[KN GIAO TIẾP] Thuyết trình là giao tiếp!

Thiên Sứ

[♣]Thành Viên CLB
Thuyết trình là giao tiếp!

TTO - Việc thuyết trình vốn quen thuộc như cơm bữa với SV, song thực tế nhiều SV thường thuyết trình một cách "bản năng" hoặc chủ động mô phỏng từ giảng viên chứ chưa được đào tạo bài bản.

Chính vì vậy cuộc trò chuyện về “Kỹ năng thuyết trình" của giáo sư Loek Hopstaken - giảng viên ĐH Wittenborg (Hà Lan) - nổi tiếng về đào tạo quản trị nhân sự, quan hệ công chúng - tại Trường ĐH KHXH&NV TP.HCM sáng 18-9 làm rất nhiều người trong số 200 SV khu vực miền Nam "nghe như nuốt".


Giáo sư Loek Hopstaken - giảng viên ĐH Wittenborg (Hà Lan) - nổi tiếng về đào tạo quản trị nhân sự, quan hệ công chúng - trong buổi trò chuyện với SV về kỹ năng thuyết trình - Ảnh: Trung Uyên

Không đơn giản là thuyết trình

Không quá khó để chứng kiến những sự cố của SV mỗi khi thuyết trình trong lớp học hay một cuộc thi nào đó: vẻ bề ngoài chưa phù hợp với bối cảnh - chủ đề; ngôn ngữ cơ thể "nghèo nàn", slide trình chiếu còn quá nhiều lỗi về thiết kế, cách thể hiện buồn chán, thiếu đam mê...

Mỗi một động thái, cử chỉ của người thuyết trình đều hết sức quan trọng. Giáo sư Loek Hopstaken làm nhiều SV bật cười khi ông thực hiện lại những cách xuất hiện trên sân khấu của các bạn SV mà ông quan sát được: cúi đầu lầm lũi bước, rụt vai sợ sệt, tung tăng chạy lên, bước ra sân khấu mà mắt đảo trên trần nhà, cho tay vào túi quần...

Nếu bạn đang thuyết trình, có anh chàng nói chuyện điện thoại lớn tiếng, thu hút sự chú ý của các khác giả thì bạn sẽ làm gì? Đó cũng chính là lúc bạn cần thể hiện kỹ năng kiểm soát đám đông. Hãy nghe gợi ý của giáo sư Loek Hopstaken: "Hãy dừng thuyết trình, im lặng, nhìn thẳng về người đang nói chuyện điện thoại đến khi anh ta nhìn bạn. Sau đó hãy nói: Hãy gửi cho người bạn mà anh đang nói chuyện lời chào trân trọng từ tôi nhé! Anh có thể vui lòng ra ngoài tiếp tục trò chuyện không?".

Và lời khuyên của ông rất ngắn gọn: "Hãy đi chậm rãi, kiểm soát từng di chuyển, khi ra đến sân khấu thì đứng thẳng người vì đó là tư thế thể hiện bạn tự tin nhất".
Ngôn ngữ cơ thể trong quá trình thuyết trình là sự tổng hòa của ngoại hình nhìn được, sự tự tin khi biết rõ và yêu thích những gì đang nói, biết chắc rằng khán giả cũng quan tâm điều đó, cách giao tiếp với đám đông bằng mắt, thể hiện một năng lượng dồi dào, kiểm soát được đám đông...

Lê Nguyễn Anh Như - SV ĐH KHXH&NV TP.HCM - cho biết: "Mình thường thuyết trình theo bản năng là chính vì chưa được đào tạo kỹ năng này bài bản. Điểm yếu nhất của mình là chưa thật sự đam mê và hiểu cặn kẽ những gì mình nói và rất sợ nói sai, rất sợ bị phán xét. Các bạn bè mình cũng có chung những điểm yếu ấy".

Bốn chìa khóa quan trọng để một bài thuyết trình thành công gồm: ngôn ngữ cơ thể, lời nói phù hợp - có thông điệp, thông tin cung cấp đáng tin cậy, thật sự đam mê đủ để truyền cảm hứng cho khán giả. Có đủ các yếu tố này, bạn sẽ không chỉ đang thuyết trình mà là đang giao tiếp một cách chân thành với đám đông.


SV chăm chú lắng nghe và ghi chép bài nói chuyện về kỹ năng thuyết trình của giáo sư Loek Hopstaken (Hà Lan) - Ảnh; Trung Uyên

"Gõ cửa" một kỹ năng quan trọng


Thuyết trình trước một đội, nhóm làm việc hay nghiêm trọng hơn trước toàn công ty luôn là thách thức của không ít SV vừa tốt nghiệp. Vì vậy một số SV đã chủ động tự trau dồi kỹ năng này từ việc tham gia các khóa học bên ngoài đến tự thân vận động.

Lê Thanh Hưng - SV hệ tại chức ĐH Bình Dương - cho biết: "Mình học kỹ năng thuyết trình bằng cách xem phần nói chuyện của các diễn giả trên tivi, xem youtube hay chính cách giảng bài của giảng viên. Khi làm việc nhóm một số bạn rất sợ thuyết trình, càng sợ thì càng không dám thử và càng yếu kỹ năng này".

Việc làm thêm tại các công ty hay khi tham gia các tổ chức tình nguyện đã giúp Nguyễn Thị Kim Khuyên - SV ĐH Ngoại thương cơ sở 2 TP.HCM - ngày càng nhận ra vai trò của kỹ năng thuyết trình. Cô bạn chia sẻ: "Ngay cả khi đi phỏng vấn bạn cũng phải thuyết trình về bản thân sao cho thu hút nhất. Kỹ năng thuyết trình sẽ phải dùng ở rất nhiều lúc, nhiều nơi. Các SV hiện nay có năng lực nhưng chưa được huấn luyện kỹ năng này bài bản nên khi thuyết trình, chỉ mới nói những gì mình thích chưa biết nói thế nào cho hợp lý".

Cũng vì vậy, được đào tạo chỉn chu về kỹ năng thuyết trình tại đại học trở thành mong muốn của nhiều SV.

Bởi một bài thuyết trình tốt không chỉ giúp bạn sẻ chia những thông điệp, làm thay đổi nhận thức của đám đông, tạo nên động lực hành động cho ai đó mà còn là chìa khóa mở cánh cửa thành công trong nghề nghiệp, cuộc sống.


TRUNG UYÊN
Theo Tuổi Trẻ Online
 

[ tf ]

[♣]Thành Viên CLB
Chà, TS có tư liệu về buổi hôm đó ko, cái này cần phải luyện tập nhiều nè! :cuoinhamhiem:
 

nguyentham_nh

[♣]Thành Viên CLB
thật tiếc là chị không được tham gia chương trình này. Những gì thầy nói quả thật là đúng, và chúng ta thật sự không được học 1 cách bài bản về kỹ năng này. Tuy nhiên chị nghĩ, nếu chúng ta làm nhiều, học hỏi nhiều hơn từ bên ngoài thì hiệu quả cũng không kém đâu. Thuyết trình là 1 cách giao tiếp, và giao tiếp là 1 nghệ thuật, trong khi giao tiếp, không chỉ chúng ta nói về những gì phải thuyết trình, mà chúng ta cần quan tâm đến người nghe, hỏi các bạn hiểu không, hay là những câu hỏi liên quan tới bài. Slide cũng là yếu tố vô cùng quan trọng, nếu slide nhiều chữ viết quá cũng gây nhàm chán, nhiều hình ảnh quá cũng không hay, mình phải biết kết hợp, để khi nhìn slide gây cảm hứng cho người nhìn. Thêm vào đó, nếu mình biết 1 số trò chơi, gây hoạt náo và làm nóng không khí trong phòng thì tuyệt vời hơn nữa. Đó là 1 số những kiến thức chị học được qua nhiều lần thuyết trình và tham gia hoạt động CLB đó em, chắc chắn là còn nhiều bạn có nhiều cái hay hơn nữa, chúng ta cùng chia sẻ nhé!
 

ohchick

Thanh viên kỳ cựu
Chà, TS có tư liệu về buổi hôm đó ko, cái này cần phải luyện tập nhiều nè! :cuoinhamhiem:

e có nè =)), chính xác là e có bạn tham gia cái này, hình như cũng ko có tài liệu gì nhiều đâu, a mượn ko e tìm cho
 

Thiên Sứ

[♣]Thành Viên CLB
Chà, như vậy thì hay quá, ohchick có thể hỏi thêm bạn để cùng chia sẻ với mọi người về buổi nói chuyện này được không?
Tại Thiên Sứ thấy buổi nói chuyện này khá hay và rất thực tế với sinh viên Việt Nam hiện nay. Thuyết trình thực sự là một trong những kỹ năng quan trọng, nhất là đối với giai đoạn sinh viên. Hơn thế nữa, để thuyết trình trở thành một sự giao tiếp thực sự là một nghệ thuật. Thuyết trình tốt là một lợi thế! Ai cũng công nhận điều đó phải không?
 

trangdang

[♣]Thành Viên
Rất rất cảm ơn "Bé" Sứ về đề tài này ^^, quả thực là để thuyết trình thu hút mọi người không phải là dễ, không chỉ dựa vào nội dung, mà những cử chỉ, ánh mắt, phong thái của người thuyết trình rất quan trọng. Ví dụ như là một thầy cô nào đó giảng bài, đôi khi phải thừa nhận là vì giọng của thầy giảng quá hùng hồn, dứt khoát, khiến cho chúng tập trung hơn rất nhiều, và Trang cược là dù thầy có nói sai, cũng chẳng ai phát hiện ra. Ngược lại, khi người thuyết trình quá ấm úng, thì khó lòng mà thư hút sự chú ý của mọi người được.

Ngôn ngữ cơ thể là một trong những yếu tố không chỉ giúp chúng ta thành công trong giao tiếp nói chung và thuyết trình nói riêng, nó còn là một trợ-thủ-đắc-lực trong công việc, cuộc sống hàng ngày của các bạn. Từ cách giới thiệu tên như thế nào, vị trí, cách bạn khép các ngón tay ra sao, chân phải đứng như thế nào để tạo sự tự tin nhất... Đó là cả một nghệ thuật! Và đôi khi....

BẠN CÓ THỂ DỄ DÀNG HỌC ĐƯỢC NHỮNG ĐIỀU ĐÓ TỪ CÂU LẠC BỘ VÀ DIỄN ĐÀN KỸ NĂNG SỐNG ^^
 

steward

Thanh viên kỳ cựu
Chà, như vậy thì hay quá, ohchick có thể hỏi thêm bạn để cùng chia sẻ với mọi người về buổi nói chuyện này được không?
Tại Thiên Sứ thấy buổi nói chuyện này khá hay và rất thực tế với sinh viên Việt Nam hiện nay. Thuyết trình thực sự là một trong những kỹ năng quan trọng, nhất là đối với giai đoạn sinh viên. Hơn thế nữa, để thuyết trình trở thành một sự giao tiếp thực sự là một nghệ thuật. Thuyết trình tốt là một lợi thế! Ai cũng công nhận điều đó phải không?

Mình đồng ý với Thiên Sứ, chúng ta chia sẻ về kỹ năng này đi, mình cũng có kinh nghiệm 1 chút, tận dụng cơ hội này muốn chia sẻ cho các bạn kỹ năng nói chuyện trước công chúng (public speaking) và tiện luyện tập cho bản thân luôn ^^. [you] cho ý kiến nhé, cám ơn nhiều!!!
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
M [KN GIAO TIẾP] Talkshow Thuyết Trình Viên hay Nghệ Sỹ? Kỹ năng thuyết trình 7
D [KN GIAO TIẾP] Cách trình bày để thu nhận phản hồi Kỹ năng thuyết trình 0
D [KN GIAO TIẾP] Chuẩn bị cho một bài thuyết trình Kỹ năng thuyết trình 0
trangdang [KN GIAO TIẾP] Ngôn ngữ tiếng anh trong thuyết trình (p3: Phần kết thúc) Kỹ năng thuyết trình 2
Tom [KN GIAO TIẾP] 3S cho một buổi thuyết trình ấn tượng Kỹ năng thuyết trình 0
trangdang [KN GIAO TIẾP] Ngôn ngữ tiếng anh trong thuyết trình (P2: phần chính) Kỹ năng thuyết trình 0
trangdang [KN GIAO TIẾP] Ngôn ngữ tiếng anh trong thuyết trình (p1: chuẩn bị và phần mở đầu) Kỹ năng thuyết trình 4
D [KN GIAO TIẾP] Để có một bài diễn thuyết hiệu quả Kỹ năng thuyết trình 0
D [KN GIAO TIẾP] Trở thành người trình bày ấn tượng trước đám đông Kỹ năng thuyết trình 1
D [KN GIAO TIẾP] Để có một bài diễn thuyết hiệu quả Kỹ năng thuyết trình 0
D [KN GIAO TIẾP] Chuẩn Bị Và Trình Bày Nội Dung Thuyết Trình Kỹ năng thuyết trình 0
D [KN GIAO TIẾP] Bí quyết để có bài diễn thuyết hoàn hảo Kỹ năng thuyết trình 0
D [KN GIAO TIẾP] 10 bí quyết thu hút sự chú ý của khán giả khi thuyết trình p1 Kỹ năng thuyết trình 2
D [KN GIAO TIẾP] Cách trả lời nhanh những câu hỏi khó Kỹ năng thuyết trình 4
anhtuan0423 [KN GIAO TIẾP] Khả năng thuyết phục người khác và xử lý tình huống Kỹ năng thuyết trình 4
trangdang [KN GIAO TIẾP] Cải Thiện Kỹ Năng Thuyết Trình - Mr J. Douglas Jefferys Kỹ năng thuyết trình 0
D [KN GIAO TIẾP] Thuyết Trình Với Tác Động Hình Ảnh Kỹ năng thuyết trình 2
D [KN GIAO TIẾP] Để giảm bớt những lo lắng khi nói trước đám đông Kỹ năng thuyết trình 12
trangdang [KN GIAO TIẾP] Ngôn ngữ của đôi tay trong thuyết trình Kỹ năng thuyết trình 15
trangdang [KN GIAO TIẾP] Dùng Ngôn Ngữ Lưu Loát Với Mr Robert Perfield - P1 : Ngôn Ngữ Cơ Thể Kỹ năng thuyết trình 0
benny [KN GIAO TIẾP] Nghệ thuật điều khiển đám đông Kỹ năng thuyết trình 0
KendyDat [KN GIAO TIẾP] 7 bí quyết cơ bản để trở thành diễn giả Kỹ năng thuyết trình 3
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Kỹ thuật và kỹ năng trình bày vấn đề!!! Kỹ năng thuyết trình 0
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng thuyết trình bảo vệ luận văn Kỹ năng thuyết trình 1
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Slide nói trước công chúng VNI-Times Kỹ năng thuyết trình 0
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Danh mục các bài viết trong Box Kỹ năng thuyết trình Kỹ năng thuyết trình 0
_ice_ [KN GIAO TIẾP] Sáu bí quyết để mở đầu bài thuyết trình ấn tượng Kỹ năng thuyết trình 3
R [KN GIAO TIẾP] Bí quyết thuyết trình hiệu quả Kỹ năng thuyết trình 1
R [KN GIAO TIẾP] Bí quyết nói chuyện trước đám đông Kỹ năng thuyết trình 13
B [KN GIAO TIẾP] Nỗi sợ đám đông Kỹ năng thuyết trình 14
P [KN GIAO TIẾP] 1 vài kinh nghiệm khi thuyết trình Kỹ năng thuyết trình 0
D [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng thuyết trình trước đám đông Kỹ năng thuyết trình 6
N [KN GIAO TIẾP] Làm gì để sửa tật nói lắp? Kỹ năng thuyết trình 7
Nguyen_HSU [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng thuyết trình bằng tiếng anh . Kỹ năng thuyết trình 0
swynts [KN GIAO TIẾP] chia sẻ kinh nghiệm thuyết trình Kỹ năng thuyết trình 8
ananchip [KN GIAO TIẾP] "Học cách trò chuyện với bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào Kỹ năng thuyết trình 17
trtrungviet [KN GIAO TIẾP] Cách kết thúc bài diễn văn một cách ấn tượng Kỹ năng thuyết trình 2
N [KN GIAO TIẾP] Thành lập nhóm luyện kỹ năng thuyết trình Kỹ năng thuyết trình 201
kieuphuong [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng thuyết trình bảo vệ luận văn Kỹ năng thuyết trình 3
cobala [KN GIAO TIẾP] Topic: Tư vấn và chia sẻ kỹ năng thuyết trình Kỹ năng thuyết trình 22
M [KN GIAO TIẾP] 3 lời khuyên khi nói trước đám đông Kỹ năng thuyết trình 17
Thiên Sứ [KN GIAO TIẾP] Bí quyết để thuyết trình hiệu quả Kỹ năng thuyết trình 3
Sóng [KN GIAO TIẾP] Để giao tiếp hiệu quả... Kỹ năng thuyết trình 5

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top