[KN KHÁC] Đào tạo bản thân!

chumeohk87

Thành viên mới
ĐÀO TẠO BẢN THÂN!

Bạn đã đào tạo một ai chưa? Chẳng hạn một đứa em lười học, và kết quả như thế nào? Bạn vui khi nó trở nên siêng học hay cảm thấy thất vọng khi nó vẫn chứng nào tật nấy?
Mình cảm thấy rất khó để có thể đào tạo một ai đó theo ý chủ quan của mình. Trong bài viết này mình xin trao đổi với các bạn một vấn đề trên phương diện khác, đó là đào tạo bản thân mình. Các bạn hãy cùng mình thảo luận nhé!

Vần đề đầu tiên:

1-Thức tỉnh
Có bao giờ bạn đứng giữa một nơi thật đông người, nhắm mắt lại, để cho tâm hồn bạn ở trạng thái thanh thản nhất và từ từ mở mắt ra. Bạn sẽ hỏi: mình là ai trong một đám đông hỗn độn và đông đúc này?

Thời gian cứ thế trôi qua, bạn càng ngày càng lớn lên và già đi như bao người khác. Thật đáng sợ, đúng không nào? Mình tự hỏi: “Mình là ai? Mình là ai?Tại sao mình trông giống mọi người như vậy?”

Mình tin rằng một con người sinh ra đều có một sứ mệnh cao cả nào đó mà bản thân họ phải tự tìm ra sứ mệnh đó và hoàn thành nó trước khi đi qua một thế giới khác. Không ai sinh ra đời này là thừa thãi và bản thân mỗi người phải biết được sứ mệnh của mình là gì.

Một điều rất khó để một người trẻ tuổi có thể làm được là hiểu bản thân mình, hiểu con người mình. Bạn có thể nghiên cứu vấn đề này, vấn đề khác nhưng bạn đã từng đi sâu nghiên cứu con người của mình chưa? Và bạn nào đã có một bản báo cáo tổng kết cái “ đề tài” mà mình vừa nghiên cứu.

Vì vậy, việc đầu tiên mình cần làm là hiểu bản thân của mình trước khi hiểu mọi thứ khác trên đời. Chỉ khi nào bạn nhận thức được mình là ai thì mới có thể dễ dàng thực hiện được những mục tiêu của cuộc đời mình.

2.Nhắm cho mình một mục đích sống, một phương trời để đi.
Một thứ mà mình cảm thấy một người cần nhất đó là mục đích và phương hướng, điều này giúp cho chúng ta không bị lạc hướng trong cuộc sống. Chỉ cần trong tâm trí bạn lúc nào cũng thấy cái đích của bạn thì mình tin chắc dù sớm hay muộn gì bạn cũng đạt đến cái đích của mình.Không đến nỗi xa xôi và khó khăn như lập kế hoạch cho cuộc đời mình như mọi người vẫn hay làm. Chỉ cần bạn vẽ ra trong đầu bạn những gì mình thích và cố gắng đừng bao giờ quên nó là được rồi. Chẳng hạn như một ngôi nhà thật đẹp hay bạn sẽ bước đi với một nụ cuời rạng rỡ khi bạn bước lên nhận một giải thưởng nghiên cứu nào đó chẳng hạn.

Đừng bào giờ quên nó nhé các bạn!Hãy đi và bức tranh đó sẽ càng ngày càng rõ, có thể nó sẽ đẹp hơn những gì bạn đã tưởng tượng. Khi đau buồn hay vấp ngã, hãy nhớ về nó. Sức mạnh của bạn nằm trong bức tranh của bạn. Mình tin vào điều đó.

3.Rèn luyện để sẵn sàng bước ra biển lớn.
Bước vào đời cũng như một con thuyền ra khơi. Nó cần phải chuẩn bị đầy những gì cần thiết cho một chuyến đi dài và nguy hiểm.Không giống như con thuyền, bạn sẽ buớc đi ở một bến này và cập bến ở một bến bờ khác và bạn không có cơ hội để quay trở lại.Bạn đã sẵn sàng mọi thứ lòng quyết tâm,sự kiên cường và những kĩ năng cho hành trình cuộc đời bạn hay chưa?

Có thể hiện tại bạn có hoàn cảnh, kinh tế cũng như học thức không cao so với mọi người nhưng nếu có quyết tâm rèn luyện mình để bổ sung những gì mình thiếu thì có thể hai năm, ba năm hoặc mười năm nữa bạn có thể ngang bằng với mọi người về những điều bạn mong muốn. Hay chí ít bạn cũng trở thành một con người khác của sự thành công và nỗ lực. Một sức khỏe thật tốt ,một tinh thần hiên ngang dám đương đầu với mọi khó khăn thử thách và một khả năng làm việc một cách khoa học, hiệu quả và cường độ cao. Để đạt được những thứ ấy, có thể bạn sẽ hy sinh đi những thứ mình thích cũng như vượt qua được sự lười biếng của bản thân, có thể bạn sẽ chạy bộ một mình lúc tờ mờ sáng giữa mùa đông lạnh lẽo, phải trân mắt lên mà học những thứ bạn không thích hay làm việc miệt mài ngày đêm và vân vân những thứ khổ ải khác. Hãy tìm trong những thứ ấy niềm đam mê và hy vọng.

Làm những việc mình thích thì ai cũng thích làm nhưng những việc cần thiết thì không phải ai cũng làm được tới nơi tới chốn hay đạt đến sự bài bản nào đó. Sự gian khổ rèn luyện cho cơ thể một sự thích nghi mà chỉ có các bạn mới cảm nhận được. Bạn sẽ cảm nhận được sức mạnh nội lực và khả năng của bạn tăng lên từng ngày qua quá trình rèn luyện bản thân ấy và bạn sẽ khác. Mình tin rằng chẳng có sự khổ luyện nào vô ích, chỉ có sự khổ luyện không đến cùng mới là vô ích.Vì vậy dừng nản chí nhé các bạn! Chẳng có vinh quang nào dễ dàng hết.

Mỗi người đều có một đặt điểm riêng về thể chất, trí tuệ cũng như khả năng tư duy. Không có ai hiểu bản thân bạn bằng bạn được. Biết chấp nhận những điểm yếu của mình và đưa ra kế hoạch đào tạo bản thân mình một cách thật phù hợp và bao giờ cũng có những nguyên tắc kèm theo. Luôn luôn tuân thủ những nguyên tắc mình đưa ra là một cách tốt nhất để phát triển. Vì để đưa ra những nguyên tắc hay thì rất dễ dàng nhưng thực hiện chúng là cả một vấn đề.

Tôn trọng bản thân, tôn trọng những lời hứa với bản thân trước khi biết tôn trọng người khác và những gì mình có trong cuộc sống. Khi bạn hứa với một em bé, dù bạn quên đi chăng nữa thì cũng chẳng liên quan gì tới bạn nhưng liệu bạn có áy náy trong lòng chút nào không? Hứa với mình cũng vậy, bạn không làm cũng chẳng sao, có thể hứa tiếp lần nữa. Nhưng bạn có cảm thấy mình hèn khi thất hứa?

Hãy hứa với chính mình những gì cần làm và đừng bao giờ nghĩ tới chuyện thất hứa. Một điều bạn phải nhớ rằng là thất hứa với mình còn tệ hại gấp nhiều lần so với thất hứa với một ai đó.

4.Dám nghĩ, dám làm và dám hy vọng.
Sự bó hẹp của môi trường xung quanh bạn khiến cho bạn trở nên là một người bảo thủ ngay chính trong suy nghĩ cũng như tầm nhìn của bạn.Dám nghĩ thể hiện sự vượt lên những suy nghĩ bình thường để đạt đến những gì mới hơn và tốt đẹp hơn.Chẳng hạn như bạn sẽ làm khi bạn là sinh viên đang được đào tạo dưới một nền giáo dục còn thua xa các nước trên thế giới. Chừng nào thì bạn có thể bằng những bạn bè trên thế giới trong khi bạn được hưởng một sự đào tạo thấp hơn họ rất nhiều.Ngồi đó học rồi trách móc ư? Theo bạn thì nên làm gì đây?

Tìm ra những gì mới mẻ trong cuộc sống hay trong suy nghĩ làm sao thúc đẩy cho sự phát triển của bạn thân và mọi người xung quanh chính là thể hiện sự dũng cảm trong cách nghĩ cách làm và bản lĩnh của các bạn.

Có thể sẽ có một sự khác biệt nào đó giữa các bạn và mọi người xung quanh và cũng không ít khó khăn để có thể biến những giấc mơ, những ý tưởng lạ lùng của các bạn trở thành hiện thực nhưng mình tin rằng “ đi trước - thành công trước” và cũng có thể là “ hy sinh” cho những gì mới mẻ phát triển sau bạn. Sự phát triển cần những điều đó.

Bạn và tôi, ai cũng đều có những ước mơ và hoài bão riêng của mình. Liệu chúng ta có thành công hay không - điều đó phụ thuộc rất nhiều vào sự nỗ lực cố gắng trong cuộc sống cũng như cần một sự dũng cảm nào đó để đi tiên phong trong mọi thử thách.

Điều tôi muốn nói cuối cùng là bạn có tin bạn sẽ trở thành một ai đó vĩ đại như những nhân vật vĩ đại trong lịch sử? Có thể lắm chứ!Cố lên các bạn nhé!

LMK
 

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT
Đôi khi ta tự hỏi mình đã thực sự thức tỉnh chưa, nếu có thì tại sao ta vẫn cứ lẹt đẹt thế này?
Đôi khi ta tự hỏi mình có tôn trọng bản thân không, nếu có sao cứ hứa rồi thất hứa với mình hoài?
Đôi khi ta tự hỏi vì sao mình không dám ước mơ trở thành một vĩ nhân?
Tại sao?
Trên con đường đời ấy, ta cần nhất là một sự nỗ lực để vượt qua chính mình, nhất là sự lười nhác của bản thân mình.
Và trên con đường ấy, ta còn cần những người bạn, những người thầy để nhắc nhở ta về con đường ta đang đi, và động viên ta bước tiếp khi ta muốn buông xuôi. Cần lắm!
Thanks a lot!
 

banhbo_vt

Thành viên mới
ban viet bai nay hay that day ! thank you very much !

* Bạn viết bài này hay thật đấy! Thank you very much!

Chú ý: Viết tiếng Việt có dấu nhé bạn!
 

nu_hoang_hoa_tigon_t

Thành viên năng động
Cha đã quên

Con trai yêu quý, con hãy nghe những lời ân hận của cha đây. Cha đã lẻn vào phòng con khi con đang chìm vào giấc ngủ trẻ thơ. Nhìn kìa, một tay con đặt dưới gò má, những lọn tóc hung đẫm mồ hôi bám chặt vào vầng chán ẩm ướt. Chỉ cách đây vài phút thôi, khi cha ngồi trong phòng đọc sách và xem lại bài viết của mình, nỗi hối hận chợt dâng ngập hồn cha. Và cha đã chạy ngay đến phòng con để nói lời xin lỗi.
Con ơi, cha đã tức giận, quát mắng khi con cầm khăn lau mặt qua quýt trong lúc thay quần áo đi học, lúc con để đôi giày dơ bẩn hay thấy con vứt vật dụng lung tung trong nhà.
Cha luôn chăm chăm nhìn thấy toàn lỗi lầm của con. Buổi sáng cha thấy con không ngăn nắp khi ngủ dậy, lại còn ăn uống vội vàng và lấy một lúc qua nhiều thức ăn vào đĩa. Vì chỉ nhìn thấy lỗi lầm nên khi con chào cha xin phép ra ngoài chơi, cha chỉ cau mày và trả lời cộc lốc không chút thiện cảm: "Hừm! Liệu mà về sớm đấy!".
Buồi chiều, cha cũng tức giận với những sơ suất của con. Khi thấy đôi vớ của con rách, cha đã khiến con phải mất mặt với bạn bè khi lôi con về nhà. Con thật sự đã làm cha rất giận giữ vì đã không tiết kiệm, không chịu giữ gìn những món đồ mà cha đã phải vất vả làm việc và dành dụm mua cho con.
Khi cha đang đọc báo, con rụt rè bước tới ngước nhìn cha với ánh mắt ngây thơ trong sáng, cha lại quát lên: "Mày muốn cái gì?". Và trái tim cha đã xúc động biết nhường nào khi con chỉ im lặng chạy đến, vòng đôi tay bé bỏng ôm cổ cha thật chặt với tất cả yêu thương trìu mến rồi lại chạy biến thật nhanh ra ngoài.:ngannguoi:
Con thương yêu!
Con có biết không, tờ báo đã rời khỏi tay cha trong yên lặng và một nỗi sợ hãi lẫn đau xót nghẹn ngào xâm chiếm lòng cha. Cha đã làm gì thế này? Cha đã biến mình thành một người cha suốt ngày chỉ xăm xoi tội lỗi của con mình. Một người cha chỉ toàn kiếm những cái xấu của con để chê trách - và đây lại là phần thưởng mà cha dành cho con như là một đứa trẻ ư? Cha chỉ muốn con phải thế này thế nọ, cha chỉ muốn con phải cư xử như người lớn. Cha đã đo con bằng cây thước dành cho người trưởng thành, bằng cả những năm tháng tuổi đời và sự trải nghiệm già dặn của cha.
Con yêu của cha!
Trong khi cha nhìn con bằng đôi mắt già cỗi và muôn phiền đầy thành kiến, soi mói ấy, cha chẳng thềm biết đến những cái tốt, cái hay và sự chân thành, hồn nhiên trong tư chất của con. Trái tim nhỏ bé của con nồng ấm và to lớn như ánh rạng đông đang tặng những tia nắng ấm cho những ngọn đồi bao la. Con đã hồn nhiên lao và hôn chúc cha ngủ ngon mà không hề vướng bận việc cha đã la mắng con cả ngày và hằn học với con vì những lí do không chính đáng.
Con thương yêu!
Cha không thể đợi thêm được nữa. Cha phải nhanh chóng bước đến bên con, quỳ xuống cạnh chiếc giường nhỏ bé và nhìn gương mặt ngây thơ của con trong giấc ngủ với một niềm ân hận vô cùng.
Có thể, con còn quá bé bỏng để hiểu những cảm xúc đang tràn ngập lòng cha. Cha hứa với con, ngay từ giây phút này, cha sẽ trở lại là người cha đích thực và luôn biết trân trọng tình yêu của con ngay cả trong những giây phút nóng giận bừng bừng. Cha sẽ là người bạn trung thành của con, sẽ đau khổ khi con gặp bất hạnh, sẽ cười vui khi con gặp may mắn, sung sướng. Cha sẽ cắn chặt môi để không thốt ra những lời gắt gỏng mỗi khi con quỷ giận dữ trỗi dậy trong lòng cha. Cha sẽ tự bảo mình rằng con vẫn còn bé bỏng.
Ôi, hình như cha đã nhìn đứa con thơ dại của cha như nhìn một người trưởng thành thật sự. Giờ đây. nhìn con cuộn mình trong chăn và mệt mỏi ngủ yên trên chiếc giường bé xíu, cha chợt nhận ra rằng con chỉ là một đứa trẻ thơ ngây. Sáng sáng, con vẫn nũng nịu trong vòng tay trìu mến của mẹ, mái tóc tơ mềm mại của con còn vương víu trên bờ vai mẹ, cần được che chở trong cảm giác được yêu thương. Vậy mà cha đã đòi hỏi ở con quá nhiều...


"Tôi đã đọc bài viết này nhiều lần mà lúc nào cũng nguyên vẹn cảm xúc như lần đầu tiên. Rồi tôi tự hỏi đã bao nhiêu lần trong đời tôi cũng giận giữ vô cớ với những người xung quanh. Hãy thông cảm, thấu hiểu mọi người thay vì oán trách họ. Hãy đặt mình vào vị trí của họ để hiểu tại sao họ lại có những hành xử như vậy. "Biết mọi thứ cũng có nghĩa là tha thứ cho mọi thứ".

*Những người bạn gặp trên đường đời sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống của bạn. Dù tốt hay xấu, họ cũng tặng bạn những kinh nghiệm sống hết sức tuyệt vời. Chính vì thế, đừng nên lên án, chỉ trích hay than phiền ai cả. Thậm chí, nếu có ai đó làm tổn thương bạn, phản bội hay lợi dụng lòng tốt của bạn thì xin hãy thứ tha cho họ. Bởi vì có thể, chính nhờ họ mà bạn học được cách khoan dung.
*Chỉ trích một người là việc không khó. Vượt lên trên sự phán xét ấy để xử sự rộng lượng, vị tha mới là diều đáng tự hào.

Trích "Đắc nhân tâm" - NXB Trẻ
 

quoccuongdang

Thanh viên kỳ cựu
Đào tạo một con người khó lắm bạn à! Vì đôi lúc người ta không thích cách của bạn. Mình nghĩ bạn nên học qua một khóa đào tạo cho người đào tạo.
 

tamhuu

Thanh viên kỳ cựu
Chuyện này cũng như việc hiểu thì dễ nhưng nói cho người khác hiểu mới khó.:nghihoac:
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
H Tại sao có những người rất thích chỉ trích người khác? Kỹ năng khác 2
H Sự khác nhau giữa lời khuyên tốt và kém Kỹ năng khác 0
H Tập trung vào những điểm khác nhau cho phép tôi hiểu bạn tốt hơn Kỹ năng khác 1
H Những động cơ khác nhau của sự lười biếng Kỹ năng khác 1
H Sự im lặng có vai trò như thế nào khi lắng nghe người khác ? Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Tại Sao Cần Chỉ Dẫn Cho Quản Lý Cấp Cao Về Đánh Giá Huấn Luyện? Kỹ năng khác 0
thien_duong_mau_tim [KN KHÁC] Thế nào là 1 tình bạn chân chính? Kỹ năng khác 1
lady [KN KHÁC] Làm thế nào để có thể học tốt trên ghế Đại học? Kỹ năng khác 5
ythan3 [KN KHÁC] cảnh quê hương tôi Kỹ năng khác 1
ythan3 [KN KHÁC] Nếu chỉ còn một ngày để bạn sống ......... Kỹ năng khác 1
D [KN KHÁC] Luật cư xử với chiếc xe đổ rác Kỹ năng khác 0
ythan3 [KN KHÁC] Mưa quá khứ và hiện tại Kỹ năng khác 2
thien_duong_mau_tim [KN KHÁC] Kỹ năng về tình bạn Kỹ năng khác 7
D [KN KHÁC] Khát vọng của nàng Violet Kỹ năng khác 0
trangdang [Kỹ năng khác] Trưởng thành từ những cuốn sách: 1. Đắc nhân tâm. Kỹ năng khác 4
D [KN KHÁC] Cách người Mỹ dạy học sinh tiểu học Kỹ năng khác 2
D [KN KHÁC] Cuộc đời và những vòng tay Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Cải thiện quy trình hiện tại Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Mẹ và cuộc hành trình của bạn Kỹ năng khác 1
O [KN KHÁC] Tự học và những con số biết nói Kỹ năng khác 2
D [KN KHÁC] Hãy thử một cách khác Kỹ năng khác 1
nhoccan219 [KN KHÁC] sơ lược về kỹ năng sinh tồn Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Tìm hiểu thực tế Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Đắc Nhân Tâm – Nguyên Tắc Vàng Số 15 Kỹ năng khác 0
benny [KN KHÁC] [you] cùng chia sẻ kỹ năng đi rừng nhé! Kỹ năng khác 9
huxu456 [KN KHÁC] Văn hóa Mỹ và Việt – những khác nhau trong giao tiếp Kỹ năng khác 1
blacksun [KN KHÁC] Trắc nghiệm khuynh hướng tính cách Online Kỹ năng khác 8
D [KN KHÁC] Tránh biến trẻ thành người thủ đoạn Kỹ năng khác 1
lampham [KN KHÁC] hãy đọc và suy nghẫm Kỹ năng khác 0
Happy Life [KN KHÁC] Hòa nhập thành công với môi trường làm việc Kỹ năng khác 12
huxu456 [KN KHÁC] Kỹ năng kiếm tiền của người giàu Kỹ năng khác 0
lampham [KN KHÁC] Sinh viên cần có kỹ năng mềm Kỹ năng khác 0
tangnam2 [KN KHÁC] Kỹ năng mềm - Quyết định 75% sự thành đạt Kỹ năng khác 1
Gio_xinh_091 [KN KHÁC] Luật hấp dẫn của một bề mặt trống Kỹ năng khác 1
lampham [KN KHÁC] Người trẻ Việt giàu hay nghèo? Kỹ năng khác 1
N [KN KHÁC] Bí quyết giúp người nhút nhát tạo dựng mối quan hệ Kỹ năng khác 0
N [KN KHÁC] Trị ''bệnh'' sợ nói trước đám đông Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Doanh nghiệp và trường kinh doanh chống tệ viết sai Kỹ năng khác 0
D [KN KHÁC] Đắc nhân tâm và mẹ Kỹ năng khác 0
benny [KN KHÁC] trangdang chọn đọc bài hay post bài? Kỹ năng khác 21
B [KN KHÁC] Bắt tay trong giao tiếp Kỹ năng khác 0
elsonhoang [KN KHÁC] Làm sao để viết tốc ký ? Kỹ năng khác 4
M [KN KHÁC] Các kỹ năng dành cho sinh viên năm cuối và người mới đi làm Kỹ năng khác 1
_xU_kUt3_ [KN KHÁC] Tình bạn kiểu "Tụ điện" Kỹ năng khác 1
auror_1102 [KN KHÁC] Ngày nói thật Kỹ năng khác 6
trangdang [KN KHÁC] Chìa khoá xử lý những thông tin phản hồi tiêu cực Kỹ năng khác 0
trangdang [KN KHÁC] Trắc nghiệm thiên hướng nghề nghiệp Kỹ năng khác 0
benny [KN KHÁC] Loạt bài về khóa học làm giàu của hoclamgiau.vn Kỹ năng khác 6
huxu456 [KN KHÁC] Sử dụng luật hấp dẫn để thu hút tiền đến với bạn! Kỹ năng khác 2
huxu456 [KN KHÁC] Áp dụng luật hấp dẫn để có mối quan hệ tốt đẹp! Kỹ năng khác 4

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top