Nơi nào đào tạo nghiệp vụ giảng dạy xịn xò ạ? Hướng Nghiệp 0
V Học TESOL ở đâu tốt? Hướng Nghiệp 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top