[Kỹ năng khác] Trưởng thành từ những cuốn sách: 1. Đắc nhân tâm.

trangdang

[♣]Thành Viên
Có một lần tôi chợt nghĩ: "mình luôn tìm kiếm cơ hội để học kỹ năng, mình tham gia nhiều hội thảo để trau dồi kỹ năng, vậy tại sao mình chưa từng nghĩ đến sách, có rất nhiều sách, tại sao không bắt đầu từ chính kho tàng kỹ năng ấy?". Vì vậy mình lập topic này, với hy vọng sẽ được nghe và trao đổi với các bạn những trải nghiệm cá nhân về những điều ta học được từ sách nhé.

Hãy bắt đầu từ cuốn sách nổi tiếng: ĐẮC NHÂN TÂM

Mình lật từng trang, và dừng lại ở đoạn này:

Trích lược:

[h=2]Cha đã quên[/h]
Con trai yêu quý, con hãy nghe nhưng lời ân hận của cha đây. Cha đã lẻn vào phòng con khi con đang chìm vào giấc ngủ trẻ thơ. Nhìn kìa, một tay con đặt dưới gò má, những lọn tóc hung đẫm mồ hôi bám chặt vào vầng trán ẩm ướt. Chỉ cách đây vài phút thôi, khi cha ngồi trong phòng đọc sách và xem lại bài viết của mình, nỗi hối hận dâng ngập hồn cha. Và cha đã chạy đến phòng con để nói lời xin lỗi.

Con ơi, cha đã tức giận, quát mắng khi con cầm khăn lau mặt qua quýt trong lúc thay quần áo đi học, lúc con để đôi giày dơ bẩn hay thấy con vứt vật dụng lung tung trong nhà.

Cha luôn chăm chăm nhìn thấy toàn là lỗi lầm của con. Buổi sáng cha thấy con không ngăn nắp khi ngủ dậy,lại còn ăn uống vội vàng và lấy một lúc quá nhiều thức ăn vào đĩa. Vì chỉ nhìn thấy lỗi lầm nên khi con chào cha xin phép ra ngoài chơi, cha chỉ cau mày và trả lời cộc lốc không chút thiên cảm: "Hừm! liệu mà về sớm đấy!".

Buổi chiều, cha cũng tức giận với những sơ suất của con. Khi thấy đôi vớ cũa con rách, cha đã làm con phải mất mặt trước bạn bè khi lôi con về nhà. Con thật sự đã làm cha rất giận dữ vì đã không tiết kiệm, không chịu giữ gìn những món đồ mà cha đã phải vất vả làm việc dành dụm mua cho con.

Khi cha đang đọc báo, con rụt rè bước tới ngước nhìn cha với ánh mắt ngây thơ trong sáng, cha lại quát lên: "Mày muốn cái gì?". Và trái tim cha đã xúc động biết dường nào khi con chỉ im lặng chạy đến, vòng tay bé bỏng ôm cổ cha thật chặt với tất cả yêu thương trìu mến rồi lại chạy biến thật nhanh ra ngoài.

Con thương yêu!
Con có biết không, tờ báo đã rời khỏi tay cha trong yên lặng và một nỗi sợ lẫn đau xót ngẹn ngào xâm chiếm cõi lòng cha. Cha đã làm gì thế này? Cha đã biến mình thành một người cha suốt ngày chỉ xăm xoi tội lỗi của con mình. Một người cha chỉ toàn kiếm cái xấu của con mình để chê trách và đây là phần thưởng mà cha dành cho con như một đứa trẻ ư? Cha chỉ muốn con phải thế này thế nọ, cha chỉ muốn con phải cư xử như người lớn. Cha đã đo con bằng cây thước dành cho một người trưởng thành, bằng cả những năm tháng tuổi đời và sự trải nghiệm già dặn của cha.

Con yêu của cha!
Trong khi cha nhìn con bằng đôi mắt già cõi và muộn phiền, đầy thành kiến, soi mói ấy, cha chẳng thèm biết đến những cái tốt, điều hay và sự chân thành, hồn nhiên trong tư chất của con. Trái tim nhỏ bé của con nồng ấm và to lớn như ánh rạng đông đang tặng bao tia nắng ấm cho ngọn đồi bao la. Con đã hồn nhiên lao vào hôn chúc cha ngủ ngon mà không hề vướng bận việc cha đã la mắng con cả ngày và hằn học với con vì những lý do không chính đáng .
Con thương yêu!
Cha không thể đợi thêm nữa. Cha phải nhanh chóng bước đến bên con, quỳ xuống cạnh chiếc giường nhỏ bé và nhìn khuôn mặt thơ ngây của con trong giấc ngủ với một niềm ân hận vô cùng.

Có thể, con còn quá bé bỏng để hiểu nhưng cảm xúc đang tràn ngập lòng cha. Cha hứa với con, ngay từ giây phút này, cha sẽ trở lại là người cha đích thực và luôn biết trân trọng tình yêu của con ngay cả trong giây phút nóng giận bừng bừng. Cha sẽ là người bạn trung thành của con, sẽ đau khổ khi con gặp bất hạnh, sẽ cười vui khi con gặp may mắn sung sướng. Cha sẽ cắn chặt môi để không thốt ra những lời gắt gỏng mỗi khi con quỷ giận dữ trỗi dậy trong lòng cha. Cha sẽ tự bảo mình rằng con vẫn còn bé bỏng.

Ôi, hình như cha đã nhìn đứa con thơ dại của cha như nhìn một con người trưởng thành thật sự. Giờ đây, nhìn con cuộn mình trong chăn và mệt mỏi ngủ yên trên chiếc giường bé xíu, cha chợt nhận ra rằng con chỉ là một đứa trẻ thơ ngây. Sáng sáng, con vẫn nũng nịu trong vòng tay trìu mến của mẹ. Mái tóc tơ mềm mại của con còn vướng víu trên bờ vai mẹ, cần được che chở trong cảm giác được yêu thương. Vậy mà, Cha đã đòi hỏi ở con quá nhiều...

W.Livingston Larned



Đây là một lá thư trích trong nguyên tắc số 1 của sách Đắc nhân tâm: Không chỉ trích, oán trách hay than phiền. Nó làm tôi nhớ làm những kỷ niệm thời còn bé, mỗi lần có mâu thuẫn với mẹ, tôi đôi co nhiều lắm, mẹ nói một lời, tôi lại tìm cách phản biện cho mình, rốt cuộc thì từ một việc bé như móng tay, đâm trở nên tồi tệ.


Có một lần học trò thủ thỉ với tôi:

- Chị, sáng nay thằng Bin (cháu của học trò tôi) nó cứ xà quằng, xà quằng với em, em bực nó, rồi lỡ tay tát nó một cái. May mà lúc đó không có người lớn ở nhà.

- Trời đất! Tôi khẽ thốt lên.
- Em hỏi nó "Bin có giận Út Bi không?". Nó trả lời: Dạ, không. Rồi hồn nhiên nói "Vì con thương Út Bi mà".


Tôi thấy khóe mắt mình cay cay.

Thế đấy, chúng ta rất dễ mắc phải sai lầm này trong cuộc sống. Chúng ta có thói quen than phiền khi không hài lòng với một ai đó, oán trách và đổ lỗi nếu như không được bằng bạn bằng bè.

Chúng ta than phiền về nhau, vì quá coi trọng cái tôi của chúng ta, đôi khi chỉ là quán tính để bảo vệ chính mình. Có lẽ điều này sẽ rõ ràng nhất đối với các bạn sinh viên sống xa nhà, ở cùng bạn. Phải ở với những người khác mình, và dung hòa những tính cách khác nhau. Than phiền xảy ra, đôi co nói lại, thông cảm, vượt qua thì sống tốt, không thì coi như phận đứa nào lo đứa nấy.

Bài học tôi luôn dặn mình, mỗi khi có bực tức, cảm thấy không kiềm chế cảm xúc được nữa, hãy áp dụng nguyên tắc 10s:
Im lặng trong 10s trước khi phát ngôn bất kỳ câu gì.

Hãy tự nhắc mình
"Không chỉ trích, oán trách hay than phiền"

Còn [you], bạn tâm đắc với nguyên tắc nào nhất của Đắc Nhân Tâm? Cùng cho mọi người biết nhé!







 

benny

Thanh viên kỳ cựu
Em vẫn chưa hiểu lắm. Tại sao không phải tìm một nơi nào đó để trút mà lại giữ im lặng 10s hả chị?
 

trangdang

[♣]Thành Viên
Em vẫn chưa hiểu lắm. Tại sao không phải tìm một nơi nào đó để trút mà lại giữ im lặng 10s hả chị?

Giữ im lặng 10s để biết, không chỉ có cái tôi của mình tồn tại, còn có cái tôi của người khác em ạ. Giữ im lặng 10s, để lắng nghe và đặt mình vào cái tôi của người khác, sau đó cùng nhau nhìn nhận vấn đề, và mọi chuyện được giải quyết ổn thỏa. Còn nếu chỉ chăm chăm vào việc trút giận ở một nơi khác, em có thể nguôi ngoai, nhưng cái cốt lõi vấn đề chưa được giải quyết, bởi thực chất em chỉ được chia sẻ nỗi bực dọc, còn chuyện giữ em và người đó, cả 2 lại không cùng hợp tác gỡ rối rạch ròi.

Chưa kể những phát sinh trong lúc em trút nỗi bực dọc đó với một ai khác, chưa chắc người ta có thể nhìn thấy và cảm nhận thật sự vấn đề ở đây là gì, bởi họ không phải là người trong cuộc.
 

nhoccan219

[♣]Thành Viên CLB
vẫn nhớ đoạn này trong "Đắc Nhân Tâm"...lâu lắm rồi k đọc lại...cần đọc lại quyển này...
 

trangdang

[♣]Thành Viên
Nguyên tắc số 3: Gợi cho người khác ý muốn thực hiện điều bạn muốn làm.

Trước khi tôi chia sẻ những trải nghiệm của mình về nguyên tắc này, các bạn hãy cùng tôi đọc 1 đoạn trích lược rất thú vị trong Đắc Nhân Tâm, chắc chắn ở một góc nào đó, chúng ta sẽ soi thấy chính mình trong những lá thư thú vị này. Để rồi cùng: à, ồ, ra là thế :nghichngom:


Kính gửi ông John Blank
Blankville, Indiana

Ông Blank thân mến!

Công ty ------- luôn mong muốn duy trì vị trí đứng đầu ngành quảng cáo ở lĩnh vực truyền thanh.
(Ai cần biết công ty ông muốn gì? Tôi lo việc của tôi còn chưa xong. Ngân hàng đòi tịch thu nhà tôi để xiết nợ, sâu bọ đang ăn trụi đám rau quả, chứng khoán hôm qua lại sụt giá. Tôi lại vừa bị mất 85% giá trị cổ phiếu sáng nay, không được mời đến cuộc khiêu vũ tại nhà Jone tối qua. Bác sĩ bảo tôi bị cao huyết áp, bị suy sụp thần kinh và tóc có gàu. Đã quá đủ rồi, vậy mà sáng nay còn bị thằng nhóc nào đó ở New York gởi thư ba hoa về cái điều mà công ty nó muốn. Thật bực mình! Chỉ cần hắn hiểu bức thư này làm mất thiện cảm như thế nào, chắc hắn phải rút khỏi ngành quảng cáo mà về chăn vịt cho rồi!)

Các chương trình thông báo, quảng cáo quốc gia đều do công ty chúng tôi đảm nhiệm. Việc triển khai nhanh chóng, đúng thời hạn đã giúp cho chúng tôi liên tục đứng ở vị trí đầu ngành trong nhiều năm qua.
(Công ty ông lớn mạnh, giàu có, đứng đầu à? Thế thì sao? Dù công ty ông có lớn như Tập đoàn General Motors hay General Electric hoặc Bộ tổng tham mưu quân đội Mỹ hay bằng tất cả cộng lại thì cũng thế thôi. Nếu ông có được một chút thông minh hẳn ông phải hiểu rằng tôi quan tâm đến việc tôi quan trọng như thế nào, chứ không phải ông quan trọng như thế nào. Chuyện thành công to lớn của ông chỉ làm cho tôi bực bội vì cảm thấy mình bé nhỏ và chẳng có giá trị gì.)

Chúng tôi muốn cung cấp cho khách hàng thông tin chi tiết về tình hình của các đài phát thanh.
(Ông muốn ư! Ông có phải là con bò không hả? Tôi không hề quan tâm gì đến điều ông muốn hay điều tổng thống Mỹ muốn. Để tôi bảo ông một lần cho xong rằng tôi chỉ quan tâm tới điều tôi muốn mà thôi, thế mà ông chưa hề nói một lời về điều đó trong bức thư ngu xuẩn của ông.)

Hãy cung cấp cho công ty chúng tôi lịch phát thanh hàng tuần của đài ông – càng chi tiết càng tiện lợi cho việc lựa chọn, sắp xếp các chương trình quảng cáo vào thời điểm thuận lợi nhất.
(Thông tin quan trọng ư! Ông điên rồi. Ông khoe khoang, kẻ cả và khiến tôi cảm thấy mình vô nghĩa, rồi sau đó lại dám yêu cầu đưa cho ông “thông tin quan trọng”, thậm chí còn không nói “xin làm ơn” khi yêu cầu điều đó nữa chứ. Thật không thể tưởng tượng được!)

Nhận được thư này, mong ông gởi ngay cho chúng tôi lịch phát thanh gần nhất của đài ông, điều đó sẽ mang lại lợi ích cho cả đôi bên.
(Thật là ngu xuẩn! Ông gửi cho tôi một bức thư rẻ tiền, nói nhăng nói cuội, thế mà lại dám yêu cầu tôi “gởi ngay” cho ông, trong lúc tôi đang bực bội về giấy nợ và về huyết áp của mình. Và ai cho ông cái quyền ra lệnh cho tôi?... Ông nói điều này sẽ “mang lại lợi ích cho cả đôi bên”, nhưng ông chưa cho tôi thấy là tôi sẽ có lợi ở điểm nào.)

Thân mến,
John Doe
Giám đốc Truyền thông
Tái bút.
Bài viết thú vị dưới đây là từ tạp chí Blankville, hẳn ông sẽ muốn phát thanh nó ở đài của mình.
(Cuối cùng, tới phần tái bút ông mới đề cập điều gì đó liên quan đến vấn đề của tôi. Tại sao ông lại không bắt đầu bức thư bằng điều này? Nhưng nó dùng để làm gì, ông cũng không hề nói rõ! Dân quảng cáo nào cũng đều nói nhảm như ông sao? Ông cần chi lịch phát thanh gần đây nhất của tôi, cái ông cần là một chút chất xám để nhét vào cái đầu bã đậu của ông!)


Dưới đây là một bức thư khác do người đứng đầu trạm cuối của một công ty vận tải lớn gửi cho Edward Vermylen, một học viên của tôi. Bức thư đã gây ấn tượng gì cho người nhận? Bạn hãy đọc nó và chúng ta sẽ cùng phân tích.


Kính gửi: Ông Edward Vermylen
Công ty A. Zerega’ Sons
28 Front St.
Brooklyn, N.Y. 11201

Thưa Ông,
Công việc tại trạm nhận hàng gửi ra nước ngoài theo đường sắt của chúng tôi đã bị cản trở vì hàng hóa chuyển đến quá trễ vào cuối buổi chiều. Điều này dẫn đến tình trạng ứ đọng hàng tại trạm và trong một vài trường hợp chúng tôi đã không kịp giao hàng. Ngày 10 tháng 11 chúng tôi đã nhận được của công ty ông một lô hàng gồm 510 kiện vào lúc 4 giờ 20 chiều.

Chúng tôi rất mong nhận được sự hợp tác của ông để khắc phục tình trạng chậm trễ ngoài ý muốn này. Xin ông cho biết rằng ông có thể chuyển một phần hàng hóa cho chúng tôi vào buổi sáng thay vì dồn tất cả vào buổi chiều, để tránh rơi vào trường hợp tương tự trong tương lai?

Điều thuận lợi về phía ông trong cách thu xếp này là hàng hóa của ông sẽ được bốc dỡ nhanh chóng và chúng tôi bảo đảm sẽ gửi đi ngay sau đó.
Thân mến.
J---- B----

Sau khi đọc bức thư này, ông Vermylen, người phụ trách bán hàng cho công ty Zerega’ Sons gửi nó cho tôi với lời bình luận sau đây:

“Bức thư này đã phản tác dụng. Đầu thư họ kể lể những khó khăn của họ mà chúng tôi nói chung chẳng cần quan tâm. Mãi đến cuối thư mới nói rằng nếu như cùng hợp tác, hàng hóa của chúng tôi sẽ được chuyển nhanh chóng.

Nói khác đi, điều chúng tôi quan tâm nhất lại được nhắc đến cuối cùng, toàn bộ kết quả của bức thư gây nên sự phản đối hơn là hợp tác.”

Bây giờ chúng ta cùng xem thử liệu có thể viết lại hay cải thiện bức thư này không. Chúng ta đừng phí thì giờ nói về những vấn đề của mình nữa. Như Henry Ford khuyên: “Hiểu và thông cảm với quan điểm của người khác và nhìn sự việc theo góc độ của người ấy cũng như góc độ của
chính mình”.


Đây là bức thư đã được viết lại. Có thể chưa phải là tốt nhất, nhưng cũng đáng khen ngợi:


Kính gửi: Ông Edward Vermylen
Công ty Zerega’ Sons
Số 28 Đường Front
Brooklyn, N.Y.11201

Ông Vermylen thân mến!
Công ty của ông đã từng là một trong những khách hàng thân thiết của chúng tôi suốt mười bốn năm qua.

Chúng tôi rất cảm ơn những đơn đặt hàng của ông và muốn đem đến cho ông một dịch vụ giao nhận nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Tuy nhiên, thời gian gần đây chúng tôi chưa phục vụ ông nhanh chóng như mong muốn vì các xe tải của ông chuyển cho chúng tôi những lô hàng lớn rất muộn vào cuối buổi chiều, cụ thể là lô hàng vào ngày 10 tháng 11. Lý do là vì nhiều khách hàng khác cũng chuyển hàng đến vào cùng thời gian như trên nên rất dễ xảy ra tình trạng tắc nghẽn. Hậu quả là các xe tải của ông buộc phải xếp hàng chờ tại cảng, đôi khi ngay cả việc chuyển hàng cho ông cũng bị hoãn lại.

Điều này quả thật sẽ đem lại những kết quả không tốt nhưng không phải là không giải quyết được. Nếu có thể, xin ông vui lòng chuyển hàng đến chúng tôi vào sáng sớm. Như thế các xe tải của ông sẽ không phải chờ, hàng của ông sẽ được dỡ xuống ngay lập tức. Đồng thời, công nhân của chúng ta cũng sẽ được về nhà sớm hơn vào buổi tối để thưởng thức món mì ống tuyệt vời do công ty ông sản xuất.

Cuối cùng, cho dù hàng của ông đến lúc nào đi nữa, chúng tôi cũng sẽ nỗ lực hết sức mình để phục vụ ông nhanh chóng. Chúng tôi biết là ông rất bận. Xin đừng mất thời gian trả lời bức thư này.
Thân mến.
J----B-----
Trưởng Trạm


Đây có thể nói là một trong những đoạn có tác động sâu sắc đến cá nhân tôi trong đời sống hàng ngày. Tôi luôn không ngừng nhắc nhở bản thân để vươn đến đỉnh cao của thuật thu phục lòng người.

Tôi nhớ lại niềm hân hoan của mình khi lần đầu tiên tôi thành công với nguyên tắc này.

Câu chuyện diễn ra khi tôi đang ngồi trên xe taxi. Taxi ở Việt Nam thường có khuynh hướng chở chúng ta đi đường dài để tiền taxi cao hơn. Tôi thì chẳng lạ gì những đường quanh ngõ hẻm có thể đưa tôi về nhà nhanh nhất, nhưng biết chắc là tranh luận cũng không được.

Hôm đó, chú tài xế tình cờ nói:
- Chà, giờ này khúc Cầu Đỏ kẹt xe lắm đây.​
- Chú đi thẳng qua Chu Văn An đi, con thấy khúc đó lúc nào cũng vắng hết trơn.​
- Vậy hả?​
Yeahhh, tôi mở cờ trong bụng. Tôi vừa đỡ tốn tiền taxi, vừa có thể khiến chú hợp tác một cách vui vẻ.

Tôi vận dụng nguyên tắc này thành công hơn hết là ở trong những lần viết CV xin việc, hay những đơn tham gia tổ chức, xét học bổng gì gì đấy.

Tôi luôn bắt đầu tự hỏi mình: Họ cần gì? Mục tiêu hoạt động, sứ mệnh của họ là gì? Mình có những gì có thể giúp cho họ hướng đến mục tiêu đó?

Và bắt đầu lá đơn của mình với bố cục:
Với khả năng…. + Tôi tin chắc là mình có thể đáp ứng ….của quý công ty.​
Kinh nghiệm làm….giúp tôi học được cách….+ điều này dễ dàng giúp tôi hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ…..​
Từ những lá đơn như thế, thường 99% tôi lọt qua vòng xét đơn.

Tôi thấy có một điểm chung dễ gặp trong một cuộc phỏng vấn, khi các bạn được hỏi “tại sao em lại chọn công ty anh/ chị?”
Thường tôi quan sát, các bạn sẽ trả lời: Em muốn mình có thể….
Cá nhân ý kiến của tôi, đừng bao giờ bắt đầu bằng “Em muốn mình có thể….”, thật vô lý vì rõ ràng chẳng ai quan tâm bạn muốn gì.

Đôi điều trải nghiệm, chắc sẽ có nhiều tranh cãi, mong nhận được phản hồi từ các bạn.


 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
thien_duong_mau_tim [KN KHÁC] Kỹ năng về tình bạn Kỹ năng khác 7
nhoccan219 [KN KHÁC] sơ lược về kỹ năng sinh tồn Kỹ năng khác 0
benny [KN KHÁC] [you] cùng chia sẻ kỹ năng đi rừng nhé! Kỹ năng khác 9
huxu456 [KN KHÁC] Kỹ năng kiếm tiền của người giàu Kỹ năng khác 0
lampham [KN KHÁC] Sinh viên cần có kỹ năng mềm Kỹ năng khác 0
tangnam2 [KN KHÁC] Kỹ năng mềm - Quyết định 75% sự thành đạt Kỹ năng khác 1
M [KN KHÁC] Các kỹ năng dành cho sinh viên năm cuối và người mới đi làm Kỹ năng khác 1
D [KN KHÁC] Kỹ năng Du học Kỹ năng khác 0
A [KN KHÁC] Kỹ năng thắt dây giày Kỹ năng khác 10
O [KN KHÁC] Kỹ năng sinh tồn với bà mẹ thiên nhiên !!! Kỹ năng khác 2
KendyDat [KN KHÁC] Kỹ năng chạy xe theo đoàn Kỹ năng khác 7
khuongduy7 [KN KHÁC] Kỹ năng tập trung. Kỹ năng khác 8
TQV [KN KHÁC] Kỹ năng phỏng vấn du học tự túc Mỹ Kỹ năng khác 0
ting [KN KHÁC] KỸ NĂNG QUẢN LÝ TÀI CHINH - IQ tài chính Kỹ năng khác 3
laobao [KN KHÁC] Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp Kỹ năng khác 0
huynh_thy [KN KHÁC] Kỹ năng từ bỏ!!! Kỹ năng khác 4
Lu Song Qing [KN KHÁC] Kỹ năng dự tiệc và đãi tiệc Kỹ năng khác 0
Lu Song Qing [KN KHÁC] Kỹ năng vượt qua kì phỏng vấn Kỹ năng khác 0
H Những kỹ năng nhận thức hành vi bạn sẽ cần để đánh bại lo lắng Kỹ năng khác 0
D (Kỹ năng sống) Cô Ơi, Nhà Có Có Nến Không Ạ? Kỹ năng khác 0
D (Kỹ năng sống) Dừng Lại Và Cân Nhắc Kỹ năng khác 2
ihope [KN] Kỹ năng "RÈN KỸ NĂNG" Kỹ năng khác 0
KendyDat [KN KHÁC] Những kỹ xảo bán hàng hiệu quả nhất Kỹ năng khác 3
H Sự lười biếng xã hội: khi nhóm không tốt cho năng suất lao động Kỹ năng khác 0
H Bất kỳ ai tràn đầy năng lượng nhất sẽ chiến thắng Kỹ năng khác 0
H 10 tư thế đơn giản làm tăng năng suất Kỹ năng khác 0
-Tin.Luv- [KN KHÁC] Kỹ năng " mềm " :) Kỹ năng khác 4
trtrungviet [KN KHÁC] Nâng cao các kĩ năng học tập Kỹ năng khác 0
kieuphuong [KN KHÁC] Phát huy khả năng sáng tạo với quà DIY ( hand-made ) Kỹ năng khác 31
ting [KN KHÁC] Kĩ năng bán hàng chuyên nghiệp Kỹ năng khác 2
laobao [KN KHÁC] Kỷ năng bán hàng chuyên nghiệp Kỹ năng khác 3
H Tại sao có những người rất thích chỉ trích người khác? Kỹ năng khác 2
H Sự khác nhau giữa lời khuyên tốt và kém Kỹ năng khác 0
H Tập trung vào những điểm khác nhau cho phép tôi hiểu bạn tốt hơn Kỹ năng khác 1
H Những động cơ khác nhau của sự lười biếng Kỹ năng khác 1
H Sự im lặng có vai trò như thế nào khi lắng nghe người khác ? Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Tại Sao Cần Chỉ Dẫn Cho Quản Lý Cấp Cao Về Đánh Giá Huấn Luyện? Kỹ năng khác 0
thien_duong_mau_tim [KN KHÁC] Thế nào là 1 tình bạn chân chính? Kỹ năng khác 1
lady [KN KHÁC] Làm thế nào để có thể học tốt trên ghế Đại học? Kỹ năng khác 5
ythan3 [KN KHÁC] cảnh quê hương tôi Kỹ năng khác 1
ythan3 [KN KHÁC] Nếu chỉ còn một ngày để bạn sống ......... Kỹ năng khác 1
D [KN KHÁC] Luật cư xử với chiếc xe đổ rác Kỹ năng khác 0
ythan3 [KN KHÁC] Mưa quá khứ và hiện tại Kỹ năng khác 2
D [KN KHÁC] Khát vọng của nàng Violet Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Cách người Mỹ dạy học sinh tiểu học Kỹ năng khác 2
D [KN KHÁC] Cuộc đời và những vòng tay Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Cải thiện quy trình hiện tại Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Mẹ và cuộc hành trình của bạn Kỹ năng khác 1
O [KN KHÁC] Tự học và những con số biết nói Kỹ năng khác 2
D [KN KHÁC] Hãy thử một cách khác Kỹ năng khác 1

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top