MEN-01: Về nhà đi con.

tú nhi

<b><font color=green>Giải Ba Viết Về Người Đàn Ông
<link rel="File-List" href="file:///C:%5CDOCUME%7E1%5CAdmin%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C03%5Cclip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0in; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} @page Section1 {size:8.5in 11.0in; margin:1.0in 1.25in 1.0in 1.25in; mso-header-margin:.5in; mso-footer-margin:.5in; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->

Khi nào con muốn,….. hãy về nhà.

Cha chỉ nói có thế khi Dại Khờ ra đi. Mười tám tuổi Dại khờ biết mình sẽ phải đi, đi một mình suốt quãng đường còn lại mà không muốn có cha… Dại khờ sẽ phải đi, tìm cho mình một cuộc sống mới.
<o:p> </o:p>
Quê mình ngèo lắm cha à, nghèo quá mà con sợ, sợ cái ngèo. Con không muốn ở nhà, ở nhà mình quanh năm chỉ có đất, có con gà con heo, con chó… mà cha ơi đất thì khét, heo thì dơ, gà thì ba bữa toi dịch hết cả đàn., mấy con chó mùa nóng thè lưỡi mệt mỏi…

Con biết “ con không chê cha mẹ khó, chó không chê chủ nghèo” Con không chê nhưng con sợ cái nghèo nên con phải đi ..

Nghẹn lời cha.

Con đi, đêm cha thức trắng đợi mặt trời dẫu biết rằng mặt trời lên con sẽ đi.
Con đi cha nhé. Và rồi quay lưng. Háo hức hướng về một nơi đầy mộng ảo.
Dại khờ đi, sau lưng cha tóc qua một đêm đã bạc trắng…. tầu đi… đâu đó mắt ai ằng ặc nước cố dằn làm hoe đỏ đôi mắt đàn ông, giật giật từng thớ da thịt già nua xám đen thời gian và khắc khổ…

Mấy ai biết:

Người đàn ông góa vợ, một đời gà trống nuôi con, mặc mối mai tục huyền vì sợ con mình “ mấy đời bánh đúc có xương….

Người đàn ông bối rối khi con mình tròn cái tuổi mười ba, con tôi dậy thì … xót xa vì nó không có mẹ… cha phải làm sao?

Người đàn ông khóc dang tay đánh con mình những roi đầu tiên trong đời, con hư, con ăn cắp, ăn cắp một cái cặp tóc, sao con không xin cha?

Người đàn ông đi ra huyện sớm đứng trước quầy hang xén, thật thà “chị ơi, lựa cho con tôi mấy cái kẹp tóc..” Cô hàng xén hỏi “ Mẹ cháu đâu?”
<o:p> </o:p>
……..
<o:p> </o:p>
Dại khờ đi, đi đến một nơi, đèn lung linh sang, không có nước phèn bám vàng gót chân, áo thì đẹp, mà đường thì nhiều xe…

Dại khờ đi, làm gì cũng được, miễn là không phải ở lại vùng quê nghèo nàn….
Dại khờ đi ở cho người ta, gọi là người giúp việc hay là con sen…
<o:p> </o:p>
Đêm đầu tiên ở nhà người, người bảo: cắt tóc ngắn đi, tóc dài tốn dầu gội, tóc dài dơ nhà, sao chăm em bé… nhớ cha: mái tóc dài chấm lưng óng mượt ngày trước khi bắt đầu biết cha đi làm hái về cho Dại khờ ít lá bưởi bảo con gội đầu cho mượn tóc, con giống mẹ tóc dài và đen mướt. Bàn tay đàn ông thô vụm chải nhẹ mái tóc con gái. Cha bảo: lần sau nhớ làm như thế nha con.
<o:p> </o:p>
Bát cơm nhà chủ ăn sau, vét chén nhà chủ, đút cơm cho em bé rồi mới được ăn. Nhà chủ vô tình quên mình còn có con sen, nên quên cả dành phần ăn cho nó… rớt nước mắt … nhớ cha: Cha ăn cơm độn để dành cơm trắng cho con, chưa một lần để con đói mặc nhà mình có khó đến đâu. Cha sợ con đói, đêm khuya đi canh đồng dằn trong chạn cái bánh, củ khoai…
<o:p> </o:p>
Đêm nhà chủ, chẳng bao giờ tròn giấc … bé khóc kêu con sen, bé đói kêu con ở, bé ị kêu … nhớ cha: cha đi làm đêm, con sợ ở nhà một mình… đợi con ngủ rồi mới lên lén ra đi, sáng tinh sương vội vã trở về trước khi con kịp tỉnh giấc.
<o:p> </o:p>
Dại khờ xót xa:
<o:p> </o:p>
Hình cái gì đã vuột khỏi tay mình Dại khờ mới tiếc… nỗi nhớ cha khoắc khoải như tiếng con quốc kêu mùa hạ…da diết và bi ai… nhưng cái bướng bỉnh và ngang ngược của đứa con gái 18 không cho phép con được quay trở về, con thất bại , con phải làm được một điều gì đó cho con … và vì con , con không thể quay về.
<o:p> </o:p>
Dại khờ đâu biết ở quê xa kia cha còn khắc khoải nhớ con nhiều hơn tiếng quốc. Bữa cơm vẫn dơn hai cái chén, thỉnh thoảng lẫn lộn vẫn hái về một ít quả bồ kết, vẫn đêm đêm lặng lẽ bên bếp lửa nghĩ ngợi điều gì đầy chua xót…
<o:p> </o:p>
Mai Cha đi tìm con
<o:p> </o:p>
…….
<o:p> </o:p>
Câu chuyện còn dài. Còn có nhiều nước mắt nhưng ở một nơi nào đó có hai bóng hình một già một trẻ, họ đã không còn xa nhau….








<o:p> </o:p>
 

tú nhi

<b><font color=green>Giải Ba Viết Về Người Đàn Ông
oohh! sao không viết tiếp vậy?

Mình cũng muốn viết tiếp nhưng viết tiếp thì dài lắm, còn nhiều nước mắt, mà có mấy ai trên đời thích nghe một chuyện dài mà buồn phải không bạn.


Ban tổ chức cuộc thi cũng không cho mình viết dài hơn. Có lẽ đến một lúc nào đó mình sẽ viết nhưng chuyện vui hơn và nhiều tiếng cười.


Cảm ơn bạn
 

KendyDat

Thanh viên kỳ cựu
Bài viết của bạn cũng khá ấn tượng đấy. Thể hiện được tình cảm sâu đậm của bạn đối với cha mình. Mình không hiểu vài từ bạn viết cho lắm, chẳng hạn như "hàng xén", "con sen" nên mình nghĩ là bạn quê ở miền Tây, mình quê ở HCM nên ít có dịp được đến những nơi đó. Thật vui vì bạn là người có ý chí vươn lên không cam chịu cái cảnh nghèo của vùng đất mình đang sống. Chúc bạn luôn vui vẻ và hạnh phúc trong cuộc sống.
 

tưởng_ktck

Thanh viên kỳ cựu
Cuộc đời đâu chỉ có toàn niềm vui đâu bạn? phải có những nỗi buồn thì ta mới biết thế nào là vui chứ?
Có ai thích buồn đâu chứ>? nhưng có nhiều người có được những bài học quý giá ở đó mà!
"HÀNG XÉN" và "CON SEN" đâu chỉ có ở miền tây mới dùng đâu? mình ngoài bắc này cũng biết mà!
 

lapdong

Quản Trị Viên
Thành viên BQT
Câu chuyện thật cảm động...
Mình vẫn thắc mắc một điều; hơi nhạy cảm...nhưng mà... phải hỏi? Chuyện này có thật với bạn sao?
 

tú nhi

<b><font color=green>Giải Ba Viết Về Người Đàn Ông
<link rel="File-List" href="file:///C:%5CDOCUME%7E1%5CAdmin%5CLOCALS%7E1%5CTemp%5Cmsohtml1%5C01%5Cclip_filelist.xml"><!--[if gte mso 9]><xml> <w:WordDocument> <w:View>Normal</w:View> <w:Zoom>0</w:Zoom> <w:punctuationKerning/> <w:ValidateAgainstSchemas/> <w:SaveIfXMLInvalid>false</w:SaveIfXMLInvalid> <w:IgnoreMixedContent>false</w:IgnoreMixedContent> <w:AlwaysShowPlaceholderText>false</w:AlwaysShowPlaceholderText> <w:Compatibility> <w:BreakWrappedTables/> <w:SnapToGridInCell/> <w:WrapTextWithPunct/> <w:UseAsianBreakRules/> <w:DontGrowAutofit/> </w:Compatibility> <w:BrowserLevel>MicrosoftInternetExplorer4</w:BrowserLevel> </w:WordDocument> </xml><![endif]--><!--[if gte mso 9]><xml> <w:LatentStyles DefLockedState="false" LatentStyleCount="156"> </w:LatentStyles> </xml><![endif]--><style> <!-- /* Style Definitions */ p.MsoNormal, li.MsoNormal, div.MsoNormal {mso-style-parent:""; margin:0in; margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:12.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-fareast-font-family:"Times New Roman";} h5 {mso-margin-top-alt:auto; margin-right:0in; mso-margin-bottom-alt:auto; margin-left:0in; mso-pagination:widow-orphan; mso-outline-level:5; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman";} span.mw-headline {mso-style-name:mw-headline;} @page Section1 {size:8.5in 11.0in; margin:1.0in 1.25in 1.0in 1.25in; mso-header-margin:.5in; mso-footer-margin:.5in; mso-paper-source:0;} div.Section1 {page:Section1;} --> </style><!--[if gte mso 10]> <style> /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;} </style> <![endif]-->
Mình không hiểu vài từ bạn viết cho lắm, chẳng hạn như "hàng xén", "con sen"

<o:p> </o:p>
Theo từ điển tiếng Việt:
<o:p> </o:p>
Hàng xén: hàng tạp hoá nhỏ, bán ở vỉa hè, ở chợ <o:p></o:p>
Con sen: (Từ cũ) người đầy tớ gái ở thành thị thời trước (hàm ý coi khinh).<o:p></o:p>

Nhưng từ ngữ này có thể bạn đã quên nhưng trong chương trình phổ thông mình được học hết đó bạn, tiếng Việt mình hay lắm, để ít bạn sẽ thấy rất đẹp. Không phải là từ địa phương chẳng qua là chúng ta ít dùng quá nên quên.<o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Bạn có thể gặp ví dụ như trong thơ cố thi sĩ Hoàng Cầm:<o:p></o:p>
<o:p> </o:p>
Những cô hàng xén răng đen
Cười như mùa thu tỏa nắng
<o:p> </o:p>
Câu chuyện thật cảm động...
Mình vẫn thắc mắc một điều; hơi nhạy cảm...nhưng mà... phải hỏi? Chuyện này có thật với bạn sao?
<o:p> </o:p>
Không chỉ dừng lại ở những người cha, cuộc thi còn mở rộng đối tượng của các bài viết là những người ông, người chú, người yêu, người anh, người em trai…mà bạn yêu quý.


Mình trích lời của bạn tổ chức có lẽ đủ trả lời cho bạn Lập Đông rồi phải không, đâu nhất thiết phải là cha mình. Mình hạnh phúc hơn cô ấy nhiều lắm vì còn có đủ cha và mẹ. Nhưng người Cha ấy vĩ đại quá, đẹp quá và mình đã được người ấy gọi là con, dù chỉ là bạn của Dại khờ.
<o:p> </o:p>
<o:p> </o:p>
 

[chom^_^chom]_2010

Thành viên
cảm động quá.
thật đáng khen cho bạn với tính cách vươn lên, biết vượt wua khó khăn để thay đổi cuộc sống.
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
V MEN-11: Viết cho Ba - Ngày con trở về Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 1
cedrci_jake MEN- 07: Về một người anh! Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 22
M MEN-29: 3sn (Ba sắp nhỏ) Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 3
Tin Yêu MEN-28: Điếu thuốc ! Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 0
vio_tu Men - 25: Now And Forever!... Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 0
Tôi Men - 23 : Ông kẹ Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 3
power of desert Men - 24: BIỂN và ANH Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 5
Sóng MEN-22: Có một người từ trên trời rớt xuống! Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 1
jodiepham2204 MEN 21_ Lời yêu thương con sẽ nói... Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 4
xa_1728km MEN-20: Cho anh và Tiếp sức mùa thi 2008 Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 0
hainguyen MEN-19: Gửi mày, thằng bạn đặc biệt của tao! Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 5
lapdong MEN-18: Mr[K]id Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 5
Sóng MEN-17: Người đàn ông tôi yêu Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 0
trangdang Men-14: Nhật ký gửi cha Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 4
cedrci_jake MEN-26: Thư gửi Ba! Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 3
Thiên Sứ MEN -13 : Cậu bạn thiên thần Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 0
xa_1728km MEN-15: Entry gửi "Người yêu bé nhỏ"^^ Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 6
chutchit MEN-16: Thư gửi anh Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 4
V Men-27: Chuyện tình cờ... Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 0
Sóng MEN-12: Gửi Gió! Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 5
T MEN-10: Người Con Trai Ấy! Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 0
_ice_ MEN 09: Cuộc sống là một giọt sữa và một giọt rượu! Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 4
vinguyen Men – 06 : Ba tui một buổi chiều!!!! Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 6
Gemily MEN-05 Cái bóng của em! Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 0
_ice_ MEN-04: Có chăng ông là người mà em yêu?!! Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 28
Z MEN-08: Tao với mày Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 1
moon_tsuki MEN - 03: Quà sinh nhật Bạn Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 13
tritai MEN-02: Anh nó Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 0
thanhdat1004 Kết quả cuộc thi "Viết về người đàn ông tôi yêu 2010" Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 0
M Bình chọn cuộc thi Viết Về Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 9
Sóng Cuộc thi "Viết về người đàn ông tôi yêu" Người Đàn Ông Tôi Yêu 2010 17

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top