Sinh viên và thất nghiệp : có đáng lo ngại??

missu

Thành viên
Hôm vừa mình đi tình nguyện ở trường một buổi phát phiếu điều tra về việc làm của các anh chị sinh viện khi ra trường ,một khoảng thời gian là 3 tháng trước khi quay lại trường nhận bằng tốt nghiệp. Mình là người trực tiếp thu và phát phiếu, có một điều mình nhận thấy là tỉ lệ có được việc làm chỉ chiếm 60% trong đó thì chủ yếu là mức lương rất nhỏ 2-3 tr, còn lại thì 40% là thất nghiệp,chưa tìm được việc làm. Mình thấy thật sự bất ngờ, vì một sinh viên năm 3 như mình đang trong tư thế chuẩn bị lên thớt mà thấy kết quả vậy thực sự nản lắm. Nhưng mình không hiểu lí do ở đâu vì các anh chị hôm đó toàn tốt nghiệp loại khá cả. Vậy kết quả học tập tốt chưa chắc đã quyết định việc làm sau khi ra trường à???
 

huxu456

[♣]Thành Viên CLB
Có lẽ là như vậy bạn à, bây giờ thấy các anh chị cũng khá nhiều người phải làm trái ngành
 

[ tf ]

[♣]Thành Viên CLB
cố lên nào, đừng có nản :cuoihaha:, lương anh cũng chưa tới 3tr mà anh có nản đâu, cố lên, học thêm AV, đi làm bất cứ thứ gì để nuôi cái miệng đi đã, đừng than thở nữa em.
 

Thiên hạ đệ nhất đẹp zai

Thành viên năng động
À, một chủ đề rất là hay. Mình đã từng trải qua nên rất thấu hiểu, nên xin phép được chia sẻ đôi điều :dacy:. (Có thể có một số chi tiết hơi lạc đề tí, mong các bạn thông cảm :p)

Thứ nhất, cần phải xác định lại mục tiêu của bạn. Bạn có thật sự quyết tâm và theo đuổi ngành nghề mình yêu thích hay ko? Cũng giống như khi bạn yêu một cô gái, bạn yêu vẻ đẹp bên trong của cô ấy hay là bên ngoài? Nếu là bên ngoài thì... thú thật, cả đời này bạn ko thể yêu hết tất cả những cô gái đẹp đâu :). Hãy xác định mục tiêu trọng tâm và BẰNG MỌI GIÁ PHẢI ĐẠT ĐƯỢC.

Bản thân mình rất yêu thích ngành nhân sự, mặc dù nhà mình chê bai đủ điều , nói khích nói bác, nói ngành này khó xin việc,... nhưng mình ko quan tâm. Đơn giản là mình yêu con người, mình yêu nhân sự và mình sẽ quyết định đi với nó đến hết cuộc đời này :).

Well, hậu quả là gì? Trong suốt 8 tháng, kể từ khi báo cáo tốt nghiệp xong, đã phỏng vấn cả hơn 2 chục công ty, mình đã từ chối và cũng bị từ chối khá nhiều T_T. Một điều lạ là, những công ty mà mình ứng tuyển đúng ngành thì lại không đậu, trong khi những công ty trái ngành thì lại.... đậu =)). Khổ thật đấy, bạn có bị giống mình ko? Nào là trợ lý, quản lý bên Megastar, bên Parkson, bên Appllo, rồi bên dầu khí, v.v... Mình... từ chối tất =))

Mình về nhà thì bị gia đình chửi là ngu, sao lại từ chối! Nghĩ lại đúng là thấy ngu thật đấy. Toàn vị trí ngon mà biết bao sinh viên mơ ước nhưng mình lại từ chối tất. Mình thấy mình ngu nhưng mình ko hối hận, đơn giản là vì những vị trí đó không nằm trong danh sách mục tiêu và chiến lược cuộc đời mà mình đã vạch sẵn. Ngộ cái là, ứng tuyển các vị trí bên đúng lĩnh vực nhân sự, dù "cùi bắp" nhất cũng bị loại. Nản thật! Nhưng mình cũng đã rút ra được nhiều bài học từ các thất bại này.

Trong suốt 8 tháng đắp chăn trùm mềm nằm ở nhà, chán như con gián, bị gia đình chửi bới tùm lum, nói con trai gì mà ăn hại, ko giúp được gì gia đình cả T_T. Nhiều lúc tự hỏi mình có khác người, có "chảnh" quá ko T_T? Nhiều sv sắp ra trường mong được 1 công việc có lương cao, còn mình thì...
:lanh:. Nhưng mình xác định được rằng, mình làm vì kinh nghiệm, mình làm vì sự yêu thích công việc, vì sự yêu nghề, và quan trọng nhất: đó là mục tiêu của cuộc đời mình, chứ KO PHẢI LÀ VÌ TIỀN.

Nhiều bạn sinh viên mới ra trường có suy nghĩ "thôi, sinh viên mới tốt nghiệp mà, làm đại 1 công việc tạm gì đó, lương bèo bọt cũng được. Làm được chừng 1 - 2 năm rồi "nhảy" thôi". Trong suy nghĩ của họ chỉ có kiếm việc nào nhiều tiền, không nhiều tiền thì ráng nhảy để được nhiều tiền, chứ không vì theo đuổi mục tiêu của chính mình. Bạn ạ, mình đã từng trải qua như thế, và mình thành thật khuyên bạn đừng nên như vậy.

Có lẽ, sau 8 tháng bị đày đọa, cuối cùng Chúa thương, cho mình được gia nhập vào 1 tập đoàn tài chính kiểm toán thuộc Big4 (bạn nào ko biết thuật ngữ "big4" thì có thể ra google tìm hiểu, hi), dù công việc mình làm đòi hỏi cần phải có kinh nghiệm làm việc tối thiểu ở các tập đoàn đa quốc gia hơn 5 năm (trong khi mình thì....T_T). Nhưng mình vẫn cứ ứng tuyển, và.... đã đậu :D.

Bài học của mình ở đây là, đầu tiên là sự phù hợp,
Bạn học giỏi, bạn có nhiều bằng, bạn làm nhiều công ty,v.v... nhưng ko có nghĩa là bạn sẽ được nhận http://l.yimg.com/us.yimg.com/i/mesg/emoticons7/1.gif . Đơn giản, chuyên ngành của mình là quản trị nhân sự http://l.yimg.com/us.yimg.com/i/mesg/emoticons7/1.gif , nên mình chỉ có thể chia sẻ cho bạn 1 nguyên tắc trong tuyển dụng thế này đây: Đúng người, đúng việc, đúng nơi, đúng lúc. Điều quan trọng trong tuyển dụng là chỉ tuyển những người phù hợp nhất chứ không có tuyển những người giỏi nhất.

Do đó, khi phỏng vấn, đừng chứng tỏ là bạn học giỏi hay học nhiều bằng cấp (kế toán, kiến trúc, nhân sự,v.v... ví dụ thôi http://l.yimg.com/us.yimg.com/i/mesg/emoticons7/10.gif ), nhưng hãy chứng tỏ là bạn có những kỹ năng và phẩm chất phù hợp với công việc đó.

Do đó, điều quan trọng nhất là hãy đọc kỹ hoặc tìm hiểu thật kỹ bản mô tả công việc đó, rồi ở nhà chuẩn bị sắp xếp các ý nói có liên quan đến phẩm chất hoặc tính chất với công việc mà mình muốn ứng tuyển.

VD: mình mới ra trường và muốn ứng tuyển vào vị trí nhân viên tiền lương. Tất nhiên mình sẽ nêu ra rằng: "Ồ, tôi đã làm thủ quỹ trong 4 năm học đại học, ngoài ra, khi giải quyết một vấn đề nào đó, tôi thường xem xét nó dưới rất nhiều góc cạnh. VD:....(kể 1 ví dụ minh chứng khi còn đi học)....". Tóm lại những điều đó chỉ muốn nhấn mạnh 1 điều, bạn là người cực kỳ cẩn thận, và bạn phù hợp với công việc tiền lương. Đừng dại dột nêu ra rằng, tôi là người thích xã giao, thích giao tiếp với mọi người,v.v... Chết đấy nhé,http://l.yimg.com/us.yimg.com/i/mesg/emoticons7/109.gif . Bạn hiểu ý mình cứ? Đừng kể lể bằng cấp, nhưng hãy chứng minh nó bằng hành động!


Bên cạnh đó, đừng sợ yêu cầu kinh nghiệm nhiều hay ít, cái quan trọng là bạn có dám nghĩ và dám làm hay ko mà thôi, mặc kệ công việc đòi hỏi, mặc kệ người khác khinh chê, hãy tập trung mục tiêu của cuộc đời chính mình, bạn ạ. Hãy làm vì niềm vui, vì sự yêu thích công việc, đừng làm vì tiền (mặc dù tiền quan trọng thật, nhưng đừng chú ý đến lợi nhuận trước mắt, mà hãy vì lợi nhuận lâu dài sau này). Cũng giống như Adam Khoo, triệu phú ngay từ 26 tuổi của Singapore, tác giả của sách "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế" đã chia sẻ:

- Người "nghèo": Làm việc mình không yêu thích để kiếm tiền, có tiền thì mới làm những việc mình yêu thích.
- Người "giàu": Làm việc mình yêu thích để kiếm tiền, có tiền thì làm tiếp những việc mình yêu thích tiếp.

Lịch sử thế giới đã chứng minh, những tỷ phú và các vĩ nhân của thế giới, họ làm việc vì niềm yêu thích công việc, vì mục tiêu của đời họ chứ ko vì tiền, bạn ạ. Bill Gates thì ai cũng rõ, dám từ bỏ việc học đại học tại Harvard để đi theo niềm đam mê máy tính, hay như ông Đoàn Nguyên Đức, tỷ phú Việt Nam, đậu đại học sau khi thi rớt... 3 lần :-S, cũng học được vài học kỳ rồi bỏ để đi theo tiếng gọi của... rừng =)). Bạn để ý thử xem, hay như việc Steve Jobs, Warren Buffett,v.v... họ giàu như thế, họ nhiều tiền như thế, họ có thế nghỉ ngơi ăn chơi cả đời nếu thích. Nhưng tại sao họ lại không làm thế? Họ vẫn ngày ngày vào công ty làm việc và cống hiến vì nó? Ồ, rất đơn giản, họ làm việc vì niềm đam mê, chính niềm đam mê sẽ biến thành tiền, bạn ạ
:cuoihaha:.

Tại sao ko là chính người "giàu". Bạn nhỉ?

Hãy là chính bạn! Nếu không? Cũng như giám đốc đào tạo của tập đoàn Trung Nguyên chia sẻ cho mình "Nếu ko, thì em sẽ không còn là chính mình nữa".

Một vài chia sẻ cỏn con, mong các bạn đừng chê cười. Thân :)

P/S: À, mình có bài chia sẻ kinh nghiệm về việc làm và về cuộc sống mà hồi xưa mình viết cách đây 1 năm trước, cũng khá là có ích
cho các bạn (tự sướng tí =]]) . Có thể lúc đọc, các bạn sẽ thấy nó hơi trái ngược lại so với những gì mình viết ở đây. Ko sao cả, tại lúc ấy mình viết trong hoàn cảnh hơi.... ("hơi" gì thì đọc sẽ hiểu:phandoi:) nên toàn bài viết "sặc" mùi bi quan về cuộc sống T_T, nên bạn đừng thắc mắc, nhiều chi tiết trong đó hơi sai nữa ý :cuoihaha:.

Mã:
http://kynangsong.org/threads/7930


Rất mong nhận được những góp ý từ các bạn :D.


Thân,
 

AliceVu

Thành viên
Hiện tại thì 65% sinh viên VN trái ngành vấn đề này là vấn đề muôn thuở rồi :lanh:
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
MrHanhPhuc [Học Vấn] [Khảo sát] Dự án Hỗ trợ sinh viên thực tập và nâng cao kỹ năng tìm việc Bàn Tròn Thảo Luận 0
Twisted [Infographic] 95% sinh viên Việt Nam thích lập trình Bàn Tròn Thảo Luận 0
Trà My Sinh viên mong muốn điều gì? Bàn Tròn Thảo Luận 0
aypcourse [Nghề Nghiệp] " LIVE WITH PASION " - Buổi chia sẽ đặc biệt dành tặng cho sinh viên ! Bàn Tròn Thảo Luận 0
Sóng [TL-10/2010] Nếu được học lại ĐH, bạn sẽ thay đổi thời sinh viên của mình như thế nào Bàn Tròn Thảo Luận 21
M Nói gì với những tân sinh viên xài "4 bánh" ? Bàn Tròn Thảo Luận 8
bachtuocdo [Học Vấn] Sinh viên cần học những gì? Bàn Tròn Thảo Luận 5
tưởng_ktck Mục đích sử dụng điện thoại di động của sinh viên? Bàn Tròn Thảo Luận 2
Gullevus [Xã Hội] Sinh viên nên hay không nên làm thêm ....!!!??? Bàn Tròn Thảo Luận 8
Twisted [Giải Trí] Đi học muộn là cái bệnh muôn thuở của học sinh Bàn Tròn Thảo Luận 0
benny [Thảo luận] Mùa giáng sinh của bạn như thế nào? Bàn Tròn Thảo Luận 12
trangdang [TL- 10/2011] Diễn đàn và thành viên, đôi điều suy ngẫm. Bàn Tròn Thảo Luận 4
benny [Học Vấn] [TL-04/2011] Có nên ra công viên để luyện nói tiếng Anh? Bàn Tròn Thảo Luận 14
ca_g [Thảo luận] Kết quả thành viên thảo luận xuất sắc Bàn Tròn Thảo Luận 3
Trần Mít Làm sao để thổi lửa vào các thành viên thiếu nhiệt tình? Bàn Tròn Thảo Luận 115
hoahong39 [TL-3/2012] Dễ và khó???? Bàn Tròn Thảo Luận 7
T "Thư Gửi Con"-Hãy Đọc Và............ Bàn Tròn Thảo Luận 0
huxu456 Giữa làm công ăn lương và kinh doanh bạn chọn con đường nào? Bàn Tròn Thảo Luận 1
bluesea88 [TL-08/2011] CV ấn tượng và buổi phỏng vấn hoàn hảo! Bàn Tròn Thảo Luận 5
G [Xã Hội] Của cho và cách cho Bàn Tròn Thảo Luận 0
pa_pa Con trai và con gái ai khó hiểu hơn Bàn Tròn Thảo Luận 5
Dung Nguyen [Bạn Bè] Một tình bạn đẹp....đòi hỏi sự thật lòng và nhiệt tình Bàn Tròn Thảo Luận 0
trantuya6 Yêu và thích Bàn Tròn Thảo Luận 6
dkt Bạn bè và chuyện tiền bạc , Bàn Tròn Thảo Luận 12
L Bạn làm gì khi có người làm cho bạn thất vọng và mất niềm tin ? Bàn Tròn Thảo Luận 9
ZenkS Xuân, hạ, thu và đông... Bàn Tròn Thảo Luận 3
tritai [you] nghĩ sao về :Tuổi tác và thế hệ ? Bàn Tròn Thảo Luận 10
Justin Ha TÌNH BẠN và những bài học Bàn Tròn Thảo Luận 7

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top