[KN KHÁC] Cách đọc một cuốn sách khó

KendyDat

Thanh viên kỳ cựu
Nguyên tắc đọc quan trọng nhất là nguyên tắc mà tôi (tiến sĩ Adler) cứ nói đi nói lại với nhóm nghiên cứu về những tác phẩm lớn của tôi: Trong khi đọc một cuốn sách khó lần đầu tiên, cứ đọc nó một mạch không dừng lại. Hãy chú ý đến những gì anh có thể hiểu, và đừng dừng lại vì những gì anh chưa nắm bắt được ngay lập tức. Cứ làm như vậy. Đọc một mạch cuốn sách không nản lòng vì những đoạn, những chú thích, những luận điểm, những tham khảo mà anh không nắm bắt được. Nếu anh dừng lại ở bất kỳ những chướng ngại này, nếu anh cứ trì hoãn, anh sẽ thất bại. Trong hầu hết các trường hợp, anh sẽ không thể giải đáp được sự việc bằng việc bám lấy nó. Anh có cơ hội hiểu nó nhiều hơn qua lần đọc thứ hai, nhưng điều đó đòi hỏi anh phải đọc cuốn sách một mạch trong lần đầu.
Đây là phương pháp thực tiễn nhất mà tôi biết để bẻ gãy vỏ bọc của một cuốn sách, để có được cảm tưởng khái quát về nó, và chấp nhận cấu trúc của nó một cách nhanh chóng và dễ dàng như có thể. Anh càng lần lữa trong việc tìm hiểu nghĩa tổng thể của một cuốn sách, anh càng lâu hiểu nó. Đơn giản là anh phải hiểu biết tổng thể trước khi anh có thể xem xét những phần trong phối cảnh thực của chúng – hoặc trong bất kỳ phối cảnh nào.
Giá trị của Shakespeare bị phá hỏng vì bao thế hệ học sinh trung học bị buộc phải nghiên cứu kỹ Julius Caesar, Hamlet, hoặc Macbeth từng cảnh một, tra cứu tất cả những từ quá mới mẻ đối với họ, và học tất cả những chú thích quá chuyên môn. Kết quả là họ không hề thực sự đọc vở kịch. Thay vào đó họ bị kéo lê qua nó, từng chút một, qua nhiều tuần lễ. Đến khi họ tới phần cuối vở kịch, chắc chắn họ đã quên mất phần đầu. Lẽ ra người ta nên khích lệ họ đọc vở kịch một mạch. Chỉ có như thế họ mới hiểu chút ít về nó và khiến họ có thể hiểu nó nhiều hơn.
Những gì anh hiểu khi đọc một mạch cuốn sách từ đầu đến cuối – thậm chí nếu chỉ năm mươi phần trăm hay ít hơn – sau đó sẽ giúp anh có thêm nỗ lực trở lại những nơi anh đã qua trong lần đọc ban đầu. Thực ra anh sẽ đi giống như bất kỳ người lữ hành nào trên những đoạn chưa biết. Đã từng đi qua địa thế đó một lần, anh sẽ có thể khám phá nó lại từ những lợi thế mà trước đó có thể anh chưa biết. Anh sẽ ít có khả năng nhầm những con đường phụ với con đường chính. Anh sẽ không bị những bóng mát lúc giữa trưa đánh lừa, bởi anh sẽ nhớ lại chúng ra sao lúc mặt trời lặn. Và bản đồ trong tâm trí mà anh đã lập ra sẽ chỉ tốt hơn những thung lũng và núi đồi là tất cả bộ phận của một phong cảnh như thế nào.
Không hề có phép thần thông nào về việc đọc nhanh lần đầu. Nó không thể đạt được kết quả tốt và chắc chắn không thể được coi như một cách thay thế cho việc đọc cẩn thận đáng dành cho một cuốn sách hay. Nhưng việc đọc nhanh lần đầu làm cho việc nghiên cứu cẩn thận dễ dàng hơn nhiều.
Thực tiễn này giúp anh giữ được sự nhạy bén trong khi lao vào một cuốn sách. Đã bao lần anh mơ mộng theo cách của anh qua hết trang này đến trang khác để khi tỉnh dậy trong đầu anh không có một ý tưởng nào về nơi anh đã qua? Điều đó có thể xảy ra nếu như anh để mình tự trôi một cách thụ động suốt cuốn sách. Chưa ai từng hiểu được gì nhiều theo cách ấy. Anh phải có một cách nắm bắt mạch chung.
Người đọc tốt luôn tích cực trong mọi nỗ lực để hiểu. Bất kỳ cuốn sách nào cũng là một vấn đề, một điều bí ẩn. Thái độ của người đọc phải là thái độ của một thám tử tìm kiếm những manh mối đi vào những ý tưởng cơ bản và nhạy bén với tất cả những gì làm cho chúng rõ ràng hơn. Nguyên tắc về việc đọc nhanh lần đầu giúp duy trì thái độ này. Nếu bạn theo cách đó, bạn sẽ ngạc nhiên khi thấy mình tiết kiệm được bao nhiêu là thời gian, bạn sẽ hiểu thấu đáo hơn biết bao nhiêu, và nó sẽ dễ dàng hơn biết bao nhiêu.


 

-Tin.Luv-

Thanh viên kỳ cựu
-Cảm ơn bài viết của Đạt-
Theo Tin, khi đọc sách, chúng ta không những tìm kiếm được thông tin mà còn có cơ hội tự tổng hợp trong quá trình đọc. Và đó mới là kiến thức đọng lại lâu dài . Đọc sách cũng là một nghệ thuật .Một cuốn sách hay sẽ giúp chúng ta gặt hái thêm những kiến thức quý báu, khám phá những giá trị mới bổ ích cho bản thân đồng thời tâm hồn mình cũng được tĩnh lặng và thanh thản hơn. Hơn nữa, mỗi khi đọc sách chúng ta có cơ hội luyện tập trí não của mình vì sách luôn mang đến cho chúng ta trí tưởng tượng phong phú hơn phim ảnh, truyền hình.:D
Và Tin nghĩ trang web SachHay.com có thể sẽ là một địa chỉ đáng tin tưởng để giới thiệu về kho tàng sách cũng như các hoạt động liên quan đến sách , là nơi khám phá rất thú vị gửi đến giới trẻ Việt Nam hiện nay :D
 

KendyDat

Thanh viên kỳ cựu
Cảm ơn những chia sẻ rất chân thành của bạn. Thật sự để đọc một cuốn sách khó không phải là khó. Có câu nói rất hay là "Người tài giỏi mà không có phương pháp thì cũng chẳng làm tốt, người bình thường mà có phương pháp thì làm vẫn tốt"
 

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT
Đã từng nghe đến cách đọc sách như thế này. Tuy nhiên, cũng phải tùy từng loại sách. Có những cuốn sách để tham khảo, không nhất thiết chúng ta phải đọc hết toàn bộ cuốn sách mà chỉ cần đọc phần chúng ta cần tìm hiểu.

Công nhận là đọc truyện thì dễ dàng hơn đọc các sách nghiên cứu hoặc các chủ đề khác không phải truyện, vì sẽ có nhiều khái niệm mới, nhiều đoạn không hiểu cái mô tê gì, cứ y hệt ăn cơm mà trúng sạn vậy. Theo lời khuyên này, chúng ta cứ ráng mà nuốt cho hết, rồi sau khi đã đọc xong lần 1, lần 2 sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Cái này khiến mình liên hệ với kỹ năng reading trong Anh văn, chẳng thà chịu khó ngay từ đầu đọc hết và xác định các ý chính của các đoạn thì sau này trả lời câu hỏi rất nhanh và chuẩn xác.
Bên cạnh đó cần phải luyện tốc độ đọc, vì nếu không thì sẽ mất rất nhiều thời gian để đọc 1 cuốn sách, nhiều đến nỗi sau này người ta ngại đọc lại nó lần nữa.

Nhưng mình sẽ thử cách này, đang có cuốn Suối nguồn dày gần 1000 trang nằm ở nhà, nghe sư phụ nói là rất hay.
Sau khi trải nghiệm sẽ nêu thêm vài ý kiến về chủ đề này. Thú vị đây!

 

toc

Thành viên năng động
Thanhks bạn về chia sẻ thú vị. Phải công nhận rằng, đối với những tác quyển thuộc dạng truyện thì việc để cho cảm xúc tự nhiên liền mạch lần đầu giúp quá trình nghiên cứu lại dễ dàng hơn. Nhưng theo Toc, với những loại sách khác nhau cần có nhứng phương pháp khác, hoặc bổ sung hoặc đi kèm, chẳng hạn học tiếng Anh đi kèm với việc ghi nhận từ mới, đọc giáo trình nên xem qua bố cục nội dung...
Và quan trọng là "tôi tin mình sẽ học được những điều thú vị từ cuốn sách này" - một cách tự nhủ để bạn có cảm hứng bước vào đọc
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
D [KN KHÁC] Cách người Mỹ dạy học sinh tiểu học Kỹ năng khác 2
D [KN KHÁC] Hãy thử một cách khác Kỹ năng khác 1
blacksun [KN KHÁC] Trắc nghiệm khuynh hướng tính cách Online Kỹ năng khác 8
H Tại sao có những người rất thích chỉ trích người khác? Kỹ năng khác 2
H Sự khác nhau giữa lời khuyên tốt và kém Kỹ năng khác 0
H Tập trung vào những điểm khác nhau cho phép tôi hiểu bạn tốt hơn Kỹ năng khác 1
H Những động cơ khác nhau của sự lười biếng Kỹ năng khác 1
H Sự im lặng có vai trò như thế nào khi lắng nghe người khác ? Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Tại Sao Cần Chỉ Dẫn Cho Quản Lý Cấp Cao Về Đánh Giá Huấn Luyện? Kỹ năng khác 0
thien_duong_mau_tim [KN KHÁC] Thế nào là 1 tình bạn chân chính? Kỹ năng khác 1
lady [KN KHÁC] Làm thế nào để có thể học tốt trên ghế Đại học? Kỹ năng khác 5
ythan3 [KN KHÁC] cảnh quê hương tôi Kỹ năng khác 1
ythan3 [KN KHÁC] Nếu chỉ còn một ngày để bạn sống ......... Kỹ năng khác 1
D [KN KHÁC] Luật cư xử với chiếc xe đổ rác Kỹ năng khác 0
ythan3 [KN KHÁC] Mưa quá khứ và hiện tại Kỹ năng khác 2
thien_duong_mau_tim [KN KHÁC] Kỹ năng về tình bạn Kỹ năng khác 7
D [KN KHÁC] Khát vọng của nàng Violet Kỹ năng khác 0
trangdang [Kỹ năng khác] Trưởng thành từ những cuốn sách: 1. Đắc nhân tâm. Kỹ năng khác 4
D [KN KHÁC] Cuộc đời và những vòng tay Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Cải thiện quy trình hiện tại Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Mẹ và cuộc hành trình của bạn Kỹ năng khác 1
O [KN KHÁC] Tự học và những con số biết nói Kỹ năng khác 2
nhoccan219 [KN KHÁC] sơ lược về kỹ năng sinh tồn Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Tìm hiểu thực tế Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Đắc Nhân Tâm – Nguyên Tắc Vàng Số 15 Kỹ năng khác 0
benny [KN KHÁC] [you] cùng chia sẻ kỹ năng đi rừng nhé! Kỹ năng khác 9
huxu456 [KN KHÁC] Văn hóa Mỹ và Việt – những khác nhau trong giao tiếp Kỹ năng khác 1
D [KN KHÁC] Tránh biến trẻ thành người thủ đoạn Kỹ năng khác 1
lampham [KN KHÁC] hãy đọc và suy nghẫm Kỹ năng khác 0
Happy Life [KN KHÁC] Hòa nhập thành công với môi trường làm việc Kỹ năng khác 12
huxu456 [KN KHÁC] Kỹ năng kiếm tiền của người giàu Kỹ năng khác 0
lampham [KN KHÁC] Sinh viên cần có kỹ năng mềm Kỹ năng khác 0
tangnam2 [KN KHÁC] Kỹ năng mềm - Quyết định 75% sự thành đạt Kỹ năng khác 1
Gio_xinh_091 [KN KHÁC] Luật hấp dẫn của một bề mặt trống Kỹ năng khác 1
lampham [KN KHÁC] Người trẻ Việt giàu hay nghèo? Kỹ năng khác 1
N [KN KHÁC] Bí quyết giúp người nhút nhát tạo dựng mối quan hệ Kỹ năng khác 0
N [KN KHÁC] Trị ''bệnh'' sợ nói trước đám đông Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Doanh nghiệp và trường kinh doanh chống tệ viết sai Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Đắc nhân tâm và mẹ Kỹ năng khác 0
benny [KN KHÁC] trangdang chọn đọc bài hay post bài? Kỹ năng khác 21
B [KN KHÁC] Bắt tay trong giao tiếp Kỹ năng khác 0
elsonhoang [KN KHÁC] Làm sao để viết tốc ký ? Kỹ năng khác 4
M [KN KHÁC] Các kỹ năng dành cho sinh viên năm cuối và người mới đi làm Kỹ năng khác 1
_xU_kUt3_ [KN KHÁC] Tình bạn kiểu "Tụ điện" Kỹ năng khác 1
auror_1102 [KN KHÁC] Ngày nói thật Kỹ năng khác 6
trangdang [KN KHÁC] Chìa khoá xử lý những thông tin phản hồi tiêu cực Kỹ năng khác 0
trangdang [KN KHÁC] Trắc nghiệm thiên hướng nghề nghiệp Kỹ năng khác 0
benny [KN KHÁC] Loạt bài về khóa học làm giàu của hoclamgiau.vn Kỹ năng khác 6
huxu456 [KN KHÁC] Sử dụng luật hấp dẫn để thu hút tiền đến với bạn! Kỹ năng khác 2
huxu456 [KN KHÁC] Áp dụng luật hấp dẫn để có mối quan hệ tốt đẹp! Kỹ năng khác 4

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top