[Lời muốn nói] Được gì và mất gì ở đại học?

huxu456

[♣]Thành Viên CLB
Chưa bàn đến chất lượng đào tạo của đại học nước ta hiện nay, chỉ lý thuyết suông mà nói thì đào tạo đại học là tạo ra những con người có thể làm được những công việc chuyên môn mà xã hội cần như: bác sĩ, kỹ sư, giáo viên, nhà báo, nhà tiếp thị, kế toán…

Nhưng để một người vào đời thành công thì cần nhiều yếu tố khác ngoài một lĩnh vực chuyên môn, đó là sự phát triển các mặt như: trí tuệ, tâm linh, quan hệ xã hội, gia đình, sức khỏe, tài chính, sự nghiệp… Như vậy chúng ta thấy, nếu chỉ dựa vào đào tạo đại học không thôi thì thiếu rất nhiều mặt khác để một người có thể bước vào đời vững vàng, chứ chưa nói đến chuyện thành công. Xét cho cùng, đào tạo đại học chỉ là nền tảng ban đầu cho việc tạo lập về mặt sự nghiệp và một phần nào đó về mặt tài chính, còn những mặt khác thì chúng ta phải học ở một nơi khác, bằng một cách khác.
Như vậy, đào tạo đại học dù có chất lượng cao thì vẫn chưa “bao phủ” được các mặt thiết yếu cho sự phát triển toàn diện một con người. Xét về một mặt nào đó thì đào tạo đại học biến con người thành nô lệ của việc kiếm đồng lương, còn những mặt khác trong cuộc sống thì vô cùng khiếm khuyết. Điều này được tác giả Robert Kiyosaki đề cập và phân tích rất rõ trong những cuốn sách Cha giàu, cha nghèo (Rich Dad, Poor Dad). Học xong một chương trình đại học tốt xem ra vẫn còn rất nhiều vấn đề phải giải quyết, và sinh viên phải thấy sự cấp thiết của việc bổ sung nhiều kiến thức và hiểu biết khác.
Một sự thật mà có nhắm mắt lại chúng ta vẫn nhìn thấy ở Việt Nam, đó là: phần lớn sinh viên tốt nghiệp ra trường hầu như làm những công việc không đúng chuyên ngành họ được đào tạo. Không ít những bạn cầm tấm bằng đại học trên tay mà ngơ ngác, hoang mang, không biết mình có thể làm gì, làm ở đâu, làm như thế nào? Hơn bốn năm trời học miệt mài để lấy được một tấm bằng – bằng chứng công nhận rằng: “Tôi đã được đào tạo chuyên môn về lĩnh vực này”, có thể xem đây như là một “tấm vé” để đi vào làm việc cho các doanh nghiệp và nhiều tổ chức khác; thế nhưng thực tế là, một bên thì ngập ngừng khi “trưng” ra thành quả mấy năm trời của mình, một bên thì nghi ngờ khi chỉ căn cứ vào “tấm vé” để quyết định “mở cửa” đón người vào doanh nghiệp mình.
Vậy học đại học bạn được gì, mất gì?
Phần được xem ra khá ít, mà mất thì khá nhiều. Điều mất lớn nhất chính là cả một khung trời ảo tưởng mà các bạn sinh viên ôm vào đầu rằng: mình biết rất nhiều; trong khi thực tế thì họ chẳng vận dụng được vào cuộc sống.
Một số người ngụy biện: đào tạo đại học là giúp tư duy, biết cách tự học, biết làm việc chung với mọi người, biết đặt mục tiêu, biết làm chủ bản thân… Nhưng phải nhìn nhận sự thật là giáo dục đại học Việt Nam hiện nay đa phần chỉ dạy đối phó, dạy cho xong chuyện. Kiến thức được dạy cũ kỹ, lạc hậu, thiếu cập nhật, thiếu nghiên cứu. Giáo trình nếu có được tái bản thì chỉ là “tái đi tái lại” chứ không có gì mới mẻ cả. Về phía sinh viên thì học để đối phó, để có điểm, để qua các kỳ thi. Tình trạng này dẫn đến nhiều tiêu cực: môi trường giảng dạy và học tập trở thành “trung tâm thương mại”: mua điểm, bán điểm. Lẽ ra đó là nơi tôn vinh, tiếp truyền và làm lan tỏa những giá trị tri thức, thì khả năng “quan hệ” lại là giá trị được “công nhận” nhiều hơn: “đồng tiền đi trước thì điểm vào theo sau”.
Cuối cùng, nhìn lại trong tay một sinh viên ra trường là gì? Là một mẫu giấy! Lẽ ra mẫu giấy đó chứng nhận ít nhất một chuyên môn để làm nghề, nhưng thực tế thì nó chẳng có giá trị là mấy khi mọi doanh nghiệp đều lắc đầu trước hầu hết chất lượng sinh viên tốt nghiệp ngày nay.


Quachtuankhanh.net
 

Thảo Htt

[♣]Thành Viên CLB
xem ra bài viết này đánh vào chất lượng đào tạo của nền giáo dục VN, nhưng để đổi mới cả một hệ thống ko phải chuyện ngày một ngày hai, vậy nên chính các sinh viên phải nên đổi mới từ trong tư duy của mình, đừng chỉ ngồi chờ lấy tấm bằng ĐH mang tính lý thuyết suông, hãy chủ động làm chủ cuộc đời mình ngay từ bây giờ, các bạn nhé. ^^
 

Miss Dragon

Thành viên năng động
Cái này còn tùy thuộc vào cách suy nghĩ và hành động của mỗi người. Nếu chủ động thì ta sẽ được nhiều hơn mất, còn nếu bị động thì có lẽ sẽ mất nhiều hơn được vì nếu như không thể thay đổi được môi trường thì chỉ còn cách là ta thay đổi bản thân để tự phát triển mà thôi.
 

bachduong

Thanh viên kỳ cựu
Tôi rất đồng ý với quan điểm của tác giả: việc học đại học giúp các sinh viên rất ít trong quá trình làm việc.
Trong môi trường đại học, người ta không được học về kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm… ngay cả những kỹ năng như tư duy, lập kế hoạch… rất hạn chế.
Sinh viên có thể tư duy được không khi mà khối lượng kiến thức cực lớn mà ngay cả học hết chỗ kiến thức cũng thấy khó khăn (chưa nói đến việc phân tích, suy luận về chúng – mà đây mới là nền tảng của tư duy). Kiến thức thì xa rời thực tế, thầy cô dạy theo kiểu đọc chép, trao đổi tiền-điểm và sv biết rằng mớ lý thuyết mà họ học được không giúp ích nhiều lắm trong tương lai, cho nên việc học đối phó là điều dễ hiểu.
Số lượng sv biết lập kế hoạch cho chính mình rất hạn chế, tôi nhớ hồi trước mình đọc một bài báo, trong đó nói rằng chỉ có vài % sv lập kế hoạch năm cho chính mình, còn những sv sống không có kế hoạch thì chiếm số lượng tương đối lớn. Sinh viên cũng biết sự lợi hại của việc lập kế hoạch nhưng số lượng người thực hiện và tuân theo kế hoạch của bản thân lại không thực sự nhiều
Sinh viên chúng ta không thể trông chờ vào những gì mà đại học mang lại, mỗi người có lẽ cần nhận thức được sức mạnh của những kỹ năng mềm, kỹ năng cứng(kiến thức, các kinh nghiệm thực hành trong quá trình học..) trong lao động học tập như thế nào, để rồi từ đó lập kế hoạch rèn luyện sao cho bài bản nhất. Đấy chính là những người mà đất nước ta đang cần.
 

nguyentham_nh

[♣]Thành Viên CLB
Tôi có cái nhìn khác với tác giả!
Với bản thân tôi, đại học đã cho tôi học được nhiều điều!
Học đại học không những giúp ta có những kiến thức nền tảng, biết cách tư duy, cách tự học, tự làm, cách làm việc nhóm và rất nhiều mối quan hệ. Trong môi trường đại học, ta biết được nhiều người giỏi hơn ta, làm việc với những người giỏi thì bản thân mình đã giỏi hơn và học được nhiều điều hơn. Hơn thế nữa, luôn có các thầy cô giải đáp những thắc mắc của mình mà không đòi hỏi gì, họ là những người có kinh nghiệm và có kiến thức tổng quát. Liệu ở ngoài xã hội có nhiều người sẵn sàng cho ta lời khuyên như thế? Tôi không đề cập đến thời gian học đại học. Với tôi, 2 năm là đủ để học nền tảng, sau đó là học nghiệp vụ, như thế sẽ ổn hơn.
Với tôi, dù bất cứ lĩnh vực gì thì kiến thức nền tảng là quan trọng nhất. Có nó, chúng ta sẽ không bị ngợp khi ra ngoài xã hội rộng lớn.
Với những sinh viên bị động trong trường đại học, không chịu tiếp xúc với xã hội, nếu không có đại học, liệu họ sẽ ra sao? Họ sẽ tìm được chuyên môn cho mình chứ? Họ sẽ vẫn phát triển được nếu không có đại học không?
Với những sinh viên học 1 chuyên ngành, ra làm 1 chuyên ngành, liệu tất cả là do đại học, hay là do bản thân họ không nhận thức rõ bản thân, không thấy được khả năng cũng như đam mêm của mình?
Thiết nghĩ, quan trọng là ở chính sinh viên chúng ta mà thôi, không chủ động trong môi trường đại học thì bạn sẽ thấy mình mất nhiều hơn được. Nhưng nếu biết cách học, bạn sẽ thấy quãng đời sinh viên không phí chút nào?
Đúng là môi trường góp phần quan trọng trong quá trình phát triển bản thân sinh viên, và điều cần phải công nhận là môi trường học đại học của chúng ta cần phải nâng cao hơn nữa.
Nhưng nếu chúng ta có cái nhìn rộng mở hơn, nhìn tích cực hơn thì sao nhỉ?
1 câu hỏi dành cho mọi người: Mọi người thấy có phí thời gian khi học đại học không? ^^
 

chucanh2403

Thanh viên kỳ cựu
nghe có vẻ như Huxu đang bức xúc sau kì thi (nếu hok phải thì bỏ qua nha).

Thực sự, Huxu và chị Thắm nói đều đúng. Nếu kết hợp được thì thật quá tốt. Nói chung là mình nên chủ động vì ở đâu cũng có cái bất cập ở đó, thử hỏi nền giáo dục Mỹ đã chắc hoàn hảo. Bạn Chúc Anh cũng đang rất bực mình về cách giảng dạy và làm việc bên trường nhưng nếu để sự khó chịu ấy mãi trong lòng, chỉ có mình là thiệt thôi. Vậy nên, cố gắng Huxu nhé!
 

huxu456

[♣]Thành Viên CLB
Hi thực sự thì Huy cũng đã từng bức xúc như vậy (chắc do là năm nhất nên có nhiều cái hơi khó chấp nhận), và thực ra những tiêu cực không phải là có, đặc biệt là những chuyện nhạy cảm về điểm số vì điểm số không phải do mình quyết định và ở đại học có ai được nhìn bài thi của mình sau khi chấm bị những lỗi gì đâu mà biết, Huy có người anh làm giảng viên nên hiểu rõ mà, giảng viên cũng có người này người khác, Huy cũng chẳng muốn so sánh giữa nền giáo dục các vì thực sự sinh viên VN rất giỏi chỉ là do họ không có chọn được hướng đi tốt cho riêng mình mà thôi.
 

bachduong

Thanh viên kỳ cựu
Chào các bạn trong knso, qua những gì mà mọi người trao đổi.
Mình thấy cơ bản chúng ta đều đồng ý với nhau ở điểm : giáo dục đại học ở Việt Nam không ổn, và cơ hội cho mỗi sv vẫn còn rất rất lớn nếu như chúng ta biết vươn lên, vượt qua những thách thức của chính mình.

Tôi thấy mình vẫn còn nhiều điểm hạn chế cả về kỹ năng mềm lẫn kỹ năng cứng, vốn dĩ nhân vô thập toàn mà.

Cho nên không phải là chúng ta cứ xoáy sâu vào những yếu kém của bản thân mà cần thiết nhìn nhận rằng tập trung vào điểm mạnh tạo ra một chuyển biến hết sức mạnh mẽ.

Hiểu theo nguyên lý 80/20 thì 80% tiền bạc, của cải và hạnh phúc của chúng ta do 20% năng lực mạnh nhất của mỗi người mang lại (tức là do những sở trường đặc sắc nhất của mỗi người góp phần).
Chúng ta thẳng thắng thừa nhận rằng : giáo dục Việt còn yếu kém, sv Việt cũng yếu kém. Nhưng mặt khác, người Việt có thể nói là nhanh trí và chịu khó, đoàn kết trong lúc nước sôi lửa bỏng và đặc biệt là tinh thần quyết thắng trong lúc chiến tranh, sức mạnh của chúng ta là đây.

Nếu như chúng ta ai ai cũng tin rằng nước mình có một tiềm năng vô hạn, không những đánh giặc giỏi mà còn làm kinh tế một cách xuất sắc và biết giữ gìn những nét văn hóa riêng của dân tộc thì cơ hội hóa rồng cho dân tộc ta sẽ rất rộng mở.

Tinh thần quyết thắng trong chiến tranh nếu như được phát huy trong thời bình thì sẽ tạo ra sức mạnh hết sức phi thường. Nhìn dân tộc Nhật thì biết, họ kiên quyết phải vươn lên trong đống đổ nát để có thể đuổi kịp và vượt qua phương Tây, người Nhật làm được thế còn chúng ta thì sao?

Tinh thần quyết thắng có mối liên hệ mật thiết với sự tự tin về năng lực của mình. Lại nói về người Nhật, tôi thấy đôi khi họ tự tin hơi thái quá, có ngườiNhật nói rằng : chủ nghĩa cộng sản xảy ra ở đất nước mặt trời mọc đầu tiên trên thế giới này. Dù sao thì điều ấy cũng còn tốt hơn nhiều so với sự tự ti của dân tộc Việt ta mà không cần nói ra mọi người cũng hiểu.

Mình viết hơi lan man, tóm lại bản thân tôi muốn nói với mọi người rằng : cái quan trọng nhất là tinh thần quyết thắng, sự tự tin mạnh mẽ vào năng lực của bản thân. Khi ấy thì sự hạn chế của giáo dục, mỗi sv sẽ nhanh chóng bị thay thế bởi sự tiến bộ của giáo dục nước nhà, mỗi sv thực sự có thể góp phần vào công cuộc phát triển của nước ta.


Chúc các bạn một ngày tốt lành.
 

thewind0407

[♣]Thành Viên CLB
theo mình, một phần lỗi cũng ở sinh viên. mình tin chắc có rất nhiều thầy cô muốn trao cho sinh viên những kiến thức của mình, rất nhiều người muốn truyền thụ kĩ năng, kinh nghiệm của mình cho sinh viên. nhưng sinh viên của chúng ta thì sao, có bạn nào dám chắc lên giảng đường chúng ta tập trung hết 100% vào chuyện học hay ko, hay chỉ 5 hay 10%. chat chit, tán gẫu, nt, xem phim, bình luận, ngủ, xem truyện, bàn tán về các chủ đề. đi học chỉ đem 1 cuốn vở, giở cuốn vở đó ra ta thấy gì, toàn là caro, hoặc là những hình vẽ bậy bạ. thử hỏi nếu như thế sv học dc những gì ở giảng đường đại học. muốn thực hành dc, bạn cần phải có lí thuyết, nếu ko bạn chỉ như những người đi trong bóng tối, quờ quạn để rồi nếu có vật cản bạn sẽ vấp ngã. nền giáo dục việt nam ko phải là ko có những điều cần phải cải tiến, tuy nhiên trước khi chê điều gì, mình cũng nên ngẫm nghĩ lại mình, chứ đừng ngồi đó chê bai bắt nó phải thay đổi
lúc trước khi thi vào Fpt có cái đề: cố gắng thay đổi thế giới này, hay tự mình thay đổi để phù hợp hơn với thế giới (mình ko nhớ rõ cái đề)
một vài ý kiến của mình về nhận định trên :)
 

Bình luận bằng Facebook

Similar threads
Thread starter Tiêu đề Diễn đàn Trả lời Date
benny [Lời muốn nói] Xin hãy giúp đỡ chị Hải Nguyên! Thay lời muốn nói 0
Sóng [Thay lời muốn nói] Thì thôi... Thay lời muốn nói 1
Vrain [Thay lời muốn nói] Nhớ về em - Một người bạn!!! Thay lời muốn nói 2
Sóng [Lời muốn nói] CLB của tôi ơi! Thay lời muốn nói 10
benny [Lời muốn nói] Những tấm name card Thay lời muốn nói 5
benny [Lời muốn nói] Cứ chuyên nghiệp là phải CHẢNH??? Thay lời muốn nói 5
benny [Lời muốn nói] Chúc mừng anh Vrain! Thay lời muốn nói 10
benny [Lời muốn nói] Gửi đến chị, chị của em... Thay lời muốn nói 1
benny [Lời muốn nói] Cùng nhau nâng ly chúc mừng chị Cẩm tú cầu nào cả nhà ơi!!! Thay lời muốn nói 1
benny [Lời muốn nói] Một thanh niên hiện đại luôn có bao cao su trong ví (!!?) Thay lời muốn nói 1
benny [Lời muốn nói] Tản mạn về "chém gió" Thay lời muốn nói 1
tuyethong [Thay lời muốn nói] Tết xưa - tết nay... Thay lời muốn nói 2
C [Lời muốn nói]Hãy để gió cuốn tất cả chúng đi Thay lời muốn nói 4
C [ Lời muốn nói]Một mình không có nghĩa là cô đơn Thay lời muốn nói 12
Vân Anh Nguyễn [Lời muốn nói]Hãy nghĩ khác! Thay lời muốn nói 2
benny [Lời muốn nói] Con người đang cắt giảm đạo đức để tồn tại? Thay lời muốn nói 3
power of desert [Lời muốn nói]Nhái - lông bông! Thay lời muốn nói 3
Vân Anh Nguyễn [Lời muốn nói]Cái bóng.. Thay lời muốn nói 0
Sóng [Lời muốn nói] Gửi em: Cho ngọn lửa trong em không tàn lụi! Thay lời muốn nói 4
thanhdat1004 [Lời muốn nói] Chào mừng ngày 20-10 Thay lời muốn nói 7
Vân Anh Nguyễn [Lời muốn nói]Không sót bạn nào Thay lời muốn nói 0
O [Lời muốn nói]...Lời bố mẹ... Thay lời muốn nói 0
benny [Lời muốn nói]Gửi chị thân yêu Thay lời muốn nói 1
tuyettinhlinh [Lời muốn nói] Thử gửi em trai thân yêu Thay lời muốn nói 0
SinhBe [Lời muốn nói] Chia tay anh rồi em có hạnh phúc không? Thay lời muốn nói 5
kực_kì_lì [Lời muốn nói] Trong đau khổ ta vẫn phải cười Ben nhé.... Thay lời muốn nói 4
tuyethong [Lời muốn nói] Benny à, hãy để tôi được sớt chia cùng...dù chỉ là-1 phần ngàn nỗi đau Thay lời muốn nói 7
Đan Thảo [Lời muốn nói] Bài viết không dự thi - vài điều cần suy nghĩ!!! Thay lời muốn nói 8
doonyin [Lời muốn nói] Ước mơ của con là gì? Thay lời muốn nói 1
KendyDat [Lời muốn nói] Bỏ phiếu hay quyên góp từ thiện? Thay lời muốn nói 0
trangdang [Lời muốn nói] Này ngốc, tôi nhớ em! Thay lời muốn nói 0
T - naruchan [Lời muốn nói] Những lới khen chứa một phần xấu xí....! Thay lời muốn nói 2
doonyin [Lời muốn nói] Đi tìm một tấm bảng chỉ đường. Thay lời muốn nói 7
huxu456 [Lời muốn nói] Con đường tôi vào đại học Thay lời muốn nói 0
_ice_ [Lời muốn nói] Chưa nói yêu nhau mà nay đã chia tay?! Thay lời muốn nói 7
doonyin [Lời muốn nói] Người Việt hiếu học và "hiếu danh" Thay lời muốn nói 1
benny [Lời muốn nói] Sau thi đại học là...du học? Thay lời muốn nói 8
tuyethong [Lời muốn nói] Em muốn yêu một người... Thay lời muốn nói 18
jodiepham2204 [Lời muốn nói] Bởi vì ta là con người - Phạm Lữ Ân Thay lời muốn nói 5
benny [Lời muốn nói] Cùng khuấy động diễn đàn! Thay lời muốn nói 17
doonyin [Lời muốn nói] Chữ ký trên diễn đàn. Thay lời muốn nói 2
dothanhvietquynhon [Lời muốn nói] Mong muốn được giao lưu với anh em trong diễn đàn!!! Thay lời muốn nói 6
bluesea88 [Lời muốn nói] Hãy cùng đưa diễn đàn phát triển, [you] nhé! Thay lời muốn nói 8
waiting.me [Lời muốn nói] Cho anh_người đang đi tìm em Thay lời muốn nói 0
doonyin [Lời muốn nói] Nắm tuổi thơ ! Thay lời muốn nói 6
doonyin [Lời muốn nói] Kịch ! Thay lời muốn nói 10
tuyethong [Lời muốn nói] Khi cảm thấy tuyệt vọng... Thay lời muốn nói 4
doonyin [Lời muốn nói] Nói xàm về blog! :)) Thay lời muốn nói 1
doonyin [Lời muốn nói] Đêm nhạc Quốc Bảo tại phòng trà We Thay lời muốn nói 2
huxu456 [Lời muốn nói] Hãy là 1 người yêu nước có LÍ TRÍ Thay lời muốn nói 1

Similar threads

Similar threads

Similar threads

Top