[KN GIAO TIẾP] Để giảm bớt những lo lắng khi nói trước đám đông

  • Thread starter dacnhantam
  • Ngày gửi
D

dacnhantam

Guest
Hãy Chuẩn bị, chuẩn bị, và chuẩn bị. Bạn không bao giờ có thể chuẩn bị nhiều hơn mức bạn cần cho một buổi thuyết trình thành công. Nắm rõ và thông suốt về bài thuyết trình có thể giúp bạn tăng thêm tự tin cũng như giảm bớt nỗi sợ hãi và lo lắng của bạn. Sự chuẩn bị không chỉ bao gồm những gì bạn sẽ nói, mà còn gồm cả như thế nào và tại sao bạn sẽ trình bày những điều đó. Đây là một số mẹo giúp bạn có được một bài trình bày thật hiệu quả.

2-300x200.jpg



● Mở đầu thật tự tin


Phần mở đầu của bạn sẽ tạo ấn tượng đầu tiên với người nghe. Hãy hiểu rõ đối tượng và mục đích của bài thuyết trình. Tìm hiểu những gì họ mong đợi từ phần trình bày của bạn và những gì có thể họ đã biết về chủ đề. Hãy xem làm thế nào bạn có thể thu hút sự chú ý của người nghe. Nếu bạn cần phải cung cấp những tin không hay, hãy xem thử làm cách nào để kết nối được với người nghe ngay từ ban đầu. Cần chuẩn bị tốt cho phần mở đầu vì nó sẽ là nền tảng cho toàn bộ bài trình bày của bạn.

● Tập trung vào một vài điểm chính

Nắm thật chắc những điểm chính của bài nói. Điều này sẽ giúp giảm bớt lo lắng và tăng thêm sự tự tin cho bạn. Viết ra những khái niệm then chốt trên slide, trên tờ giấy ghi chú, hoặc dùng những phương pháp nhớ như là “Stacking” để bạn nhớ được những điểm chính trong bài. Tránh cố gắng học thuộc lòng bài thuyết trình vì điều đó sẽ làm phần trình bày của bạn nghe có vẻ cứng nhắc, cũng như không thoải mái và tự nhiên.

● Đưa ra bằng chứng để chứng minh những ý kiến của bạn

Đưa ra bằng chứng để chứng minh cho những luận điểm chính của bạn. Việc sử dụng bằng chứng hỗ trợ sẽ làm cho những ý kiến của bạn trở nên thuyết phục người nghe hơn và đây cũng là cái để bạn giải thích đầy đủ hơn ý kiến mà bạn đưa ra.

● Kết thúc bài thuyết trình bằng một hành động

Đây sẽ là ấn tượng cuối cùng đọng lại nơi người nghe về bạn cũng như bài thuyết trình của bạn. Quan trọng là phải xem mục đích của bài trình bày là gì và đưa ra một kết thúc hợp lý. Nhấn mạnh những điều then chốt, hoặc những cái mà bạn muốn người nghe có được sau khi nghe bạn trình bày. Điều này dẫn đến một tóm tắt có nội dung hoàn chỉnh và bảo đảm rằng họ sẽ có hướng đi rõ ràng.

● Nhớ rằng bạn không cô đơn

Hầu hết mọi người đều có một sự lo lắng nào đó khi trình bày. Những người không cảm thấy một chút áp lực nào khi thuyết trình có vẻ như không đề cao khán giả của mình lắm. Thay thế những suy nghĩ tiêu cực đã đi vào tiềm thức của bạn bằng những xác nhận tích cực từ chính bản thân cũng như những người khác.

● Hãy là một người bình thường

Hãy cho phép bản thân phạm sai lầm. Đừng cố gắng làm một người thuyết trình hoàn hảo. Hãy kể những câu chuyện từ những kinh nghiệm của riêng bạn. Một cuộc trò chuyện lúc nào cũng tốt hơn một bài diễn văn một chiều.

● Yêu cầu ý kiến phản hồi

Hãy chấp nhận và tiếp thu một cách chân thành những lời khen mà bạn nhận được. Nhắc nhở bản thân về những điều mình đã làm tốt hơn là những điều chưa tốt. Tập trung cải thiện chỉ một hoặc hai khuyết điểm quan trọng cho lần trình bày tiếp theo, chứ không phải mười hay hai mươi cái.

● Chuẩn bị cho thành công trong tương lai

Hãy xem mỗi bài thuyết trình là một cơ hội để phát triển. Tận hưởng những kinh nghiệm mà bạn có được. Hãy nhìn nhận mỗi bài thuyết trình như là một cơ hội để tăng sự tự tin và kỹ năng cho những lần tiếp theo.

Bài viết gốc: http://dacnhantam.com.vn/2011/01/06...iam-bot-nhung-lo-lang-khi-noi-truoc-dam-dong/

 

stevenquy

Thanh viên kỳ cựu
Mình rất thích 3 ý này:
● Nhớ rằng bạn không cô đơn

● Hãy là một người bình thường
● Yêu cầu ý kiến phản hồi
Chúng ta có thể nhìn nhận 3 ý này là liều thuốc giúp chúng ta tự tin hơn và ngày càng hoàn thiện hơn kĩ năng thuyết trình của mình. Cám ơn bạn dacnhantam đã trình bày kiến thức rất hay, nhân tiên đây mình cũng xin chia sẻ kinh nghiệm bản thân mình về 3 ý này:
- Trong quá trình trình bày, chắc chắn sẽ có những người phản ứng tích cực, phấn khởi, cũng có người không quan tâm ... Mỗi khi cảm thấy thiếu tự tin, mình thường quan sát những bạn phản ửng tích cực nhất và điều này mang lại sự hưng phấn và tự tin cho mình.
- Những ý kiến đóng góp chân thành của những người bạn chắc chắn sẽ là bài học quý giá cho mình, vì vậy mình luôn tiếp nhận, ghi chú cẩn thận và cải thiện ngay khi có cơ hội.
Trân trọng.
 

auror_1102

Thành viên năng động
Mình rất thích ý: Hãy là một người bình thường.
Hồi trước mình có học được một kinh nghiệm thuyết trình rất hay. Đầu tiên trước khi thuyết trình bạn hãy nhắm mắt và nghĩ về những điều mình sẽ nói.
Khi lên trước đám đông hãy nghĩ lại lúc nhắm mắt mình đã nghĩ những gì và coi như mình đang nhắm mắt để cảm thấy tự tin hơn.
Khi người nghe có câu hỏi trước hết câu hỏi đó có thuộc phạm trù mình đã chuẩn bị hay chưa nếu chưa thì có gắng suy nghĩ. Nếu không được thì từ chối khéo đợi giải đáp sau. Và quan trọng là mình nên liêc lạc với người đó để trả lời vì làm như vậy người đó sẽ đánh giá cao bạn


Gửi yêu thương vào gió
 

thaiyuong

Thành viên mới
lúc luyện tập, không địch như có địch, lúc xông trận, có địch như không địch.
Hì, đương nhiên đừng xem những người bạn sẵn sàng " bắn tỉa" mình như kẻ địch nhé.
hãy cảm ơn vì họ đã lắng nghe mình thuyết trình và muốn tìm hiểu điều mình đã thuyết trình
 

stevenquy

Thanh viên kỳ cựu
Mình rất tán thành ý kiến của bạn [COLOR=#2965C]auror_1102 : "[/COLOR]Và quan trọng là mình nên liêc lạc với người đó để trả lời vì làm như vậy người đó sẽ đánh giá cao bạn[COLOR=#2965C]"[/COLOR]
vì điều này thể hiện mình thực sự quan tâm đến người nghe và có tâm huyết rất lớn cho bài thuyết trình, chắc chắn mình làm điều này sẽ được đánh giá cao và người nghe sẽ VOTE cho mình nhiều hơn nữa :mimcuoi:



---------- Post added at 11:45 PM ---------- Previous post was at 11:44 PM ----------

Có 1 kinh nghiệm rất hay là khi thuyết trình, có thể do quá lo lắng làm mình quên các ý, đang nói thì bị "khựng" lại, không biết nói điều gì.... có 1 cách đơn giản để giải quyết tình huống này là bạn có thể nói: "do mình hơi run nên rất muốn sự động viên của các bạn để mình trình bày tốt hơn, các bạn có thể cho mình 1 tràng pháo tay được không ạ? "

=>
Không khí lúc đó sẽ thoải mái hơn, mình có thêm tự tin, mình có thêm thời gian để nhớ về ý cần nói, hoặc nếu không nhớ thì mình pas qua luôn để vào phần trình bày mới
 

Ngô Loan

[♣]Thành Viên CLB
Mình hay thi thoảng đặt mắt về phía những người đang tích cực lắng nghe (nếu là ng quen càng tốt)
 

tritai

[♣]Thành Viên CLB
Nhớ rằng bạn không cô đơn. Chà cái này khó nhớ à nha
 

anhtuan0423

Thành viên năng động
Khó quá, mình thì đứng trước 1 đám đông là lần đầu tiên bảo vệ đồ án môn học. Mặc dù toàn người mình biết nhưng vẫn run, sự tự tin đó nó biến đi đâu mất tiêu. Còn không cô đơn ư, dĩ nhiên rồi phía trước là bạn bè của mình mà nhưng làm sao có thể giữ được tinh thần thì có lẽ hơi khó. Mình nghĩ hãy cảm giác tất cả = 0 thì chúng ta mới có thể chiến thắng những cảm giác đó
 

stevenquy

Thanh viên kỳ cựu
Mình còn nhớ như in những lần thuyết trình đầu tiên đối với mình cực kì khó khăn, mặc dù có chuẩn bị kĩ, tâp trước.... nhưng cứ đứng lên trình bày là run và hay quên các vấn đề chính yếu, từ đó bài thuyết trình ko đem lại hiệu quả như mong muốn.

Nhưng chính từ những lần như vậy, mình rút kinh nghiệm bản thân, nghe góp ý của những người bạn tham dự, mình dần dần khắc phục được nhược điềm này, như bạn DacNhanTam đã nói:

● Chuẩn bị cho thành công trong tương lai


Hãy xem mỗi bài thuyết trình là một cơ hội để phát triển. Tận hưởng những kinh nghiệm mà bạn có được. Hãy nhìn nhận mỗi bài thuyết trình như là một cơ hội để tăng sự tự tin và kỹ năng cho những lần tiếp theo.


=> Quan trọng nhất là mình có tinh thần ham học hỏi và mạnh dạn đứng lên trình bày, lần 1, lần 2, lần 3.. có thể sẽ ko hay, nhưng những lần sau sẽ tốt hơn, và mình tin rằng tất cá chúng ta ở đây có thể giúp nhau hoàn thiện kĩ năng thuyết trình bằng những kinh nghiệm, chia sẻ...



---------- Post added at 09:59 PM ---------- Previous post was at 09:38 PM ----------

Mình hay thi thoảng đặt mắt về phía những người đang tích cực lắng nghe (nếu là ng quen càng tốt)
=> Chắc chắn những người bạn đang tích cực lắng nghe, đồng ý với quan điểm của mình, và nếu là người quen nữa thì tất cả những điều này sẽ truyền cảm hứng và sự tin tin rất lớn cho mình trong lúc trình bày !
 

ditimconhan

Thành viên
Hít vào thật mạnh và thở ra một cái. Nhìn mọi người và cười một cái thật tươi trước lúc diễn thuyết, thường lúc đó mọi ng sẽ cười lại và nghĩ răng ta đang rất tự tin. Ngược lại, lúc đấy, bản thân ta cũng thấy tự tin hơn rất nhiều. Kinh nghiệm bản thân là thế :D
 

chuonchuon

Thành viên năng động
trong lớp mình có 1 cô bạn mà ai thuyết trình vẻ mặt bạn ấy cũng nhăn nhăn như là khó hiểu, cái kiểu của bạn ấy là thế chứ ko phải cố ý haizz. mỗi lần thuyết trình mà nhìn mặt bạn ấy thì thôi rồi
 

thumungprohg

Thành viên năng động
Muốn nói tốt phải có sự chuẩn bị chu đáo

---------- Post added at 12:59 PM ---------- Previous post was at 12:57 PM ----------

Giảm bớt lo lắng trước đám đông. Muốn vậy phải có sự chuẩn bị kỹ. khi đó bạn sẽ thấy tự tin

---------- Post added at 12:59 PM ---------- Previous post was at 12:59 PM ----------

Giảm bớt lo lắng trước đám đông. Muốn vậy phải có sự chuẩn bị kỹ. khi đó bạn sẽ thấy tự tin
 

bemap_dungkt

Thành viên
mình ghét ai thuyết trình và bắt mình phải theo lý thuyết của họ đã đưa ra. Lúc đi học thật sự mình cũng gặp trường hợp như zậy gooy'...quả thật rất bực mình, ý kiến thắc mắc k được họ xem xét tới. Mình thấy ác cảm...có bạn nào jup' mình vs?:vamohoi:
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
D [KN GIAO TIẾP] Cách trình bày để thu nhận phản hồi Kỹ năng thuyết trình 0
D [KN GIAO TIẾP] Để có một bài diễn thuyết hiệu quả Kỹ năng thuyết trình 0
D [KN GIAO TIẾP] Để có một bài diễn thuyết hiệu quả Kỹ năng thuyết trình 0
D [KN GIAO TIẾP] Bí quyết để có bài diễn thuyết hoàn hảo Kỹ năng thuyết trình 0
KendyDat [KN GIAO TIẾP] 7 bí quyết cơ bản để trở thành diễn giả Kỹ năng thuyết trình 3
_ice_ [KN GIAO TIẾP] Sáu bí quyết để mở đầu bài thuyết trình ấn tượng Kỹ năng thuyết trình 3
N [KN GIAO TIẾP] Làm gì để sửa tật nói lắp? Kỹ năng thuyết trình 7
Thiên Sứ [KN GIAO TIẾP] Bí quyết để thuyết trình hiệu quả Kỹ năng thuyết trình 3
Sóng [KN GIAO TIẾP] Để giao tiếp hiệu quả... Kỹ năng thuyết trình 5
D [KN GIAO TIẾP] Chuẩn bị cho một bài thuyết trình Kỹ năng thuyết trình 0
trangdang [KN GIAO TIẾP] Ngôn ngữ tiếng anh trong thuyết trình (p3: Phần kết thúc) Kỹ năng thuyết trình 2
Tom [KN GIAO TIẾP] 3S cho một buổi thuyết trình ấn tượng Kỹ năng thuyết trình 0
trangdang [KN GIAO TIẾP] Ngôn ngữ tiếng anh trong thuyết trình (P2: phần chính) Kỹ năng thuyết trình 0
trangdang [KN GIAO TIẾP] Ngôn ngữ tiếng anh trong thuyết trình (p1: chuẩn bị và phần mở đầu) Kỹ năng thuyết trình 4
D [KN GIAO TIẾP] Trở thành người trình bày ấn tượng trước đám đông Kỹ năng thuyết trình 1
D [KN GIAO TIẾP] Chuẩn Bị Và Trình Bày Nội Dung Thuyết Trình Kỹ năng thuyết trình 0
D [KN GIAO TIẾP] 10 bí quyết thu hút sự chú ý của khán giả khi thuyết trình p1 Kỹ năng thuyết trình 2
D [KN GIAO TIẾP] Cách trả lời nhanh những câu hỏi khó Kỹ năng thuyết trình 4
anhtuan0423 [KN GIAO TIẾP] Khả năng thuyết phục người khác và xử lý tình huống Kỹ năng thuyết trình 4
trangdang [KN GIAO TIẾP] Cải Thiện Kỹ Năng Thuyết Trình - Mr J. Douglas Jefferys Kỹ năng thuyết trình 0
D [KN GIAO TIẾP] Thuyết Trình Với Tác Động Hình Ảnh Kỹ năng thuyết trình 2
trangdang [KN GIAO TIẾP] Ngôn ngữ của đôi tay trong thuyết trình Kỹ năng thuyết trình 15
trangdang [KN GIAO TIẾP] Dùng Ngôn Ngữ Lưu Loát Với Mr Robert Perfield - P1 : Ngôn Ngữ Cơ Thể Kỹ năng thuyết trình 0
benny [KN GIAO TIẾP] Nghệ thuật điều khiển đám đông Kỹ năng thuyết trình 0
M [KN GIAO TIẾP] Talkshow Thuyết Trình Viên hay Nghệ Sỹ? Kỹ năng thuyết trình 7
Thiên Sứ [KN GIAO TIẾP] Thuyết trình là giao tiếp! Kỹ năng thuyết trình 6
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Kỹ thuật và kỹ năng trình bày vấn đề!!! Kỹ năng thuyết trình 0
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng thuyết trình bảo vệ luận văn Kỹ năng thuyết trình 1
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Slide nói trước công chúng VNI-Times Kỹ năng thuyết trình 0
[ tf ] [KN GIAO TIẾP] Danh mục các bài viết trong Box Kỹ năng thuyết trình Kỹ năng thuyết trình 0
R [KN GIAO TIẾP] Bí quyết thuyết trình hiệu quả Kỹ năng thuyết trình 1
R [KN GIAO TIẾP] Bí quyết nói chuyện trước đám đông Kỹ năng thuyết trình 13
B [KN GIAO TIẾP] Nỗi sợ đám đông Kỹ năng thuyết trình 14
P [KN GIAO TIẾP] 1 vài kinh nghiệm khi thuyết trình Kỹ năng thuyết trình 0
D [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng thuyết trình trước đám đông Kỹ năng thuyết trình 6
Nguyen_HSU [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng thuyết trình bằng tiếng anh . Kỹ năng thuyết trình 0
swynts [KN GIAO TIẾP] chia sẻ kinh nghiệm thuyết trình Kỹ năng thuyết trình 8
ananchip [KN GIAO TIẾP] "Học cách trò chuyện với bất cứ ai, ở bất cứ nơi đâu và bất cứ khi nào Kỹ năng thuyết trình 17
trtrungviet [KN GIAO TIẾP] Cách kết thúc bài diễn văn một cách ấn tượng Kỹ năng thuyết trình 2
N [KN GIAO TIẾP] Thành lập nhóm luyện kỹ năng thuyết trình Kỹ năng thuyết trình 201
kieuphuong [KN GIAO TIẾP] Kỹ năng thuyết trình bảo vệ luận văn Kỹ năng thuyết trình 3
cobala [KN GIAO TIẾP] Topic: Tư vấn và chia sẻ kỹ năng thuyết trình Kỹ năng thuyết trình 22
M [KN GIAO TIẾP] 3 lời khuyên khi nói trước đám đông Kỹ năng thuyết trình 17

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top