[KN CÁ NHÂN] Tổng hợp các vấn đề về "mục tiêu trong cuộc sống của bạn".

Cherry143

Thành viên
Hi cả nhà,
Thời gian vừa rồi "bận" với một mớ bòng bòng những chuyện không tên nên không có thời gian ghé thăm CLB của chúng mình. Cũng trong thời gian ấy, Cherry đã vô tình đọc được những bài viết rất hay về việc đặt ra những mục tiêu cho cuộc sống của. Các bạn cũng đã chia sẻ rrất sôi nổi về đề tài này, các bài viết đều rất hay, tuy nhiên Cherry nhận thấy mỗi bài viết là một khía cạnh trong một vấn đề chung. Cho nên hôm nay, Cherry mạo muội tổng hợp lại các kinh nghiệm này để chúng ta có một cái nhìn bao quát hơn về một vấn đề tưởng là dễ mà lại khó nhất này.
Nào, bắt đầu nhé:

  • Bạn đã thiết lập mục tiêu cho cuộc sống của mình chưa?
  • Đâu là kỹ năng cần thiết cho việc thiết lập mục tiêu?
  • 7 câu hỏi cần thiết cho việc thiết lập mục tiêu?
  • Có mục tiêu rồi, bạn sẽ làm gì để đạt được nó? Và Phương pháp 12 bước để đạt được mục tiêu.

Chúng ta sẽ xem xét vấn đề đầu tiên: BẠN ĐÃ THIẾT LẬP MỤC TIÊU CHƯA?

Trước hết xin hãy xem xét những câu hỏi sau đây:

  • Bạn có mục tiêu không?
  • Có phải bạn thường xuyên đặt ra mục tiêu nhưng khó mà kiên trì thực hiện được?
  • Bạn đã từng vì thiếu mục tiêu mà đã phải trả giá gì chưa?
  • Bạn có biết sự ảnh hưởng của mục tiêu đối với việc quản lý thời gian không?
  • Bạn có biết những điều cấm kỵ trong việc thiết lập mục tiêu là gì không?
Không có mục tiêu rõ ràng, bất kỳ sự quản lý thời gian nào đều chỉ là lãng phí thời gian.

Năm 1953, đại học Yale đã tiến hành một cuộc nghiên cứu theo sát kéo dài tới 25 năm về vấn đề ảnh hưởng của mục tiêu đối với cuộc đời, các đối tượng nghiên cứu đều tương đương về những điều kiện khác như học lực, trí tuệ. Kết quả nghiên cứu như sau:
Tỷ lệ
25 năm trước
25 năm sau
27%
Không có mục tiêu
Cuộc sống ở tầng thấp nhất của xã hội, sống rất không như ý muốn
60%
Mục tiêu mơ hồ
Cuộc sống ở tần trung hạ lưu của xã hội, và thành tích không nổi trội
10%
Có mục tiêu rõ ràng nhưng trong thời gian khá ngắn
Sống ở tần trung thượng lưu của xã hội, trong các lĩnh vực đã giành được những thành tựu đáng kể
3%
Có mục tiêu rõ ràng và trong dài hạn
Trở thành những người tiên phong dẫn đầu trong các lĩnh vực

Bây giờ, chúng ta lại làm thí nghiệm nho nhỏ.

Nếu tôi cho bạn một quả bóng, bảo bạn ném trúng bức tường cao 3 mét, cách bạn 3 mét, bạn có làm được không? Tất nhiên là không thành vấn đề! Nhưng, nếu tôi bịt hai mắt bạn lại, dắt bạn lùi lại 5 bước, sau đó lại quay 10 vòng, vậy bạn vẫn có thể dễ dàng ném trúng bức tường đó chứ?

Hướng một thấu kính lồi vào một đống lá cây, hãy hội tụ các tia sáng mặt trời xuyên qua thấu kính vào một điểm, một điểm rất nhỏ, không được dịch chuyển, bạn có biết cuối cùng sẽ xảy ra việc gì không?

Những ví dụ và thí nghiệm trên đây chỉ là muốn nói rõ một vấn đề: Mục tiêu rất quan trọng. Trong thí nghiệm thứ nhất, bạn biết rằng muốn ném trúng những vật mà mình không nhìn thấy là rất khó khăn, mà muốn ném trúng những vật mình căn bản không biết là không thể, cho nên bạn hiểu rất rõ việc đặt ra mục tiêu là rất quan trọng. Trong thí nghiệm thứ hai, thấy kính lồi cuối cùng sẽ đốt cháy lá cây. Mục tiêu có thể giống như chiếu thấu kính lồi giúp bạn tập trung tiêu điểm vào những ước mơ, từ đó thực hiện ước mơ, cho nên bạn hiểu rất rõ việc đặt ra mục tiêu là rất quan trọng. Nhưng bạn đã đặt ra các mục tiêu chưa?

Kết luận quan trọng nhất được rút ra thông qua các nghiên cứu đối với những người thành công chính là: " Điều then chốt của thành công là ở chỗ có mục tiêu, tất cả những cái khác chỉ là thứ yếu." Trong cuộc sống việc đặt ra các mục tiêu rõ ràng cho bản thân càng giúp ích cho sự thành công, mà có sự nắm bắt rõ ràng đối với các mục tiêu và phương hướng của bản thân là sự mở đầu của tất cả những thành tựu vĩ đại. Nếu tâm hồn không có một mục tiêu rõ ràng, sức lực tinh thần sẽ hao tổn vô ích, cũng giống như một người mặc dù có một cái cưa điện với tình năng tốt nhất, nhưng không biết phải làm gì trong rừng sâu. Tất nhiên, tôi nghĩ những điều đó bạn đều rất rõ, nhưng bạn đã làm chưa? Bạn đã thiết lập các mục tiêu chưa?

Tôi không biết bạn đã từng chơi trò chơi ghép hình chưa. Nếu bạn không có mục tiêu rõ ràng, thì gần như không biết được tổng thể bức tranh, bạn sẽ chắp ghép rối loạn cuộc sống. Có một số người dường như thường xuyên, bị mất phương hướng, lúc hướng đông, lúc hướng tây, không bao giờ có sự định hướng. Vấn đề của họ rất đơn giản, chính là họ không biết cái mà mình theo đuổi rốt cuộc là cái gì? Nếu bạn cũng không biết, vậy bạn sẽ mãi mãi không bao giờ có một ngày ném trúng mục tiêu. Nếu bạn không biết viễn cảnh tương lai của mình, bạn sẽ không bao giờ đến được đó; nếu bạn không có chủ kiến của mình, người khác sẽ làm chủ thay bạn; nếu bạn không có kế hoạch cho tương lai của mình, bạn sẽ trở thành một quân cờ trong kế hoạch của người khác. Nhớ rõ, người không có mục tiêu cuối cùng sẽ bị người có mục tiêu lợi dụng. Tôi nghĩ những điều đó bạn cũng đều rất rõ, nhưng bạn đã làm chưa? Bạn đã đặt mục tiêu chưa?

Có lẽ bạn đã lờ mờ cảm nhận được mục tiêu đối với việc quản lý thời gian là rất quan trọng, khi bạn không ngừng nỗ lực cho các mục tiêu chính xác, mục tiêu sẽ có tác dụng giống như chất xúc tác thời gian thần kỳ. Ý nghĩa cơ bản nhất của mục tiêu là chỉ rõ cho bạn thấy phương hướng cần đi theo trong cuộc sống, và bảo đảm bạn sẽ không bị đi chệch phương hướng đó. Đây chính là sức mạnh chủ yếu của mục tiêu - cân đối rất lớn thời gian của bạn.

Nếu có thể hiểu được ý nghĩa thực sự của việc thiết lập mục tiêu trong cuộc đời, chúng ta sẽ phát hiện thấy, mục tiêu là một công cụ rất có hiệu quả, nó có thể dẫn dắt chúng ta đi tới thành công. Nhưng nếu không có mục tiêu, nó cũng giống như thứ năng lượng có tác dụng tiêu cực rất mạnh, sẽ làm cho chúng ta giông như con ruồi mất đầu đâm húc lung tung, để cho thời gian trôi tuột mất khỏi cuộc đời của chúng ta. Chỉ có chưa đầy 3% số người trưởng thành sẽ viết ra mục tiêu của mình, và căn cứ vào những mục tiêu đó vạch định kế hoạch cho công việc hàng ngày. Khi bạn ngồi viết ra các mục tiêu của mình, bạn có thể xếp mình vào trong số 3% những người xuất sắc này, hơn nữa bạn có thể nhanh chóng giànhđược những thành tựu chẳng thua kém gì họ.

Không có mục tiêu là điều cấm kỵ lớn nhất trong việc quản lý thời gian, đồng thời cũng là điều dễ bị xem nhẹ nhất. Mục tiêu rõ ràng, sự chú ý càng tập trung, bạn càng dễ dàng đưa ra các quyết định sáng suốt trong việc lựa chọn thời gian. Trong những sự việc quan trọng nhất, thời gian bỏ vào càng nhiều, sự tiến triển mà bạn đạt được càng lớn, và càng có nhiều sự đền đáp xứng đáng. Thành tựu càng lớn, sự tự cảm nhận của bạn sẽ càng tốt hơn, sẽ càng có nhiều hơn sự tự khẳng định mình, đồng thời các mong muốn chuẩn bị tự mình vượt qua sẽ mạnh hơn. Như thế bạn sẽ ở trên môt đương ray xoắn ốc không ngừng vươn lên, không ngừng phát triển tới hết mục tiêu này đến mục tiêu khác cao hơn.

Khi nói hết tất cả những điều này, tôi vẫn muốn lặp lại một câu: “Tôi nghĩ những điều đó bạn đều rất rõ, nhưng bạn đã làm chưa? Bạn đã đặt mục tiêu chưa?” Tại sao một lần nữa tôi lại lặp lại câu nói này? Nhiều năm nay, tôi phát hiện hầu như mọi người ai cũng đều hiểu rất rõ tầm quan trọng của việc đặt ra mục tiêu, nhưng rất ít người suy xét nghiêm túc và thiết lập các mục tiêu của mình. Tại sao vậy? Một nguyên nhân thường thấy trong đó là sự lười biếng. Chúng ta đã quen làm một số việc cấp bách nhưng mấy quan trọng, quen làm một số việc không cấp bách cũng không quan trọng, nhưng rất ít bỏ thời gian vào những việc quan trọng nhưng không mấy cấp bách giống như việc đặt ra các mục tiêu. Suy nghĩ sau cùng là công việc khó khăn nhất, cho nên chỉ có rất ít người muốn thực hiện.

Một nguyên nhân khác là chúng ta đã đặt ra một số mục tiêu, nhưng rất ít trong số đó có thể đạt, từ đó làm cho chúng ta không còn có niềm tin hoặc không còn hứng thú để đặt ra các mục tiêu nữa. Có phải đã từng có một mơ ước, nó là điều bạn thực sự muốn làm, đột nhiên ập về trong đầu bạn? Nhưng khi bạn cùng chia sẻ với bạn bè mơ ước này, họ lại lôi ra một đống các lý do nói bạn không thể làm được. Có lẽ họ sẽ nói thế này: “Anh đã không có tiền, lại không có đuowcj điều kiện giáo dục tốt, trừ phi xuất hiện kỳ tích, nếu không anh vốn không thẻ làm được việc đó, anh chẳng qua là đang nằm mơ giữa ban ngày thôi, hiện thực một chút đi!” Chính như thế, bạn không còn muốn có một mục tiêu cho cuộc đời nữa. Bạn bắt đầu nghĩ rằng nếu bản thân có một số mục tiêu lớn lao thì dường như chính là tự cao tự đại. Thế là, bạn bóp chết ước mơ của mình, quy toàn bộ chúng vào một phần của những “mong muốn” trong đầu. Không bao lâu, bạn không cần nhờ đến người khác giúp mình để phủ quyết những ước mơ đó của bản thân - chính bạn đã hoàn toàn có thể làm được. Nếu bạn cũng đã có những từng trải như thế, vậy thì tôi muốn hỏi nếu bạn chưa đạt tới mục tiêu, có phải là đã thất bại không? Tất nhiên là không, cũng giống như người cầm lái con thuyền, chỉ cần thay đổi cách thức thực hiện, thì có thể đạt tới mục tiêu.

Sau khi bạn đã thiết lập các mục tiêu, bộ óc của bạn sẽ giúp bạn đạt tời các mục tiêu đó. Bộ óc sẽ tìm kiếm tất cả các nguồn liên quan đến những mục tiêu. Bạn biết không? Bộ óc chúng ta hàng ngày đều nhận được hàng chục triệu thông tin từ năm giác quan, nó không thể xử lý từng cái một, phần lớn các thông tin trng đó sẽ được lọc bớt, chỉ giữ lại những thông tin mà bộ óc cho rằng cần phải chú ý. Bộ óc sẽ trực tiếp dẫn dắt chúng ta chú ý tất cả những thứ có liên quan đến các mục tiêu. Ví dụ như, bạn muốn mua nhà, khi đó bộ óc sẽ chú ý những sự việc mà khi mua nhà cần phải chú ý, một số chi tiết như giá cả, trang trí các căn phòng, bởi vì những điều đó đều có thể ảnh hưởng đến quyết định mua nhà của bạn. Tại sao bộ óc của bạn bây giờ mới lưuýđến những thông tin này?Lẽ nào trước đây nó không lưu ý sao? Trên thực tế, những sự việc nên liên quan đến mua nhà sớm đã tích tụ trong bộ não. Chỉ cóđiều khi bạn vẫn chưa quyết định mua nhà, những sự việc có liên này sẽ được bộ não lọc đi, mà khi bạn quyết định mua nhà, bộ não mới bắt đầu chú ý tới những thông tin này. Bộ não sẽ làm cho chúng ta luôn luôn lưu ý tới tất cả các nguồn thông tin liên quan đến việc theo đuổi mục tiêu với tốc độ đáng kinh ngạc. Rất nhiều người xung quanh chúng ta đều biết mình nên làm những việc gì trong cuộc đời, nhưng cứ mãi chần chừ không đưa ra hành động, nguyên nhân căn bản là họ thiếu khuyết một số mục tiêu tương lai có thể lôi cuốn mình. Những người giành được thành tựu to lớn, đều là bởi vì họ đã thiết lập được những mục tiêu rõ ràng. Khi bạn đặt ra các mục tiêu đủ để lôi cuốn mình, bộ não sẽ giúp bạn khóa chặt các nguồn thông tin cần thiết để đạt được mục tiêu, dẫn dắt bạn tới các mục tiêu.

Mỗi người đều đã từng trải qua những ngày tháng không có mục tiêu rõ ràng, thử nghĩ xem nếu trong những ngày tháng đã qua, bạn có một mục tiêu rõ ràng và có thể tiến tới mục tiêu đó hoàn toàn giống như trước, vậy bạn sẽ giảm đi được bao nhiêu đường vòng, những thành tích ngày hôm nay sẽ có gì khác?

Tương lai khiến người ta bận lòng mới có thể kích thích được những suy nghĩ trưởng thành, một người mà ý nghĩ, trí tuệ không thể trưởng thành, chỉ có thể xem là một nửa người sống. Mục tiêu cuộc sống của tôi là gì? Đây là vấn đề lớn nhất trong cuộc đời. Tôi tin chắc rằng mỗi người đều có một mục tiêu bắt rễ tân sâu trong lòng, không ai có thể nói cho bạn biết mục tiêu của bạn, chỉ có bạn mới có thể hiểu sâu sắc bản thân mình, phát hiện những khao khát tận nơi sâu thẳm trong cõi lòng. Mục tiêu của bạn là gì?

Nào thử suy nghĩ lại xem bạn đã đặt mục tiêu cho mình chưa?
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
T [KN CÁ NHÂN] 10 Điều Có Lợi Của Việc Xác Định mục Tiêu Kỹ năng hoạch định mục tiêu 4
B [KN CÁ NHÂN] Kế hoạch tuần mới Kỹ năng hoạch định mục tiêu 3
T [KN Cá Nhân]Sinh viên mới ra trường cần được giúp đỡ trong việc hoạch định mục tiêu Kỹ năng hoạch định mục tiêu 1
benny [KN CÁ NHÂN] [you] hãy thử lập một ma trận SWOT cho mình nhé! Kỹ năng hoạch định mục tiêu 13
benny [KN Cá nhân] Quốc khánh [you] làm gì? Kỹ năng hoạch định mục tiêu 9
benny [KN CÁ NHÂN] [you] đã có dự định gì cho năm học mới chưa? Kỹ năng hoạch định mục tiêu 43
thewind0407 [KN CÁ NHÂN] Đường vòng để tới đích Kỹ năng hoạch định mục tiêu 4
benny [KN CÁ NHÂN] Đại học có phải là con đường duy nhất? Kỹ năng hoạch định mục tiêu 13
nhoccan219 [KN CÁ NHÂN] Đích...! Kỹ năng hoạch định mục tiêu 1
_xU_kUt3_ [KN CÁ NHÂN] Điều học từ cuộc sống... Kỹ năng hoạch định mục tiêu 0
bluesea88 [KN CÁ NHÂN] Làm sao tìm được mục tiêu cuộc đời mình? [you] biết không? Kỹ năng hoạch định mục tiêu 86
lecaoson9192 [KN CÁ NHÂN] Người thức khuya dễ giàu hơn Kỹ năng hoạch định mục tiêu 10
benny [KN CÁ NHÂN] [you] làm gì trong năm thanh niên? Kỹ năng hoạch định mục tiêu 16
bachtuocdo [KN CÁ NHÂN] Thói quen nhỏ tạo nên sự hiệu quả trong công việc Kỹ năng hoạch định mục tiêu 2
bachtuocdo [KN CÁ NHÂN]HỎI: Chia sẻ kinh nghiệm đặt MỤC TIÊU SMART??? Kỹ năng hoạch định mục tiêu 0
benny [KN CÁ NHÂN] Viết cuộc đời mình Kỹ năng hoạch định mục tiêu 1
benny [KN CÁ NHÂN] Hãy vẽ chân dung của bạn trong tương lai! Kỹ năng hoạch định mục tiêu 8
bachtuocdo [KN CÁ NHÂN] Rèn luyện Thói quen dậy sớm-Chia sẻ kinh nghiệm Kỹ năng hoạch định mục tiêu 17
KendyDat [KN CÁ NHÂN] Hãy viết mục tiêu năm 2011 của bạn ngay hôm nay Kỹ năng hoạch định mục tiêu 32
benny [KN CÁ NHÂN] Là gì trước Tết? Kỹ năng hoạch định mục tiêu 1
doonyin [KN CÁ NHÂN]Bí quyết tạo nên tài năng Kỹ năng hoạch định mục tiêu 0
bachtuocdo [KN CÁ NHÂN] Nguyên tắc 10000 giờ!!! Kỹ năng hoạch định mục tiêu 0
benny [KN CÁ NHÂN] Hành trang để thực hiện ước mơ nghề nghiệp Kỹ năng hoạch định mục tiêu 0
Z [KN CÁ NHÂN] Chưa bao giờ em thực hiện thành công 1 kế hoạch, em phải làm sao ? Kỹ năng hoạch định mục tiêu 8
K [KN CÁ NHÂN] Kinh nghiệm cho bạn hoàn thành mục tiêu! Kỹ năng hoạch định mục tiêu 1
bachduong [KN CÁ NHÂN] Mục tiêu cuộc đời tôi,xin chia sẻ với mọi người Kỹ năng hoạch định mục tiêu 9
Hoài Niệm [KN CÁ NHÂN] Nguyên tắc hoành thành mục tiêu lớn- [2] Lòng quyết tâm Kỹ năng hoạch định mục tiêu 4
bachtuocdo [KN CÁ NHÂN] ĐẲNG CẤP ẩn sau BÁNH XE THÀNH CÔNG CÁ NHÂN Kỹ năng hoạch định mục tiêu 0
Hoài Niệm [KN CÁ NHÂN] Nguyên tắc để đạt được mục tiêu lớn-[1]Chia nhỏ mục tiêu Kỹ năng hoạch định mục tiêu 11
Hoài Niệm [KN CÁ NHÂN] Chú ý: Danh sách chủ đề đã tạo. Kỹ năng hoạch định mục tiêu 0
bluesea88 [KN CÁ NHÂN] Đặt mục tiêu trong mùa thi. Kỹ năng hoạch định mục tiêu 4
J©uRn€¥ [KN CÁ NHÂN] Năm mới, mindmap mới, tầm nhìn đến 10 năm sau Kỹ năng hoạch định mục tiêu 10
nguyenson [KN CÁ NHÂN] Để đạt được mục tiêu kinh doanh Kỹ năng hoạch định mục tiêu 0
O [KN CÁ NHÂN] Phương pháp 12 bước để đạt được mục tiêu Kỹ năng hoạch định mục tiêu 15
TQV [KN CÁ NHÂN] Phương Pháp Thiết lập Mục Tiêu Cá nhân Kỹ năng hoạch định mục tiêu 1
accessdeny [KN CÁ NHÂN] Kỹ năng lập kế hoạch Kỹ năng hoạch định mục tiêu 0
M [KN CÁ NHÂN] Lựa chọn mục tiêu cuộc đời Kỹ năng hoạch định mục tiêu 0
Hương Trà [KN CÁ NHÂN] 5 câu hỏi khi đề ra mục tiêu cho cuộc đời Kỹ năng hoạch định mục tiêu 1
Hương Trà [KN CÁ NHÂN] Hãy lập danh sách ước mơ cho mình! Kỹ năng hoạch định mục tiêu 0
Hương Trà [KN CÁ NHÂN] Những bí quyết để giữ được nhiệt huyết trong công việc hàng ngày Kỹ năng hoạch định mục tiêu 1
phanminhsang187 [KN CÁ NHÂN] Đặt mục tiêu cho năm mới Kỹ năng hoạch định mục tiêu 0
V [KN CÁ NHÂN] Đường hầm xuyên trái đât. Kỹ năng hoạch định mục tiêu 0
Sóng [KN CÁ NHÂN] Kỹ năng hoạch định mục tiêu cuộc đời! Kỹ năng hoạch định mục tiêu 9
Lu Song Qing [KN CÁ NHÂN] Lập kế hoạch cho cuộc sống Kỹ năng hoạch định mục tiêu 4

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top