[Sinh Viên] Sinh viên tìm việc làm: “Rớt” vì thiếu kỹ năng “mềm”

longteo

[♣]Thành Viên CLB
Sinh viên tìm việc làm: “Rớt” vì thiếu kỹ năng “mềm”


Với tấm bằng mới ra trường, nhiều sinh viên không dễ tìm được việc làm đúng chuyên ngành trong thị trường lao động cạnh tranh khắc nghiệt.

Nỗi ám ảnh năm cuối

“Em là Nguyễn Tùng Lâm, sinh viên (SV) năm cuối Trường ĐH Văn hóa TPHCM, SV năm đầu Trường ĐH KHXH-NV TPHCM (Khoa ngữ văn Anh - hệ vừa học vừa làm). Em muốn tìm một công việc ổn định tại TPHCM sau khi ra trường do không muốn phụ thuộc vào kinh tế gia đình”. Sau bản tin, Lâm đã liệt kê kết quả học tập cũng như khả năng của bản thân, mong muốn được làm hướng dẫn viên du lịch hay phòng điều hành du lịch nội địa…

Lời kêu gọi “SV mới ra trường cần tìm việc gấp” của Lâm đăng ở nhiều diễn đàn của một website về du lịch giống spam (thư rác) làm nhiều thành viên của website không hài lòng nhưng điều đó phản ánh tâm trạng lo lắng của Lâm như bất kỳ SV sắp tốt nghiệp mà chưa có việc làm.

Lâm quyết tâm: “Có thể yêu cầu của em là cao nhưng bản thân em sẽ cố gắng hoàn thành tốt mọi công việc được giao…”. Thu Trang, SV ĐH Văn Hiến bộc bạch một ám ảnh thường trực của SV năm cuối và nhất là SV mới ra trường: Mỗi khi nghĩ đến hai chữ “việc làm” là tôi bị… căng thẳng. Tôi chưa hình dung được mình sẽ tìm việc như thế nào, đương đầu với cuộc sống ra sao.

Còn Bích Phượng, sau nhiều lần vác hồ sơ xin việc với tấm bằng cử nhân văn chương quyết định giã từ Sài Gòn phồn hoa về dạy học ở quê nhà. “Các trung tâm tuyển dụng việc làm đòi hỏi cao lắm! Ngoài bằng cấp chuyên môn còn phải có thêm tin học, ngoại ngữ. Tôi đưa chứng chỉ đã học trong trường ra, họ không chịu. Gia đình cứ động viên về, tôi cũng ngán lắm cảnh đời ở trọ cơm hàng cháo chợ”.

Phượng thở dài nghĩ đến những người bạn đồng cảnh phải làm “trái nghề” như tiếp thị, nhân viên bán hàng, gia sư… để “lấy ngắn nuôi dài” kiên trì bám trụ TP với ấp ủ “tìm việc đúng ngành, mức lương phù hợp” chưa biết đến bao giờ mới thành.

Lận đận tìm việc - vì sao?

Làm việc đúng chuyên ngành là mong muốn của hầu hết SV. Nhiều trường ĐH thành lập trung tâm Hỗ trợ SV và quan hệ doanh nghiệp làm cầu nối cho SV và doanh nghiệp. Và trước khi ra trường, SV thường được đi thực tập, thông thường, nếu SV đạt yêu cầu sẽ được mời ở lại làm việc sau khi kỳ thực tập kết thúc.

Theo thạc sĩ Trần Minh Đức, Khoa Kinh Tế - Luật ĐHQG TPHCM: Chương trình đào tạo trong các trường ĐH của Việt Nam còn một độ lệch nhất định đối với thực tế phát triển của ngành nghề, kiến thức nặng tính lý thuyết và không theo kịp với yêu cầu thực tiễn. Vì thế, các kỳ thực tập càng trở nên cần thiết đối với SV. Những trải nghiệm ban đầu này khiến SV tự tin hơn sau khi ra trường và đi tìm việc, giúp SV không quá mơ mộng ảo tưởng dẫn đến thất vọng về thực tế khi thực sự tham gia thị trường lao động.

Thế nhưng, trong khi SV các ngành kinh tế và công nghệ như:tài chính, ngân hàng, kế toán, marketing, ngoại thương, công nghệ thông tin thường có nhiều cơ hội tìm được nơi thực tập tốt, phù hợp với chuyên ngành thì SV các ngành khác rất khó khăn trong việc tìm nơi thực tập phù hợp, đặc biệt là sinh viên các ngành khoa học xã hội và nhân văn.

SV Việt Nam thông minh, biết tìm tòi và chịu khó. Nhưng vì sao SV lại lận đận trong hành trình tìm kiếm việc làm? Bà Hồ Thị Thu Uyên, giám đốc đối ngoại của Công ty TNHH Intel Products Vietnam cho biết: “Phần lớn SV không đạt yêu cầu trong quá trình phỏng vấn không phải vì thiếu kiến thức mà là do thiếu các kỹ năng mềm (soft skills) và trình độ tiếng Anh chưa đạt. Khi vào làm ở các tập đoàn nước ngoài lớn như Intel, những kiến thức xã hội, kỹ năng mềm rất được coi trọng”.

Intel đã khảo sát gần 2.000 SV năm cuối của các trường ĐH “top” như ĐH Bách khoa TPHCM, ĐH Khoa học Tự nhiên TPHCM, ĐH Bách khoa Đà Nẵng… nhưng cuối cùng chỉ chọn được 40 SV mới ra trường vào làm việc chính thức. Sắp tới, các bạn trẻ này sẽ qua Malaysia làm việc từ 9 tháng đến 1 năm và sẽ là những kỹ sư nòng cốt của Intel tại VN.

Bảng khảo sát không khó, có khoảng 65-70 câu gồm câu hỏi về kiến thức nền tảng về kỹ thuật, tiếng Anh và các kỹ năng mềm. SV chỉ cần trả lời 40/70 câu là đạt. Intel đã làm khảo sát tương tự các nước như Malaysia, Trung Quốc, tỷ lệ khảo sát đạt yêu cầu tại VN là thấp nhất.

Lời khuyên của các doanh nghiệp: Hơn ai hết, chính bản thân SV phải tự biết mình đang thiếu gì và tự bổ sung chứ không thể ngồi chờ nhà trường. Kỹ năng “mềm” không được học trong nhà trường nhưng ngày càng được các nhà tuyển dụng coi trọng vì ảnh hướng đến mức độ thành công của công việc. Những SV mang tư tưởng thụ động”trường dạy gì thì em biết nấy” khi ra trường sẽ thiệt thòi hơn những SV biết chủ động trau dồi những kiến thức mình đang thiếu trước khi ra trường.

HỒNG LIÊN
 

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT
Sóng biết nhiều người bạn cùng tuổi với mình, nhưng bản thân họ ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường đã tự tạo cơ hội cho mình tìm việc làm và tự nuôi sống bản thân. Họ đều rất tự tin và nỗ lực, chính sự tiếp xúc ấy tạo cho họ khả năng phát triển kỹ năng mềm của chính mình.
Sóng cũng cố gắng tham gia vào nhiều hoạt động, tham gia các lớp học Kỹ năng, nhưng kỹ năng của mình vẫn chưa tốt lắm. Có lẽ không có con đường nào thực hành tốt hơn là trải nghiệm và rèn luyện mình qua thực tế công việc. Nhất là kỹ năng thể hiện sự tự tin và hoạch định mục tiêu cuộc đời.
 

thuynhu_90_hv

Thành viên mới
N thấy sinh viên chúng ta học trên ghế nhà trường chỉ là lý thuyết, khi ra trường làm việc thì đó là công việc thực tế. Do đó chúng ta gặp rất nhiều khó khăn khi chưa có nhiều kinh nghiệm. Vì vậy chúng ta cần tham gia vào nhiều hoạt động,tham gia các lớp kỹ năng để rèn luyện những kỹ năng mềm của mình. Mình thấy không có gì nhớ lâu và thực hành tốt là trải nghiệm cuộc sống với những công việc thực tế. Nó sẽ tạo cho chúng ta nhiều sự tự tin hơn.
 

Snow_31

Thành viên
Đọc bài viết thấy mình trong đó. Ra trường với tấm bằng, thiếu kỹ năng "mềm" đúng là là lao đao. Đi xin việc ở đâu người ta cũng đòi kinh nghiệm 1 năm hay 2 năm... Mình nghĩ đó là kinh nghiệm về các kỹ năng mềm hơn là kinh nghiệm chuyên môn. Vì vậy các bạn nên tranh thủ thử sức và tự trang bị cho mình lúc còn đi học thì tốt hơn.
 

blue_light

Thành viên
Mình hoàn toàn đồng ý với Snow_31. Nhưng để cải thiện và nâng cao kĩ năng mềm cũng không phải là một vấn đề đơn giản. Nó cần thời gian và cả tính kiên nhẫn nữa. Hai cái này không phải bạn trẻ nào ở độ tuổi chúng ta cũng có đủ.
 

ngocem28

Thanh viên kỳ cựu
Ừa Mình nghe kỹ năng mềm hoài, có tìm hiểu kỹ năng mềm rùi mà cũng không rõ mấy. Có phải là kỹ năng giao tiếp, trình bày, thuyết phục... Nói chung là " tờ am tam sắc tám" hả. Tám dữ quá hết tiền điện thoại rùi. hehe :))
 

bobby90

Thành viên mới
kĩ năng mềm như cách giao tiếp, xử sự, cách làm việc theo nhóm, tư duy sáng tạo, cách giải quyết vấn đề.... túm lại là những thứ ko được học ở trường lớp ngocem28 àh
 

minhtranarc

Thành viên
ra trường, đi làm, 80% những thứ cần thiết không được dạy ở trường đại học...ôi, nhiều lúc thấy nản quá...:roile:
 

vothuong95

Thành viên
Bài viết từ năm 2008 ! Giờ thì sinh viên chiềm trong mớ lý thuyết kỹ năng vô dụng =))
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
codon.9x [Sinh Viên] Hỏi xin chỗ thực tập ngành kế toán Việc Làm 2
_xU_kUt3_ [Sinh viên] Chuyện sinh viên bất đắc dĩ phải đón Tết xa nhà Việc Làm 6
M Cơ Hội Việc Làm, Thực Tập Cho Sinh Viên 2012 Việc Làm 0
I Tuyển sinh viên dạy kèm tại nhà các môn khu vực quận 7,4,1,3,5,8,...gia sư Tiên Phong Việc Làm 0
V Việc làm sinh viên – Pg chương trình Kem Danh Rang chạy từ 21/10/2011 – 30/11/2011 Việc Làm 0
congvien [Sinh Viên] tuyển nhân viên partime không cần kinh nghiệm Việc Làm 2
canh buom do [Sinh Viên] Cần tuyển gấp PG, PB. Việc Làm 1
M Chương trình 1000 cơ hội việc làm cho sinh viên Việc Làm 6
I [Sinh Viên] INET Da Nang Cần Tìm Giảng Viên PHP Việc Làm 0
V [Sinh Viên] Chuyên trang việc làm, tuyển dụng dành cho miền tây Việc Làm 1
Z [Sinh Viên] Việc làm part-time cho sinh viên] DeltaViet tuyển cộng tác viên telesales Việc Làm 0
cedrci_jake [Sinh Viên] Tuyển phục vụ tại quán cafe! Việc Làm 6
pa_pa [Sinh Viên] Tuyển gấp một số bạn nam nữ Việc Làm 3
H [Sinh Viên] Chương trình thực tập hưởng lương tại Singapore Việc Làm 1
L [Sinh Viên] Hà Nội - Tuyển gấp Giáo viên dạy tiếng Anh Online Việc Làm 0
Tom [Sinh Viên] Hà Nội - Tuyển nhân viện thiết kế web admin website Việc Làm 1
thanh4190 [Sinh Viên] Hãy cẩn thận với cái tên công ty Thiên Ngọc Minh Uy Việc Làm 9
R [Sinh Viên] Tuyển nhân viên nữ bán mũ bảo hiểm và túi xách Việc Làm 0
E [Sinh Viên] Cần tuyển Senior PR Account Manager Việc Làm 1
M [Sinh Viên] Job opportunity from HP Viet Nam Việc Làm 0
M [Sinh Viên] Job opportunity from HP Viet Nam Việc Làm 0
M [Sinh Viên] Tuyển lập trình viên Mobile Việc Làm 1
P [Sinh Viên] [Online Tutoring Service] Recruitment 2011 Việc Làm 0
vdnhuan2010 [Sinh Viên] Tuyển nhân viên phục vụ, giữ xe, thu ngân Việc Làm 0
benny [Sinh Viên] Việc làm thêm trong ngày Tết Việc Làm 0
pa_pa [Sinh Viên] Tuyển hướng dẫn viên, điều hành tour, sale tour, chăm sóc khách hàng 2011 Việc Làm 0
ducanhdhcs_t48 [Sinh Viên] Bí quyết viết đơn xin việc cho người hay "nhảy" việc. Việc Làm 0
T [Sinh Viên] Công việt lam thêm Việc Làm 1
ducanhdhcs_t48 [Sinh Viên] lấp lỗ hổng trong hồ sơ xin việc Việc Làm 1
Thiên hạ đệ nhất đẹp zai Chia sẻ kinh nghiệm thực tế đi thực tập và xin việc cho các bạn sinh viên sau này! Việc Làm 45
ducanhdhcs_t48 [Sinh Viên] tạo một hồ sơ xin việc... Việc Làm 3
V [Sinh Viên] Cần tuyển gia sư nè ! Việc Làm 14
songha [Sinh Viên] việc làm bán thời gian Việc Làm 2
I [Sinh Viên] Chương trình trao đổi văn hóa Việt - Mỹ: Work And Travel 2011 Việc Làm 2
M [Sinh Viên] Công việc partime cho sinh viên - CTV hiệp hội hỗ trợ sinh viên ISIC! Việc Làm 2
KendyDat [Sinh Viên] Dành cho Gamer nữ Việc Làm 0
KendyDat [Sinh Viên] 10 bí kiếp nhỏ để dễ dàng tìm việc Việc Làm 10
H [Sinh Viên] TuyỀn nhÂn viÊn chuyÊn viÊn hành chính - nhÂn sỰ Việc Làm 0
rain_gold.kimvu [Sinh Viên] công ty nào nhận SV thực tập Việc Làm 0
D [Sinh Viên] Hà Nội - Cơ hội cho người có kỷ năng sống Việc Làm 1
lily_fames_Dp [Sinh Viên] Cho em hỏi về công việc ở tiệm fastfood Việc Làm 4
B [Sinh Viên] Đừng nghĩ sinh viên chỉ có thể làm part-time Việc Làm 8
M [Sinh Viên] Tìm việc làm thêm Việc Làm 7
LuckyStar [Sinh Viên] "Ngày hội việc làm sinh viên ngân hàng lần III – 2010" - Tp.HCM Việc Làm 0
cỏ dại [Sinh Viên] Những nguyên tắc thành công khi đi xin việc Việc Làm 0
nguyenson [Sinh Viên] Bạn có hài lòng với công việc hiện tại? Việc Làm 0
TheWind [Sinh Viên] Báo động dành cho sinh viên sắp ra trường Việc Làm 15
M [Sinh Viên] Ngày hội Samsung Future Creation 2009 - Cùng bạn mở tương lai Việc Làm 0
kieuphuong [Sinh Viên] 4 kĩ năng sinh viên 'không thể không có'' Việc Làm 7
ananchip [Sinh Viên] Học gì từ sếp giỏi? Việc Làm 0

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top