[Cuộc Sống] Tìm hiểu tâm lý của diễn viên hài

Hong nga

Thanh viên kỳ cựu
Tham khảo
The Tears of a Clown
Probing the comedian's psyche
Published on December 22, 2008 by Scott Barry Kaufman, Ph.D. in Beautiful Minds

Mọi người thích 1 hài kịch vui nhộn. Hài kịch phơi bày và phóng đại những vô lý của cuộc sống, làm giảm stress, xoa dịu những căng thẳng xã hội và nhìn chung nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nhưng đằng sau mỗi hài kịch là cuộc sống thực của 1 con người đổ rất nhiều mồ hôi để có được tiếng cười. Những người đó là người như thế nào? Làm thế nào mà diễn viên hài trở thành người như vậy, liên tục đẩy mọi việc đến mức cực đoan để có được tiếng cười từ những người khác? Động cơ của diễn viên hài là gì? Diễn viên hài nhìn nhận về bản thân họ như thế nào?

Những nguồn gốc của hài kịch

Samuel Janus và các cộng sự của ông đã nghiên cứu về trí thông minh, trình độ học vấn, nền tảng gia đình và tính cách của 69 diễn viên hài, tất cả đều nổi tiếng và thành công. Họ sử dụng những phương pháp khác nhau để thu thập dữ liệu: những cuộc phỏng vấn lâm sàng, những ký ức đầu đời, những giấc mơ, những bài test phóng chiếu, và test trí thông minh WAIS.

Janus kết luận rằng, những diễn viên hài có xu hướng vượt trội về trí thông minh, nhưng họ cũng cảm thấy bị hiểu lầm, tức giận, lo lắng, hoài nghi, trầm cảm, và quan tâm đến sự ủng hộ. Cuộc sống trước đây của họ thường đặc trưng bởi sự đau khổ, sự cô lập, và những cảm giác thiếu thốn; trong nhiều trường hợp, những diễn viên hài học cách sử dụng sự hài hước như 1 cơ chế phòng vệ chống lại sự lo lắng, biến đổi những cảm xúc tức giận bị kìm nén của họ từ sự xung hấn cơ thể, vật lý sang xung hấn bằng lời nói. Tuy nhiên, nhiều diễn viên hài cũng là những cá nhân nhút nhát, e thẹn, nhạy cảm và thấu cảm, thành công của họ trong hài kịch rõ ràng 1 phần là do khả năng nhìn nhận chính xác những nỗi sợ và những nhu cầu của khán giả của họ.

Seymour và Rhoda Fisher đã tiến hành 1 nghiên cứu được kiểm soát tốt hơn về những nhà sản xuất hài chuyên nghiệp, và tóm tắt những kết quả của họ trong 1 cuốn sách thú vị "Pretend the World is Funny and Forever: A Psychological Analysis of Comedians, Clowns, and Actors".

Họ đánh giá về tính cách/nhân cách, động cơ và những hồi ức thời thơ ấu của 43 diễn viên hài chuyên nghiệp (bao gồm 15 chú hề trong rạp xiếc) và những báo cáo tiểu sử và tự truyện được công bố của 40 diễn viên hài và chú hề. Họ cũng thực hiện test vết mực Rorschach và Thematic Apperception Test (TAT) để xác định những chủ đề và những mối bận tâm trong suy nghĩ của những diễn viên hài. Mẫu nghiên cứu của họ gồm 41 diễn viên hài chuyên nghiệp.

Fisher và Fisher phát hiện thấy những diễn viên hài chuyên nghiệp không khác với những diễn viên (bình thường khác) về sự trầm cảm hoặc sức khỏe tâm thần tổng quát, nhưng đã khám phá ra nhiều điểm khác nhau giữa các nhóm. Phần lớn các diễn viên hài xuất thân từ tầng lớp kinh tế xã hội thấp hơn. Khá sớm, họ bộc lộ tài năng hài hước, thường đóng vai "chú hề" trong trường học. Nhiều người trong mẫu nghiên cứu bước vào hài kịch chuyên nghiệp thông qua hứng thú của họ trong âm nhạc. So với các nam diễn viên, những diễn viên hài chuyên nghiệp đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn ở 1 độ tuổi trẻ. Họ cũng mô tả về cha của họ bằng những ngôn ngữ tích cực cao, và có xu hướng ám chỉ về mẹ của họ như 1 người giữ kỷ luật, 1 người chỉ trích hung hăng, không quan tâm và không có tình mẹ. Phát hiện này cũng được khám phá trong 1 mẫu những nhà sản xuất hài không chuyên: những sinh viên đại học càng xem bản thân họ như những diễn viên hài, họ càng xem mẹ họ như người có tính kiểm soát và cha họ như người ôn hoà hơn trong quá trình nuôi dưỡng họ.

Steven Prasinos và Bennett Tittler đã nghiên cứu 88 thanh niên Boy Scouts và phát hiện thấy những Boy Scouts hài hước hơn (được đánh giá bởi bạn bè) có xu hướng giữ khoảng cách nhiều hơn với gia đình của họ, thông báo ít có sự cố kết trong gia đình của họ hơn những điều được thông báo từ bạn bè của họ, và thông báo có xung đột gia đình lớn hơn. Các tác giả giải thích những phát hiện đó như là cho thấy sự hài hước đại diện cho 1 nỗ lực liên kết từ 1 khoảng cách. Họ cũng nêu ra khả năng thú vị là khoảng cách này chính xác là những gì cho phép những cá nhân đó trở nên hài hước, vì nó cho phép họ có 1 quan điểm mới mẻ.

Fisher trình bày lời giải thích hấp dẫn khác cho mối liên hệ giữa những trải nghiệm đầu đời và sự phát triển tính hài hước. Họ rút ra điều này từ nghiên cứu của Alfred Heilbrum, người đã phát hiện thấy 1khuynh hướng của những cá nhân được nuôi dưỡng bởi những bà mẹ kiểm soát, không quan tâm (non-nurturing) đến sự phát triển bệnh tâm thần phân liệt. Heilbrun phát hiện thấy 2 kiểu đàn ông được nuôi bởi 1 người mẹ không quan tâm. "Kiểu đóng" được đặc trưng bởi những phòng vệ như cô lập, cách ly khỏi những tương tác xã hội và trầm cảm, trong khi "kiểu mở" được đặc trưng như tính hướng ngoại và tỉnh táo trước những cách để có được sự ủng hộ của xã hội, luôn luôn tìm kiếm những tín hiệu của những điều mọi người mong đợi ở họ.

Các tác giả Fishers liên hệ kiểu tính cách mở này đến những diễn viên hài trong mẫu nghiên cứu của họ và cho rằng kiểu liên hệ với mọi người của những diễn viên hài có thể phần nào phản ánh những việc làm thời thơ ấu của họ với mẹ họ. Quan điểm của họ là anh/cô ấy trở thành chuyên gia trong việc "đọc được" mẹ của anh/cô ấy, và sau này học cách làm thế nào "nhìn chăm chú thế giới theo 1 cách rất nhạy cảm, tìm kiếm những sự mâu thuẫn, trái ngược để giải mã và hoà giải, tìm ra những tín hiệu làm thế nào để giành được sự ủng hộ và hỗ trợ" (p. 207).

Những động cơ của diễn viên hài là gì? Trong nghiên cứu của 2 Fisher, những diễn viên hài chuyên nghiệp bộc lộ nhiều chủ đề về sự tương phản và trái ngược. 2 Fisher đưa ra giả thuyết rằng nhữngdiễn viên hài học được thông qua những trải nghiệm đầu đời của họ, rằng cuộc sống là vô lý, lố bịch, buồn cười. Sau đó họ dành cuộc đời của họ để kể những câu chuyện cười giúp họ hiểu rõ về sự vô lý, buồn cười của chính thân phận của họ. Họ nhận thấy rất nhiều sự hài hước liên quan đến việc phát hiện và đặt ý nghĩa cho những điều mơ hồ, và những diễn viên hài đó bị ám ảnh với sự không ổn định. Các tác giả cho rằng sự tập trung vào tính hay thay đổi này có thể đại diện cho 1 nỗ lực làm chủ, và những diễn viên hài tìm cách thích nghi trước 1 mối đe doạ từng rất đau đớn trong thời thơ ấu của họ.

Fisher and Fisher phát hiện thấy hầu hết những diễn viên hài chuyên nghiệp có hình tượng của sự nhỏ bé/nhỏ mọn. Họ có xu hướng có lòng tự trọng (Self-esteem) thấp hơn và nói những điều xấu về bản thân họ. Họ cho rằng sự tập trung của những diễn viên hài vào sự nhỏ bé của anh/cô ấy có thể là 1 kết quả của sự quan trọng bị giảm sút mà anh/ cô ấy cảm nhận khi còn là 1 đứa trẻ và nhiều hành vi hài hước hướng đến giảm bớt sự khác nhau của sự nhỏ bé giữa bản thân họ và những người khác.

Nhận thức về bản thân

Những diễn viên hài xem bản thân họ như thế nào? Các tác giả Fisher phát hiện thấy họ xem bản thân như những người chữa bệnh. Nhiều diễn viên hài chuyên nghiệp bộc lộ 1 sự cống hiến để trở nên vị tha. Họ xem nhiệm vụ chính của mình là làm mọi người cảm thấy những sự kiện cuộc sống là buồn cười. Đồng thời, các diễn viên hài chuyên nghiệp cũng xem sự hài hước như 1 phương pháp để kiểm soát và chi phối khán giả.

Kết luận

Nghiên cứu này cho thấy sự hài hước ở những diễn viên hài chuyên nghiệp như 1 cơ chế phòng vệ hoặc cơ chế đương đầu trong việc xử lý với những trải nghiệm gia đình của anh/cô ấy, và gánh nặng phải tự chăm sóc bản thân. Điều này có thể thúc đẩy diễn viên hài làm mọi người cười để có được sự chấp nhận của người khác, cũng như thúc đẩy diễn viên hài tiết lộ sự vô lý, lố bịch của cuộc sống để làm cuộc sống của họ hợp lý, chấp nhận được. Như Mark Runco đã nhận thấy, viết lách thường là 1 hình thức giải quyết vấn đề; nhiều nhà văn bị thúc đẩy viết lách để xử lý những vấn đề trong cuộc sống của họ. Những nhà soạn hài kịch có thể sử dụng hài kịch trong nghiệp viết lách của họ để giúp họ hiểu về bản thân họ và thế giới, và cũng là 1 cách để kiểm soát những cảm xúc của người đọc. Bất cứ lý do gì của diễn viên hài, cảm ơn lòng tốt của họ.

--


Kaufman, S.B., & Kozbelt, A. (in press). The Tears of a Clown: Understanding Comedy Writers. To appear in S.B. Kaufman & J.C. Kaufman (Eds.), The Psychology of Creative Writing. Cambridge, UK: Cambridge University Press. [pdf]


Nguồn: PsychologyToday

 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
H [Cuộc Sống] Tìm hiểu về "Lải nhải" Quà Tặng Cuộc Sống 0
Thanh Đoan Tìm động lực làm việc từ những câu nói của người thành công Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Tình Yêu] Một điều bạn cần tìm kiếm ở một người yêu Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Làm sao để ứng xử với người luôn luôn tìm kiếm khủng hoảng Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Một việc bạn cần làm để tìm thấy hạnh phúc đích thực Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Tình Yêu] 3 điều hoang đường ngăn không cho chúng ta tìm thấy tình yêu Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Tình Yêu] Xác định và tìm thấy một người tình quyến rũ và tương hợp Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Tôi là 1 người nhàm chán, tôi không tìm thấy điều gì thú vị để nói Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Tình Bạn] Kết bạn thật dễ dàng nếu bạn có thể tìm thấy điểm chung Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Nếu bạn theo đuổi hạnh phúc, bạn có thể tìm thấy sự cô đơn Quà Tặng Cuộc Sống 2
benny [Cuộc Sống] Hành trình tìm lại chính mình Quà Tặng Cuộc Sống 4
trantuya6 [Cuộc Sống] Hạnh phúc tìm ở đâu? Quà Tặng Cuộc Sống 2
H [Cuộc Sống] 10 hiểu biết mới về giấc ngủ Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Tình Yêu] Những nghiên cứu thú vị dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về các vấn đề trong tình yêu Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Khoa học có thể giúp chúng ta hiểu tại sao chúng ta yêu thích những siêu anh hùng Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Hiểu tâm lý con người qua những từ họ nói Quà Tặng Cuộc Sống 0
M 9 thủ thuật tâm lý ngăn kẻ khác thao túng bạn Quà Tặng Cuộc Sống 0
Tom [Gia Đình] Tâm sự của bạn trẻ 23 tuổi lần đầu tiên đưa mẹ đi du lịch sau hơn nửa đời người vất vả Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Thuần hoá con voi ma mút: Tại sao bạn nên dừng quan tâm đến những gì người khác nghĩ Quà Tặng Cuộc Sống 1
H [Cuộc Sống] Chỉ dẫn của những nhà tâm lý để quan sát người khác Quà Tặng Cuộc Sống 2
H [Cuộc Sống] Chữa lành tâm trí thông qua sự yên lặng và cô độc Quà Tặng Cuộc Sống 2
H [Cuộc Sống] Tâm lý những người đàn ông thích cứu giúp phụ nữ Quà Tặng Cuộc Sống 1
H [Cuộc Sống] 10 điều mà các giảng viên tâm lý học muốn bạn biết Quà Tặng Cuộc Sống 1
H [Cuộc Sống] Tâm lý học về người keo kiệt Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Làm thế nào để biến những tính cách xấu thành sức mạnh với một mẹo tâm lý dễ dàng Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Tâm lý học của trạng thái dòng chảy Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Cách đi bộ tác động đến tâm lý người Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Diễn biến tâm lý của những người muốn tự tử Quà Tặng Cuộc Sống 1
H [Cuộc Sống] 5 lí do tại sao nỗi đau tâm lý tồi tệ hơn nỗi đau thể lý Quà Tặng Cuộc Sống 2
H [Cuộc Sống] 8 lợi ích tâm lý của tính khiêm tốn Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] 8 hiệu ứng tâm lý tuyệt vời của lòng từ bi Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Thoát khỏi tổn thương tâm lý được cất trong cơ thể bạn Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] 7 lời khuyên vĩ đại nhất của tâm lý học Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] 1 lý thuyết giải thích vì sao người quyền lực vô tâm với người không có quyền lực Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Những cách để cải thiện tâm trạng của bạn Quà Tặng Cuộc Sống 1
H [Cuộc Sống] Kiểu đương đầu né tránh đóng 1 vai trò quan trọng trong những vấn đề tâm lý phổ biến Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Mặt tích cực của tâm trí suy nghĩ lan man Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Sự chú tâm có thể giúp bạn cải thiện những công việc lặt vặt hằng ngày Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Suy nghĩ như 1 nhà tâm lý trị liệu Quà Tặng Cuộc Sống 6
H [Cuộc Sống] Tâm trí con người suy nghĩ lan man gần 1 nửa số thời gian trong ngày Quà Tặng Cuộc Sống 1
H [Cuộc Sống] Con vật nuôi ảnh hưởng đến tâm trạng và tính cách bạn như thế nào Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Tâm lý học về những chuyện cười Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Tại sao tâm trí không thích hợp để trả lời câu hỏi Tôi là ai? Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] 13 phát hiện đáng ngạc nhiên từ tâm lý học thức ăn Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Đâu là chiến lược tâm lý tốt nhất để tránh buồn chán? Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Những điều hoang đường và những sự thật bất ngờ về tâm trí Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Tâm trí quan tâm đến địa vị xã hội nhiều như thế nào Quà Tặng Cuộc Sống 1
H [Tình Yêu] Những chiến lược tâm lý học giúp bạn quên người yêu cũ Quà Tặng Cuộc Sống 1
H [Cuộc Sống] Những chương trình truyền hình tiết lộ điều gì về tâm lý người Mỹ ? Quà Tặng Cuộc Sống 0
H [Cuộc Sống] Sự buồn rầu - mối quan tâm đến bản thân. Quà Tặng Cuộc Sống 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top