[Lời muốn nói] Con người đang cắt giảm đạo đức để tồn tại?

benny

Thanh viên kỳ cựu
Nền kinh tế thế giới hiện nay có nguy cơ đi vào khủng hoảng. Hy Lạp đang lâm vào khủng hoảng tài chính trầm trọng, người dân biểu tình phản ứng trước kế hoạch đang được thảo luận trong quốc hội Hy Lạp về việc cắt giảm hàng nghìn việc làm và tăng thuế.

Thời gian này, dạo quanh một vài ngân hàng lớn ở Việt Nam cũng có thể thấy không khí giao dịch ảm đảm, lượng người giao dịch hàng giờ có thể đếm trên đầu ngón tay. Ngay cả ra ngoài chợ cũng thấy mọi người e dè hơn khi mua sắm. Điều ấy chứng tỏ người dân không có tiền. Nhưng tốc độ lạm phát ở nước ta thì vẫn cao nhất trong bảng lạm phát 17 nền kinh tế Châu Á theo Bloomberg theo dõi. Giá cả ngày càng tăng vọt, con người phải gồng mình lên kiếm tiền, chống chọi với thời bão giá. Phải chăng vì sống giữa quá nhiều lo toan như thế mà con người ta sống "lạnh" hơn, tình người cũng hao mòn?


1319651649_20804135-images1626846_22out.jpg


Ảnh: Internet
Nói đến tình người, hẳn ai trong chúng ta cũng có thể hiểu đó là cách biểu hiện cảm xúc giữa người với người, và ngay cả người với những loài vật mà mình yêu quý. Vậy nhưng có những việc làm giữa người với người mà đôi khi ta phải sửng sốt, bàng hoàng. Tự hỏi: đạo đức nằm ở đâu?
Không nói chắc chúng ta vẫn nhớ và còn chưa hết bàng hoàng trước cảnh cô bé 2 tuổi Yue Yue người Trung Quốc bị hai chiếc xe tải đâm liên tiếp rồi bỏ chạy. Yue nằm trên đường, gần 20 người đi mang qua mà không hề giúp đỡ, cho đến khi có một người nhặt rác can đảm bế em lên đưa vào bệnh viện. Sau nhiều ngày đau đớn trong viện, sáng 21/10 trái tim bé nhỏ đã ngừng đập.
Chuyện bé Yue vẫn còn ám ảnh lòng người thì mới đây cũng ở Trung Quốc, lại thêm một bé trai tên Maoke Xiong cũng bị xe tải chèn qua người trên đường tới trường. Không chỉ thế, sau khi đâm phải và trườn qua người cậu bé năm tuổi, tài xế xe tải còn tiếp tục cho xe lùi để chèn lên người cậu bé một lần nữa, vì tiền đền bù nếu bé qua đời sẽ thấp hơn nhiều so với chi phí điều trị bệnh viện.

1319651046_t694553.jpg

Thi thể cậu bé Maoke Xiong nằm dưới bánh xe tải.
Thật khủng khiếp quá. Như vậy thì tình người nằm ở đâu? Đạo đức xã hội có còn tồn tại? Và người ta đang sống hay tồn tai? Phải chăng Trung Quốc, nơi nền kinh tế đang bùng nổ khiến con người trở nên quá thực dụng và lạnh lùng? Hồi chuông cảnh báo đã gióng lên, liệu lối sống của con người có thay đổi?
Báo chí nói rằng: có một thực tế phải thừa nhận rằng, mạng người ở Trung Quốc được trả giá quá rẻ mạt. Nó chỉ bằng một phần so với chi phí điều trị dài ngày trong bệnh viện của một bệnh nhân bị thương nặng. Tiền viện phí đã và đang gián tiếp “tạo đà” cho những hành động vô nhân tính ở Trung Quốc. Đây phải chăng là mấu chốt vấn đề? Tiền đang làm tha hóa con người? Còn ở Việt Nam, nơi nền kinh tế còn đang trên đà phát triển, liệu rằng đến khi nền kinh tế cũng bùng nổ thì con người chúng ta có thực dụng theo cách của chiếc xe tải chèn đi chèn lại trên xác của một cậu bé xấu số không? Hay là chưa cần xã hội đạt chuẩn về kinh tế thì chúng ta cũng đang dần mai một về nhân cách?
Nói nước người ta dã man, vậy nhìn lại nước mình, một anh sinh viên có học thức nhưng vì tiền cũng có thể trở thành kẻ máu lạnh, giết người rồi chặt từng khúc đem đi thả khắp nơi nhằm trốn tội, mà người mình giết là người yêu đã từng đầu ấp tay kề.
Hay như chuyện ở quê tôi, vì một chiếc xe máy và sợi dây chuyền vàng mà một anh con nhà gia giáo, nề nếp sẵn sàng đâm đến tám nhát dao vào bạn mình để cướp của vì trót chơi bời nghiện ngập. Buồn lòng hơn là chuyện anh cướp xe của em, con cái đuổi bố mẹ ra ngoài đường chiếm tài sản, anh em chém giết nhau để chiếm gia tài. Cứ đà này, chắc ai cũng phải sắm cho mình một khẩu súng để phòng thân, không ai dám chơi hay kết bạn với ai, ra đến ngoài đường là phải mặc áo giáp đề phòng xe cán qua người hai lần còn có cơ may sống sót mà đòi đền bù. Nghĩ đến mà xót xa..
Không biết kinh tế sẽ phát triển hay suy thoái đến mức như thế nào. Nhưng với việc con người cắt giảm đạo đức sống của mình thì quả thật không ai có thể chấp nhận được. Tình người không thể suy thoái...

Yumer Muadem301- Bài viết được đăng trên trang chủ Yume


 

nhochamvui

Thành viên mới
xã hội đúng là có những sự thật rợn người.Đã đến lúc hình thành 1 thế giới mới, xã hội loài người mới,nhưng sao lâu quá:phandoi::phandoi::phandoi::phandoi::phandoi::phandoi::phandoi::phandoi::phandoi::phandoi:
 

tuyethong

Thanh viên kỳ cựu
"Cắt giảm đạo đức để tồn tại?" - Đó là một trong những nghịch lý của cuộc sống ngày nay...

Nó giống như kiểu:


“Chúng ta có những toà nhà cao hơn nhưng sự kiên nhẫn của mình lại ngắn hơn. Ta có những đại lộ rộng lớn hơn, nhưng cái nhìn của mình lại nhỏ hẹp hơn. Chúng ta tiêu xài nhiều hơn, nhưng cái thực sự có được lại ít hơn, mua sắm thêm hơn, nhưng thưởng thức lại kém hơn. Ta có căn nhà to rộng hơn, nhưng gia đình nhỏ bé hơn, có nhiều tiện nghi hơn nhưng thời giờ ít ỏi hơn. Chúng ta có nhiều bằng cấp hơn nhưng dường như sự cảm thông lại dường như ít đi. Ta dư thừa kiến thức, nhưng lại thiếu sự xét suy. Ta có thêm nhiều nhà chuyên môn thì cũng từng đó các cảnh báo, các vấn đề, nỗi lo sợ xuất hiện. Chúng ta có thêm thuốc men nhưng sự lành mạnh ngày càng sút giảm.

Thời đại ngày nay chúng ta uống rượu và hút thuốc quá nhiều, tiêu pha không tiếc nuối, thiếu vắng tiếng cười, lái xe quá nhanh, nóng giận rất dễ, thức rất khuya, đọc sách rất ít, xem ti vi quá nhiều, và hiếm khi nào ta biết ngồi lại, để tự lòng mình trong an nhiên và tĩnh lặng! Tài sản của ta tăng lên gấp bội phần, nhưng giá trị chúng đem lại cho mỗi người cũng sụt giảm theo. Chúng ta nói quá nhiều nhưng sự ý nghĩa, thương yêu hàm chứa lại quá ít, và thù ghét đã trở thành sự quá thường.

Chúng ta biết cách kiếm sống, nhưng không mấy ai biết sống. Một đời người được kéo dài hơn, nhưng chỉ là cộng thêm những năm tháng mà thôi. Chúng ta đã lên đến mặt trăng và trở về lại trái đất, nhưng rất khó bước qua bên kia đường để chào người hàng xóm mới. Ta chinh phục được thế giới bên ngoài, nhưng đôi lúc không biết gì về thế giới bên trong gia đình, ngay những người thân của mình. Chúng ta đã làm được rất nhiều những việc rất lớn lao, nhưng ngày càng ít đi những việc tốt lành dù là nhỏ nhất.

Chúng ta tìm mọi cách hướng tới cuộc sống trong lành, sạch sẽ hơn, nhưng chính bên trong, tâm hồn ta lại ngày càng nhiễm bẩn. Chúng ta chia cắt được một hạt nguyên tử, hứng trọn các hạt vật chất từ vũ trụ xa xôi, nhưng chưa phá được bao thành kiến, tìm thấy sự bao đồng ngay trong ngay tâm trí mình. Chúng ta viết nhiều hơn, nhưng học hỏi được ít hơn. Chúng ta có nhiều dự án hơn, nhưng hoàn tất lại ít hơn. Chúng ta biết cách làm việc thật nhanh chóng, nhưng không biết cách để đợi chờ. Chúng ta thiết kế nhiều máy điện toán, chứa thật nhiều dữ kiện, in ra bao nhiêu tài liệu, nhưng sự thấu hiểu, khoảng cách giữa con người với con người lại càng ngày càng xa cách.

Ngày nay là thời đại của mì ăn liền, tiêu hoá chậm, con người to lớn nhưng chí khí rất nhỏ, lợi nhuận thì rất sâu mà tình người thì dường như rút cạn. Đây là thời đại của hai đầu lương nhưng trăm ngàn ly dị, nhà cửa khang trang nhưng tiềm ẩn nhiều đổ vỡ trong gia đình…”



---------- Post added at 03:23 PM ---------- Previous post was at 03:21 PM ----------

xã hội đúng là có những sự thật rợn người.Đã đến lúc hình thành 1 thế giới mới, xã hội loài người mới,nhưng sao lâu quá:phandoi::phandoi::phandoi::phandoi::phandoi::phandoi::phandoi::phandoi::phandoi::phandoi:

Cái thế giới mới, xã hội loài người mới mà bạn đang chờ đợi đó bắt đầu từ chính bạn đó... >_^
 

lawer

Thành viên mới
xã hội dân chủ người ra sống ngày càng có đạo đức hơn
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
benny [Lời muốn nói] Xin hãy giúp đỡ chị Hải Nguyên! Thay lời muốn nói 0
Sóng [Thay lời muốn nói] Thì thôi... Thay lời muốn nói 1
Vrain [Thay lời muốn nói] Nhớ về em - Một người bạn!!! Thay lời muốn nói 2
Sóng [Lời muốn nói] CLB của tôi ơi! Thay lời muốn nói 10
benny [Lời muốn nói] Những tấm name card Thay lời muốn nói 5
benny [Lời muốn nói] Cứ chuyên nghiệp là phải CHẢNH??? Thay lời muốn nói 5
benny [Lời muốn nói] Chúc mừng anh Vrain! Thay lời muốn nói 10
benny [Lời muốn nói] Gửi đến chị, chị của em... Thay lời muốn nói 1
benny [Lời muốn nói] Cùng nhau nâng ly chúc mừng chị Cẩm tú cầu nào cả nhà ơi!!! Thay lời muốn nói 1
benny [Lời muốn nói] Một thanh niên hiện đại luôn có bao cao su trong ví (!!?) Thay lời muốn nói 1
benny [Lời muốn nói] Tản mạn về "chém gió" Thay lời muốn nói 1
tuyethong [Thay lời muốn nói] Tết xưa - tết nay... Thay lời muốn nói 2
C [Lời muốn nói]Hãy để gió cuốn tất cả chúng đi Thay lời muốn nói 4
C [ Lời muốn nói]Một mình không có nghĩa là cô đơn Thay lời muốn nói 12
Vân Anh Nguyễn [Lời muốn nói]Hãy nghĩ khác! Thay lời muốn nói 2
power of desert [Lời muốn nói]Nhái - lông bông! Thay lời muốn nói 3
Vân Anh Nguyễn [Lời muốn nói]Cái bóng.. Thay lời muốn nói 0
Sóng [Lời muốn nói] Gửi em: Cho ngọn lửa trong em không tàn lụi! Thay lời muốn nói 4
thanhdat1004 [Lời muốn nói] Chào mừng ngày 20-10 Thay lời muốn nói 7
Vân Anh Nguyễn [Lời muốn nói]Không sót bạn nào Thay lời muốn nói 0
O [Lời muốn nói]...Lời bố mẹ... Thay lời muốn nói 0
benny [Lời muốn nói]Gửi chị thân yêu Thay lời muốn nói 1
tuyettinhlinh [Lời muốn nói] Thử gửi em trai thân yêu Thay lời muốn nói 0
SinhBe [Lời muốn nói] Chia tay anh rồi em có hạnh phúc không? Thay lời muốn nói 5
kực_kì_lì [Lời muốn nói] Trong đau khổ ta vẫn phải cười Ben nhé.... Thay lời muốn nói 4
tuyethong [Lời muốn nói] Benny à, hãy để tôi được sớt chia cùng...dù chỉ là-1 phần ngàn nỗi đau Thay lời muốn nói 7
Đan Thảo [Lời muốn nói] Bài viết không dự thi - vài điều cần suy nghĩ!!! Thay lời muốn nói 8
doonyin [Lời muốn nói] Ước mơ của con là gì? Thay lời muốn nói 1
KendyDat [Lời muốn nói] Bỏ phiếu hay quyên góp từ thiện? Thay lời muốn nói 0
trangdang [Lời muốn nói] Này ngốc, tôi nhớ em! Thay lời muốn nói 0
T - naruchan [Lời muốn nói] Những lới khen chứa một phần xấu xí....! Thay lời muốn nói 2
doonyin [Lời muốn nói] Đi tìm một tấm bảng chỉ đường. Thay lời muốn nói 7
huxu456 [Lời muốn nói] Con đường tôi vào đại học Thay lời muốn nói 0
huxu456 [Lời muốn nói] Được gì và mất gì ở đại học? Thay lời muốn nói 8
_ice_ [Lời muốn nói] Chưa nói yêu nhau mà nay đã chia tay?! Thay lời muốn nói 7
doonyin [Lời muốn nói] Người Việt hiếu học và "hiếu danh" Thay lời muốn nói 1
benny [Lời muốn nói] Sau thi đại học là...du học? Thay lời muốn nói 8
tuyethong [Lời muốn nói] Em muốn yêu một người... Thay lời muốn nói 18
jodiepham2204 [Lời muốn nói] Bởi vì ta là con người - Phạm Lữ Ân Thay lời muốn nói 5
benny [Lời muốn nói] Cùng khuấy động diễn đàn! Thay lời muốn nói 17
doonyin [Lời muốn nói] Chữ ký trên diễn đàn. Thay lời muốn nói 2
dothanhvietquynhon [Lời muốn nói] Mong muốn được giao lưu với anh em trong diễn đàn!!! Thay lời muốn nói 6
bluesea88 [Lời muốn nói] Hãy cùng đưa diễn đàn phát triển, [you] nhé! Thay lời muốn nói 8
waiting.me [Lời muốn nói] Cho anh_người đang đi tìm em Thay lời muốn nói 0
doonyin [Lời muốn nói] Nắm tuổi thơ ! Thay lời muốn nói 6
doonyin [Lời muốn nói] Kịch ! Thay lời muốn nói 10
tuyethong [Lời muốn nói] Khi cảm thấy tuyệt vọng... Thay lời muốn nói 4
doonyin [Lời muốn nói] Nói xàm về blog! :)) Thay lời muốn nói 1
doonyin [Lời muốn nói] Đêm nhạc Quốc Bảo tại phòng trà We Thay lời muốn nói 2
huxu456 [Lời muốn nói] Hãy là 1 người yêu nước có LÍ TRÍ Thay lời muốn nói 1

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top