[Lời muốn nói] Bởi vì ta là con người - Phạm Lữ Ân

jodiepham2204

Super Moderator
Dịp cuối năm, tôi được mời dự nhiều đám cưới. Có đám chú rể và cô dâu đều rất trẻ, mới qua tuổi hai mươi. Có đám, ngược lại, cả hai người đều đã qua tuổi ngũ tuần.

Đôi lúc ngồi bên bàn tiệc, giữa những tiếng chúc tụng lao xao và nụ cười rạng rỡ kéo dài đến mức khó mà khép môi lại của cô dâu, tôi tự hỏi: điều gì giống nhau giữa họ, những cô dâu chú rể, ngoài các thủ tục của một đám cưới? Hay nói đúng hơn, điều gì giống nhau giữa chúng ta, những kẻ hiếm khi nào chịu ngừng tìm kiếm một ai đó, bằng cách này hay cách khác, để đưa đến tiệc cưới?


Có bao giờ bạn tự hỏi mình: hôn nhân có gì mà hấp dẫn đến vậy? Khi mà bạn, cũng như tôi, từng đọc quá nhiều bài báo nói về những cuộc chia tay, lạnh nhạt hay tiếc nuối, đau khổ hay vui mừng, đầy nước mắt hoặc đầy tiếng chửi rủa, không ít hơn thực tế mà ta nhìn thấy quanh mình. Đó quả thật là một viễn cảnh bi quan về hôn nhân, dễ khiến chúng ta sợ hãi. Nhưng tại sao chúng ta vẫn mải miết cưới nhau? Thậm chí, cưới, rồi lại cưới nữa. Mỗi khi tìm thấy một cơ hội có được cuộc hôn nhân đẹp và bền vững, ta không thể ngăn mình thử vận may.

255608_196865417027143_141586432555042_489488_7716325_n.jpg

Ngoài những bản năng và hấp lực tự nhiên được quy định bởi giới tính, có một sự thật là ai cũng thèm khát một khoảng riêng tư để cất giấu những bí mật đời mình, nhưng ngược lại không ai muốn cô đơn cả. Chúng ta luôn đòi hỏi sự độc lập, không bị ảnh hưởng hay lệ thuộc vào bất cứ ai, nhưng đồng thời, ta không ngừng mong mỏi được đắm mình trong sự an toàn, ấm áp, êm đềm của một mối quan hệ bền bỉ và đáng tin cậy. Chúng ta luôn mong được chia sẻ vui buồn, hạnh phúc và khổ đau với ai đó mà mình thương yêu và yêu thương mình. Đó là một nhu cầu mạnh mẽ. Một nhu cầu được gắn liền với hai chữ, Con Người.

Giữa những người lạ, ta cần một người quen. Giữa những người quen, ta cần một người yêu. Giữa những người yêu, ta cần một người hiểu. Giữa những người hiểu, ta cần một người tin. Tin và được tin. Như thế, yêu chưa phải là “kết cục có hậu” của một đời người. Yêu, mới chỉ là một nửa chặng đường dài mà thôi. Chúng ta cần nhau, trước hết để yêu nhau, nhưng không chỉ để yêu nhau. Chúng ta cần nhau cho một cuộc khám phá rất sâu, một cuộc phiêu lưu rất dài. Hôn nhân chính là bằng chứng cao nhất cho sự cần nhau đó.

252754_203817739659293_115259965181738_520717_7077055_n.jpg

Tôi từng ngạc nhiên nhận ra rằng khi tôi nói với ai đó “Tôi yêu em” một cách chân tình nhất, lắm lúc người ta vẫn hoang mang lo lắng: lời ấy có thật tình chăng? Nhưng khi tôi nói “Tôi cần em”…tôi có cảm giác là người ta không nghi ngại. Vì sao vậy?

Tôi đã mang câu hỏi đó thật lâu trước khi tìm được câu trả lời từ chính bản thân mình.
Khi ta nói yêu, thường là thổ lộ. Nhưng khi ta nói cần, thường là thú nhận. Là thú nhận, nghĩa là nó thành thật. Thành thật hơn hết thảy. Khi ta biết mình cần gì, tức là ta biết mình có gì, thiếu gì, muốn gì. Khi ta nhận ra mình cần ai đó, đúng ai đó, là khi ta thành thật với mình nhất. Con người vốn quá kiêu hãnh và tự tôn, bởi thế chúng ta ít khi muốn thú nhận về điều mình thực sự cần. Chúng ta sợ lời thú nhận đó sẽ biến mình thành một kẻ yếu đuối. Chúng ta sợ bị người khác nắm “vận mệnh” của mình trong tay. Ta sợ rằng một khi đối phương đã biết được bí mật của ta rồi, thì ta thua chắc. Ta sẽ không còn đường lùi. Và nếu “đời không như là mơ”, trông ta thảm hại làm sao trong mắt họ, người đã biết điều ta cần, và đã lắc đầu từ chối.

Bởi thế nên chúng ta cần, nhưng chúng ta giả vờ như không. Chúng ta tưởng đó là cách giữ thể diện, vị thế, lòng kiêu hãnh. Có lúc ta lại ra vẻ cứng cỏi, xa cách, ngạo nghễ, khép kín và bất cần, như chúng ta có thể tồn tại tựa những tinh cầu đơn độc… Nhưng nhiều khi đó chính là cách ta đánh mất những điều quý giá. Khoảnh khắc mà ta tìm được một người thực sự có ý nghĩa với ta đang tồn tại trên cõi đời này. bất kể sau cùng ta có nắm giữ được trái tim người ấy hay không, thì khoảnh khắc đó cũng là khi ta bắt đầu cảm nhận được thế nào là hạnh phúc. Khi bắt đầu cảm thấy không cần nhau nữa, hoặc khi tưởng rằng không cần nhau nữa, đó là lúc hạnh phúc bắt đầu bỏ ta đi.

Tôi nhớ ca khúc People do Barbara Streisand hát vài thập niên trước:


Người cần người, là những người may mắn nhất thế gian…Những người tình là những người may mắn nhất thế gian. Với một người, một người thật đặc biệt. Và một cảm xúc từ thẳm sâu trong hồn nói rằng em từng là phân nửa, giờ thành vẹn nguyên”.

Ngồi giữa một đám cưới, bỗng dưng tôi hiểu rằng lời yêu đôi khi không nhất thiết phải nói, nhưng cảm giác cần nhau thì không thể không bày tỏ. Bởi khi nhận ra mình cần đến ai đó, ta cũng đồng thời nhận ra rằng họ có ý nghĩa to lớn thế nào đối với đời ta. Nhờ đó, ta có thể nhìn thấy một cách rõ ràng hơn những gì họ mang đến cho ta. Và khi ấy, có lẽ, ta sẽ nói thường xuyên hơn lời cám ơn. Ta sẽ biết trân trọng hơn, những gì ta nhận được.

Barbara vẫn đang hát trong ký ức mơ hồ của tôi: “Người cần người, là những người may mắn nhất thế gian. Nhưng trước hết hãy trở thành một người cần người khác”.

Làm thế nào để trở thành một người cần người khác? Có gì khó đâu, chỉ cần thành thật với chính mình.


Bởi ta là con người, ta được thiết kế để cần nhau. 

Phạm Lữ Ân

37268_1215513048179_1839442667_413120_2904143_n.jpg
 

tuyethong

Thanh viên kỳ cựu
Cảm ơn chị Thư nha...
Em rất thích bài này... vì... nó mang lại rất rất nhiều cái đáng để con người ta phải suy nghĩ...
:dangyeu::dangyeu::dangyeu:
 

doonyin

[♣]Thành Viên CLB

Thưa chị ! Cho em loạn ngôn tí.
Kết hôn, sinh con là nhiệm vụ xã hội và nhiệm vụ sinh học cao cả. Gia đình không hạnh phúc làm ngờ vực tăng lên nhưng khao khát hạnh phúc vẫn cứ lớn từng ngày.
Cao hơn yêuthương. Khi bước vào hôn nhân, phải chấp nhận rằng không còn yêu nữa mà là tình nghĩa... Tình yêu thời trẻ khác hôn nhân nhiều lắm chứ. Sẽ không còn mới mẻ như ngày đầu. Một thời có thể trọn vẹn cho người còn lại nhưng con cái, gia đình bố mẹ, bạn bè, sự nghiệp. Tất cả chi phối, vì vậy xây dựng một tổ ấm đối với nhiều người thật sự là kì công và vĩ đại. Em đã xúc động bao nhiêu khi thấy hai ông bà trên 50 ngồi tranh cãi về một thằng cháu mới sinh, rồi giận, rồi làm lành, rồi nói câu "Tôi yêu bà!". Câu đó nhẹ nhàng nhưng cũng phải chờ đợi vài năm hay vài chục năm.
Vì sao người ta cứ thử yêu. Đó là sự hưởng thụ, không hơn :). Yêu rồi để đó, chỉ yêu để yêu thôi ? Thử luôn có cái giá của nó ...!
Phạm Lữ Ân hầu như viết về cô đơn và khai thác khoảng trống của con người. Sắc sảo vì tìm thấy những góc cạnh nhưng cũng chỉ là một chính kiến để mình ngẫm mà thôi !
Là hành trình thì hiểu nhiều và biết trước thì không còn thú vị và cần khám phá nữa.
Nhiều khi không biết gì lại là điều tuyệt vời !
 

jodiepham2204

Super Moderator
Sẽ còn đó nhiều người nữa đi qua cuộc đời chúng ta, ta yêu và ta thương...
Rồi để ta có thể bên nhau thì yêu thương thôi vẫn chưa đủ, chúng ta phải cần có nhau nữa... :)
Cần nhau là cái đưa chúng ta về bên nhau... :)


Nên yêu thì cứ yêu, và thương thì cứ thương. Nhưng nếu cần nhau thì hãy về với nhau...
 

Sóng

Thanh viên kỳ cựu
Thành viên BQT
Là hành trình thì hiểu nhiều và biết trước thì không còn thú vị và cần khám phá nữa.
Nhiều khi không biết gì lại là điều tuyệt vời !

Chị không hiểu lắm về câu này của em, dooyin ạ.
Cho dù có biết thì chỉ có những trải nghiệm mới khiến người ta thật sự hiểu được cái biết ấy mà thôi. Nên em đừng lo rằng biết trước thì không còn gì thú vị. Đối với đời sống hôn nhân, đó không phải là một mối quan hệ phức tạp mà là một chuỗi các quan hệ đan xen chằng chịt, nên biết nhiều thì càng hạn chế bớt những sai lầm không đáng có. Chỉ sợ là, chúng ta biết nhưng chẳng tới nơi nên mới sinh ra hiểu lầm hoặc chán nản.

Rất thích bài viết này của Phạm Lữ Ân. Dĩ nhiên, còn nhiều thứ khác xung quanh chuyện tại sao người ta lấy nhau, nhưng cơ bản vẫn là vì chúng ta là con người, và con người thì không ai hoản hảo và đủ mạnh mẽ để sống mà không có người khác.

Tự hỏi mình có đang giả vờ không?
 

doonyin

[♣]Thành Viên CLB
Chị Sóng,
Những ngày gần đây em ra Hà Nội, không vào diễn đàn nhiều. Hôm nay mở lại những topic cũ thì thấy dòng comment của chị bên dưới bài viết.
Chị có thể so sánh được sự khác nhau giữa trẻ con và người lớn. Trẻ con nghịch dại chẳng ai la mắng, có thể làm những việc chẳng biết việc đó có nguy hiểm hay không. Chúng có thể tìm mọi cách: cố với tay, chau mày nhón chân, trèo ghế,... để lấy được hũ kẹo ở rất trên cao.
Càng lớn, càng biết nhiều thì nỗi lo sợ cũng nhiều hơn. Và sự can trường lại càng thu hẹp. Bởi lẽ đã biết suy tính, biết đắn đo và sợ nhiều điều.
Chị biết đấy, có những sự thật mình dứt khoát phải tìm ra chỉ để làm sáng tỏ những uẩn khúc trong lòng, để mọi việc thật rõ ràng. Người ta thường tìm kiếm sự thật nào đó để mong lòng mình thanh thản nhưng khi biết được rồi đôi khi lại càng đau khổ. Lúc này đây lại ước, giá như tôi chưa biết. Có những điều nghịch lý như thế đấy chị :).
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
benny [Lời muốn nói] Xin hãy giúp đỡ chị Hải Nguyên! Thay lời muốn nói 0
Sóng [Thay lời muốn nói] Thì thôi... Thay lời muốn nói 1
Vrain [Thay lời muốn nói] Nhớ về em - Một người bạn!!! Thay lời muốn nói 2
Sóng [Lời muốn nói] CLB của tôi ơi! Thay lời muốn nói 10
benny [Lời muốn nói] Những tấm name card Thay lời muốn nói 5
benny [Lời muốn nói] Cứ chuyên nghiệp là phải CHẢNH??? Thay lời muốn nói 5
benny [Lời muốn nói] Chúc mừng anh Vrain! Thay lời muốn nói 10
benny [Lời muốn nói] Gửi đến chị, chị của em... Thay lời muốn nói 1
benny [Lời muốn nói] Cùng nhau nâng ly chúc mừng chị Cẩm tú cầu nào cả nhà ơi!!! Thay lời muốn nói 1
benny [Lời muốn nói] Một thanh niên hiện đại luôn có bao cao su trong ví (!!?) Thay lời muốn nói 1
benny [Lời muốn nói] Tản mạn về "chém gió" Thay lời muốn nói 1
tuyethong [Thay lời muốn nói] Tết xưa - tết nay... Thay lời muốn nói 2
C [Lời muốn nói]Hãy để gió cuốn tất cả chúng đi Thay lời muốn nói 4
C [ Lời muốn nói]Một mình không có nghĩa là cô đơn Thay lời muốn nói 12
Vân Anh Nguyễn [Lời muốn nói]Hãy nghĩ khác! Thay lời muốn nói 2
benny [Lời muốn nói] Con người đang cắt giảm đạo đức để tồn tại? Thay lời muốn nói 3
power of desert [Lời muốn nói]Nhái - lông bông! Thay lời muốn nói 3
Vân Anh Nguyễn [Lời muốn nói]Cái bóng.. Thay lời muốn nói 0
Sóng [Lời muốn nói] Gửi em: Cho ngọn lửa trong em không tàn lụi! Thay lời muốn nói 4
thanhdat1004 [Lời muốn nói] Chào mừng ngày 20-10 Thay lời muốn nói 7
Vân Anh Nguyễn [Lời muốn nói]Không sót bạn nào Thay lời muốn nói 0
O [Lời muốn nói]...Lời bố mẹ... Thay lời muốn nói 0
benny [Lời muốn nói]Gửi chị thân yêu Thay lời muốn nói 1
tuyettinhlinh [Lời muốn nói] Thử gửi em trai thân yêu Thay lời muốn nói 0
SinhBe [Lời muốn nói] Chia tay anh rồi em có hạnh phúc không? Thay lời muốn nói 5
kực_kì_lì [Lời muốn nói] Trong đau khổ ta vẫn phải cười Ben nhé.... Thay lời muốn nói 4
tuyethong [Lời muốn nói] Benny à, hãy để tôi được sớt chia cùng...dù chỉ là-1 phần ngàn nỗi đau Thay lời muốn nói 7
Đan Thảo [Lời muốn nói] Bài viết không dự thi - vài điều cần suy nghĩ!!! Thay lời muốn nói 8
doonyin [Lời muốn nói] Ước mơ của con là gì? Thay lời muốn nói 1
KendyDat [Lời muốn nói] Bỏ phiếu hay quyên góp từ thiện? Thay lời muốn nói 0
trangdang [Lời muốn nói] Này ngốc, tôi nhớ em! Thay lời muốn nói 0
T - naruchan [Lời muốn nói] Những lới khen chứa một phần xấu xí....! Thay lời muốn nói 2
doonyin [Lời muốn nói] Đi tìm một tấm bảng chỉ đường. Thay lời muốn nói 7
huxu456 [Lời muốn nói] Con đường tôi vào đại học Thay lời muốn nói 0
huxu456 [Lời muốn nói] Được gì và mất gì ở đại học? Thay lời muốn nói 8
_ice_ [Lời muốn nói] Chưa nói yêu nhau mà nay đã chia tay?! Thay lời muốn nói 7
doonyin [Lời muốn nói] Người Việt hiếu học và "hiếu danh" Thay lời muốn nói 1
benny [Lời muốn nói] Sau thi đại học là...du học? Thay lời muốn nói 8
tuyethong [Lời muốn nói] Em muốn yêu một người... Thay lời muốn nói 18
benny [Lời muốn nói] Cùng khuấy động diễn đàn! Thay lời muốn nói 17
doonyin [Lời muốn nói] Chữ ký trên diễn đàn. Thay lời muốn nói 2
dothanhvietquynhon [Lời muốn nói] Mong muốn được giao lưu với anh em trong diễn đàn!!! Thay lời muốn nói 6
bluesea88 [Lời muốn nói] Hãy cùng đưa diễn đàn phát triển, [you] nhé! Thay lời muốn nói 8
waiting.me [Lời muốn nói] Cho anh_người đang đi tìm em Thay lời muốn nói 0
doonyin [Lời muốn nói] Nắm tuổi thơ ! Thay lời muốn nói 6
doonyin [Lời muốn nói] Kịch ! Thay lời muốn nói 10
tuyethong [Lời muốn nói] Khi cảm thấy tuyệt vọng... Thay lời muốn nói 4
doonyin [Lời muốn nói] Nói xàm về blog! :)) Thay lời muốn nói 1
doonyin [Lời muốn nói] Đêm nhạc Quốc Bảo tại phòng trà We Thay lời muốn nói 2
huxu456 [Lời muốn nói] Hãy là 1 người yêu nước có LÍ TRÍ Thay lời muốn nói 1

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top